34 đề đọc hiểu môn Ngữ Văn theo cấu trúc đề thi THPT quốc gia

Bạn đang xem: 34 đề đọc hiểu môn Ngữ Văn theo cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2022 (Có đáp án) tại Kênh Văn Hay

34 đề đọc hiểu môn Ngữ Văn theo cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2022 là tài liệu vô cùng hữu ích mà Cmm.edu.vn muốn giới thiệu tới quý thầy cô cùng những bạn học sinh lớp 12 tham khảo.

Bộ đề đọc hiểu Ngữ văn 12 tạo điều kiện cho những bạn có thể ôn tập và có thêm cách làm những thắc mắc trong phần đọc hiểu trong đề thi THPT Quốc gia môn Văn. không những thế những bạn tham khảo thêm nhiều tài liệu ôn thi THPT khác tại chuyên mục Văn 12. Vậy sau đây là nội dung chi tiết, mời những bạn cùng tham khảo tài liệu tại đây.

Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 1

I. ĐỌC HIỂU

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện những yêu cầu:

“Nắm nhau tôi chôn góc phù sa sông MãTrăm thác nghìn ghềnh cuộn xoáy vào tơLàng cong xuống dáng tre già trước tuổiTiếng gọi đò khuya sạt cả đôi bờ.

Con hến, con trai một đời nằm lệchLấm láp đất bùn đứng thẳng cũng nghiêngMẹ gạt mồ hôi để ngoài câu hátGiấc mơ tôi ngọt khá thở láng giềng.

Hạt thóc củ khoai đặt đâu cũng thấpCả những khi rổ rá đội lên đầuChiếc liềm nhỏ không còn nơi cắt chấuGặt hái xong rồi rơm, rạ bó nhau.”

(Nguyễn Minh Khiêm, Một góc phù sa, NXB Hội Nhà văn 2007, tr 18&19)

Câu 1. Xác định phương thức biểu hiện chính của đoạn thơ.

Câu 2. Chỉ ra những từ ngữ/hình ảnh nói về quê hương bình dị, sắp gũi trong kí ức của thi sĩ.

Câu 3. Hai câu thơ Mẹ gạt mồ hôi để ngoài câu hát/Giấc mơ tôi ngọt khá thở láng giềng gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?

Câu 4. Bài học cuộc sống có ý nghĩa nhất với anh/chị khi đọc đoạn thơ trên là gì? Vì sao?

Đáp án

Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3.00 1 Phương thức biểu hiện chính: Biểu cảm/Phương thức biểu cảm 0.50 2 những từ ngữ/hình ảnh: phù sa sông Mã, con hến, con trai, hạt thóc, củ khoai, rơm, rạ… (Thí sinh chỉ ra được một tới ba từ ngữ/hình ảnh cho 0.25 điểm, từ bốn từ ngữ/hình ảnh trở lên cho 0.50 điểm) 0.50 3 – Hình ảnh người mẹ tảo tần, lạc quan yêu đời- Kí ức về tuổi thơ gắn bó với quê hương, xóm giềng và người mẹ yêu quý. Kí ức đẹp đẽ đó sẽ theo mãi cuộc sống con người. 1.00 4 Thí sinh có thể đưa ra những bài học khác nhau nhưng cần lí giải vấn đề thích hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật (Một số bài học: Trân trọng những người thân yêu xung quanh mình; sắp gũi, gắn bó với quê hương, coi đó là nguồn cội quan trọng đối với bản thân mình…) 1.00

Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 2

I. ĐỌC HIỂU

Đọc đoạn trích dưới đây:

tuổi xanh là đặc ân vô giá của tạo hóa ban cho bạn. Vô nghĩa của đời người là để tuổi xuân trôi qua trong vô vọng.(…) Người ta bảo, thời gian là vàng bạc, nhưng sử dụng đúng thời gian của tuổi xanh là báu vật của thành công. Tài năng thiên bẩm chỉ là điểm khởi đầu, thành công của cuộc thế là mồ hôi, nước mắt và thậm chí là cuộc sống. nếu như chỉ chăm chăm và tán thưởng tài năng thiên bẩm thì chẳng khác nào chim trời chỉ vỗ cánh mà chẳng bao giờ bay được lên cao. Mỗi ngày trôi qua rất nhanh. Bạn đã dành thời gian cho những việc gì ? Cho bạn bè, cho người yêu, cho đồng loại và cho công việc? Và có bao giờ bạn rùng mình vì đã để thời gian trôi qua không lưu lại dấu vết gì không ?

những bạn hãy xây dựng tầm nhìn rộng mở (…), biến tri thức của loài người, của thời đại thành tri thức bản thân và cộng đồng, vận dụng vào hoạt động thực tiễn của mình. Trước mắt là tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để mai ngày khởi nghiệp; tự mình xây dựng những chuẩn mực cho bản thân; nhận diện cái đúng, cái sai, cái đáng làm và cái không nên làm. Trường đời là trường học vĩ đại nhất, nhưng để thành công bạn cần có nền tảng về mọi mặt, thiếu nó không chỉ chông chênh mà có khi vấp ngã.

(Theo Báo mới.com; 26/ 03/ 2016)

Thực hiện những yêu cầu:

Câu 1: Chỉ ra điều cần làm trước mắt được nêu trong đoạn trích.

Câu 2: tìm hiểu ngắn gọn tác dụng của thắc mắc tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên.

Câu 3: Anh/chị hiểu thế nào về ý kiến: “Trường đời là trường học vĩ đại nhất, nhưng để thành công bạn cần có nền tảng về mọi mặt”?

Câu 4: Anh/chị có nghĩ rằng “Tài năng thiên bẩm chỉ là điểm khởi đầu, thành công của cuộc thế là mồ hôi, nước mắt và thậm chí là cuộc sống” không? Vì sao?

Đáp án

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

I ĐỌC HIỂU 3,0 1

Điều cần làm trước mắt là:

– tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để mai ngày khởi nghiệp;

– tự mình xây dựng những chuẩn mực cho bản thân;

– nhận diện cái đúng, cái sai, cái đáng làm và cái không nên làm.(Lưu ý: HS nêu đủ những điều cần làm mới cho điểm tối đa; chỉ nêu được 2/3 điều thì cho 0,25 điểm)

0,5 2

– thắc mắc tu từ: Bạn đã giành …..dấu vết gì không?

– Tác dụng: Hỏi thể hiện sự trằn trọc về việc sử dụng quỹ thời gian, cảnh báo việc để thời gian trôi qua một cách vô nghĩa. Từ đó nhắc nhở mỗi người trân quý thời gian và có ý thức sử dụng thời gian hiệu quả, ý nghĩa.( Lưu ý : HS chỉ cần đưa ra 1 câu hoặc 3 câu cũng được )

0,75

3

– Ý kiến Trường đời….mọi mặt có thể hiểu:

+ đời sống thực tiến là một môi trường lí tưởng, tuyệt vời để chúng ta trau dồi tri thức, rèn luyện kinh nghiệm, bồi dưỡng tư cách…;

+ song muốn thành công trước hết ta cần chuẩn bị hành trang, xây dựng nền tảng vững chắc từ nhiều môi trường giáo dục khác như gia đình, nhà trường…

0,75

4

– Nêu rõ quan niệm nhất trí hoặc không nhất trí.

– Lí giải hợp lí, thuyết phục.

0,5

0,5

Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 3

I. ĐỌC HIỂU

Đọc đoạn trích sau:

Giặc Covid đang áp đặt quy tắc chơi cho loài người, và đã thấy rõ con người mới yếu ớt, mỏng manh, nhỏ bé biết bao. Trong cuộc chiến này, nếu như muốn lật ngược thế cờ, đẩy giặc virus Covid ra khỏi thân thể, dập dịch thành công ở mỗi quốc gia, nhân loại, thì con người phải nghĩ tới con người. tư nhân nghĩ tới mình, những cũng phải nghĩ tới mọi người. Chỉ cần Covid đục thủng phòng tuyến ở một người, và người đó chủ quan, vô tình, tiếp xúc vô vtội vạ, không cách ly toàn xã hội, thì đội quân virus sẽ tràn lan cả cộng đồng, cả quốc gia. Chỉ cần Covid xâm nhập vào một quốc gia, nhưng quốc gia ấy và những quốc gia khác không phong tỏa, lơ là phòng chống, thì đại dịch sẽ hoành hành, tàn phá khắp hành tinh.

Mỗi người hãy hòa mình vào dân tộc, nhân loại. Loài người hãy hòa nhập với thiên nhiên. Không phá đi rồi xây. Không hủy diệt rồi nuôi trồng. Không đụng độ. Không đối nghịch. Không đối kháng. Con người phải đặt trong môi trường thọ thái của thiên nhiên, chung sống hòa bình với vạn vật. Một con voi, con hổ, hay con sâu cái kiến, một loài sâu bọ, một loại vi khuẩn, một chủng virus nào đó cũng có vị thế trong vũ trụ của Tạo hóa. Con người chớ ngạo mạn tới mức khùng điên làm chúa tể của muôn loài không chế, thống trị chúng sinh, mà không biết sống hòa nhập hòa bình trong sinh thái thăng bằng.

Nhận thức lại về thiên nhiên và giống loài trên trái đất để xử sự là một điều vô cùng cần thiết. Hy vọng nhân loại sẽ đi qua đại dịch Covid 19. Sau bão giông, trời lại sáng. Những cánh rừng lại xanh. Ngựa, dê, hổ báo nô đùa với con người. Chim chóc đậu nơi cửa sổ nghiêng ngó đầu nhìn đôi vợ chồng trẻ sau một đêm nồng nàn đang ngủ nướng. Nắng mới tràn mọi ngõ ngóc! Cuộc sống thường nhật an lành sẽ lại về trong hạnh phúc bình dị.

(https://vietnamnet.vn – “Loài người có bớt ngạo mạn?” (trích) – Sương Nguyệt Minh)

Thực hiện những yêu cầu:

Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu hiện chính được sử dụng trong đoạn trích trên.

Câu 2: Theo tác giả “Loài người hãy hòa nhập với thiên nhiên” bằng những cách nào?

Câu 3: Anh/ chị hiểu thế nào về câu: Chỉ cần Covid đục thủng phòng tuyến ở một người, và người đó chủ quan, vô tình, tiếp xúc vô tội vạ, không cách ly toàn xã hội, thì đội quân virus sẽ tràn lan cả cộng đồng, cả quốc gia?

Câu 4: Anh/ chị có nhất trí với quan niệm: Giặc Covid đang áp đặt quy tắc chơi cho loài người, và đã thấy rõ con người mới yếu ớt, mỏng manh, nhỏ bé biết bao? Vì sao?

Đáp án

Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Phương thức biểu hiện: nghị luận 0,5

2

Theo tác giả “Loài người hãy hòa nhập với thiên nhiên” bằng những cách sau:- Không phá đi rồi xây.- Không hủy diệt rồi nuôi trồng.- Không đụng độ.- Không đối nghịch.- Không đối kháng.- Con người phải đặt trong môi trường thọ thái của thiên nhiên, chung sống hòa bình với vạn vật

0,5

3

– Sự lây lan Covid 19 từ người sang người xảy ra liên tục. Nó là chủng mới hoàn toàn chưa được xác định trước đó. Khi xâm nhập vào thân thể người sẽ gây ra hội chứng viêm đường hô hấp cấp, dẫn tới suy hô hấp, thậm trí mạng vong. Chủng mới virus corona COVID-19 rất dễ lây truyền qua nhiều trục đường… Đặc biệt,những người không có triệu chứng vẫn có thể lan truyền virus COVID-19. Nó có thể lây truyền ngay khi những triệu chứng vẫn còn nhẹ, thậm chí những người không có triệu chứng (không có tín hiệu bị bệnh). tức là những người này có thể truyền virus trước khi phát bệnh mà không phát hiện được.- vì vậy, chỉ cần Covid đục thủng phòng tuyến ở một người, và người đó chủ quan, vô tình, tiếp xúc vô tội vạ, không cách ly toàn xã hội, thì đội quân virus sẽ tràn lan cả cộng đồng, cả quốc gia.

1,0

4

Thí sinh tự do nêu quan niệm, lí giải hợp lí, thuyết phục, làm rõ vấn đề, có thể nêu theo 3 hướng:- nhất trí và giảng giải được vì sao nhất trí.- Không nhất trí và giảng giải được vì sao không nhất trí.- Vừa nhất trí, vừa không nhất trí và giảng giải được lí do.* nhất trí với quan niệm của tác giả: Giặc Covid đang áp đặt quy tắc chơi cho loài người, và đã thấy rõ con người mới yếu ớt,mỏng manh, nhỏ bé biết bao.- Vì: Trên thực tế…+ “Giặc Covid” rất dễ lây truyền từ người sang người bằng nhiều trục đường. Virus này đang vận dụng quy tắc chơi cho loài người: Nó chỉ cần chọc thủng “phòng tuyến ở một người”, mà người đó lại chủ quan, tiếp xúc với người khác, thì như phản ứng “dây truyền”, nó nhanh chóng tràn lan cả cộng đồng, hủy diệt conngười, tàn phá mọi thành tựu con người gây dựng nên.+ Trên toàn cầu có hàng triệu người bị nhiễm virus corona, hàng trăm nghìn người chết vì dịch bệnh này. Ngay ở những cường quốc lớn trên toàn cầu có nền y khoa hiện đại, phát triển, cũng bị giặc Covid 19 hành hoành, gây cảnh chết chóc, đau thương, bị thiệt hại nặng nề trên mọi ngành…toàn cầu đã và đang điêu đứng vìđại dịch này.+ Cuộc chiến chống lại “giặc Covid ” vô cùng nan giải, đòi hỏi con người phải kết đoàn lại, cùng chung tay đẩy lùi đại dịch.

Đọc thêm:  Khối D83 là gì? Gồm những môn nào, xét ngành nào, trường nào?

1,0

Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 4

I. ĐỌC HIỂU

Đọc văn bản sau và trả lời thắc mắc:

Cuộc sống luôn có rất nhiều sức ép nên không phải lúc nào ta cũng có đủ vững chãi để làm chủ hết bản thân, nhất là khi có những biến động bất thần. Trong những lúc tâm tư rối bời hoảng loạn hay chán ngán lạc lõng, ta luôn ước ao có một người thân kế bên để được chia sẻ. Dù người ấy chẳng giúp ta khắc phục được vấn đề, thậm chí chẳng khuyên được một điều gì hữu dụng, nhưng chỉ cần thái độ lắng tai tận tình cũng đủ khiến ta vơi đi rất nhiều phiền muộn rồi. Cho nên, được lắng tai là nhu cầu không thể thiếu của con người. Thế nhưng, điều nghịch lý là người nào cũng muốn người khác lắng tai mình, còn mình lại không chịu lắng tai người nào cả.

(….) nếu như ta thực sự muốn giúp người kia vơi đi những nỗi khổ niềm đau đang đè nặng trong lòng, thì việc trước tiên là ta phải biết lắng tai họ. Cũng như vị thầy thuốc trước khi chẩn mạch kê toa thì phải luôn quan sát thần sắc của bệnh nhân. Sau đó, lắng tai thật tận tường những báo cáo hay những lời thở than về bệnh trạng. Khi ta quyết định lắng tai một người đang khổ, tức là ta đang đóng vai thầy thuốc để chữa trị bệnh cho họ. Dù ta không phải nhà tâm lý trị liệu, nhưng với lòng thực tình và thái độ lắng tai đúng đắn, chắc chắn ta sẽ giúp được người kia ít nhiều. Vì vậy mỗi khi chúng ta chuẩn bị lắng tai, ta phải hỏi kỹ lại mình đã thật sự vào vai của một người cứu giúp chưa?

(Theo Minh Niệm, Hiểu về trái tim, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2017, tr.160-162)

Câu 1. Đoạn văn bản trên sử dụng thao tác lập luận nào?

Câu 2. Theo tác giả, khi chúng ta lắng tai cần có thái độ thế nào?

Câu 3. Vì sao tác giả nghĩ rằng: “khi ta quyết định lắng tai một người đang khổ, tức là tức là ta đang đóng vai thầy thuốc để chữa trị bệnh cho họ”?

Câu 4. Theo anh/chị, chúng ta cần lưu ý điều gì khi lắng tai người nào đó?

II. LÀM VĂN

Được lắng tai là nhu cầu không thể thiếu của con người. Anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bộc bạch quan niệm của mình về ý kiến trên.

Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 5

I. Đọc hiểu

Đọc văn bản sau và thực hiện những yêu cầu:

(1) Cuộc sống quanh ta có biết bao nhiêu điều tốt đẹp đáng quý và cần trân trọng. Chỉ cần ta biết khéo léo nhìn thấy và lựa chọn lọc, chúng ta không hề thiếu thốn những hạt giống tốt đẹp để gieo trồng. Mặt khác, trong cuộc sống cũng đầy rẫy những cỏ dại xấu xa. Chỉ cần ta sống buông trôi, thiếu hiểu biết, cuộc thế ta sẽ phải trả giá bằng những u ám, tối tăm kéo dài.

(2) Một tâm hồn tươi đẹp đầy hoa thơm trái quý, hay tiêu điều hoang vắng với cỏ dại lan tràn… Điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào nhận thức và nỗ lực của chính chúng ta, không phụ thuộc vào bất kỳ người nào khác.

(3) Nuôi dưỡng tâm hồn cũng quan trọng, cần thiết không kém gì việc nuôi dưỡng thể xác, nhưng chúng ta rất thường quên lãng không chú ý tới việc này. Chúng ta thỉnh thoảng bỏ mặc tâm hồn mình khô cằn hoặc mọc đầy cỏ dại. nếu như ý thức được điều này và khởi đầu săn sóc gieo trồng những hạt giống tốt lành, chắc chắn bạn sẽ có được một cuộc sống tươi vui và hạnh phúc hơn rất nhiều.

(http://www.kynang.edu.vn/ky-nang-mem/nuoi-duong-tam-hon-noi-chinh-ban.html)

1. Chỉ ra và nêu tác dụng giải pháp tu từ trong đoạn (1)

2. Anh/ chị hiểu thế nào về đoạn (2): Một tâm hồn tươi đẹp đầy hoa thơm trái quý, hay tiêu điều hoang vắng với cỏ dại lan tràn… Điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào nhận thức và nỗ lực của chính chúng ta, không phụ thuộc vào bất kỳ người nào khác?

3. Việc nuôi dưỡng tâm hồn có ý nghĩa thế nào đối với con người?

4. Thông điệp mà anh/ chị tâm đắc nhất qua văn bản là gì? Nêu rõ lí do lựa chọn thông điệp đó.

II. Làm văn

Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về hậu quả của việc “bỏ mặc tâm hồn mình khô cằn hoặc mọc đầy cỏ dại” đối với tuổi xanh trong cuộc sống ngày hôm nay được gợi ở phần Đọc hiểu.

Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 6

I. Đọc – hiểu

Đọc văn bản sau và thực hiện những yêu cầu nêu ở dưới

Cách đây hàng triệu năm, sa mạc Sahara còn là những khu rừng xanh tốt, cây cối um tùm. những loài cây đều thỏa thuê hút và tận hưởng dòng nước ngầm dồi dào mát lành và thi nhau đâm cành trổ lá xum xuê. Riêng có cây sồi Tenere là vẫn chịu thương chịu khó đâm xuyên những chiếc rễ của mình xuống tận sâu dưới lòng đất. Cho tới một ngày kia khi nguồn nước ngỡ như vô tận bỗng cạn kiệt dần rồi biến mất hẳn, những loài cây đều không chịu nổi hạn hán và chết dần, duy chỉ có cây sồi Tenere là vẫn còn tồn tại giữa sa mạc Sahara. Tên tuổi của nó được cả toàn cầu biết tới khi một mình đứng giữa sa mạc, xung quanh bán kính 400km không một bóng cây nào bầu bạn. Người ta ngạc nhiên khi phát hiện ra rễ cây đã đâm sâu xuống đất tận 36m để tìm nước.

Bạn có thấy rằng trong cuộc sống cũng có một dòng chảy luôn vận động không ngừng không? Đó chính là thời gian; nó quan trọng như là nước đối với cây cối.

Sẽ có những người chỉ sử dụng thời gian để lớn lên, hưởng những thú vui đời thường và rồi những thách thức cuộc thế sẽ đánh gục họ, khiến họ phải khổ đau, giống như những cái cây chỉ biết “hút và tận hưởng”.

Nhưng có những người có sự chuẩn bị tốt, họ học cách sử dụng thời gian hiệu quả, họ đầu tư cho sự phát triển bản thân cũng giống như cầy sồi đầu tư cho sự phát triển bộ rễ của mình.

Họ hiểu triết lí: Bộ rễ yếu ớt không thể nào giữ được cái thân to khoẻ. Bạn khó có thể thành công nếu như không có sự chuẩn bị tốt về những kĩ năng và tri thức nền tảng.

(Phỏng theo Hạt giống tâm hồn – Câu chuyện về cây sồi, https://saostar.vn)

Câu 1. Theo tác giả thời gian quan trọng thế nào?

Câu 2. Theo anh (chị) câu văn sau có ý nghĩa gì: “Nhưng có những người có sự chuẩn bị tốt, họ học cách sử dụng thời gian hiệu quả, họ đầu tư cho sự phát triển bản thân cũng giống như cây sồi đầu tư cho sự phát triển bộ rễ của mình”.

Câu 3. Anh (chị) hiểu thế nào về ý nghĩa biểu tượng của hai hình ảnh: Hình ảnh cây sồi Tenere với bộ rễ đâm sâu xuống lòng đất để tìm kiếm nguồn nước và hình ảnh những loài cây khác chỉ biết “hút và tận hưởng”?

Câu 4. Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị? Vì sao?

II. Làm văn

Từ nội dung đoạn trích ở phần đọc hiểu, anh (chị) hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến: “Bạn khó có thể thành công nếu như không có sự chuẩn bị tốt về kỹ năng và tri thức nền tảng”

Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 7

I. ĐỌC – HIỂU

Celine Dion – một trong những nữ ca sĩ diva nổi tiếng nhất toàn cầu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, khi được hỏi về nguồn gốc thành công trong việc ra đời liên tục những album có số phát hành hàng triệu bản – đã rất tự tin trả lời rằng cô không hề bất thần vì từ khi mới lên năm tuổi, cô đã mê say với ca hát và đã tưởng tượng được sự thành công của mình. Cô đã nhìn thấy trước viễn cảnh, trục đường đi tới vinh quang cùng sự thành đạt đó. Celine Dion không hề tỏ ra kiêu kỳ khi phát biểu tương tự vì tất cả chúng ta đều biết, để có được vinh quang đó, ngoài tài năng, cô đã phải nỗ lực không ngừng. Cô biết nắm bắt sức mạnh của trí tưởng tượng, của ước mơ và hình dung thật sự những gì mà mình mong ước và quyết tâm theo đuổi.

Một số vận động viên thể thao nổi tiếng trên toàn cầu cũng vận dụng sức mạnh của trí tưởng tượng để hình dung ra chuẩn xác những gì mà họ sẽ thể hiện khi thi đấu hay trình diễn. Sức mạnh của trí tưởng tượng không phải chỉ cần cho những ca sĩ, vận động viên hay diễn viên mà mọi chúng ta đều cần. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt chính là khả năng nắm bắt và vận dụng sức mạnh ấy.

Trí tưởng tượng là khả năng tạo ra những hình ảnh trong ý thức hay nội tâm. Tâm trí của chúng ta lưu giữ hình ảnh về mong ước, những khát vọng, những mối quan hệ xã hội,hay cụ thể hơn, một bóng hình, một ánh mắt đưa tâm hồn bạn về một tình yêu thật đẹp, một thành công trong công việc bạn từng ước ao, một công việc mà bạn từng ước ao được làm, khoản thu nhập mà bạn muốn có… Những hình ảnh này được hình thành và lưu giữ trong tâm trí ngay từ khi chúng ta vừa chớm nhận diện cuộc sống xung quanh. Tuổi niên thiếu cho tới lúc trưởng thành thường là giai đoạn quan trọng nhất để hình thành nên tính cách, ước mơ. Thuở thiếu thời, nếu như chúng ta thường bị người lớn phê bình, chỉ trích hoặc nếu như như ta tự ti, khinh thường bản thân mình, tự xem mình luôn là bản sao của người khác, tư tưởng chúng ta sẽ ghi nhận một cách vô thức những hình ảnh cùng cảm nhận của ta về những sự kiện đó. Giai đoạn đó nếu như ta luôn ước mơ và hướng theo những xúc cảm, hoài bão tốt đẹp thì chắc chắn sau này bạn sẽ có sự thôi thúc thực hiện điều đó. Vì vậy, mọi hành động của chúng ta trong tương lai được coi là đa phần tác động bởi bản sao, dấu ấn của những tư tưởng ban đầu.

(Thay thái độ đổi cuộc thế – Jeff Keller – NXB Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh)

Câu 1: Văn bản trên tập trung bàn về vấn đề gì?

Câu 2: Dựa vào văn bản, anh/chị hãy chỉ ra những yếu tố tạo nên sự thành công của nữ ca sĩ.

Câu 3: Vì sao tác giả nghĩ rằng: “Mọi hành động của chúng ta trong tương lai được coi là đa phần tác động bởi bản sao, dấu ấn của những tư tưởng ban đầu” từ thuở thiếu thời? Điều đó có ý nghĩa thế nào trong việc lựa lựa chọn cách sống của anh/chị?

Câu 4: Anh/chị có nhất trí với quan niệm mà tác giả đặt ra trong văn bản: “Sức mạnh của trí tưởng tượng tuy cần thiết những điều tạo nên sự khác biệt chính là khả năng nắm bắt và vận dụng sức mạnh ấy”?

Đọc thêm:  Sơ Đồ Tư Duy Sự Tích Hồ Gươm ❤ 9 Mẫu Vẽ Tóm Tắt Hay

II. LÀM VĂN

Từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ với chủ đề: sức mạnh của trí tưởng tượng.

Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 8

I. ĐỌC – HIỂU

Đọc văn bản sau và thực hiện những yêu cầu:

Bạn hãy tưởng tượng cuộc thế như một trò chơi tung hứng. Trong tay bạn có năm quả bóng mang tên là: công việc, gia đình, sức khoẻ, bạn bè, và ý thức. Bạn sẽ hiểu ngay rằng công việc là quả bóng cao su. Vì khi bạn làm rơi nó xuống đất, nó sẽ nảy lên lại. Nhưng bốn quả bóng còn lại – gia đình, sức khoẻ, bạn bè và ý thức – đều là những quả bóng bằng thủy tinh. nếu như bạn lỡ tay đánh rơi một quả, nó sẽ bị trầy xước, có tì vết, bị nứt, bị hư hỏng hoặc thậm chí bị vỡ nát mà không thể sửa chữa được. Chúng không bao giờ trở lại như cũ. Bạn phải hiểu điều đó và quyết tâm phấn đấu giữ cho được sự quân bình trong cuộc sống của bạn.

Bạn đừng tự hạ thấp trị giá của mình bằng cách so sánh mình với người khác vì mỗi chúng ta là những con người hoàn toàn khác nhau. […]

Bạn chớ đặt mục tiêu của bạn vào những gì mà người khác cho là quan trọng. Chỉ có bạn mới biết rõ điều gì tốt nhất cho chính mình […]

Bạn chớ để cuộc sống trôi qua kẽ tay vì bạn cứ đắm mình trong quá khứ hoặc ảo tưởng về tương lai. Chỉ bằng cách sống cuộc thế mình trong từng khoảnh khắc của nó, bạn sẽ sống trọn vẹn từng ngày của đời mình. […]

Bạn chớ quên nhu cầu tình cảm lớn nhất của con người là cảm thấy mình được đánh giá đúng. […]

cuộc thế không phải là đường chạy. Nó là một lộ trình mà bạn phải thưởng thức từng chặng đường mình đi qua.

(Trích bài phát biểu Sống trọn vẹn từng ngày của tổng giám đốc Tập đoàn Cocacola; Quà tặng cuộc sống)

Câu 1. Xác định phương thức biểu hiện chính?

Câu 2. Nêu và chỉ ra hiệu quả của những giải pháp tu từ được sử dụng trong văn bản?

Câu 3. Vì sao khi so sánh mình với người khác lại là cách chúng ta hạ thấp mình?

Câu 4. Anh, chị hiểu thế nào về câu sau: cuộc thế không phải là đường chạy. Nó là một lộ trình mà bạn phải thưởng thức từng chặng đường mình đi qua? Hãy trả lời bằng một đoạn văn từ 7- 10 dòng.

II. LÀM VĂN

Hãy viết một đoạn văn (200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến được nêu trong phần Đọc hiểu: Bạn chớ để cuộc sống trôi qua kẽ tay vì bạn cứ đắm mình trong quá khứ hoặc ảo tưởng về tương lai.

Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 9

I/ ĐỌC HIỂU

Nền văn hoá truyền thống Việt Nam thấm đẫm ý thức nhân văn trước hết vì nó luôn đặt con người ở vị trí trung tâm, luôn coi con người là sự kết tinh những gì tinh túy nhất của tạo hoá. Rất nhiều câu tục ngữ của ông cha ta đã thể hiện tư tưởng này, như “người ta là hoa của đất”, “người sống đống vàng”, “một mặt người bằng mười mặt của”…

Nhưng thật đáng lo vì nền tảng đạo đức xã hội ngày nay đang có những tín hiệu suy thoái nghiêm trọng, sự sai lệch về lối sống trong vòng quay của những trị giá ảo đã biến một phòng ban không nhỏ những người trẻ trở thành nô lệ của sự tung hô, chú ý trên mạng xã hội. Không ít trong số đó đã gục ngã trước uy thế thần thánh của nút “like”.

Ngày 21.9, cộng đồng mạng xã hội vô cùng sửng sốt với clip một nam thanh niên tẩm xăng tự thiêu rồi nhảy xuống dòng kênh Tân Hóa – TP.HCM khi đã “gom” đủ 40.000 cú click vào nút “like” trên Facebook. Ít ngày hôm sau dư luận lại nhận thêm cú sốc từ hành động châm lửa… đốt trường của một nữ sinh lớp 8 tại Khánh Hòa cũng chỉ vì đã đủ “like” ủng hộ trên Facebook.

Cũng chỉ vì trào lưu “Việt Nam nói là làm” đã biến tướng thành những hành động quái đản, thật đáng thương và cũng đáng trách những bạn trẻ cuồng quay với hai từ “nổi tiếng” đầy tai tiếng.

nếu như trách chủ sở hữu của những status câu “like” kia một thì đáng lên án sự vô tâm của hàng trăm nghìn người sử dụng mạng xã hội với cái tâm lạnh hơn băng. Họ không biết hay cố tình không biết rằng một cú click của mình là đóng góp thêm những tràng pháo tay cho lối sống bệnh thiến, vô tình đưa khổ chủ tới dần với bờ vực nghiêm trọng.

(Trích nguồn http://thanhnien.vn/toi-viet/uy-luc-than-thanh-cua-nut-like-hay-loi-song-benh-hoan-754983.html (Trương Khắc Trà 14-10-2016))

Câu 1. Xác định phương thức biểu hiện chính được sử dụng trong văn bản trên.

Câu 2. Anh/chị hiểu thế nào về câu nói của tác giả: “con người là sự kết tinh những gì tinh túy nhất của tạo hoá”?

Câu 3. Theo anh/chị, vì sao tác giả viết: Cũng chỉ vì trào lưu “Việt Nam nói là làm” đã biến tướng thành những hành động quái đản, thật đáng thương và cũng đáng trách những bạn trẻ cuồng quay với hai từ “nổi tiếng” đầy tai tiếng?

Câu 4. Thông điệp nào của văn bản trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị?

II. LÀM VĂN

Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về hiện tượng được đề cập trong văn bản ở phần Đọc hiểu: Ngày 21.9.2016, cộng đồng mạng xã hội vô cùng sửng sốt với clip một nam thanh niên tẩm xăng tự thiêu rồi nhảy xuống dòng kênh Tân Hóa – TP.HCM khi đã “gom” đủ 40.000 cú click vào nút “like” trên Facebook. Ít ngày hôm sau dư luận lại nhận thêm cú sốc từ hành động châm lửa… đốt trường của một nữ sinh lớp 8 tại Khánh Hòa cũng chỉ vì đã đủ “like” ủng hộ trên Facebook.

………….

Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 10

I. ĐỌC HIỂU

Đọc đoạn trích sau:

“Đố kị tức là tức tối, khó chịu trước những may mắn và thành công của người khác. Trong khi người thành công luôn nhìn thấy và tham khảo những đức tính tốt đẹp của người khác thì kẻ thất bại lại không làm được điều đó. Họ không muốn nhắc tới thành công của người khác, đồng thời luôn tìm cách chê bai, hạ thấp họ. Họ để mặc cho lòng tỵ hiềm, thói ghen tỵ, cảm giác tự ti gặm nhấm tâm trí ngày qua ngày.

Đố kị không những khiến con người cảm thấy mỏi mệt mà còn hạn chế sự phát triển của mỗi người. Thói đố kị khiến chúng ta lãng phí thời gian và không thể tận dụng hết năng lực để đạt được điều mình mong muốn. ghen tị với sự thành công của người khác sẽ khiến chúng ta đánh rơi thời cơ thành công của chính mình.

Tạo hóa tạo ra con người trong sự khác biệt và đồng đẳng. Bạn cần phải ý thức được rằng, bạn là duy nhất và không bao giờ có người nào hoàn toàn giống bạn, cả về dung mạo lẫn tính cách. vì vậy, thay vì ghen tị với thành công và may mắn của người khác, bạn hãy tập trung toàn bộ tâm trí vào những ước mơ, dự kiến, đồng thời quyết tâm hoàn thành chúng một cách triệt để. Hãy tự hào về sự khác biệt của bản thân bạn và vui mừng trước sự may mắn, thành công của những người xung quanh. Niềm vui ấy sẽ chắp cánh cho hạnh phúc của bạn và trước sau gì, bạn cũng sẽ đạt được thành công như họ”.

(Trích “Không gì là không thể” – George Matthew Adams – Thu Hằng dịch, Tr.117, NXB Tổng hợp Tp Hồ Chí Minh, 2019)

Thực hiện những yêu cầu:

Câu 1. Phương thức biểu hiện chính của văn bản.

Câu 2. Theo đoạn trích, kẻ đố kị phải gánh chịu những hậu quả thế nào?

Câu 3. Dựa vào đoạn trích, anh/chị hãy cho biết thế nào là: “khác biệt và đồng đẳng”?

Câu 4. Lời khuyên “Hãy tự hào về sự khác biệt của bản thân bạn và vui mừng trước sự may mắn, thành công của những người xung quanh” trong đoạn trích có ý nghĩa gì với anh/chị?

II. LÀM VĂN

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh / chị hãy viết 01 đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) bàn về việc dứt khoát phải từ bỏ thói đố kị.

Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 11

I. ĐỌC HIỂU

Đọc văn bản sau và thực hiện những yêu cầu:

(1) Trang điện tử của Diễn đàn Kinh tế toàn cầu (WEF) tại Geneva (www.weforum.org) ngày 30/3/2020 đăng bài viết của nhà báo người Anh Sean Fleming nhan đề: “Viet Nam shows how you can contain COVID-19 with limited resources”, tạm dịch: “Việt Nam cho thấy cách bạn có thể phòng chống COVID-19 với nguồn lực hạn chế” đánh giá Việt Nam ứng phó hiệu quả với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trở thành “ngọn hải đăng” về cách làm với nguồn lực hạn chế.

(2) Bài báo viết: Việt Nam đã sớm nhận thức rõ ràng về nguy cơ bùng phát của dịch bệnh có thể tàn phá một quốc gia đang phát triển và Việt Nam đã hành động mau lẹ, đưa ra quyết định nhanh chóng và kịp thời.

(3) Theo đó, Việt Nam đã tập trung vào những giải pháp nằm trong tầm kiểm soát của mình và giành được sự tán thưởng từ cộng đồng quốc tế. Việt Nam đã phát động một loạt những sáng kiến để ngăn chặn virus lây lan ngay từ ngày 1/2, đình chỉ tất cả những chuyến bay tới và đi từ Trung Quốc; đóng cửa những trường học sau khi nghỉ Tết Nguyên đán.

(…)

(4) Tác giả bài viết đề cao hành động tập thể và có trách nhiệm trong chống dịch ở Việt Nam, như việc toàn dân đeo khẩu trang. Lực lượng chức năng Việt Nam cũng luôn đồng hành cùng người dân. Khắp những quận đều phát những hướng dẫn phòng ngừa qua quýt phóng thanh. Toàn bộ người dân nhận được một tin nhắn SMS sắp như hằng ngày với những nội dung chỉ dẫn hoặc thông báo tìm kiếm những người có nguy cơ. Theo tác giả, hành động tập thể và có trách nhiệm là giải pháp toàn diện cho dịch bệnh.

(5) Bài báo nhấn mạnh Việt Nam là một quốc gia không quá mạnh về kinh tế, với cơ sở hạ tầng chưa hoàn toàn hiện đại song đã phòng chống đại dịch COVID-19 bằng cách quản lý rất tỉ mỉ và có tổ chức, có sự chuẩn bị, thể hiện vai trò bảo vệ của Nhà nước đối với người dân. Tác giả bài viết nghĩ rằng “chính quyền Việt Nam đã ngăn chặn virus SARS-CoV-2 theo cách rất nhân văn và vận dụng từng bước một”.

(6) Trong lúc đó, đài BBC dẫn nhận định của PGS. TS Jonathan London – một nhà nghiên cứu xã hội học và chính trị người Mỹ – nghĩ rằng “Việt Nam đã phản ứng một cách nghiêm túc” đối với đại dịch COVID-19.

(7) “Việt Nam – hình mẫu về cách thức kiềm chế đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong điều kiện hạn chế” là nội dung bài viết được đăng tải trên trang mạng zen.yandex.ru của Nga (zen.yandex.ru là trang tìm kiếm lớn thứ tư toàn cầu).

(Nguồn: https://moh.gov.vn)

Câu 1. Phong cách tiếng nói của văn bản trên?

Câu 2. Theo đoạn trích, tác giả bài báo đã đề cao vấn đề gì trong phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam?

Câu 3. Anh/chị hiểu thế nào về ba chữ “ngọn hải đăng” mà tác giả bài báo đã nhấn mạnh trong đoạn (1) của văn bản.

Câu 4. những đánh giá của PGS.TS Jonathan London và của trang Zen.yandex.ru (trang tìm kiếm lớn thứ tư toàn cầu) có ý nghĩa thế nào đối với quốc gia Việt Nam nói chung và với anh/ chị nói riêng?

Đọc thêm:  Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc…Sông Mã gầm lên khúc độc hành

II. LÀM VĂN

Từ đoạn trích ở phần Đọc hiểu, Anh/chị hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về nội dung: Tự hào Việt Nam

Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 12

I. ĐỌC HIỂU

Đọc đoạn trích sau:

“Trong cuộc thế, mỗi chúng ta đều có ba quân thù cần phải xoá sổ: do dự, nghi ngờ và sợ hãi. Ba quân thù này có mối quan hệ mật thiết với nhau. Khi cảm thấy nghi ngờ và sợ hãi, thế tất bạn sẽ do dự trong việc đưa ra quyết định và hành động.

Trái với do dự là tính quyết đoán, và đây chính là một trong những biểu hiện của lòng dũng cảm. Sự bất tử của mỗi người nằm ở việc họ có dám đưa ra quyết định hay không. Để có được một quyết định rõ ràng, mỗi người cần phải có lòng dũng cảm, và thỉnh thoảng phải hết sức can đảm. không những thế, trị giá của những quyết định lại phụ thuộc vào mức độ dũng cảm khi hành động (…). Con người ta sẽ chẳng làm nên trò trống gì nếu như không có một ý tưởng táo tợn, một tư duy đột phá và lòng can đảm để hiện thực hóa chúng. Chẳng thà bạn phạm sai phép khi hành động còn hơn là cứ ôm khư khư mối lo thất bại rồi chùn bước. cuộc thế bạn sẽ ra sao nếu như bạn không bao giờ dám làm một điều gì lớn lao?

Lòng dũng cảm là tài sản vô giá mà tự nó đã tiềm tàng sức mạnh vô hình để có thể giúp con người sống một cuộc thế thực thụ. Với lòng dũng cảm, bạn sẽ tự tạo ra thời cơ cho bản thân và đủ bản lĩnh để đối mặt với những trở ngại của cuộc sống. Tất cả chúng ta sinh ra đều có lòng dũng cảm. Nhưng chỉ những người nào biết tôi rèn và vận dụng nó thường xuyên thì mới có thể sở hữu lòng dũng cảm thực sự”.

(Trích “Không gì là không thể” – George Matthew Adams – Thu Hằng dịch)

Thực hiện những yêu cầu:

1. Xác định phương thức biểu hiện chính được sử dụng trong đoạn trích ?

2. Theo tác giả, ba quân thù mà trong cuộc thế mỗi con người cần phải xoá sổ là gì?

3. Theo anh / chị, vì sao “Để có được một quyết định rõ ràng, mỗi người cần phải có lòng dũng cảm, và thỉnh thoảng phải hết sức can đảm”?

4. Lời khuyên “Chẳng thà bạn phạm sai phép khi hành động còn hơn là cứ ôm khư khư mối lo thất bại rồi chùn bước” trong đoạn trích có ý nghĩa gì với anh / chị?

II. LÀM VĂN

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh / chị hãy viết 01 đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) để trả lời cho thắc mắc: Làm thế nào để rèn luyện lòng dũng cảm?

Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 13

Đọc đoạn thơ sau đây và thực hiện những yêu cầu:

Em trở về đúng nghĩa trái tim emBiết khát khao những điều anh mong ướcBiết xúc động qua nhiều nhận thứcBiết yêu anh và biết được anh yêuMùa thu nay sao bão mưa nhiềuNhững cửa sổ con tàu chẳng đóngDải đồng hoang và đại nghìn tối sẫmEm lạc loài giữa sâu thẳm rừng anh

(Trích Tự hát – Xuân Quỳnh)

Câu 1 (0,5 điểm). Xác định 02 giải pháp tu từ được tác giả sử dụng trong đoạn thơ trên.

Câu 2 (0,5 điểm). Nêu ý nghĩa của câu thơ Biết khát khao những điều anh mong ước.

Câu 3 (1,0 điểm). Trong khổ thơ thứ nhất, những từ ngữ nào nêu lên những trạng thái xúc cảm, tình cảm của nhân vật “em”?

Câu 4 (1,0 điểm). Điều giãi bày gì trong hai khổ thơ trên đã gợi cho anh chị nhiều suy nghĩ nhất? Trả lời trong khoảng từ 3 – 4 câu.

GỢI Ý

Câu 1. giải pháp điệp từ và ẩn dụ. Nêu đúng 01 giải pháp: 0,25 điểm.

Câu 2. Ý nghĩa: xuất phát từ tình yêu và sự tôn trọng đối với người mình yêu, nhân vật “em” đồng cảm và sống hết mình với ước mơ của người minh yêu.

Câu 3. Những từ: khát khao, xúc động, yêu. Học sinh chỉ cần nêu được hai từ.

Câu 4. Có thể là: niềm hạnh phúc hoặc nỗi lạc loài vì cảm thấy mình nhỏ bé và đơn chiếc;…

Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 14

Đọc văn bản sau và thực hiện những yêu cầu:

Lũ chúng tôi từ tay mẹ lớn lênCòn những bí và bầu thì lớn xuốngChúng mang dáng giọt mồ hôi mặnRỏ xuống lòng thầm lặng mẹ tôi.

(Trích Mẹ và quả – Nguyễn Khoa Điềm)

Thời gian chạy qua tóc mẹMột màu trắng tới nôn naoLưng mẹ cứ còng dần xuốngCho con ngày một thêm cao.

(Trích Trong lời mẹ hát – Trương Nam Hương)

Câu 1 (0,5 điểm). Nêu hai phương thức biểu hiện nổi trội trong đoạn thơ thứ nhất.

Câu 2 (0,5 điểm). Xác định thể thơ của đoạn thơ thứ hai.

Câu 3 (1,0 điểm). Nêu hiệu quả nghệ thuật của phép nhân hóa trong câu thơ “Thời gian chạy qua tóc mẹ”?

Câu 4 (1,0 điểm). Những điểm giống nhau về nội dung và nghệ thuật của hai đoạn thơ trên là gì? Trả lời trong khoảng 6-8 dòng.

Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 15

Đọc văn bản sau và thực hiện những yêu cầu:

Cái quý giá nhất trên đời mà mỗi người có thể góp phần mang lại cho chính mình và cho người khác đó là “năng lực tạo ra hạnh phúc”, bao gồm năng lực làm người, năng lực làm việc và năng lực làm dân.

Năng lực làm người là có cái đầu phân biệt được thiện – ác, chân – giả, chính – tà, đúng – sai…, biết được mình là người nào, biết sống vì cái gì, có trái tim ngập tràn tình yêu thương và giàu lòng trắc ẩn.

Năng lực làm việc là khả năng khắc phục được những vấn đề của cuộc sống, của công việc, của chuyên môn, và thậm chí là của xã hội. Năng lực làm dân là biết được làm chủ quốc gia là làm cái gì và có khả năng để làm được những điều đó. Khi con người có được những năng lực đặc biệt này thì sẽ thực hiện được những điều mình muốn. lúc đó, mỗi người sẽ trở thành một “tế bào hạnh phúc”, một “nhà máy hạnh phúc” và sẽ ngày ngày “sản xuất hạnh phúc” cho mình và cho mọi người.

Xã hội mở ngày nay làm cho không có người nào là “nhỏ bé” trên cuộc thế này, trừ khi tự mình muốn “nhỏ bé”. người nào cũng có thể trở thành những “con người lớn” bằng hai cách, làm được những việc lớn hoặc làm những việc nhỏ với một tình yêu cực lớn. Và khi biết lựa chọn cho mình một lẽ sống thích hợp rồi sống hết mình và cháy hết mình với nó, mỗi người sẽ có được một hạnh phúc trọn vẹn. lúc đó, ta không chỉ có những khoảnh khắc hạnh phúc, mà còn có cả một cuộc thế hạnh phúc. lúc đó, tôi hạnh phúc, bạn hạnh phúc và chúng ta hạnh phúc. Đó cũng là lúc ta thực sự “chạm” vào hạnh phúc!.”

(Trích Để chạm vào hạnh phúc – Giản Tư Trung, Thời báo Kinh tế Sài Gòn trực tuyến, 3/2/2012)

Câu 1 (0,5 điểm). Xác đinh phong cách ngôn ngữ của văn bản.

Câu 2 (0,5 điểm). Nêu nội dung chính của văn bản .

Câu 3 (1,0 điểm). Trong văn bản có rất nhiều cụm từ in đậm được để trong ngoặc kép, hãy nêu công dụng của việc sử dụng dấu ngoặc kép trong những trường hợp trên. Từ đó, hãy giảng giải nghĩa hàm ý của 02 cụm từ “nhỏ bé” và “con người lớn”

Câu 4 (1,0 điểm). Theo quan niệm riêng của mình, anh/chị lựa chọn cách “chạm” vào hạnh phúc bằng việc “làm những việc lớn” hay “làm những việc nhỏ với một tình yêu cực lớn”. Vì sao? (Nêu ít nhất 02 lý do trong khoảng 5 – 7 dòng)

Đề đọc hiểu Ngữ văn 12 – Đề 16

Phần I. Đọc hiểu:

Đọc đoạn trích sau và trả lời thắc mắc ở dưới:

Giặc Covid đang áp đặt quy tắc chơi cho loài người, và đã thấy rõ con người mới yếu ớt, mỏng manh, nhỏ bé biết bao. Trong cuộc chiến này, nếu như muốn lật ngược thế cờ, đẩy giặc virus Covid ra khỏi thân thể, dập dịch thành công ở mỗi quốc gia, nhân loại, thì con người phải nghĩ tới con người. tư nhân nghĩ tới mình, những cũng phải nghĩ tới mọi người. Chỉ cần Covid đục thủng phòng tuyến ở một người, và người đó chủ quan, vô tình, tiếp xúc vô tội vạ, không cách ly toàn xã hội, thì đội quân virus sẽ tràn lan cả cộng đồng, cả quốc gia. Chỉ cần Covid xâm nhập vào một quốc gia, những quốc gia ấy và những quốc gia khác không phong tỏa, lơ là phòng chống, thì đại dịch sẽ hoành hành, tàn phá khắp hành tinh.

Mỗi người hãy hòa mình vào dân tộc, nhân loại. Loài người hãy hòa nhập với thiên nhiên. Không phá đi rồi xây. Không hủy diệt rồi nuôi trồng. Không đụng độ. Không đối nghịch. Không đối kháng. Con người phải đặt trong môi trường thọ thái của thiên nhiên, chung sống hòa bình với vạn vật. Một con voi, con hổ, hay con sâu cái kiến, một loài sâu bọ, một loại vi khuẩn, một chủng virus nào đó cũng có vị thế trong vũ trụ của Tạo hóa. Con người chớ ngạo mạn tới mức khùng điên làm chúa tể của muôn loài không chế, thống trị chúng sinh, mà không biết sống hòa nhập hòa bình trong sinh thái thăng bằng.

Nhận thức lại về thiên nhiên và giống loài trên trái đất để xử sự là một điều vô cùng cần thiết. Hy vọng nhân loại sẽ đi qua đại dịch Covid 19. Sau bão giông, trời lại sáng. Những cánh rừng lại xanh. Ngựa, dê, hổ báo nô đùa với con người. Chim chóc đậu nơi cửa sổ nghiêng ngó đầu nhìn đôi vợ chồng trẻ sau một đêm nồng nàn đang ngủ nướng. Nắng mới tràn mọi ngõ ngóc! Cuộc sống thường nhật an lành sẽ lại về trong hạnh phúc bình dị.

(Loài người có bớt ngạo mạn? (trích) – Sương Nguyệt Minh)

Câu 1. Phương thức biểu hiện chính được sử dụng trong đoạn trích trên.

Câu 2. Theo tác giả “Loài người hãy hòa nhập với thiên nhiên” bằng những cách nào?

Câu 3. Anh/chị hiểu thế nào về câu: “Chỉ cần Covid đục thủng phòng tuyến ở một người, và người đó chủ quan, vô tình, tiếp xúc vô tội vạ, không cách ly toàn xã hội, thì đội quân virus sẽ tràn lan cả cộng đồng, cả quốc gia”?

Câu 4. Anh/chị có nhất trí với quan niệm: “Giặc Covid đang áp đặt quy tắc chơi cho loài người, và đã thấy rõ con người mới yếu ớt, mỏng manh, nhỏ bé biết bao”? Vì sao?

Câu 5. Từ đoạn trích trên, anh chị hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về trách nhiệm của công dân trong việc phòng chống đại dịch Covid-19.

…………………

Mời những bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết tại file dưới đây!

Bản quyền bài viết thuộc trường THPT thành Phố Sóc Trăng. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)

Bạn thấy bài viết 34 đề đọc hiểu môn Ngữ Văn theo cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2022 (Có đáp án) có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về 34 đề đọc hiểu môn Ngữ Văn theo cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2022 (Có đáp án) bên dưới để Kênh Văn Hay có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: kenhvanhay.edu.vn của Kênh Văn Hay

Nhớ để nguồn bài viết này: 34 đề đọc hiểu môn Ngữ Văn theo cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2022 (Có đáp án) của website kenhvanhay.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button