Phần cao tốc đường vành đai 4 vùng thủ đô: Đầu tư công kết hợp BOT

Dự án thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng thủ đô dài 113,52km, trong đó có 65% đi trên cao bằng cầu cạn – Ảnh: Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông Hà Nội

Nội dung đó thể hiện trong tờ trình của UBND TP Hà Nội gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công – tư (PPP) thuộc dự án vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội (dự án thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng thủ đô).

Ngày 25-6, Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã khởi công, động thổ dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô. Việc khởi công được thực hiện với các gói thầu thuộc nhóm dự án thành phần đầu tư xây dựng hệ thống đường đô thị, đường song hành thuộc đường vành đai 4 vùng thủ đô.

Còn dự án thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng thủ đô hiện đang thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, trong đó có tuyển chọn nhà đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT.

Trong tờ trình lần này, UBND TP Hà Nội đề xuất phân chia dự án thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng thủ đô có quy mô xây dựng đường cao tốc dài 113,52km (65% chiều dài đi trên cao) thành 2 dự án thành phần hạng mục dùng vốn ngân sách và vốn đầu tư BOT.

Đọc thêm:  Trình bày ý kiến về sức hấp dẫn của các di tích lịch sử - văn hóa truy

Theo đó dự án thành phần hạng mục 3.1 có tổng mức đầu tư 26.596 tỉ đồng sẽ sử dụng ngân sách trung ương và các địa phương để xây dựng cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng và các đoạn tuyến: từ trước nút giao quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đoạn tuyến nối 9,7km từ cuối đường vành đai 4 tại cao tốc Nội Bài – Hạ Long đến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang nhằm khép kín dự án.

Dự án thành phần hạng mục 3.2 có tổng mức đầu tư 28.456 tỉ đồng sẽ đầu tư PPP, hợp đồng BOT để xây dựng phần đường cao tốc còn lại, không bao gồm các cầu và đường đã đầu tư bằng ngân sách. Nhà đầu tư được quyền thu phí khoảng 25 năm.

UBND TP Hà Nội đề nghị cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương giao UBND TP Hà Nội là cơ quan chủ quản, quyết định đầu tư dự án thành phần hạng mục 3.1 triển khai độc lập và song hành với dự án thành phần hạng mục 3.2 do nhà đầu tư PPP thực hiện.

UBND TP Hà Nội kiến nghị cho phép tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần hạng mục 3.2 ngay sau khi báo cáo nghiên cứu dự án thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng thủ đô được phê duyệt. Nhà đầu tư được phép tổ chức thu phí, quản lý, vận hành, khai thác toàn tuyến trên cả tiểu dự án đầu tư công theo nghị quyết số 56 của Quốc hội.

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button