Mã hóa Email trong Microsoft Outlook dễ dàng với Gpg4win

Mã hóa email trong Microsoft Outlook giúp bạn tăng cường bảo mật cho dữ liệu và thông tin quan trọng qua email. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách mã hóa email trong Outlook bằng Gpg4win.

Cách mã hóa email trong Outlook

Microsoft Outlook, Viết tắt là Outlook, là một trong những dịch vụ email client phổ biến nhất hiện nay. Được “nhào nặn” bởi “gã khổng lồ công nghệ” Microsoft, Outlook nhanh chóng nhận được sự tin tưởng của nhiều doanh nghiệp và cá nhân.

Trước sự xuất hiện ngày càng nhiều các mối đe dọa nguy hiểm từ Internet, một khi lướt web, người dùng luôn cần sẵn sàng đối mặt với nguy cơ thông tin cá nhân bị xâm nhập. Do đó, để bảo vệ người dùng, hầu hết các dịch vụ email ngày nay đều áp dụng công nghệ mã hóa SSL / TLS vì chúng an toàn và cung cấp mức độ bảo mật cao. Tuy nhiên, điều đó chỉ có thể đạt được khi chúng được chuyển qua Internet. Vậy làm thế nào để không ai có thể đọc thư của bạn hoặc lấy thông tin trong email của bạn?

Để đảm bảo rằng chỉ người nhận mới có quyền đọc thư, bạn nên mã hóa email qua GPG (GNU Privacy Guard). Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách mã hóa email trong Microsoft Outlook bằng GPS.

Mã hóa Email trong Outlook

Để mã hóa Email trong Outlook, bạn có thể sử dụng phần mềm miễn phí có tên Gpg4win hỗ trợ OpenPGP. Khi cài đặt Gpg4win, phần mềm sẽ yêu cầu một plugin để mã hóa và giải mã thư trong Microsoft Outlook.

Đọc thêm:  Trắc nghiệm bài Ca dao hài hước có đáp án - Ngữ văn lớp 10

Cài đặt Gpg4win

Sau khi cài đặt, hãy tìm kiếm “Cleopatra“trên menu Bắt đầu và mở ra. Tại đây, bạn có thể tạo một khóa cá nhân và nhập bất kỳ khóa công khai nào nếu cần.

Mở Gpg4win

Sau khi mở Cleopatra, hãy mở Tài liệu sau đó chọn tùy chọn Giấy chứng nhận mới.

Tạo chứng chỉ mới

Tại cửa sổ này, chọn tùy chọn đầu tiên Tạo cặp khóa OpenPGP cá nhân và nhấn. cái nút tiếp theo.

Tạo một cặp khóa mới

Tiếp theo, nhập tên của bạn và địa chỉ Email bạn muốn tạo khóa. Cặp khóa này phải được liên kết với địa chỉ Email đã đăng ký.

Tạo cặp khóa mã hóa / giải mã

Tại thời điểm này, bạn có thể xem lại các thông số chứng chỉ và nhấn. cái nút Tạo khóa.

Xem lại các thông số chứng chỉ

Vui lòng nhập mật khẩu mạnh cho cặp khóa và sau đó nhấn nút VÂNG. Bạn sẽ được yêu cầu nhập lại mật khẩu ở trên để tiếp tục.

Nhập mật khẩu

Ở trên sẽ tạo một cặp khóa chứa cả khóa cá nhân và khóa công khai. Khi nhấn nút Tạo một bản sao lưu của cặp chìa khóa của bạn, bạn có thể tạo một bản sao của cặp khóa để lưu trữ.

Cặp khóa dự phòng

Khóa công khai (khóa công khai): Được sử dụng để mã hóa email. Bạn có thể chia sẻ khóa công khai này bất cứ lúc nào. Khi ai đó gửi cho bạn một email được mã hóa, họ cần sử dụng khóa công khai để mã hóa email trước khi gửi.

Khóa riêng tư (private key): Được sử dụng để giải mã email được mã hóa. Khóa này không bao giờ được chia sẻ và chỉ được sử dụng một mình. Đây là khóa duy nhất để giải mã Email được mã hóa bằng khóa công khai trên.

Đọc thêm:  Nghị luận về hiện tượng nghiện chụp ảnh tự sướng của giới trẻ

Để xuất khóa công khai, hãy chọn chứng chỉ trong cửa sổ chính và nhấn. cái nút Giấy chứng nhận xuất khẩu.

Giấy chứng nhận xuất khẩu

Chọn một điểm đến và nhấn Cứu. Theo mặc định, Tệp Vân tay sẽ được sử dụng làm tên tệp. Bạn có thể thay đổi nó sau nếu bạn muốn.

Lưu tệp chứng chỉ

Sau khi xuất và lưu, người dùng sẽ công bố khóa này lên các diễn đàn, website, nhóm chat… để mọi người có thể gửi Email mã hóa cho bạn.

Như đã đề cập ở trên, nếu bạn muốn gửi email được mã hóa cho người khác, bạn phải sử dụng khóa công khai của họ để mã hóa thư. Trước đó, bạn cần nhập khóa công khai của người nhận. Vui lòng gửi yêu cầu khóa chia sẻ và tải xuống. Trong cửa sổ Cleopatra chính, nhấn. cái nút Giấy chứng nhận nhập khẩu. Bây giờ bạn có thể duyệt và chọn chứng chỉ.

Chọn tệp chứng chỉ

Thao tác trên sẽ nhập khóa công khai. Trước khi sử dụng, bạn cần xác thực. Thẻ truy cập Chứng chỉ nhập khẩu trong cửa sổ chính, nhấp chuột phải vào chứng chỉ đã nhập và chọn Thay đổi niềm tin của chủ sở hữu.

Chứng thực chứng chỉ

Nút chọn Tôi tin rằng séc rất chính xác sau đó nhấp vào VÂNG.

Xác nhận lại chứng chỉ

Tiếp tục nhấp chuột phải vào chứng chỉ và chọn Chứng nhận Chứng chỉ.

Xác nhận lại chứng chỉ

Đánh dấu vào cả hai hộp kiểm và nhấn tiếp theo.

Đánh dấu vào hộp kiểm

Nút chọn Chỉ chứng nhận cho bản thân tôi và nhấn. cái nút Chứng nhận.

Đọc thêm:  Cảm hứng về đất nước của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm qua phần

Xác minh chứng chỉ

Bạn sẽ được hỏi mật khẩu đã nhập khi tạo cặp khóa này. Nhập mật khẩu rồi nhấp vào VÂNG.

Nhập mật khẩu

Tại màn hình xác nhận ngay sau đó, nhấp vào hoàn thành để đóng cửa sổ.

Hoàn tất xác minh chứng chỉ

Khi bạn đã nhập khóa công khai, bạn có thể sử dụng nó để mã hóa Email cho những người dùng cụ thể thông qua Outlook.

Để mã hóa Email, hãy mở Microsoft Outlook trên máy tính của bạn rồi soạn thư mới như bình thường. Sau khi soạn tin nhắn, hãy mở tab GpgOL sau đó nhấn nút Mã hóa.

Mã hóa Email trong Outlook

Ngay sau khi nhấn nút mã hóa, Gpg4win sẽ mã hóa thư nếu bạn sử dụng khóa công khai cho địa chỉ Email đích. Sau khi mã hóa, nội dung thư sẽ như thế này. Người dùng có thể giải mã tin nhắn bằng khóa riêng của họ.

Thư được mã hóa có dạng sau

Khi ai đó gửi cho bạn Email được mã hóa bằng khóa công khai của bạn, Outlook sẽ yêu cầu bạn nhập mật khẩu đã đăng ký khi tạo cặp khóa. Chỉ cần nhập mật khẩu, nhấn VÂNG là bạn có thể đọc thư.

Giải mã tin nhắn bằng khóa cá nhân

Nếu mọi thứ được thực hiện chính xác, bạn sẽ thấy thông báo được giải mã trong Outlook của mình.

Đọc tin nhắn được giải mã

Vì vậy, gửi và nhận các tin nhắn được mã hóa trong Microsoft Outlook không phải là một công việc khó khăn. Hãy nhớ rằng, bạn chỉ chia sẻ với người gửi khóa công khai (Public Key) và phải bảo mật khóa riêng tư của mình để giải mã Email. Chúc bạn thành công!

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button