Sự khác biệt giữa Bờ Trái và Bờ Phải Bordeaux – WINECELLAR.vn

Sự khác biệt giữa Bờ Trái và Bờ Phải Bordeaux

Nếu đã là người yêu thích rượu vang Pháp, bạn hẳn phải biết đến “thủ phủ” vang Pháp là Bordeaux. Nhưng liệu bạn có biết, tại Bordeaux có 2 vùng rượu vang là Bờ Trái và Bờ Phải với phong cách rượu vang vô cùng khác biệt không? Nếu câu trả lời là không, hãy cùng WINECELLAR.vn khám phá Bờ Trái và Bờ Phải Bordeaux thông qua bài viết thú vị dưới đây.

Bờ Trái Bordeaux (Left Bank)

Vị trí địa lý

Bờ Trái Bordeaux chạy dài từ phía Bắc Bordeaux, chạy qua St.Estephe cuối cùng kết thúc tại cảng Le Verdon. Vùng rượu vang này là “mái nhà” của tất cả 8 vùng làm rượu vang nổi tiếng ở Pháp, bao gồm cả Margaux St.Julien Pauillac St.Estephe, Haut Medoc, Pessac Leognan, Moulis và Listrac. Đặc biệt, cả 8 vùng rượu vang tại Bờ Trái Bordeaux đã đều được phân hạng trong bảng Phân loại rượu vang 1855 danh tiếng. Ước tính có khoảng 13,727 ha đất được sử dụng để trồng nho tại Bờ Trái Bordeaux. Con số này sẽ là 14,926 ha nếu tính cả 1,199 ha đất vườn tại vùng Pessac Leognan.

Phân hạng rượu vang tại Bờ Trái Bordeaux

Tại Bờ Trái Bordeaux, khách hàng yêu vang có thể tìm thấy tất cả những dòng rượu được cấp chứng nhận First Growth, Second Growths, Third Growths, Fourth Growth cho đến Fifth Growths trong Bảng phân loại rượu vang Pháp 1855 – bảng xếp hạng danh giá chỉ dành cho những chai rượu vang chất lượng tốt nhất tại Bordeaux.

Đọc thêm:  Soạn bài Phong cách ngôn ngữ báo chí ngắn gọn nhất - Đọc Tài Liệu

Ngoài ra, Bờ Trái cũng là mái nhà của hơn 200 chateaux được xếp hạng Cru Bourgeois, phần lớn nằm tại Haut Medoc, số còn lại nằm rải rác từ St.Estephe cho đến Margaux ở phía Nam Bordeaux. Cru Bourgeois là bảng xếp hạng những loại rượu vang không nằm trong Bảng xếp hạng Grand Cru 1855. Cru Bourgeois thấp hơn Grand Cru Classe một bậc nhưng vẫn là những loại rượu vang chất lượng cao. Một số chuyên gia còn nhận định, nhiều loại vang dù thuộc Cru Bourgeois nhưng chất lượng lại tương đương rượu vang Grand Cru Classe.

Ảnh 1: Grand Cru Classe - Biểu tượng cho chất lượng của rượu vang Pháp tại vùng Bordeaux
Ảnh 1: Grand Cru Classe – Biểu tượng cho chất lượng của rượu vang Pháp tại vùng Bordeaux

Giống nho làm rượu vang tại Bờ Trái Bordeaux

Cabernet Sauvignon là giống nho làm rượu vang chủ yếu tại Medoc, tiếp đó là Merlot và Cabernet Franc. Một phần nhỏ Petit Verdot, Malbec và Carmenere cũng được trồng ở khu vực này. Sự phổ biến của các giống nho làm rượu vang đỏ cũng là lý do khiến rượu vang đỏ trở thành dòng vang chủ lực tại Bờ Trái, với những nhà sản xuất nổi bật như Chateau Margaux. Về phía rượu vang trắng, Pessac Leognan là vùng rượu vang được nhiều chuyên gia công nhận là nơi sản xuất ra rượu vang trắng ngon nhất tại Bờ Trái Bordeaux.

Bờ Phải Bordeaux (Right Bank)

Cũng giống như Bờ Trái, Bờ Phải Bordeaux cũng là một vùng rượu vang nổi tiếng tại Bordeaux, được ngăn cách bởi con sông Gironde. Nếu nhìn từ bản đồ vùng Bordeaux, Bờ Phải là khu vực nằm ở phía Bắc và bên phải của sông Gironde.

Đọc thêm:  Tóm tắt Chiếc lá cuối cùng ngắn gọn (15 mẫu) - Văn 8 - Download.vn

Về đất đai, đất sét và đất đá vôi là chất đất được tìm thấy chủ yếu ở Bờ Phải Bordeaux, cụ thể là tại những vườn nho ở Pomerol, St.Emilion và gần sông Dordogne.

Về giống nho, Bờ Phải Bordeaux được coi là “thủ phủ” của nho Cabernet Sauvignon, Merlot và Petit Verdot. Sự kết hợp ăn ý giữa chất đất và các giống nho tại Bờ Phải là nguyên nhân chính góp phần đưa rượu vang Bờ Phải Bordeaux trở nên nổi tiếng, cũng như được săn lùng trên toàn thế giới. Bờ Phải cũng nổi tiếng với các vườn nho với diện tích nhỏ, trung bình là 5 ha. Bạn cũng sẽ tìm thấy các lâu đài cổ điển và các nhà sản xuất rượu nhỏ hơn Bờ Trái tại Bờ Phải.

Đó không phải là trường hợp của những vườn nho Right Bank, thường có diện tích gần hơn với diện tích trung bình là 5 ha. Có một vài lâu đài tuyệt đẹp, đồ sộ, có kiến ​​trúc, tuyệt đẹp ở Bờ Phải, nhưng nói chung, bạn tìm thấy nhiều ngôi nhà gia đình hơn và lâu đài cổ điển nhỏ hơn ở đây.

Ảnh 2: Các giống nho chính làm rượu vang tịa vùng Bordeaux
Ảnh 2: Các giống nho chính làm rượu vang tịa vùng Bordeaux

Pomerol và Saint Emilion là 2 nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng nhất tại Bờ Phải, với lịch sử làm rượu kéo dài hàng trăm năm đã cho ra đời hàng loạt những dòng rượu vang tên tuổi như Bordeaux Superieur, Cotes de Bordeaux, Cotes de Castillon, Cotes de Francs, Fronsac Canon Fronsac, Lalande de Pomerol, St. Emilion, Montagne St. Georges St. Emilion, Lussac St. Emilion, Pusseguin St. Emilion và Cotes de Bourg.

Đọc thêm:  Ngữ văn 8 Tập 1, Tập 2 Kết nối tri thức pdf - VietJack.com

Trên đây là toàn bộ thông tin về Bờ Trái và Bờ Phải Bordeaux do WINECELLAR.vn. Hy vọng thông qua các bài viết này, quý khách sẽ có thêm thông tin về 2 vùng rượu vang nổi tiếng này cũng như sẽ lựa chọn được cho mình những chai rượu vang ưng ý nhất. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi để cập nhật những thông tin rượu vang thú vị và bổ ích!

Xem tất cả

Thêm nữa

Bạn có quan điểm riêng về “Sự khác biệt giữa Bờ Trái và Bờ Phải Bordeaux?” Hãy gửi liên hệ tới chúng tôi theo hướng dẫn phía dưới ⇓ để cùng chia sẻ và thảo luận về rượu vang

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button