Những lợi ích của việc tự học giúp bạn học tập tốt

Xã hội đang ngày càng phát triển kéo theo sự xuất hiện của hàng loạt các phương pháp học tập mới được áp dụng. Tuy nhiên, tự học luôn là phương pháp truyền thống được áp dụng phổ biến nhất bởi những lợi ích và sự hiệu quả đã được ghi nhận từ xưa đến nay. Hãy cùng hoctienganh123.net tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp này nhé.

Tìm hiểu lợi ích của tự học

Khái niệm tự học

Tự học là một cụm từ phổ biến xuất hiện trong nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Do vậy, khái niệm tự học được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau dưới mỗi góc độ, phương diện nhất định.

Hiểu theo nghĩa thông thường, tự học là hoạt động nhận thức có tính độc lập cao do cá nhân tự tri giác, tiếp thu, lĩnh hội các kiến thức, các kinh nghiệm thông qua các hình thức, thao tác trí tuệ khác nhau nhằm hoàn thiện, nâng cao trình độ, năng lực của người học, biến những tri thức của nhân loại trở thành của bản thân. Tự học có thể thông qua các phương pháp và hình thức khác nhau như: tự học qua nghiên cứu giáo trình, sách vở; tự học qua internet, mạng xã hội; tự học qua tạp chí, sách báo học thuật, ….

Những lợi ích từ việc tự học được hiểu chung là những giá trị vật chất hoặc phi vật chất mà việc tự học mang lại cho mỗi cá nhân áp dụng hoạt động nhận thức này đúng cách và hiệu quả.

Tham khảo thêm: Phương pháp học tập là gì?

Những lợi ích của việc tự học

Tự học đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho bản thân người áp dụng phương pháp học tập này, cụ thể như sau:

  • Thứ nhất, tự học giúp rèn luyện khả năng ghi nhớ.

Đọc thêm:  Cách tìm giá trị Hex của bất kỳ màu nào trên màn hình của bạn

Tự học là phương pháp học tập cơ bản tạo điều kiện giúp chúng ta tập trung nghiên cứu, suy nghĩ có chủ đích về một hay nhiều vấn đề, qua đó nâng cao tính linh hoạt, sáng tạo trong việc tri giác, tiếp thu, lĩnh hội những kiến thức mới. Việc chủ động tiếp cận và rèn luyện lặp đi lặp lại với kiến thức thông qua phương pháp truyền thống này sẽ giúp chúng ta nâng cao khả năng ghi nhớ, biến những kiến thức đó từ bộ nhớ ngắn hạn sang bộ nhớ dài hạn, để chúng trở thành kiến thức riêng của bản thân.

  • Thứ hai, tự học giúp người học nâng cao khả năng nhận thức và ý thức trong quá trình học tập.

Tự học giúp con người nâng cao được ý thức trong hoạt động nhận thức, luôn chủ động suy nghĩ, tìm tòi và khám phá những tri thức, kinh nghiệm mới, tìm được đam mê trong quá trình học. Việc tự giác và độc lập nghiên cứu sẽ giúp kích thích não bộ tư duy và không ỷ lại. Người học dễ dàng hơn trong việc nắm bắt được bản chất vấn đề, tiếp thu, lĩnh hội và tri giác được kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau như sách báo, internet, mạng xã hội, truyền hình, bạn bè hoặc từ những người xung quanh. Từ đó hình thành được những kỹ năng cơ bản, củng cố và trau dồi những kiến thức đã học áp dụng vào thực tiễn.

  • Thứ ba, tự học rèn luyện ý chí và khả năng tập trung.

Đọc thêm:  HỌC CÁCH GÓI BÁNH CHƯNG – XUM VẦY NGÀY TẾT

“Học, học nữa, học mãi”. Kinh nghiệm cho thấy tự học là một quá trình khổ luyện, kéo dài trong suốt đời người. Do vậy, phương pháp này sẽ giúp người ta rèn luyện được ý chí quyết tâm, tính bền bỉ, kiên trì và không ngại thử thách.

Ngoài ra, để tự học trở nên đúng hướng và hiệu quả, con người ta cần duy trì tính tập trung trong suốt quá trình học, không bị phân tán vì các tác động ngoại cảnh. Việc tập trung vào tự học sẽ giúp mỗi người xác định được đúng mục đích học tập, trau dồi, hình thành kỹ năng ghi nhớ và vận dụng kiến thức một cách có chọn lọc. Khi đó, chúng ta sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để đạt được mục tiêu của mình, trở nên nhanh nhạy hơn khi giải quyết các vấn đề.

  • Thứ tư, tự học giúp chúng ta luôn luôn chủ động và linh hoạt.

Để tự học đạt được kết quả tốt, chúng ta cần có kế hoạch và mục tiêu tự học cụ thể và khoa học. Trước khi bước vào tự học, chúng ta cần xác định vấn đề nào là trọng tâm, vấn đề nào là thứ yếu để có thể dành thời gian phù hợp cho mỗi vấn đề. Điều này khác biệt hoàn toàn so với việc học trên lớp hoặc làm việc nhóm, chúng ta phải theo một chương trình cố định hoặc chương trình học tập không như ta mong muốn. Do vậy, thời gian cho mỗi vấn đề khá cứng nhắc, trong khi việc học theo nhóm cũng phải đáp ứng theo kế hoạch số đông. Việc làm chủ được thời gian và kế hoạch của mình sẽ giúp con người ta tiếp cận với kiến thức chủ động và hiệu quả hơn.

Tham khảo thêm: Bật mí cách đọc sách nhanh, nhớ lâu và lợi ích đọc sách nhanh

Như vậy, lợi ích từ việc tự học là vô cùng đa dạng vào phong phú cho mỗi cá nhân khi áp dụng phương pháp này. Hãy tìm cho mình cách thức tự học sao cho đúng hướng và hiệu quả để đạt được mục tiêu như mong đợi.

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button