Lãn công là gì? (Cập nhật 2023) – Luật ACC

Các thuật ngữ đình công, lãn công được sử dụng khá phổ biến trong quá trình lao động. Tuy nhiên, khái niệm lãn công là gì vẫn chưa được nhiều người hiểu rõ. Trong bài viết sau đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể hơn về khái niệm này cũng như một số hậu quả kéo theo của lãn công là gì. Mời bạn cùng ACC tìm hiểu nội dung chi tiết trong bài viết sau đây. Mời các bạn theo dõi.

lãn công là gì
Lãn công là gì

1. Lãn công là gì?

Khi có sự xung đột lợi ích giữa bên giao động và bên sử dụng lao động thì có thể phát sinh các hình thức nhằm đòi lại quyền lợi mà các bên đáng được hưởng.

Theo Từ điển tiếng Việt, lãn công được hiểu là hành vi cố tình cùng nhau làm việc chây lười, một hình thức đấu tranh đòi quyền lợi của công nhân.

Ta có thể hiểu lãn công là một dạng đình công mà người lao động không rời nơi làm việc nhưng không làm việc hoặc làm việc cầm chừng, biểu hiện sự phản ứng tập thể của người lao động nhằm hướng đến một mục đích nào đó.

Theo quy định tại Điều 198 Bộ luật Lao động 2019 thì đình công được định nghĩa “là sự ngừng việc tạm thời, tự nguyện và có tổ chức của người lao động nhằm đạt được yêu cầu trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động và do tổ chức đại diện người lao động có quyền thương lượng tập thể là một bên tranh chấp lao động tập thể tổ chức và lãnh đạo”.

Đọc thêm:  Thị thực là gì? Toàn bộ quy định cần biết về thị thực (visa)

2. Trách nhiệm người lao động có thể chịu khi thực hiện lãn công

Mặc dù cả đình công và lãn công đều là hình thức đấu tranh cho quyền lợi của người lao động. Theo đó, lãn công chỉ xảy ra ở một vài cá nhân, họ vẫn làm việc nhưng làm việc cầm chừng. Còn đình công xảy ra trên diện rộng, có thể là toàn bộ công ty hoặc một bộ phận nhưng hậu quả để lại là ngay tức khắc, doanh nghiệp sẽ bị ngưng trệ sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, đình công được xem là một trong những biện pháp thiết yếu mà người lao động và các tổ chức của họ có thể sử dụng để xúc tiến và bảo vệ các lợi ích kinh tế và xã hội của mình, không chỉ nhằm hướng đến những điều kiện làm việc tốt hơn hoặc có những yêu cầu tập thể mang tính nghề nghiệp, mà còn nhằm tìm ra các giải pháp cho các bất kỳ vấn đề kinh tế – xã hội và các vấn đề lao động mà người lao động trực tiếp quan tâm.

Ngoài ra, đối với đình công thì doanh nghiệp có thể hiểu ngay được mong muốn của người lao động, lý do họ đình công, việc đình công của họ có phù hợp với quy định pháp luật không, còn đối với lãn công thì việc phát hiện rất khó, thậm chí lãn công có thể tồn tại âm ĩ trong doanh nghiệp, truyền từ người này sang người khác, nếu không phát hiện kịp thời thì sẽ trở làm ảnh hưởng ở tầm lớn hơn.

Đọc thêm:  077 là Mạng Gì? Giải Thích Chi Tiết Ý Nghĩa Của Đầu Số 077

Do đó, mặc dù lãn công không gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, ngay tức khắc như các cuộc đình công thì doanh nghiệp cũng có thể tùy vào mức độ ảnh hưởng tới công việc của những người lãn công mà áp dụng các biện pháp xử lý kỷ luật phù hợp. Bởi lẽ, trong trường hợp không xử lý kịp thì lãn công có thể dẫn đến một cuộc đình công trong doanh nghiệp hoặc làm cho doanh nghiệp bị sa sút.

Vậy với bản chất của lãn công có thể thể hiện bằng cách người lao động nghỉ việc lẻ tẻ, làm việc lơ là, cầm chừng, chiếu lệ đối phó,… Nói chung lại là không tuân thủ kỷ luật, không sử dụng hết thời gian, công suất máy móc.

Như vậy, việc làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc như thế này thì có thể sẽ bị áp dụng các hình thức xử lý kỷ luật quy định tại Điều 124 Bộ luật lao động 2019:

  • Khiển trách.
  • Kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng.
  • Cách chức.
  • Sa thải.

Xem thêm Đình công là gì tại đây.

Trên đây là một số thông tin liên quan nhằm tìm hiểu về lãn công là gì. Hy vọng đây là những thông tin bổ ích đối với bạn. Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc gì về vấn đề lãn công là gì hoặc cần hỗ trợ tư vấn pháp lý, sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ Công ty Luật ACC, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà công ty mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

  • Email: info@accgroup.vn
  • Hotline: 1900 3330
  • Zalo: 084 696 7979
Đọc thêm:  Tay vịn là gì? Karaoke tay vịn là gì? Mặt trái của nghề tay vịn

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc ✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình ✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn ✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật ✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác ✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button