Biết hát bài “Lý cây xanh” là bài dân ca Nam Bộ Hát đúng giai điệu

– Hát đúng giai điệu, lời ca.

– Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.

II. CHUẨN BỊ:

– GV thuần thục bài hát. – Đàn Piano, nhạc cụ gõ.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

1. Ổn định tổ chức:

– Học sinh hát đầu giờ.

2. Kiểm tra bài cũ:

– Gọi học sinh hát lại lời 2 bài hát “Tìm bạn thân”

– GV: nhận xét, xếp loại. 3. Bài mới:

Hoạt động1: Dạy bài hát: “Lý cây xanh”

a, Giới thiệu bài:

– Đây là bài hát dân ca hay do đồng bào Nam Bộ sáng tác. Bài hát mộc mạc, giản dị miêu tả cảnh cây cối xanh tươi và chim ca đua nhau hót líu lo.

b, Dạy hát:

– Hát mẫu, hoặc mở đĩa ÂN 1. – Đọc lời từng câu cho HS đọc theo.

Cái cây xanh xanh, Thì lá cũng xanh. Chim đậu trên cành, Chim hót líu lo. Líu lo là líu lo, Líu lo là líu lo.

– Dạy hát từng câu sau đó ghép cả bài theo lối truyền khẩu móc xích.

– Chỉ huy.

– Nhận xét, sửa sai.

Hoạt động2: Hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo bài.

– Hướng dẫn, yêu cầu HS hát và vỗ tay theo nhịp.

– Chú ý nghe.

– Chú ý nghe nắm giai điệu, lời ca, tình cảm bài hát.

– Đọc theo đồng thanh.

– Lớp hát đồng ca từng câu, ghép cả bài.

Đọc thêm:  QA là gì? QC là gì? QA khác QC như thế nào? - goodvn

– Lớp hát đồng ca, đơn ca, tốp 1, 2 lần.

– Sửa sai.

– Lớp hát + vỗ tay theo nhịp.

Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh…

– NX, sửa sai.

– Hướng dẫn, yêu cầu HS hát và vỗ tay theo nhịp.

– NX, sửa sai.

– Yêu cầu ôn luyện gõ đệm. – Đệm dàn cho HS hát. GV: Nhận xét, tuyên dương.

– Gọi HS lên hát có gõ theo nhịp, phách? – NX, sửa sai, xếp loại.

– Sửa sai.

– Lớp hát + gõ phách.

Cái cây xanh xanh thì lá cũng xanh…

* * * * * * * * – Sửa sai.

– Thực hiện.

– Hát đồng ca, đơn ca, tổ. – Nghe NX.

– Hát đơn ca, nhóm 1-2 em. – Sửa sai.

4. Củng cố – Dặn dò:

– Giáo viên: nhận xét giờ học.

– Dặn HS về nhà học thuộc bài, chuẩn bị tiết sau.

Ngày soạn: 03/10/2014 Ngày dạy: 2A- 09/10

2B- 06/10 2C- 10/10 2D- 07/10

Tiết 8

Ôn tập 3 bài hát: Thật là hay, Xòe hoa, Múa vui

I. MỤC TIÊU:

– Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 3 bài hát. – Biết vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát.

– Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản.

II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:

GV chuẩn bị:

-Tập các bài hát của lớp 2.

– Đàn piano, máy nghe, băng đĩa, nhạc cụ gõ.

HS chuẩn bị:

– SGK, nhạc cụ gõ.

III. TIÊN TRÌNH:

4. Khởi động:

– Các nhóm trưởng lấy Tập bài hát và đồ dùng từ góc học tập hoặc (Ban học tập phát cho các nhóm )

Đọc thêm:  Trạng thái quốc phòng là gì? Tìm hiểu 4 trạng thái quốc phòng?

– Ban văn nghệ điều khiển khởi động cùng nhau hát một bài hát đã học (Hoặc chơi trò chơi)…

– GV giới thiệu bài hát mới, ghi đầu bài, HS đọc tên bài học và ghi tên đầu bài vào vở.

2. Tổ chức nghe hát và đàm thoại tìm hiểu bài hát:

– Nghe GV trình bày 3 bài hát (hoặc nghe qua băng đĩa các bài dã học) – Đàm thoại: Tác giả, nội dung bài hát?

– HS trả lời, HS lắng nghe bổ sung ý kiến không trùng lặp. – GV nhận xét và nhắc lại.

3. Ôn bài hát:

– Tự hát nhẩm lại 3 bài hát.

– Hát lại bài: Thật là hay, Xòe hoa, Múa vui 1,2 lần. – Tập hát và thể hiện sắc thái 3 bài hát.

GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm:

– Nhóm trưởng điều khiển: Hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo phách, theo nhịp của 3 bài hát. (HS chia sẻ, góp ý giúp nhau sửa chữa giữa các cá nhân trong nhóm)

– Đứng hát kết hợp chuyển động nhịp nhàng tại chỗ (nhóm HS tự biên) – GV quan sát, trợ giúp các nhóm.

Tổ chức thi biểu diễn:

– Ban học tập điều khiển các nhóm trình bày 3 bài hát trước lớp.

(cá nhân, song ca, tam ca…có đệm hoặc phụ họa do nhóm tự biên, đánh giá nhận xét về hát, đệm, phụ họa, thưởng nhóm biểu diễn tốt nhất)

– Trả lời câu hỏi: (Phiếu)

+ Bài hát Xòe hoa do ai đặt lời? Hoàng Long ; Hoàng Lân ; Phan Duy 

Đọc thêm:  Quan hệ nhân quả là gì? Cặp phạm trù nguyên nhân - kết quả?

Hát ở mức độ Tốt ; Khá ; Trung bình ; Mức độ yếu kém 

– GV khen ngợi những cá nhân và nhóm học hát tốt

– Em hãy hát bài hát cho mọi người trong gia đình nghe.

– Em hãy tìm động tác vận động phụ họa với bài hát cùng người thân.

– Tích cực tham gia hát cùng các bạn trong lớp khi khởi động mỗi tiết học và tham gia hát ở cộng đồng.

Ngày soạn: 04/10/2014 Ngày dạy: 3A- 09/10

3B- 08/10 3C- 10/10 3D- 07/10

Tiết 8

Ôn tập bài hát: Gà gáy

I. MỤC TIÊU:

– Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. – Biết hát kết hợp vận động phụ họa.

II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:

GV chuẩn bị:

– Đàn piano, SGK ÂN 3, Đĩa bài hát. – Nhạc cụ gõ….

HS chuẩn bị:

– Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan, mõ… – SGK ÂN 3.

III. TIẾN TRÌNH:

1. Khởi động:

– Các nhóm trưởng lấy Tập bài hát và đồ dùng từ góc học tập hoặc (Ban học tập phát cho các nhóm )

– Ban văn nghệ điều khiển khởi động cùng nhau hát một bài hát đã học ….(có thể là Bài ca đi học.)…

– GV giới thiệu bài học, ghi đầu bài, HS đọc tên bài học và ghi tên đầu bài vào vở.

– HS đọc mục tiêu của bài học.

2. Tổ chức nghe hát và đàm thoại tìm hiêu bài hát:

Cho HS nghe lại bài hát 1, 2 lần.

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button