Câu hỏi thu hoạch lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng mới nhất

1. Câu hỏi thu hoạch lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng mới nhất số 1:

Câu hỏi: Anh/chị hãy phân tích sự cần thiết của việc học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Liên hệ việc thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở cơ quan, đơn vị anh/chị công tác?

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng về nhân cách mẫu mực, thể hiện trong tư tưởng, đạo đức, tác phong, phong cách của Người. Tất cả những cái đó có quan hệ mật thiết với nhau, hệ tư tưởng chi phối đạo đức, tác phong, phong cách; Hành vi là sự biểu hiện cụ thể của tư tưởng, đạo đức.

Vì vậy, việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay là vô cùng cần thiết.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Người có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng ở nước ta hiện nay, giúp cán bộ, đảng viên luôn tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống giản dị, trong sáng, luôn gắn bó mật thiết với nhân dân, luôn làm điều đúng, điều tốt, chống những thói hư, tật xấu.

Học tập và làm theo phong cách của Người để không ngừng củng cố lòng tin của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên cũng như củng cố mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân. Học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trước mắt và lâu dài của sự nghiệp cách mạng ở nước ta hiện nay.

Tại đơn vị tôi đang công tác hiện nay, công tác vận động học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được toàn ngành cũng như toàn đơn vị đề cao. Phong trào này cũng mang lại hiệu quả tốt và ngày càng tăng.

Cụ thể, như lời căn dặn của Bác trong điều ước: “Đảng ta phải giữ cho thật trong sạch, xứng đáng là người lãnh đạo, người hoàn toàn trung thành của nhân dân”.

Gắn kết việc học tập, rèn luyện nhân cách của từng cá nhân tại đơn vị với sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của ngành. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, đời thường nhất, như những câu chuyện nhỏ về phát hiện tính kỷ luật của Bác mà bất cứ ai cũng có thể học tập và làm theo.

Tại cơ quan, mỗi cán bộ, đảng viên thường xuyên cập nhật, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, rèn luyện đạo đức cách mạng, chống quan liêu, mệnh lệnh. chỉ huy, chủ quan, vụ lợi, vụ lợi, thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, thẳng thắn, trung thực, thích thú với mọi công việc, không tiếp tục học tập, nghiên cứu khoa học.

Trong công tác chuyên môn, luôn tích cực, tự giác trong công việc, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, đề cao tính chuyên nghiệp, thiết thực trong công việc, thường xuyên chia sẻ khi thuận lợi cũng như khi gặp gỡ đồng nghiệp. khó khăn, động viên, giúp đỡ, xây dựng tinh thần đồng chí, đồng nghiệp cùng nhau tiến bộ, thẳng thắn đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực.

Đặc biệt, đối với đội ngũ phóng viên, biên tập viên, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là để “mắt trong, bút sắc, lòng trong”. Hơn bao giờ hết, cán bộ, phóng viên cần tích cực tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng cường các bài viết về đấu tranh với các biểu hiện rối loạn tư tưởng, suy thoái tôn giáo. sống thiếu đức hạnh, tham ô, lãng phí, xa dân.

Mỗi chúng ta mỗi ngày chỉ cần dành một chút thời gian để đọc lại và suy ngẫm những lời dạy, những câu chuyện, bài viết, lời nói và việc làm của Bác để học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chúa. Bề ngoài của Người là cách tốt nhất để mỗi chúng ta rèn luyện mình trở thành người cán bộ, đảng viên thực sự trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu. góp phần vào thành công chung trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

2. Câu hỏi thu hoạch lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng mới nhất số 2:

Câu 2. Trình bày vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với hệ thống chính trị? Anh/chị cần làm gì và phấn đấu như thế nào để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam?

Vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam:

Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện đã lãnh đạo nhân dân tiến hành Cách mạng Tháng Tám thành công, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Nam, đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược, xóa bỏ chế độ phong kiến.

Đảng Cộng sản Việt Nam có vai trò lãnh đạo hết sức quan trọng trong hệ thống chính trị. Trong hệ thống chính trị nước ta, Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng cầm quyền. Đây đều là nhân tố lịch sử, đều là nhân tố khách quan. Người lãnh đạo vừa có cơ sở đạo đức vừa có cơ sở pháp luật.

Khi trở thành một Đảng cầm quyền duy nhất, sự lãnh đạo của Đảng được thực hiện trong mối quan hệ khá phức tạp, nhạy cảm với cơ chế thực hiện quyền lực nhà nước pháp quyền và trong các điều kiện xây dựng, phát huy quyền lực nhà nước. dân chủ xã hội chủ nghĩa. Sự tồn tại và hoạt động của Nhà nước mà biểu hiện tập trung nhất là bộ máy nhà nước, đòi hỏi phải có sự phân cấp lãnh đạo của Đảng đối với vai trò quản lý, điều hành của Nhà nước.

Trong tổ chức của hệ thống chính trị, Đảng ta vừa là lực lượng lãnh đạo toàn bộ hệ thống, vừa là thành viên của hệ thống chính trị. Trong thực tiễn, vai trò và sự lãnh đạo của Đảng luôn được xác định trong mối quan hệ với từng chế độ, tổ chức cụ thể trong hệ thống chính trị

Sự lãnh đạo của Đảng với hệ thống chính trị hiện nay đặt ra những điều kiện mới, đó là xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân, phát huy mạnh mẽ dân chủ trong hệ thống chính trị. định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế. Để bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, Đảng phải tự đổi mới, nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Tăng cường mối quan hệ của Đảng với các thành tố của hệ thống chính trị là một nội dung quan trọng của đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

Phải làm gì và phấn đấu như thế nào để trở thành đảng viên:

Có năm mục tiêu cơ bản mà bất cứ ai đang phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng cần phải thực hiện. Cụ thể:

– Thứ nhất: Xác định đúng cơ sở kết nạp Đảng

Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Tại sao chúng ta vào Đảng? Có phải để thúc đẩy và phát triển tài năng? Không được!… Chúng ta vào Đảng là để hết lòng hết sức phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, làm tròn trách nhiệm cao cả của người Đảng viên”. Không vào hay chờ, vào Đảng vì Đảng là tổ chức cách mạng có sứ mệnh cao cả là đoàn kết và lãnh đạo nhân dân đấu tranh vì độc lập và chủ nghĩa xã hội, không phải là nơi để cầu danh, cầu, lợi.

Vậy động cơ vào Đảng của anh là gì? Bạn đã xác định đúng động lực cho mình chưa? Xác định đúng động cơ vào Đảng có ý nghĩa quyết định. Chỉ khi thực sự giác ngộ về mục tiêu, lý tưởng cách mạng thì mới thực sự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đảng Cộng sản Việt Nam không chấp nhận vào hàng ngũ của mình những người có động cơ không trong sáng, gây mất trật tự; càng không thể tạo cơ hội cho các phần tử vào Đảng. Tất cả những người có nguyện vọng vào Đảng đều là những người quản mình theo lý tưởng cách mạng, chấp nhận hy sinh, phấn đấu, quyết tâm đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và dân tộc ta đã lựa chọn xây dựng. xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản. Cái được lớn nhất khi vào Đảng là được phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân, được Đảng tin yêu, nhân dân yêu mến

Đọc thêm:  076 là mạng gì? Ý nghĩa phong thủy và cách sở hữu đầu số 076

Trong cơ chế kinh tế thị trường hiện nay, mỗi người nói chung, đảng viên nói riêng, luôn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức là những cám dỗ của công quyền, đồng tiền… Nếu người vào Đảng không có động cơ Đảng trong sáng thì sẽ không khuất phục được những thách thức về kỹ thuật, chiến thắng trước những cám dỗ vật chất và thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

– Thứ hai: Trau dồi bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng

Bản lĩnh chính trị thể hiện ở nhận thức đúng đắn và định hướng mục tiêu, lựa chọn lý tưởng; Trong mọi hoàn cảnh khó khăn không được dao động, giảm sút niềm tin, ý chí chiến đấu. Khí chất của những người cách mạng là “phú bất bần, bần bất khuất, uy bất khả chiến”. Trong điều kiện hiện nay, khi cách mạng thế giới tạm thời bước vào thời kỳ Tổng khởi nghĩa, cần đặc biệt coi trọng việc kiên định lập trường, quan điểm chính trị, trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng, với lợi ích của Đảng. lợi ích của Đảng. nhân dân lao động và đất nước.

Để có bản lĩnh chính trị ngăn vàng, người phấn đấu vào Đảng cần phải giữ vững lập trường của giai cấp công nhân, không đánh mất phương hướng chính trị.

Luôn ra sức học tập và bám sát lý luận Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nền tảng tư tưởng của Đảng. Nâng cao trình độ mọi mặt, làm giàu tri thức và kinh nghiệm, làm giàu trí tuệ. Bản lĩnh chính trị được rèn luyện thông qua hoạt động thực tiễn. Để trở thành đảng viên phải thường xuyên rèn luyện bản thân thông qua thực tế sản xuất, công tác và hoạt động chính trị – xã hội.

Thường xuyên trau dồi đạo đức cách mạng. Đạo đức cách mạng có nội dung rất phong phú, nhưng như Bác Hồ đã dạy: “Tóm lại, đạo đức cách mạng là: Suốt đời kiên quyết đấu tranh cho Đảng, cho cách mạng, đó là điểm quan trọng nhất”. Trong Đảng ta biết bao đồng chí đã hy sinh anh dũng vì dân, vì Đảng, nêu tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời, ngày nay đa số đảng viên vẫn giữ được phẩm chất đạo đức cách mạng, được nhân dân yêu mến, tin tưởng. đạo đức phải đi đôi với chống chủ nghĩa cá nhân.

– Đường lối của Đảng là sự kết hợp hài hòa ba loại lợi ích: lợi ích toàn xã hội, lợi ích của tập thể và lợi ích của cá nhân, trong đó lợi ích cá nhân là động lực trực tiếp. Đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân không phải là phủ định vai trò và lợi ích của cá nhân. Lợi ích cá nhân được tôn trọng khi nó không trái với lợi ích chung của cộng đồng. Đảng luôn tôn trọng, quan tâm đến lợi ích cá nhân, nhưng kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, đặt lợi ích cá nhân lên hàng đầu.

– Thứ ba: Nâng cao năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ

– Đảng viên phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Xứng đáng vai trò tiên phong, gương mẫu “Đảng viên đi trước, Tổ quốc theo sau” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy.

Để trở thành đảng viên, người phấn đấu vào Đảng cần phải hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác của mình và nhiệm vụ được tổ chức đảng, đoàn thể giao, bảo đảm chất lượng, hiệu quả cao. Đó là điều kiện chủ yếu để quần chúng tin tưởng giới thiệu và tổ chức đảng xem xét kết nạp Đảng.

– Thứ tư: Gắn kết với tập thể, với mọi người, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, công tác xã hội

Một trong những phương tiện tuyên truyền quý báu của Đảng Cộng sản Việt Nam là mối quan hệ mật thiết, máu thịt với nhân dân. Đảng viên phải thể hiện sự gắn bó với quần chúng nơi công tác và nơi cư trú. Phải hòa mình với quần chúng, tin tưởng, hiểu và lắng nghe ý kiến của quần chúng. Thường xuyên chăm lo đời sống của nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

– Tham gia nhiệt tình các hoạt động đoàn thể mà mình là đoàn viên, góp phần phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể trong sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chú trọng mở rộng quan hệ xã hội và tích cực tham gia công tác xã hội. Gương mẫu và vận động gia đình, người thân tham gia các phong trào, hoạt động đoàn thể, hoạt động nhân đạo, từ thiện, vì sự nghiệp phát triển xã hội. áo truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc; chống các tệ nạn xã hội quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

– Thứ năm: Tích cực tham gia công tác xây dựng đảng

Đây là một trong những mục tiêu quan trọng nhất. Để được đứng vào hàng ngũ của Đảng, người có nguyện vọng vào Đảng phải tích cực tham gia xây dựng tổ chức Đảng ở cơ sở trong sạch, vững mạnh. Bằng sự hiểu biết và kinh nghiệm thực tiễn về chủ trương của mình, tích cực đóng góp ý kiến với chi bộ, đảng bộ trong lãnh đạo cơ quan, đơn vị chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống nhân dân, động viên nhân dân làm tròn nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Tham gia công tác xây dựng Đảng ở cơ sở còn bao gồm các nội dung sau:

– Tích cực tác động đến các phong trào, hoạt động phát triển thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ của Đảng bộ và Bộ đề ra với tinh thần chủ động, sáng tạo, phấn đấu cao nhất. Góp phần hiện thực hóa chủ trương, đường lối của Đảng vào cuộc sống.

– Chủ động nắm tình hình thực tế, nắm bắt tình hình tư tưởng của quần chúng, kết quả thực hiện chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, kịp thời phản ánh, kiến nghị với tổ chức Đảng.

– Tích cực, mạnh mẽ tham gia đóng góp ý kiến phản bác vào vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ. thành viên.

– Có ý kiến khi được hỏi về việc giới thiệu đảng viên ưu tú, đủ tư cách để tổ chức đảng xem xét, bầu vào cấp uỷ; giới thiệu quần chúng đủ tiêu chuẩn để tổ chức đảng kiểm tra chất lượng.

– Tham gia đóng góp ý kiến cho các hoạt động của chính quyền, đoàn thể, góp phần xây dựng cơ sở chính trị trong sạch, vững mạnh.

– Tích cực, kiên quyết đấu tranh bảo vệ Đảng, giữ vững ổn định chính trị – xã hội ở cơ sở, đơn vị. Góp phần làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các phần tử xấu, các thế lực thù địch.

3. Câu hỏi thu hoạch lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng mới nhất số 3:

Câu 3: Phân tích truyền thống quý báu của Đảng cộng sản Việt Nam? Nêu những mặt làm được và chưa làm được trong giai đoạn hiện nay với việc giữ và phát huy những truyền thống đó?

Trước tình hình cách mạng Việt Nam, cũng như trước triển vọng thực hiện nhiệm vụ mới mà Đảng Cộng sản Đông Dương giao cho, sự ra đời của một tổ chức Đảng thống nhất là tất yếu. Mặt khác, về tình hình trong nước, sự ra đời của ba đảng cộng sản ở Việt Nam hoạt động riêng rẽ, đường lối cách mạng có vấn đề. Ngày 2-3-1930, Chủ tịch Hồ Chí Minh triệu tập và chủ trương Đại hội hợp nhất ba đảng thành một đảng duy nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam thống nhất về đường lối cách mạng. Đó là quá trình chuẩn bị đầy đủ về tư tưởng, chính trị và tổ chức không chỉ về số lượng mà cả về chất lượng cho sự ra đời của Đảng.

Đọc thêm:  4 Cách xoay bảng trong word | Kiến thức tin học

Trong những năm đầu mới thành lập, Đảng ta đã thể hiện những phẩm chất tốt đẹp của giai cấp lãnh đạo theo quan điểm của giai cấp công nhân Việt Nam. Và sự ra đời đó đã đánh dấu bước chuyển của cách mạng Việt Nam sang một giai đoạn mới. Một cuộc cách mạng dân tộc, phù hợp với thời đại mới, thời đại cách mạng của giai cấp vô sản thế giới. Đảng đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, như Cách mạng tháng Năm năm 1945 thành công, kháng chiến chống Pháp thành công, kháng chiến chống Mỹ cứu nước thành công..

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng ta đã không ngừng rèn luyện và trưởng thành, đã hun đúc nên truyền thống quý báu, thể hiện bản chất tốt đẹp của Đảng. Những truyền thống quý báu như: Bản lĩnh chính trị vàng son bảo vệ, kiên định lý tưởng cách mạng; tinh thần dân tộc, tự chủ và sáng tạo; kiên định với chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bám trụ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; trung thành với cách mạng giai cấp, với lợi ích dân tộc, gắn bó mật thiết với nhân dân; kiên định nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức và hoạt động của Đảng; giữ liên kết nội bộ và liên kết quốc tế…

Vững vàng truyền thống khoa bảng chính trị, kiên định mục tiêu lý tưởng cách mạng. Đây là một trong những hệ thống thông tin liên lạc có ý nghĩa quyết định đến thắng lợi của cách mạng Việt Nam qua các thời kỳ. Một người cách mạng, hơn cả một Đảng cách mạng, phải làm hết sức mình để đo mục tiêu cuối cùng của cách mạng, trong mọi trường hợp, không dao động, không phát triển ý chí. Phải có bản lĩnh chính trị vàng, phải có lý tưởng cách mạng, phải thường xuyên được rèn luyện về tư tưởng, lập trường để bảo đảm luôn vững vàng trên quan điểm của Đảng, của giai cấp công nhân, tránh bị lôi kéo, mua chuộc của các thế lực thù địch để gây chia rẽ , mất đoàn kết nội bộ, thâm nhập, xâm hại lợi ích của giai cấp, của nhân dân.

Điều đó buộc các Đảng viên phải không ngừng phấn đấu, học tập, trưởng thành về nhận thức, tư duy để thực hiện tốt các nhiệm vụ mạng lưới được giao. Sau khi đã xây dựng tốt về bản lĩnh chính trị, để làm tốt nhiệm vụ cách mạng đó, người cách mạng phải có tinh thần dân tộc, tự chủ và sáng tạo. Tạo điều kiện thường xuyên phân tích, đánh giá đúng tình hình, đúng thời điểm, đề ra các quyết sách, chính sách, giải pháp khắc phục khó khăn hiệu quả khi thực hiện nhiệm vụ. Truyền thống quý báu này thể hiện rõ trong các thời kỳ cách mạng như các cuộc kháng chiến chống Mỹ, chống Pháp dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam – đội tiên phong, giai cấp cán bộ chiến đấu. công nhân Việt Nam.

Ngay từ khi thành lập, Đảng đã có sự chuẩn bị tốt về tư tưởng và xác định cách mạng Việt Nam phải tiến hành theo con đường cách mạng vô sản. Đường lối cách mạng lấy chủ nghĩa Mac-Lênin làm kim chỉ nam, tư tưởng Hồ Chí Minh làm cốt lõi cho mọi hành động cách mạng.

Thực tiễn đã chứng minh tính đúng đắn của đường lối xuyên suốt các cuộc kháng chiến chống đế quốc của dân tộc, dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và đường lối đó được vận dụng sáng tạo, đúng đắn từ lý luận của chủ nghĩa Mác. Lê-nin đã tạo nên những thắng lợi vĩ đại cho cách mạng. Điều này, như Lênin đã chỉ ra: chỉ có một giai cấp, một đảng đi theo con đường của mình mà không tham gia, không chán nản, không tuyệt vọng trong những bước chống đỡ khó khăn nhất. và nguy hiểm nhất là không lãnh đạo được quần chúng, đưa phong trào cách mạng tiến lên.

Vì vậy, Đảng viên phải nắm vững khoa học chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, từ đó tăng cường vai trò của Đảng lãnh đạo giai cấp công nhân hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình. Xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân, tiến lên chế độ Cộng sản nguyên thủy, một chế độ tiến bộ, tươi đẹp nhất.

Trong quá trình xây dựng Đảng về tổ chức, bộ máy và công tác cán bộ, Hồ Chí Minh đã nhìn nhận và khẳng định sức mạnh của tổ chức Đảng hình thành từ tổ chức, một tổ chức tiên phong của thời đại cách mạng. cấp công nhân. Hệ thống tổ chức của Đảng phải được tổ chức có hệ thống, chặt chẽ từ Trung ương đến địa phương, kỷ luật nghiêm minh để thực hiện tốt chức năng của từng cấp theo các nguyên tắc xây dựng Đảng.

Trong các nguyên tắc xây dựng Đảng, nguyên tắc tập trung là công việc tập trung dân chủ được đề cập và đánh giá trong báo cáo. Giữa nguyên tắc “tập trung hóa” và “dân chủ” có mối quan hệ hữu cơ đan xen với nhau, đó là hai mặt hầm của một nguyên tắc. Bên cạnh mối quan hệ đó, Hồ Chí Minh đã viết: Tập trung dân chủ; dân chủ theo sự chỉ đạo của tập trung.

Đứng trước mọi vấn đề, mọi người đều được bày tỏ chính kiến của mình, góp phần tìm ra chân lý. Đó là quyền cũng như nghĩa vụ của mỗi người. Và trong quá trình phát triển, Đảng luôn kiên trì từng bước cụ thể hóa các nguyên tắc đó cho phù hợp với tình hình cách mạng Việt Nam.

Một vấn đề không kém phần quan trọng, đoàn kết trong nội bộ luôn được Đảng ta quan tâm vì mục đích Đảng trong sáng, kiên cường, là người lãnh đạo chân chính của cách mạng Việt Nam. Đòi hỏi các đảng viên phải ra sức gắn bó, đoàn kết để chăm lo các vấn đề, công việc của Đảng phụ trách tốt vì lợi ích của nhân dân. Cần loại bỏ những tư tưởng cá nhân, tư tưởng chia rẽ nội bộ, bởi những tư tưởng này làm mất đi sức mạnh vốn có của Đảng, tạo điều kiện cho các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước nhà. Vì vậy, trong tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề đại đoàn kết dân tộc và dân tộc có ý nghĩa chiến lược, cơ bản, nhất quán và lâu dài, xuyên suốt tiến trình cách mạng.

“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết,

Thành công, thành công, đại thành công!”

Chỉ ra những việc làm được và chưa làm được trong giai đoạn hiện nay đối với việc bảo tồn và phát huy các hệ thống thông tin liên lạc đó

Trong tình hình hiện nay, truyền thống quý báu của Đảng ta ngày càng được phát huy về nhiều mặt, nâng lên tầm cao mới, góp phần xây dựng tổ chức Đảng ngày càng lớn mạnh, trong sạch và uy tín. Công tác nâng cao nhận thức cách mạng, kiên định với chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tôi thấy Đảng ta đang làm tốt. Các chuyên đề dạy học về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam đang được Đảng ta đẩy mạnh nhân rộng cho các thành phần, các tầng lớp trong xã hội. cán bộ, trí thức, học sinh, sinh viên Nghiên cứu giáo dục tiên tiến về chất và lượng, góp phần tiếp thu tri thức về tư tưởng cách mạng dân tộc, rèn luyện, soi gương cho thế hệ lãnh đạo, chủ nhân của đất nước sau này. Đảng luôn phấn đấu vì mục tiêu làm trong sạch nội bộ, xứng đáng là người lãnh đạo. Phát động các phong trào thi đua xây dựng đảng bộ, đảng viên như phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chủ đề hàng năm là phấn đấu xây dựng người đảng viên chân chính, gương mẫu vì nhân dân. những người đi theo. Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước hơn 80 năm qua, lãnh đạo đất nước trải qua các cuộc kháng chiến, giành thắng lợi, xây dựng đất nước phát triển, bộ mặt đất nước ngày càng đổi mới. đổi mới, đem lại ấm no, hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam.

Nhưng bên cạnh đó, vấn đề trung thành với lợi ích giai cấp, lợi ích của dân tộc và gắn bó mật thiết với nhân dân, theo tôi, chưa được thực hiện tốt. Hiện nay, có nhiều vấn đề thời sự đáng quan tâm như nạn tham ô công vụ, vi phạm các quy định của nhà nước. hành pháp cửa quyền, quan liêu, khinh dân làm mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Đọc thêm:  Hướng dẫn tạo khung hình bài hát trong suốt - chinese.com.vn

Cụ thể, một số tập đoàn là tổng công ty nhà nước nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh thua lỗ kéo dài, làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước và của nhân dân. Vi phạm pháp luật Nhà nước, sau khi vụ việc bị phát hiện, các nhiệm vụ thay nhau phụ trách, không ai đứng ra nhận nhiệm vụ. Hay việc cán bộ, công chức Nhà nước lợi dụng chức quyền, chèn ép nhân dân, gây khó khăn trong công tác hành chính, thiếu nhã nhặn, tôn trọng nhân dân, xa dân. Bên cạnh đó, trong thực tế còn có cán bộ, đảng viên của Đảng có biểu hiện suy thoái, suy thoái về nhận thức cách mạng làm ảnh hưởng đến sự trong sạch của Đảng.

Một số cán bộ, suy thoái đạo đức, lối sống không lành mạnh, hoặc coi trọng vật chất, tiền bạc, ác với nhân dân lao động, làm mất đi mẫu mực cách mạng. Đây là điều tối kỵ đối với những Đảng viên, cán bộ Nhà nước không thực hiện đúng tư tưởng đạo đức cách mạng. Người cách mạng phải gần dân, hiểu dân, phục vụ nhân dân, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân, trên hết người cán bộ phải “làm đầy tớ của nhân dân”, trung thành với cách mạng và lợi ích của nhân dân. quyền lợi của nhân dân

Trong công tác nâng cao trình độ nhận thức cách mạng luôn được Đảng chú trọng, nhưng vẫn còn một bộ phận ít người có chí tiến thủ, có tư tưởng cách mạng, nhận thức chính trị chưa vững. Không chịu trao đổi nhận thức được bản thân đã bị những kẻ có thế lực, thù địch lôi kéo, mua chuộc để thực hiện ý đồ thâm nhập, xâm hại lợi ích quốc gia, dân tộc. Tuyên truyền xuyên tạc lý tưởng của Đảng ta, tạo hiểu biết về Đảng, Nhà nước, âm mưu chống phá chế độ mà nhân dân ta đã dày công xây dựng.

4. Câu hỏi thu hoạch lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng mới nhất số 4:

Câu 4: Phân tích những đặc trưng cơ bản của mô hình Xã Hội Chủ Nghĩa và nhân dân ta. Nêu những mặt làm được và chưa làm được trong giai đoạn việc xây dựng mô hình chủ nghĩa xã hội:

Ngay từ đầu, Đảng ta đã chính thức nhận thức độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Xây dựng một nhà nước nhân văn tiến bộ, xã hội chủ nghĩa xóa bỏ chế độ con người, thiết lập chế độ sở hữu công cộng về tư liệu sản xuất, trong xã hội đó con người được phát triển toàn diện. Nhà nước xã hội chủ nghĩa với những đặc trưng riêng mà nhân dân ta phấn đấu xây dựng Giúp tránh đi vào vết xe đổ của sự sụp đổ của nhà nước xã hội chủ nghĩa năm 1991. Mô hình mới với những đặc điểm sau:

Công dân nước giàu, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Đây là biện pháp rút ngắn con đường cách mạng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Nhà nước ta tạo điều kiện để các tổ chức cá nhân tự do sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao nguồn lực kinh tế. Người dân trong chế độ xã hội chủ nghĩa được no ấm, hạnh phúc, được đối xử bình đẳng như mọi người, không bị phân biệt đối xử. Công dân được Nhà nước tạo mọi điều kiện để thực hiện quyền dân chủ của mình dưới nhiều hình thức. Mục tiêu chung là xây dựng chế độ theo định hướng của Đảng và Nhà nước.

Về đặc điểm Nhà nước do nhân dân làm chủ. Nếu một nhà nước được thành lập từ kết quả của cách mạng vô sản bằng sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc thì nhà nước đó phải do nhân dân làm chủ thông qua sự lãnh đạo của Đảng. Ngoài ra, trong thời kỳ phong kiến, người trị vì nhà nước là Vua, trong chủ nghĩa xã hội đó là bản chất của chế độ xã hội và nhân dân phải là người làm chủ.

Nhà nước có nền kinh tế dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp. Nhà nước có nền kinh tế sản xuất tiên tiến là công cụ hữu hiệu khuyến khích tạo ra lượng lớn vật chất cải tạo trong xã hội để xác lập sở hữu công cộng đối với người sản xuất vật chất. Vấn đề này kết thúc theo quy luật về sự phù hợp giữa tính chất và trình độ phát triển của lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất.

Nhà nước chăm lo đời sống, tạo mọi điều kiện để mọi người phát triển toàn diện, không chỉ có cơm no, áo ấm mà còn được quan tâm về tinh thần trong một xã hội tiến bộ. Luôn quan tâm đến vấn đề đoàn kết dân tộc, xây dựng cộng đồng các dân tộc Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và cùng phát triển. Về văn hóa, Đảng ta hướng tới xây dựng nền văn hóa mới, nền văn hóa tiên tiến, mang những nét đặc sắc của dân tộc Việt Nam. Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc phải vừa tiếp thu những giá trị tinh hoa văn hóa nhân loại, vừa kế thừa và phát triển bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, xây dựng nền văn hóa Việt Nam thống nhất.

Sự kết hợp hài hòa những giá trị tiên tiến với những giá trị mang đậm bản sắc dân tộc thể hiện tính ưu việt của CNXH mà nhân dân ta đang xây dựng trên lĩnh vực văn hóa, làm cho văn hóa trở thành sức mạnh nội sinh quan trọng của phát triển.

Có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Nhà nước pháp quyền đề cao vai trò của pháp luật trong việc hướng công dân sống và làm việc theo pháp luật. Nhà nước Việt Nam là Nhà nước của dân, luôn vì dân, bảo vệ lợi ích của mọi công dân, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết trong mọi công việc liên quan đến đất nước. Mọi vấn đề của đất nước phải do nhân dân giải quyết và làm chủ.

5. Câu hỏi thu hoạch lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng mới nhất số 5:

Câu 5: Qua lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, anh (chị) cho biết quan điểm của mình về vai trò của người Đảng viên trong tập thể mà anh (chị) đang công tác?

– Cán bộ, đảng viên phải biết phấn đấu, hy sinh vì lợi ích của tập thể, của nhân dân. Bác nói: “Nhiều cách tổ chức và công tác là vì lợi ích của quần chúng… Vì vậy, cách tổ chức và công tác nào không hợp với quần chúng thì phải dũng cảm đề nghị cấp trên loại bỏ hoặc sửa chữa… ”

– Là người đứng đầu Đảng cầm quyền, người đứng đầu Nhà nước dân chủ, ở đỉnh cao quyền lực nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh thường có phong cách làm việc tập thể, dân chủ. Gắn kết với tập thể, Tôn trọng tập thể, phát huy sức mạnh của tập thể là những kim chỉ nam trong suy nghĩ và hành động của anh.

– Trong hàng trăm, hàng nghìn câu nói của Người về dân chủ, vai trò tích cực của dân chủ luôn nổi bật, luôn nhất quán với tinh thần tôn trọng nhân dân gắn với pháp quyền. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bắt mạch và khẳng định rõ ràng như sau:

Trong bầu trời không có gì quý hơn nhân dân. Trên thế giới không có lực lượng nào mạnh hơn sức mạnh đoàn kết của toàn dân.

Dân chủ có nghĩa là dân là dân, dân là chủ. Dân chủ là cái quý nhất trong đời sống của nhân dân.

Thực hành dân chủ rộng rãi sẽ là chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi khó khăn.

Bao nhiêu là lợi ích cho dân. Bao nhiêu sức mạnh của tất cả các dân tộc. Thay đổi công việc mới, xây dựng là nghĩa vụ của công dân. Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là việc của dân. Chính quyền từ xã đến Trung ương đều do dân bầu ra. Cần tổ chức đoàn thể từ trung ương đến xã. Nói cách khác, quyền lực và lực lượng đều ở trong nhân dân…

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button