50+ Bài văn Tả cây phượng trên sân trường em (Tập làm văn lớp 4)

Những bài văn tả cây phượng SIÊU TUYỆT giúp các em học sinh lớp 4 có thêm vốn từ, nhanh chóng hoàn thành bài văn tả cây của mình thật hay, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng thầy cô và bạn bè.

TOP 32 bài hát phượng hoàng hay nhất

Cùng với cây bàng, cây phượng cũng gắn liền với bao kỉ niệm vui buồn thời cắp sách đến trường. Để bài văn tả cây phượng thêm sinh động, học sinh cần lựa chọn từ ngữ miêu tả để làm nổi bật hình dáng, các bộ phận của cây, sau đó kết hợp sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa.

Những bài văn tả cây phượng vĩ lớp 4 siêu hay

  • Lập dàn ý tả cây phượng vĩ trên sân trường (2 bài văn mẫu)
  • Cây phượng siêu lùn
  • Tả cây phượng ngắn nhất
  • Tả ngắn gọn cây phượng trên sân trường (8 bài văn mẫu)
  • Cây phượng trên sân trường đầy (22 mẫu)

Lập dàn ý tả cây phượng vĩ trên sân trường

Lập dàn ý tả cây phượng số 1

1. Mở bài:

  • Giới thiệu cây phượng + quang cảnh sân trường
  • Sân trường của bạn có rộng không? Trồng cây gì?
  • Cây phượng ở đâu? Nó đã ở đó bao lâu rồi?

2. Thân bài:

a. Tả toàn cảnh cây phượng vĩ

  • Nó cao bao nhiêu, tán lá có rộng không?
  • Thân cây có thô không?

b. Tả cây phượng 4 mùa

  • Mùa hè: Phượng lặng lẽ khoe tán phượng to tròn chờ học trò đến đỏ rực
  • Mùa thu: Lá dần chuyển sang màu đỏ, học sinh thích nhặt lá phượng, …. lá bay theo gió
  • Mùa đông: Lá phượng rụng chỉ còn thân và cành khẳng khiu
  • Mùa xuân: Nhưng chồi non mới đẹp, lá xanh mướt, … lá me non

3. Kết bài: Kỉ niệm với cây phượng

Lập dàn ý tả cây phượng số 2

1. Mở bài:

* Giới thiệu chung: Hoa phượng được trồng ở đâu? Từ khi?

2. Thân bài:

* Tả cây phượng vĩ:

  • Cây phượng lớn bao nhiêu? Hình dạng của nó là gì?
  • Cây phượng vĩ có đặc điểm gì? Rễ, thân, cành, lá, hoa, quả… như thế nào?
  • Hoa phượng nở vào mùa nào trong năm? Màu sắc của cánh hoa, nhụy hoa?
  • Cây phượng gắn bó với đời học sinh như thế nào?

3. Kết luận:

* Tình cảm của em với cây phượng: Yêu quý, gắn bó, xem cây phượng như người bạn thân…

Tả Cây phượng siêu ngắn

Trước nhà em có một cây phượng rất cao. Cây được trồng ở đó, trước khi gia đình tôi bắt đầu chuyển đến đây.

Cây cao khoảng bốn mét, tán lá to, rậm rạp. Tất cả là nhờ cành lá xum xuê, đan xen vào nhau. Thân cây phượng to như cây cột đình, vỏ sần sùi do chịu nắng mưa nhiều năm. Tôi không biết tại sao, nhưng thân cây đã phát triển hơi nghiêng về phía đường. Nhờ vậy, khi hoa nở, người dân dễ dàng trèo lên cây hái hoa. Hoa phượng rất đẹp. Những cánh hoa mỏng manh như cánh bướm, đỏ rực như lửa trại đêm hè. Màu đỏ ấy nồng nàn, khiến bao người mê mẩn. Nó như ngọn đèn lồng thắp sáng bầu trời đêm, cùng các em thao thức qua mùa thi cuối năm.

Tôi yêu những gốc phượng già. Dưới bóng cây, em cùng các bạn đến trường, vui chơi, nói chuyện. Mong cho cây luôn khỏe mạnh, xanh tốt để tiếp tục tỏa bóng mát cho đời.

Tả cây phượng ngắn nhất

Trên sân trường em có một cây phượng lâu năm rất cao. Nó được trồng trước khi trường học của tôi được xây dựng.

Cây phượng cao lắm, cao hơn cả tầng ba của tòa nhà em học, thân cây to đến nỗi hai học sinh ôm chưa xuể. Vỏ trên thân cây sần sùi, khắc từng khe, rãnh như mặt ruộng vào mùa nắng hạn. Rễ cây phải rất to và dài. Bởi chỉ với một chỗ lồi lõm trên mặt đất, nó đã to hơn bắp tay.

Cành chính của cây phượng chỉ gồm bốn nhánh. Nhưng từ đó, rất nhiều nhánh bên tỏa ra. Chúng đan vào nhau tạo thành một chiếc ô khổng lồ che nắng cho chúng em chơi đùa. Khi mùa hè đến, cây phượng nở hoa đỏ rực. Những cánh hoa mỏng manh như cánh gián, rực rỡ hơn cả ánh mặt trời, báo hiệu một năm học sắp kết thúc.

Em rất yêu cây phượng. Đối với em, cây như một người bạn thân thiết ở trường. Mỗi buổi chiều, tôi cùng các bạn ra ngồi dưới gốc cây để vui chơi và đọc sách.

Tả ngắn gọn cây phượng vĩ trên sân trường

Tả Cây phượng – Mẫu 1

Nhắc đến hoa học trò không thể không nhắc đến hoa phượng. Hoa phượng đỏ rực nhờ sự thuần khiết của nắng, gió và thiên nhiên đã giúp những cánh hoa trở nên đẹp hơn, kiêu sa hơn. Cây phượng vĩ đứng sừng sững như thế đã cho ta biết bao khoảnh khắc đẹp, biết bao khoảnh khắc khó quên.

Nhìn những cánh hoa phượng vào mùa hè thật đẹp, đài hoa như ôm lấy cánh hoa để che chở cho đứa con thân yêu của mình. Bên trong lớp đài hoa là lớp cánh mỏng manh màu đỏ, mỏng manh là thế nhưng cũng đã tạo nên vẻ đẹp kiêu sa cho những bông hoa phượng. Tôi cũng có thể cảm nhận được rằng trong lòng hoa là bao nhiêu nhụy đỏ, chứa mật và phấn. Hoa phượng không có mùi, rất lâu mới ngửi được. Mùa hè đỏ rực bởi hoa phượng và có cả tiếng ve kêu. Tất cả làm cho mùa hè thật sôi động, thật vui tươi.

Khoảng giữa tháng 5, tiếng ve kêu râm ran, tiếng ve như mải mê trên vòm lá phượng. Ai cũng mong một mùa hè đến. Nhìn từ xa cây phượng như một chiếc ô xanh khổng lồ. Lá phượng giống lá me. Những chiếc lá nhỏ như xếp lại với nhau tạo bóng mát cho chúng em mỗi khi ra chơi. Đứng dưới gốc cây phượng nhìn lên bầu trời, em mới cảm nhận được mùa hè thật dễ chịu và tươi đẹp biết bao. Thân cây phượng sân trường em cũng già lắm rồi, không thể nhìn thấy mây trời trong xanh mà chỉ thấy lá phượng. Những chiếc rễ phượng nhô lên khỏi mặt đất trông như những con rắn khổng lồ.

Em yêu cây phượng, cây phượng là loài cây tuổi học trò của chúng em, nhìn hoa phượng em biết mùa hè đã đến. Và nhìn hoa phượng cũng cho tôi nhiều cảm xúc về một mùa hè buồn cuối cấp. Tôi sẽ không bao giờ quên hình ảnh cây phượng này.

Tả Cây phượng vĩ – Mẫu 2

Nàng tiên mùa xuân xinh đẹp đã lặng lẽ nói lời chia tay từ bao giờ, đất trời chào đón một cô gái mùa hè sôi nổi nhưng không kém phần ấm áp. Mùa hè đến mang theo cái nắng vàng rực rỡ làm cho hoa thêm thơm, cây thêm chín. Một cơn gió mát thổi nhè nhẹ, cây phượng trường em khẽ giật mình đánh thức những chồi non còn đang say ngủ.

Cây phượng trường em được trồng từ khi trường mới thành lập. Tuổi cây cũng là tuổi trường. Thân cây cao, to xù xì, thậm chí có những mấu nổi lên như cục, đủ biết cây rất già. Cành xòe rộng tạo thành chiếc ô xanh khổng lồ, che mát cả sân trường. Rễ to và cứng, thậm chí nhô lên khỏi mặt đất, giống như những con rắn đang ngủ. Trên cành, lá phượng xòe đều và đối xứng nhau. Màu xanh của lá như màu cốm non tạo cho người khác cảm giác dễ chịu khi ngắm nhìn. Mùa hè xanh mướt nhưng mùa đông lá phượng chỉ còn là những cành mảnh như chiếc lược cài tóc cho mây.

Phượng khiến lòng học trò xao xuyến bởi một mùa thi nữa lại về, nhìn màu phượng đỏ mà biết bồi hồi, lo lắng. Dưới tán già ta cùng nhau say sưa trao đổi bài vở, cánh phượng rơi trên vạt áo. Chiếc áo còn vương mùi hương thanh khiết.

Tả Cây phượng – Mẫu 3

Tôi yêu những bóng cây trong sân trường, những tán lá rợp bóng xòe rộng đầy kỉ niệm. Và có lẽ, em thích nhất là cây phượng nơi góc sân trường.

Cây phượng này nằm lặng lẽ trong một góc kín, nếu không để ý kỹ sẽ rất khó nhận ra bởi nó bị che khuất bởi những tán cây rợn người đó. Đôi khi, chỉ một ngày hè oi bức, đứng trên lan can tầng ba nhìn ra sân trường, tận hưởng làn gió mát, biết đâu trong chốc lát, bạn sẽ thấy sắc đỏ rực của hoa phượng. nở thành cụm. Mỗi bông hoa như một cánh bướm dập dờn, đan xen, lấp lánh, như bừng sáng dưới nắng chói chang. Cây phượng đó là nơi bí mật của tôi, nơi này rất yên tĩnh và mát mẻ.

Cầm cuốn sách, ngồi dưới gốc cây đọc, lắng lòng mình, nghe tiếng chim hót líu lo, nghe tiếng gió xào xạc, tận hưởng hương hoa dịu dàng, mùi lá thoang thoảng thì còn gì tuyệt vời hơn. Có những chiều em về ngủ quên dưới gốc cây, khi tỉnh dậy toàn thân đầy hoa lá, màu trắng tinh khôi của áo học sinh như được tô điểm thêm. Cuối năm học, em bước đến gốc cây phượng, nhặt những cánh hoa mềm mại đem về ép vào trang sách, ghi thêm một kỉ niệm thời cắp sách đến trường. Cái cây như người bạn của tôi. Mỗi khi có chuyện không hay xảy ra ở trường, chỉ cần ngồi dưới gốc cây, dựa lưng vào thân cây nâu xù xì, mọi khó chịu dường như tan biến.

Tôi yêu cây anh túc này rất nhiều. Em ước nơi đây sẽ mãi là nơi bí mật, là người bạn thân nhất của em trong những năm tháng tiếp theo dưới mái trường thân yêu.

Tả Cây phượng – Mẫu 4

Cây phượng này chắc trồng ở đây lâu lắm rồi vì hồi em đi học cây phượng đã có rồi. Nó cao và đứng kiêu hãnh giữa đất trời. Cây phượng cao hơn 5m, có nhiều cành lá. Những tán lá xum xuê che mát cả một vùng. Cơ thể của nó xù xì và có những đốm hình mắt nổi bật. Chúng em thường chơi dưới gốc cây phượng này.

Đọc thêm:  Câu rút gọn là gì? - Bài tập về rút gọn câu có đáp án - VnDoc.com

Cây phượng có lá giống cây me nhưng dài hơn lá me. Rễ của nó to và bò trên mặt đất. Họ trông giống như những con rắn đang ngủ. Khi có gió thổi, những chiếc lá phượng bắt đầu đung đưa theo gió tạo nên âm thanh rất vui tai.

Khi mùa hè đến, những chùm hoa phượng bắt đầu nở đỏ rực. Mỗi bông hoa phượng có 4-5 cánh hoa. Màu đỏ của hoa phượng làm đỏ cả một vùng trời. Những cánh hoa phượng nếu ép vào trang vở sẽ giống như những cánh bướm.

Đối với tôi, hoa phượng là một kỉ niệm đẹp của thời học sinh. Tôi sẽ mãi nhớ hình ảnh cây phượng này dù tôi không còn học ở ngôi trường này nữa.

Tả Cây phượng – Mẫu 5

Trong số những cây phượng được trồng ở sân trường, em thích nhất là cây phượng cổ thụ được trồng ở giữa sân trường. Cây phượng này được trồng từ những ngày đầu mới xây dựng nên tuổi đời cũng rất lâu đời. Thân cây to và cứng cáp. Chúng tôi phải xếp 4-5 người thành vòng tròn mới ôm hết thân cây phượng. Rễ cây phượng đâm sâu xuống đất, to như con trăn. Chúng tôi thích ngồi ngay dưới gốc cây phượng để chơi vì ở đó luôn mát mẻ. Bên trên, những cành phượng cao chọc trời. Cành to, cành nhỏ đua nhau vươn cao, xa đón nắng.

Trên cành đó có rất nhiều lá, nhưng lá của cây phượng rất đặc biệt. Mỗi nhánh của nó có nhiều lá, trên mỗi nhánh mọc ra nhiều lá non. Vì lá phượng nhỏ nên những tia nắng mặt trời vẫn có thể xuyên qua chúng để chiếu xuống mặt đất. Nó tạo thành những bông hoa nhỏ trên mặt đất. Hè đến, hoa phượng nở đỏ rực. Những chú ve cũng bắt đầu hót líu lo. Màu đỏ của hoa phượng dần thay thế màu xanh của lá. Cả bầu trời cũng trở nên đỏ rực.

Hoa phượng và tiếng ve kêu báo hiệu một mùa hè đã về. Em thường nhặt những cánh phượng rơi ép vào trang vở để tạo thành hình con bướm. Mỗi lần nhìn thấy những chú bướm ấy, tôi lại nhớ đến những kỉ niệm thời cắp sách đến trường. Khi hoa phượng tàn cũng là lúc chúng em tựu trường.

Nhiều thế hệ học sinh trường tôi đã lớn lên dưới sự chứng kiến của cây phượng vĩ này. Sau này dù có xa mái trường em vẫn luôn nhớ về hình ảnh cây phượng vĩ và hình ảnh thầy cô, bạn bè.

Tả Cây phượng – Mẫu 6

Có một loài cây luôn được ví như loài cây của tuổi học trò, đó là cây phượng vĩ. Hoa phượng còn được gọi là hoa học trò. Đây là cây yêu thích của tôi.

Cây phượng nằm trong sân trường em đã lâu lắm rồi. Tôi cũng không biết chính xác tuổi của cây, chỉ biết so với những cây khác thì cây phượng này có thân to hơn rất nhiều. Cơ thể nó sần sùi, đầy những vết sần sùi. Tuy nhiên, lớp vỏ sần sùi không làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp của cây phượng. Với thân hình ấy, tôi và một vài người bạn phải dang rộng vòng tay để ôm. Rễ cây phượng ăn sâu xuống đất, một số khác xiên ngang mặt đất. Trên cây cao, tán phượng xòe ra như chiếc ô khổng lồ. Tán phượng đã giúp che mát cho học sinh chúng em tha hồ vui chơi bên dưới. Mùa xuân, tán phượng là nơi trú ngụ của những chú chim nhỏ. Nhưng khi mùa hè đến, cây phượng là nơi sinh sống của những con ve. Ve lớn, ve nhỏ thi nhau hót líu lo suốt mùa hè. Điều đặc biệt nhất của cây phượng là những chùm hoa phượng nở đỏ rực khi hè về. Hoa phượng nở đỏ rực như pháo hoa đêm giao thừa. Hoa phượng đỏ gắn liền với tuổi học trò của chúng em. Dẫu rằng sự xuất hiện của hoa phượng cũng là báo hiệu một mùa thi, mùa chia tay nhưng cũng chính vì lẽ đó mà hoa phượng trở nên đặc biệt.

Phải nói lời tạm biệt với hoa phượng để lại trong tôi bao nhiêu hoài niệm. Nhớ mái trường, nhớ thầy cô, nhớ bạn bè và nhớ cả màu đỏ của hoa phượng.

Tả Cây phượng – Mẫu 7

Sân trường em có rất nhiều cây bóng mát nhưng em thích nhất là cây phượng già ngay trước cửa lớp. Bác phượng già lắm rồi, có lẽ từ khi xây trường bác đã ở đây rồi.

Thân cây to, hai người ôm mới xuể. Vỏ sần sùi, màu nâu sẫm. Nhưng ít ai biết rằng đằng sau lớp vỏ xù xì xấu xí ấy là một dòng nhựa sống mát lành đang tuôn trào để nuôi sống cây. Những cành cây to và dài như những cánh tay khổng lồ vươn ra đón ánh nắng. Rễ cây ngoằn ngoèo trên mặt đất như những con rắn hổ mang. Mùa hè, cây phượng xum xuê. Lá phượng xanh mướt, nhỏ xíu, thơm ngon như lá me non. Nhưng có lẽ, đẹp nhất vẫn là những chùm hoa phượng đỏ rực. Khi tiếng ve bắt đầu râm ran khắp không gian cũng là lúc hoa phượng mở rộng đôi cánh xinh đẹp của mình với đất trời. Hoa phượng năm cánh. Cánh hoa mềm mại như cánh bướm, đỏ thắm. Những chùm hoa le lói trong tán lá xanh như những ngọn nến lung linh thắp sáng cả một vùng trời. Cuối mùa, hoa phượng rụng khiến cả một góc sân như một tấm thảm nhung đỏ khổng lồ. Khi mùa thu đến, những chùm hoa đỏ rực lần lượt được thay thế bằng những hàng phượng vĩ.

Con phượng giống con cào cào nhưng to và dài hơn. Đông về, chú phượng trở về như một ông già buồn bã giữa tiếng chim cu gáy trong từng cơn gió lạnh. Cây phượng đứng đó, âm thầm, lặng lẽ giữa đất trời để sưởi ấm mầm sống. Rồi khi mùa xuân đến, hơi thở ấm áp của nó sẽ thổi sự sống vào cây. Dưới những tán cây rợp bóng mát là biết bao kỉ niệm tuổi thơ gắn bó bên thầy cô, bạn bè. Tôi yêu bạn rất nhiều phượng vĩ đại của tôi.

Tả Cây phượng – Mẫu 8

Ở một góc sân trường, mỗi độ hè về đổ lửa, màu đỏ của bầu trời được tô điểm bởi màu của cây phượng vĩ. Cây phượng đã có từ rất lâu. Từ ngày tôi bước chân vào trường, cây phượng đã đứng đó, chứng kiến những năm tháng học trò của tôi.

Thân cây khá lớn chỉ một vòng tay người ôm nhỏ. Vỏ màu nâu nhạt, nhẵn. Khác với những cây cổ thụ khác, rễ phượng không trồi lên mặt đất mà cắm sâu vào lòng đất mẹ, hút chất dinh dưỡng nuôi cây. Những cành mảnh mai, như cánh tay người, xòe ra tứ phía. Lá phượng là loại lá kép, nhỏ như lá me, mọc ở phiến lá, có màu xanh nhạt. Nhìn từ xa, những chiếc lá ấy tung bay trong gió như đuôi phượng. Có lẽ vì thế mà cây mới được đặt tên là cây phượng vĩ. Mùa xuân, phượng xòe tán lá xanh mát. Vào mùa hè, phượng nở những nụ hoa nhỏ xinh bằng đầu ngón tay, màu xanh non. Rồi những nụ hoa ấy bung ra thành những cánh hoa đỏ thắm. Hoa phượng có năm cánh, bốn cánh màu đỏ tươi, một cánh màu trắng có tia đỏ. Nhị thuôn dài, đầu có túi phấn.

Chúng tôi thường lấy nhụy hoa để chơi chọi gà cười vui vẻ cả một góc sân trường. Từng chùm hoa kết lại với nhau, cành cây chi chít những chùm hoa đỏ rực. Nhìn từ xa, cả cây phượng như ngọn đuốc cháy rực trong rừng. Hết mùa hoa, phượng kết quả. Những bông phượng thon dài đẹp như chiếc lược giữa trời. Mùa đông lá đã rụng hết để lại những cành khẳng khiu chờ mùa xuân đâm chồi nảy lộc.

Mỗi khi ra chơi, chúng em thường đến gốc cây phượng, nhặt những cánh hoa rơi dưới gốc đem về ép thành những cánh bướm trong vở. Những cánh bướm đỏ tươi chở bao ước mơ tuổi học trò. Em rất yêu cây phượng. Em sẽ chăm chỉ tưới nước để cây luôn xanh tốt.

Tả cây phượng trên sân trường đầy đủ

Cây phượng – Mẫu 1

Trước cổng trường em trồng một cây phượng rất to. Không ai biết cây năm nay bao nhiêu tuổi, chỉ biết rằng, từ khi có trường, cây đã bén rễ ở đó.

Cây phượng rất cao, cao hơn cổng trường rất nhiều. Thân cây thẳng đứng, to như cột đình. Lớp vỏ bên ngoài màu nâu sẫm, sần sùi, nứt nẻ do nắng mưa. Những cành phượng to khỏe bằng cổ tay đan vào nhau tạo thành mái che thiên nhiên ngay trước cổng trường. Lá phượng là những chiếc lá mảnh nhỏ như hạt đậu dính vào nhau. Vì vậy tán lá phượng không chặt như tán lá bàng. Nhưng điều đó vẫn không đủ làm giảm sức hút của bóng mát của cây phượng. Vào mùa hè, dưới gốc cây lúc nào cũng nhộn nhịp học sinh ngồi chơi.

Cây phượng đẹp nhất là vào mùa hè, khi cây nở hoa. Hoa phượng đỏ như lửa, cháy hơn cả nắng. Mỗi khi phượng nở, biết bao học trò phải rộn ràng, xao xuyến trong lòng. Phần hồi hộp khi kỳ thi lớn sắp đến. Nỗi buồn khi phải chia tay thầy cô, mái trường. Và cả niềm vui khi được nghỉ dài ngày. Tất cả là do ánh sáng đỏ trên vòm xanh.

Đối với em, cây phượng là loài cây đẹp nhất. Mong rằng dù quá trình đô thị hóa ngày càng hoàn thiện thì hình ảnh cây phượng vẫn còn mãi trên những con đường.

Cây phượng vĩ – Mẫu 2

Ở góc sân trường có một cây phượng già. Không ai biết ai trồng, trồng bao lâu nhưng ai cũng biết rằng, từ khi ngôi trường được xây dựng, cây phượng đã đứng đó như một người anh hùng che chắn, tỏa bóng mát cho sân trường. Thân cây xù xì và có vỏ sần sùi màu nâu sẫm.

Rễ cây bám chắc vào lòng đất mẹ, có nơi rễ nổi hẳn lên mặt đất, ngoằn ngoèo và to như một con rắn khổng lồ. Thân cây rất to, ba người chúng tôi phải vòng tay mới ôm hết. Những cành phượng xòe ra tỏa bóng mát như một chiếc ô tô lớn, những chiếc lá dang rộng vòng tay che nắng cho chúng em. Lá phượng không giống như những loại cây khác mà một chiếc lá phượng có rất nhiều lá non. Vào những ngày hè, ánh nắng xuyên qua những khe lá nhỏ tạo nên một khoảng râm với những tia nắng vàng trông rất đẹp mắt và thú vị. Hoa phượng thường nở thành từng chùm, mỗi bông có năm cánh và ở mỗi bông sẽ có một chiếc lá màu. Nhụy hoa rất đặc biệt và chúng tôi thường dùng nó để làm trò chơi với nhau. Hoa phượng được coi là báo hiệu của mùa hè bởi mỗi khi phượng nở, tiếng ve bắt đầu râm ran trên vòm lá. Hoa phượng nở đỏ rực một góc trời, tiếng ve kêu rộn ràng hòa âm khi hè về. Nhưng bên cạnh niềm hân hoan chào đón một mùa mới của đất trời, hoa phượng còn là dấu hiệu của sự chia xa khi kỳ nghỉ hè đã đến. Chúng tôi phải tạm xa thầy cô, xa bạn bè, xa trường lớp để có một mùa hè mới của những trải nghiệm.

Đọc thêm:  Soạn bài Thực hành về thành ngữ, điển cố sgk Ngữ văn 11 tập 1

Cây phượng đã cùng chúng em suốt những tháng ngày học tập dưới mái trường. Từ lâu chúng tôi đã coi cây phượng ở góc sân ấy như một người bạn, một người bảo vệ để sau này khi đi xa, chúng tôi sẽ luôn nhớ về góc sân ấy với màu phượng đỏ…

Cây phượng – Mẫu 3

Đứng trước cổng trường là cây phượng già. Một chiều tháng Năm, tôi ngồi dưới gốc cây phượng nhìn những bông hoa tươi báo hiệu một mùa hè nữa lại bắt đầu.

Cây phượng già lắm rồi, nghe chú bảo vệ kể, ngày ngôi trường này được xây dựng, thầy hiệu trưởng đã trồng một cây phượng làm kỉ niệm. Hai mươi năm đã trôi qua, cây phượng tròn hai mươi tuổi. Cây đứng dang rộng vòng tay che chở cho chúng em dưới bóng mát. Dưới gốc cây phượng, một cái rễ to ngoằn ngoèo trông như một con rắn đang trườn. Màu da phượng nhợt nhạt như màu của đất. Xung quanh gốc cây bây giờ là một vòng tròn có đường kính năm mét. Bờ gạch để nguyên gốc đất được tráng xi măng cho chúng em ngồi chơi.

Buổi trưa, ngồi trên bờ gạch, chúng tôi thích thú ngắm nhìn cây phượng tỏa bóng mát cho sân trường. Thân nó choán hết vòng tay tôi, xù xì, cằn cỗi. Phần thân dưới tròn xoe, khiến ta tưởng nó sẽ vút lên, nhưng không, chỉ khoảng hai mét là nó tách làm hai, rồi từ hai phần thân đó, các nhánh mọc xiên lên trên, tỏa ra tứ phía. Những tán phượng xòe ra như chiếc ô che bóng mát cả một góc sân, chim yến đậu trên đó, suốt ngày đua nhau hót líu lo. Từ trên cành, những chiếc lá phượng xòe ra với khung xương lá đều đặn, đối xứng. Trên các xương lá này, các phiến lá xòe ra đối xứng nhau.

Giữa bầu trời bao la, giữa những tán lá xanh mướt, những hàng phượng nổi bật, kiêu hãnh cháy trong nắng hè; dịu dàng trong lành những buổi trưa nắng; dễ thương và đáng yêu vào buổi sáng mát mẻ. Bây giờ đang là mùa hè, những cành đào nở rộ như những đốm lửa đỏ rực. Mỗi cánh hoa như một cánh bướm bay lượn. Chùm hoa bay trong gió như đàn bướm kết lại với nhau. Hè về, phượng vẫn nở, vẫn còn bầu trời trong trẻo của tuổi thơ, còn những trang lưu bút với những dòng chữ thân thương, những câu chữ hồn nhiên nhưng chất chứa biết bao cảm xúc.

Không khí bỗng được khuấy động khi tiếng ve kêu trong vòm cây. Tiếng ve kêu inh ỏi. Một chú ve kêu, hai chú ve kêu cả một dàn ve sầu. Tán phượng nồng nàn cành mềm rung rinh lá xanh hoa đỏ. Sau mùa thi, bướm hoa phượng bay trong trang lưu bút học trò. Bóng lá xanh sáng nay bỗng đỏ rực thèm thuồng. Màu đỏ nhòe đi trong tâm trí em, màu đỏ của những lời nhận xét, cho điểm của thầy cô, màu đỏ của hoa phượng trên mái trường đỏ như thì thầm: Kì nghỉ hè lại về.

Cây phượng – Mẫu 4

Mỗi năm cứ đến độ xuân về, học trò chúng tôi lại được làm bạn với hoa phượng. Cây phượng ở góc sân trường làm vui cảnh hè. Và có lẽ, đây là loài cây mà tôi yêu thích nhất.

Cây phượng khá lớn. Dưới gốc, hai vòng tay em ôm lấy. Thời gian đã khoác lên cây một lớp áo nâu sần sùi. Lá phượng xòe ra, mềm, gần giống lá me. Tán lá như chiếc ô lớn che mát cả một khoảng trời nhỏ. Cành phượng uyển chuyển, lung linh những chùm hoa đỏ thắm. Mỗi bông hoa như một ngọn đèn đỏ thắp trong lùm cây xanh thẫm. Nhưng phượng ở đây không chỉ có một bông, không phải vài bông mà phượng nở từng chùm, từng cành như một đốm lửa và một mặt trời. Gặp cơn gió nhẹ, từng nhụy mang theo túi phấn rung rinh như đàn bướm dập dờn trong vòm lá xanh non.

Thi thoảng, những bông hoa từ trên cành rung rinh ngập ngừng trong gió rồi rơi rụng cả một góc sân trường. Trên cành cao, tiếng ve kêu râm ran, đàn chim đua nhau chuyền cành, chúng dường như cũng thất thần trước màu hoa phượng. Dưới gốc cây râm mát ấy, chúng tôi túm tụm nhau chơi chọi gà, mấy đứa bạn chạy theo hoa lá. Nhiều lúc tôi thầm hỏi: “Phượng ơi! Từ bao giờ mà cây trở nên đẹp thế?”. Ngắm hoa phượng nở lòng em thêm rạo rực, vui tươi. Phượng nhắc nhở chúng em mùa thi sắp đến, mùa hè đến rồi, mùa của kết quả học tập của tất cả các bạn học sinh.

Hình ảnh cây phượng vào mùa hoa đã khắc sâu trong tâm trí em. Chẳng bao lâu nữa, chúng em sẽ phải xa mái trường thân yêu này, xa cây phượng nơi góc sân trường chứa đựng biết bao kỉ niệm. Dù đi đâu, về đâu, ta vẫn nhớ về mái trường thơ ấu, nơi có biết bao bạn bè thân thương, có bao thầy cô sớm hôm chở che, có cây phượng hàng ngày ngóng chờ.

Cây phượng – Mẫu 5

“Hoa học trò”. Ai đó đã gọi hoa phượng một cách trìu mến và thân thương như thế. Có lẽ vì phượng quá gần gũi và quen thuộc với các em học sinh nên phượng nở là báo hiệu mùa hè sắp về.

Không biết cây phượng được trồng từ bao giờ. Em chỉ biết ngày đầu tiên em vào lớp 1 đã thấy anh đứng giữa sân trường. Nó như một người bạn lâu năm gắn bó với mái trường. Nhìn từ xa, cây phượng như một chiếc ô xanh mát che mát cả một khoảng sân. Thân cây to bằng hai vòng tay học sinh. Vỏ cây sần sùi nhiều khía, thời gian đã phủ lên nó một màu nâu bạc dãi dầu mưa nắng. Những chiếc rễ lớn ngoằn ngoèo nổi gồ ghề trên mặt đất. Từ thân cây, nhiều cành xòe ra như những cánh tay dang rộng đón những làn gió mát lành.

Lá phượng xanh mướt, mướt mát như lá me non. Lá mọc song song 2 bên thân trông giống như đuôi phượng. Hoa phượng có năm cánh, mềm mại như nhung. Đầu nhụy dài và cong. Nhờ có tán lá rộng của cây phượng mà chúng em có chỗ nói chuyện, ôn bài, thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Mùa phượng vĩ rực rỡ, đã đến lúc thưởng thức sắc đỏ của hoa phượng trên nền trời xanh bao la. Mùa hè đến rồi. Lúc này, hoa phượng sáng rực cả một góc trời nhờ sắc đỏ của hoa kết thành tán lớn. Mùa hoa phượng nở cũng là lúc các nhạc công “ve sầu” cất tiếng hát.

Rồi mùa hè qua đi, màu đỏ của những cánh phượng rơi xuống sân trường. Trên cành bắt đầu xuất hiện những quả phượng non dài gầy guộc. Mùa hoa phượng nở đã kết thúc. Cây phượng già ngày nào trở lại dáng vẻ quen thuộc, vẫn hân hoan đón chúng em đến trường.

Em yêu ngôi trường của em bởi vẻ đẹp thiên nhiên bình dị, yêu cây phượng gắn với hình ảnh mùa hè như người bạn nhỏ thân quen. Mãi mãi hình ảnh ấy với các thầy, cô và bạn bè vẫn sống mãi trong lòng em với những kỉ niệm đẹp đẽ nhất.

Cây phượng – Mẫu 6

Cây phượng là loại cây được trồng phổ biến trong trường học. Xung quanh trường em là những cây phượng, với những chùm hoa đỏ rực một góc trời vào mùa hè, báo hiệu một mùa lại chia tay bạn bè, mái trường và thầy cô.

Cây phượng ở trường em khá lớn, có lẽ nó được trồng bởi những thế hệ thầy trò đầu tiên của ngôi trường em đang học. Đến thế hệ chúng tôi, nó đã phát triển và chiếm một khoảng không gian rộng lớn trong sân trường. Thân cây to đến nỗi chúng tôi phải ôm mới xuể. Những chiếc rễ rất phát triển nhô lên khỏi mặt đất, vô tình như chiếc ghế tạo thành chỗ ngồi cho học sinh khi đến trường. Cây phượng có nhiều cành, cành to, cành nhỏ thi nhau vươn cao, vươn xa để đón nắng.

Lá phượng rất đặc biệt, mỗi cành có nhiều cành và lá, trên mỗi cành lại có nhiều lá non. Vì lá phượng quá nhỏ nên cả một cây phượng không tạo thành bóng mát, những tia nắng xuyên qua kẽ lá chiếu xuống sân như những đốm sáng nhỏ trông rất đẹp mắt. Mỗi khi mùa hè đến, cả cây phượng chìm trong tiếng ve kêu, rất ồn ào nhưng vui tai, những chùm hoa phượng bắt đầu nở, rồi cả cây phượng nở hoa, bao phủ lấy màu xanh của cành lá, nhìn từ xa cây phượng đỏ rực cả một vùng trời.

Nếu không có tiếng ve, không có chùm hoa phượng, biết bao giờ hè về. Chúng em thường nhặt hoa phượng kết thành con bướm rồi ép vào vở như để lưu giữ kỉ niệm. Hoa phượng nở báo hiệu mùa hè đến, mùa thi đến, lời chia tay thầy cô, bạn bè và mái trường thân yêu khiến ai cũng không khỏi bồi hồi. Rồi hoa phượng tàn, kết thành những con phượng dài cong vút mà các cậu bé thường hái về làm kiếm. Khi quả phượng đã rụng hết, cây phượng cũng trơ trụi lá đợi sang xuân để đâm chồi nảy lộc những tán lá xanh tươi.

Cây phượng vẫn đứng đó, chứng kiến biết bao lứa học trò từ đó đã trưởng thành. Dù xa trường nhưng em sẽ mãi nhớ về cây phượng như một người bạn của tuổi học trò.

Cây phượng – Mẫu 7

Trong sân trường em trồng rất nhiều cây xanh lấy bóng mát và làm cảnh như: bàng, đa, bằng lăng,… Nhưng gần gũi và thân thuộc nhất với em là cây phượng già giữa sân trường.

Cây được trồng lâu năm nên cao và rất to. Nhìn từ xa, cây phượng như một chiếc ô xanh khổng lồ đang nở rộ. Đỉnh của nó sà xuống tận tầng ba trường em. Tán cây của nó trải dài cả một khoảng sân. Thân cây to, vỏ cây màu nâu xỉn, có đốm bạc, sần sùi và lõm xuống, có nhiều vết nứt ngang.

Đọc thêm:  Phân tích bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng - Gia sư Thành Tài

Từ thân cây phân thành ba nhánh như hình cái chạc. Cành vươn ra tứ phía, la đà duyên dáng. Rễ phượng nổi lên mặt đất như những con trăn nâu đang tìm thức ăn. Lá phượng giống như lá me, mỏng, màu xanh đậm mọc song song 2 bên thân cây trông giống đuôi phượng, có lẽ vì thế mà cây có tên là phượng. Phượng không rụng lá như cây bàng nhưng đến mùa xuân lại ra nhiều lá mới thay lá già. Lá mới có màu xanh, mát và ngon như lá me. Dáng phượng nghiêng nghiêng duyên dáng.

Mùa xuân đã qua, mùa hạ sắp đến, phượng bắt đầu nở. Phượng nở đồng loạt, kết thành từng chùm đỏ tươi như mâm xôi gấc. Hoa phượng có năm cánh, bốn cánh màu đỏ tươi và một đốm trắng. Nhụy hoa có một túi phấn hình bầu dục, giống như râu của một con bướm. Chúng tôi thường sử dụng vết nhơ đó để chơi chọi gà. Thế là dưới gốc cây phượng vang lên tiếng reo hò. Khi tiếng ve kêu râm ran trên cây phượng là lúc phượng nở rộ nhất. Một màu đỏ nồng nàn trên cây. Khi ấy, cây phượng già lại trẻ lại, bừng sức sống. Phương Hà thôi thúc các em một mùa thi cuối năm học, chuẩn bị cho kỳ nghỉ hè với nhiều dự định vui nhộn.

Qua hè hoa phượng tàn úa. Từng cơn gió thoảng qua, những cánh phượng rơi trên sân như xác pháo. Sân trường rất đẹp, như một thảm hoa. Ta quét sân mà tiếc giữ lại cánh phượng yêu dấu. Hết hoa, phượng lá dài, mảnh, trái non xanh mướt, khẽ đung đưa trên cành. Quả phượng vĩ thuộc họ đậu. Hạt phượng rang ăn bùi, bùi, thơm ngon. Cây phượng già trở lại dáng vẻ mộc mạc quen thuộc.

Em yêu cây phượng, cây phượng như người bạn thân thiết. Dưới gốc cây phượng, chúng tôi tụ tập bạn bè. Mỗi khi hoa phượng nở cùng với tiếng ve kêu là đánh dấu một năm học kết thúc, một sự trưởng thành khiến chúng em phấn khởi bước vào năm học mới với bao điều thú vị.

Cây phượng – Mẫu 8

Trên khắp đất nước ta có rất nhiều loại hoa, mỗi loại tượng trưng cho một ý nghĩa khác nhau. Hoa hồng là biểu tượng của tình yêu, hoa của điềm lành là hòa bình,… Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc loài hoa nào tượng trưng cho tuổi học trò hồn nhiên của chúng ta chưa? Đó là hoa phượng, loài hoa rất quen thuộc ở sân trường chúng em.

Ở trường em, cây phượng trong sân trường có lẽ là cây cổ thụ nhất. Bởi lẽ, những cây khác chỉ cần một người ôm, có cây phải hai ba người ôm mới hết, nhưng cây phượng thì khác. Có lần, chúng tôi thử đoán xem bao nhiêu bạn ôm được cây phượng, nhưng không bạn nào đoán đúng, cả bảy đứa nắm tay nhau đi vòng quanh cây phượng, nhưng vẫn không đủ. Tôi không biết cây phượng có từ bao giờ, bởi từ khi tôi vào lớp một, tôi đã thấy cây phượng già đứng giữa sân vẫy cành lá xum xuê đón tôi. Cây phượng không biết đã đồng hành cùng mái trường với bao nhiêu thế hệ học sinh. Nhìn thân cây không cao lớn như những cây khác trong trường, trên thân cây có nhiều u to, những cành phượng xòe tán rộng che bóng mát cả một khoảng sân trường rộng lớn. Có lẽ vì đã già nên thân cây phượng khoác lên mình lớp áo nâu sẫm của thời gian, bộ rễ to đến nỗi nằm trơ trọi trên mặt đất.

Học trò chúng tôi thích nhất là mùa hoa phượng nở. Vì lúc đó cây phượng như thay mình, một màu đỏ rực của ánh lửa thắp sáng cả một vùng trời bao la, đồng thời ta được nghe những bản nhạc hay nhất do những nhạc sĩ đặc biệt nhất chơi. vì vậy đó là những con ve sầu làm việc chăm chỉ. Nhưng điều quan trọng nhất đối với học sinh chúng em là được nghỉ hè, học sinh thì ai cũng thích được nghỉ ngơi, được đi chơi. Một năm học mới bắt đầu cũng là lúc cây phượng thay cho mình chiếc áo xanh thẫm vô cùng đẹp mắt. Lúc này, những trái phượng bắt đầu lớn, dài ra, dẹt và rất mỏng nên chúng ta thường hái về để chưng. đồ chơi.

Em yêu ngôi trường của em lắm, yêu lớp học, bạn bè, thầy cô và cả cây phượng già hàng ngày bên chúng em với những bài học hay của thầy cô. Em mong rằng cây phượng sẽ cùng em đi suốt quãng thời gian học tiểu học và cả những năm sau này.

Cây phượng – Mẫu 9

Ôi tiếng ve gọi hè, ôi tiếng nắng gọi những cây phượng thật thức giấc sau giấc ngủ đông. Hè đến rồi, em tha hồ ngắm nhìn cây phượng trong sân trường em.

Cây phượng trong sân trường được bảo vệ trồng từ lâu. Phượng có thân khá cao, vỏ mảnh màu nâu xám làm nổi bật màu xanh của lá. Vì là loài cây nhiệt đới, được trồng để lấy bóng mát nên tán lá xòe rộng, lá mọc thành từng lớp đầy sức sống. Những chiếc lá phượng xanh mướt khi mùa xuân đến, e ấp như những cô gái e ấp, dần dần hé mở đón những tia nắng chói chang của mùa hè. Cây phượng dường như muốn cho kịp bầu trời mùa hè, những chiếc lá xanh mướt giờ đã đỏ rực bởi những đốm lửa đang cháy trên cành. Đó chính là hoa phượng, hoa phượng đỏ rực rỡ làm sao, không phải một bông mà là hàng nghìn chùm. Xen kẽ trên những hàng cây xanh mướt là những bông hoa phượng phóng tầm mắt, chiêm ngưỡng cả không gian.

Nhìn từ xa, cây phượng như một chiếc ô đỏ sặc sỡ giữa bầu trời trong xanh với những đám mây bồng bềnh. Hình như hoa phượng càng đỏ, lá phượng càng xanh, một niềm vui cháy bỏng và một nỗi buồn có lẽ là niềm vui của phượng. Có lẽ vui vì hè đang về, mang hơi thở trong lành đến từng tế bào trên cây, còn buồn, buồn vì hè sắp đến, Phượng lại nhìn học trò bước vào mùa thi, rồi hè đến, cô lại cô đơn. một mình. Cây phượng em ơi, ai đó đã nói với em rằng phượng còn là nơi hẹn hò, nơi những thiếu nữ e ấp tà áo dài trắng e lệ cười với người yêu, nơi bắt đầu của buổi gặp gỡ và điểm hẹn. Ngày tái hợp. Đó là lý do tại sao phượng mang cả niềm vui và nỗi buồn.

Phượng hoàng là loài cây nhiệt đới, ưa nóng và ghét lạnh. Mỗi khi ông già mùa đông khắc nghiệt ghé qua, cây phượng lại chịu thử thách khắc nghiệt. Cây phượng trơ cành không một chiếc lá, thân phượng già màu đen. Bầu trời u ám, từng cơn gió lớn thổi tung, lay động những chấm hoa nhỏ còn sót lại trên cành. Tôi nhìn cây phượng mà chạnh lòng vì giờ đây nó không còn sức sống mà nó vốn có. Sự rực rỡ, ấm áp được thay thế bằng sự rung rinh của những cành cây và sự u sầu của sự vắng bóng của những chiếc lá xanh. Và rồi mùa đông qua đi, mùa xuân vẫy gọi cành lá, mùa hạ rộn ràng tiếng ve như hồi chuông báo thức những bông hoa phượng.

Những cơn gió mùa hè mơn man cành lá đung đưa những chùm hoa phượng đón bầu trời thay chiếc áo xanh tươi không một gợn mây u ám. Mùa hoa phượng nở rồi rụng đỏ quanh gốc cũng là lúc chúng em bắt đầu những trò chơi quen thuộc. Nhặt hoa, ngắt từng nhị để chơi chọi gà, những đứa con gái như tôi thường cài hoa phượng lên tóc để chơi. Hay tìm những cành lá nhỏ rụng đan thành những vòng nguyệt quế xanh tươi để đội lên đầu, đeo cổ.

Lúc đó, tôi rất tự hào, vì tôi có một chiếc vòng nguyệt quế, được làm từ cành và lá của cây phượng thân yêu. Tuổi học trò cứ thế trôi đi êm đềm bên bạn bè bằng hữu và cây phượng lưu giữ biết bao kỉ niệm ước mơ. Không biết mai sau em lớn lên, trở lại mái trường thân yêu, thủ thỉ bên tai phượng, hỏi phượng có nhớ em không, hỏi phượng về những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ. Cô cười thích thú, có lẽ khi lớn lên chúng em sẽ không còn cơ hội ngắm nhìn đuôi phượng, ngắm nhìn vẻ đẹp thực sự của nó như thuở còn cắp sách đến trường.

Hàng phượng đẹp và thơ mộng. Hàng cây cho bóng mát bao thế hệ học trò. Tôi còn nhớ mãi, mãi yêu cây hoa học trò.

Cây phượng vĩ – Mẫu 10

Trong sân trường có rất nhiều loài cây gắn bó với thời đi học của chúng em. Nhưng tôi vẫn ấn tượng nhất với cây phượng vĩ. Hoa phượng – hoa học trò, loài hoa gắn bó thân thiết nhất với tuổi học trò.

Không biết cây phượng năm nay bao nhiêu tuổi nhưng từ khi em vào trường cây phượng đã đứng kiêu hãnh giữa sân trường. Cây cao hơn sân trường em hai tầng, tán lá xum xuê. Thân cây phượng nâu sần sùi, hai học sinh ôm không hết, nổi lên nhiều mắt. Lá cây phượng giống như lá cây me, lá nhỏ như hạt gạo. Rễ phượng ngoằn ngoèo, nổi trên mặt đất.

Mùa xuân, cây phượng cũng ra lá non. Lá xanh non, non mềm. Nhưng phượng đẹp nhất vẫn là mùa hè. Mùa hè hình như là mùa của hoa phượng. Cứ mỗi độ hè về, phượng lại nở vàng rực một góc sân trường. Nhìn từ xa, em thấy cây phượng như ngọn đuốc cháy rực một góc trời. Mỗi khi gió thổi, từng chùm phượng rung rinh trong gió. Hoa phượng đỏ, cánh mỏng rung rinh trong gió.

Chúng em thường nhặt hoa phượng ép vào trang vở trắng để lưu giữ kỉ niệm. Hoa phượng là loài hoa của tuổi học trò, báo hiệu mùa hè đến, mùa thi đến và cũng là mùa chia tay thầy cô, bạn bè, mái trường thân yêu. Nhặt những cánh phượng, học sinh nào cũng bồi hồi, lâng lâng một cảm xúc khó tả. Khi mùa hè đến, tiếng ve kêu râm ran trên vòm lá phượng tạo nên âm thanh quen thuộc không thể thiếu của mùa hè.

Cây phượng trên sân trường là người bạn thân thiết với biết bao thế hệ học sinh chúng em. Có lẽ sau này khi rời mái trường này, em sẽ mãi nhớ về cây phượng thân thương này.

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button