Mở bài Chuyện người con gái Nam Xương chọn lọc hay nhất

1. Mở bài Chuyện người con gái Nam Xương chọn lọc:

Mẫu số 1:

“Nghi ngút đầu ghềnh tỏa khói hương

Miếu ai như miếu vợ chàng Trương.” (Lê Thánh Tông)

Nguyễn Dữ viết “Chuyện người con gái Nam Xương” kể về câu chuyện có thật trên thế giới về nỗi bất công của người phụ nữ. Đây là tác phẩm văn xuôi của tác giả trong Truyền Kỳ mạn lục có nội dung phản ánh hiện thực xã hội, thể hiện ước mơ nhân văn, tôn vinh phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam.

Nhà văn Nguyễn Dữ sống ở thế kỷ 16, là học trò lớn của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tập truyện Truyền kỳ mạn lục là một thiên truyện để lại nhiều dấu ấn của tác giả Nguyễn Dữ với những tình tiết gay cấn, hấp dẫn và có chút hoang tưởng. Nhưng để người đọc cảm thấy khâm phục và hài lòng, bởi có những điều mà con người của xã hội cũ không thể làm được, nói lên tiếng nói của mình Nguyễn Dữ đã sử dụng yếu tố hoang tưởng kích động để giải quyết mọi tình huống.

Chuyện Người Con Gái Nam Xương là một tác phẩm hay kể về số phận của những người phụ nữ thời bấy giờ và ước mơ của họ về một cuộc sống tốt đẹp hơn, được yêu thương, được quyền quyết định vận mệnh tương lai của mình. Trong tác phẩm này, Nguyễn Dữ cũng bày tỏ niềm thương cảm sâu sắc đối với nhân vật Vũ Nương, một người con gái xinh đẹp tuyệt trần chịu đựng những bất công trong xã hội cũ. Và nhân vật này cũng khiến chúng ta phải suy nghĩ nhiều nhất.

Mẫu số 2:

Nguyễn Dữ là một trong những tác giả mở đầu cho nền văn xuôi quốc ngữ bằng chữ Hán. Ông đi theo con đường : treo ấn làm quan, về quê “đóng cửa, viết sách”. Ông là nhà văn yêu con người và tôn trọng văn hóa dân tộc.

Truyền kỳ mạn lục là một kiệt tác của văn học cổ Việt Nam, xứng đáng được coi là “thiên cổ kỳ bút”. Người đọc sẽ mãi mãi thương cảm với Vũ Nương, người phụ nữ tài sắc vẹn toàn mà bạc mệnh. “Chuyện người con gái Nam Xương” lên án hiện thực xã hội phong kiến ​​Việt Nam thế kỷ XVI, đồng thời nêu bật thân phận và nỗi bất hạnh của người phụ nữ trong bi kịch gia đình.

Gần 500 năm sau “Chuyện người con gái Nam Xương”, nhưng nỗi xót xa cho số phận éo le của người vợ, người mẹ như tăng thêm khi đọc bài thơ “Miếu vợ chàng Trương” viết bởi vua Lê Thánh Tông:

Đọc thêm:  Emi Fukukado là ai? Thông tin tiểu sử chi tiết nhất - Bantinz

“Nghi ngút đầu ghềnh toả khói hương,

Miếu ai như mếu vợ chàng Trương.

Bóng đèn dầu nhẫn đừng nghe trẻ,

Cung nước chi cho lụy đến nàng.

Chứng quả đã đôi vầng nhật nguyệt

Giải oan chẳng lọ mấy đàn tràng

Qua đây mới biết nguồn cơn ấy

Khá trách chàng Trương khéo phũ phàng.”

2. Mở bài Chuyện người con gái Nam Xương hay nhất:

Mẫu số 1:

Mọi thứ đều hao mòn và hỏng hóc theo thời gian. Chỉ có nghệ thuật không thừa nhận cái chết mà thôi. Có những tác phẩm dù hàng thế kỷ trôi qua vẫn giữ được sức sống qua những thăng trầm của lịch sử, của cuộc sống. “Chuyện người con gái Nam Xương” là một câu chuyện như thế.

“Chuyện người con gái Nam Xương” là một trong 20 truyện trích trong Truyền kỳ mạn lục, được dân gian coi là “Thiên cổ kỳ bút” – một cây bút thần truyền ngàn đời. Truyện được viết từ truyện cổ tích “Chuyện vợ chàng Trương”, nhưng với ngòi bút tài hoa, Nguyễn Dữ đã sáng tạo nên “Chuyện người con gái Nam Xương” của riêng mình, giàu giá trị và ý nghĩa. Qua câu chuyện sinh tử đầy bi kịch của Vũ Nương, tác phẩm đã thể hiện giá trị chân thực và cảm hứng nhân đạo sâu sắc.

Vũ Nương là hình tượng tiêu biểu của người phụ nữ đức hạnh trong xã hội phong kiến ​​nhưng nàng lại gặp phải số phận bất công. Truyện vừa là sự ngợi ca vẻ đẹp của đức tính vị tha, vừa là sự thể hiện ước mơ muôn thuở của con người. Người tốt luôn được đền đáp, dù chỉ là thế giới thần bí, hư ảo.

Mẫu số 2:

“Thân em vừa trắng lại vừa tròn

Bảy nổi ba chìm với nước non

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son.” (Bánh trôi nước – Hồ Xuân Hương)

Bà hoàng thơ Nôm – Hồ Xuân Hương từng viết về thân phận người phụ nữ trong guồng quay phong kiến ​​xưa. Họ xinh đẹp, tài năng, có phẩm chất tốt nhưng cuộc đời lại chà đạp họ dưới chân. Để bảo vệ số phận của mình, nhiều nhà văn, nhà thơ đã lên tiếng qua tác phẩm của mình, trong đó có Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ, trích trong tác phẩm Văn xuôi Truyền kỳ mạn lục.

Nguyễn Dữ quê Hải Dương, là học trò của Tuyết Giang phu nhân Nguyễn Bỉnh Khiêm, sống vào đầu thế kỷ 16. Anh ấy học chăm chỉ và rất tài năng, nhưng đã nghỉ để trở về nhà viết sách. “Truyền kỳ Mạn Lục” cũng là một đặc phẩm của Nguyễn Du.

Truyện kỳ Mạn Lục là một tác phẩm quý của văn học cổ nước ta thế kỷ XVI, là tập truyện văn xuôi chữ Hán đầu tiên ở Việt Nam. Chuyện Người Con Gái Nam Xương là một trong hai mươi truyện trích trong tập Truyền Kỳ Mạn Lục của Nguyễn Dữ, được ông sưu tầm và sáng tác dựa trên cốt truyện Chuyện Vợ Chàng Trương.

Đọc thêm:  Tập làm văn lớp 4: Nhân dịp năm mới hãy viết thư cho người thân

Tác phẩm kể về tấn bi kịch cuộc đời của nhân vật Vũ Nương – một cô gái có tâm hồn tốt, tính tình hiền lành nhưng số phận thật bất công. Chuyện người con gái Nam Xương là tiếng nói cảm thương, trân trọng, ngợi ca của tác giả đối với con người, đặc biệt là người phụ nữ.

3. Mở bài Chuyện người con gái Nam Xương ngắn nhất:

Mẫu số 1:

Nguyễn Dữ là nhà văn lỗi lạc của nền văn học trung đại Việt Nam. Ông học hành uyên bác nhưng chỉ làm quan được một năm thì lui về ẩn dật vì bất lực trước sự sụp đổ của chế độ phong kiến.

Có thể nói “Truyền kì mạn lục” của Nguyễn Dữ là tác phẩm tiêu biểu của thể loại truyền kì ở Việt Nam, trong đó “Người con gái Nam Xương” dựa trên cốt truyện dân gian nhưng có sự sáng tạo tài hoa. Say đắm lòng người, Nguyễn Du đã khiến bao người đọc phải rơi nước mắt cảm thương cho cuộc đời và số phận của Vũ Nương, một người phụ nữ đức hạnh nhưng có số phận bất hạnh.

Mẫu số 2:

Nguyễn Dữ, học trò giỏi của Nguyễn Bỉnh Khiêm. Thi đỗ thành đạt, anh trở thành công chức. Một năm sau, chán cảnh nhà nước phong kiến thối nát, ông lấy lý do chăm sóc mẹ già và yêu cầu rời quan.

Ngày sống “cảnh điền viên vui tuế nguyệt”, ông đã viết trong “Truyền kỳ mạn lục”, tác phẩm văn xuôi đầu tiên của văn học cổ Việt Nam gồm những truyện kể có tình tiết hấp dẫn. Hầu hết đều ca ngợi những phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam phải sống theo khuôn mẫu đạo đức phong kiến ​​“tam tòng, tứ đức”, trong đó “Chuyện người con gái Nam Xương” là tác phẩm tiêu biểu nhất.

4. Mở bài Chuyện người con gái Nam Xương điểm cao:

Mẫu số 1:

Chuyện người con gái Nam Xương đã để lại cho người đọc những cảm xúc khó quên về số phận người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ cũ. Hình ảnh người con gái Vũ Nương phải gieo mình xuống dòng Nhị Hà để chứng minh sự trong sạch của mình bị người chồng của mình nghi oan đã khiến người đọc vô cùng xúc động và rơi nước mắt xót xa.

Vũ Nương vốn là một cô gái thùy mị đoan trang nhưng vì bị chồng đa nghi. Do xã hội phong kiến ​​trọng nam khinh nữ nên ông coi trọng tiếng nói và uy quyền của đàn ông hơn phụ nữ nên đã chết oan uổng. Nhà văn Nguyễn Du muốn bày tỏ nỗi buồn cho những người phụ nữ xưa qua tác phẩm của mình và thể hiện tinh thần nhân văn của nhà văn.

Đọc thêm:  Có nên ăn thịt bò sống, tái không? - Sức khỏe

Mẫu số 2:

Mỗi câu chuyện được viết ra đều có ý nghĩa riêng, có tác động đến cuộc sống và con người. Nếu một tác phẩm văn học không có những ý nghĩa sâu sắc như vậy, nó sẽ tồn tại theo thời gian. Và “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ đã vượt qua quy luật thời gian và không gian để mang nguyên giá trị đến với chúng ta hôm nay.

“Chuyện người con gái Nam Xương” là một phần của “Truyền kỳ mạn lục”, một trong những điển tích kỳ lạ được lưu truyền trong dân gian. Truyện lạ nhưng khác xa thực tế trong tưởng tượng nhưng lại như một tấm gương phản chiếu xã hội đương thời, một bài ca về tấm lòng nhân đạo của văn hào Nguyễn Dữ. Nhờ những giá trị này được truyền lại qua hàng ngàn năm, chúng tôi có những tác phẩm vẫn theo chúng tôi ngày hôm nay.

5. Mở bài Chuyện người con gái Nam Xương đặc biệt:

Mẫu số 1:

Nguyễn Dữ – một trong những tác giả viết truyện truyền thuyết nổi tiếng nhất. Trong số các tác phẩm của ông, có lẽ truyện đặc sắc nhất là “Chuyện người con gái Nam Xương”. Tác phẩm kể về số phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến ​​xưa, ca ngợi phẩm chất cao quý của đoạn trường. Đồng thời qua đó ta thấy được sự đồng cảm sâu sắc của tác giả đối với hoàn cảnh của họ.

Chuyện Người Con Gái Nam Xương là một câu chuyện hay trong tác phẩm văn xuôi Trung Quốc Truyền Kỳ Mạn Lục, lấy bối cảnh Việt Nam thế kỷ 16. Truyện được Nguyễn Dữ viết dựa trên một truyện dân gian Việt Nam, cốt truyện và nhân vật có quan hệ với nhau trong một hoàn cảnh nhất định, là bằng chứng cụ thể phản ánh vấn đề cấp bách của xã hội hiện nay, đó là thân phận con người nói chung và thân phận con người. phụ nữ trên thế giới đặc biệt trong xã hội phong kiến.

Mẫu số 2:

Chuyện người con gái Nam Xương đã làm xúc động biết bao trái tim bởi số phận cay đắng, bất công của người thiếu phụ Vũ Nương. Là người trong sáng, hiền lành nhưng vì tư tưởng đa nghi và sự thống trị nam quyền của xã hội phong kiến ​​xưa, cô đã phải tự kết liễu đời mình để chứng minh cho sự trong sạch của trái tim mình. Như vậy, nhà văn Nguyễn Dữ muốn bày tỏ sự cảm thông, thương xót đối với Vũ Nương, những người phụ nữ cũng có số phận hẩm hiu như nàng. Ông đã sử dụng một cách dẫn dắt câu chuyện rất tài tình với những yếu tố hồi hộp hấp dẫn làm cho người đọc say đắm và thấu hiểu cuộc đời đầy bi kịch của người con gái Nam Xương trong truyện.

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button