Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS mới nhất
1. Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng III (Mã số V.07.04.32):
1.1. Nhiệm vụ thực hiện:
– Trên cơ sở được phân công giáo viên thực hiện đưa ra những kế hoạch giáo dục của môn học.
Theo đó đồng thời tham gia xây dựng những kế hoạch môn học của tổ bộ môn.
– Thực hiện các kế hoạch giảng dạy học sinh dựa trên chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường cũng như trên cơ sở kế hoạch của tổ chuyên môn.
– Đối với những hoạt động mà nhà trường tổ chức thì phải quản lý học sinh tốt nhất.
– Thực hiện các phương pháp dạy học một cách hiệu quả nhằm phát huy được phẩm chất của học sinh.
– Trong công tác dạy học, thực hiện các công việc như kiểm tra, đánh giá và rèn luyện của học sinh.
– Phát hiện ra những học sinh có năng lực, giỏi và tham gia công tác bồi dưỡng và đào tạo. Đối với những học sinh yếu kém thì thực hiện phụ đạo, hướng dẫn học tập.
– Với lớp mình được phân công thì thực hiện công tác tư vấn tâm lý, cũng như định hướng nghề nghiệp cho học sinh.
– Trong công tác dạy học, giáo dục thì phải thực hiện các biện pháp có sự phối hợp giữa các cá nhân, tổ chức liên quan.
– Tham gia các công tác nghiên cứu khoa học, hoạt động chuyên môn.
– Tham gia các hoạt động các cuộc thi từ cấp trường trở lên.
– Tham gia và hoàn thành các khóa đào tạo, chương trình bồi dưỡng.
– Thực hiện các công việc khác trên cơ sở phân công của hiệu trưởng.
1.2. Về đạo đức nghề nghiệp:
– Luôn có ý thức chấp hành đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.
– Về đạo đức, tinh thần trách nhiệm phải thường xuyên trau dồi; có ý thức trong việc gìn giữ, uy tín, danh dự của Nhà giáo.
– Tấm lòng yêu thương học sinh; tôn trọng và hết lòng bảo vệ quyền, lợi ích của học sinh.
– Các quy định về đạo đức, hành vi, ứng xử và trang phục trong nhà trường phải chấp hành nghiêm túc.
1.3. Về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
– Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học cơ sở.
– Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng III.
1.4. Về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
– Về chủ trương, đường lối, chính của Đảng và Nhà nước phải nắm rõ và thực hiện nghiêm chỉnh.
– Những môn học được phân công giảng dạy phải nắm vững.
– Trên cơ sở định hướng phát triển phẩm chất của học sinh phải có khả năng xây dựng kế hoạch giảng dạy.
– Biết vận dụng các phương pháp dạy học một cách có hiệu quả.
– Vận dụng các phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.
– Biết và có khả năng tư vấn tâm lý, hướng nghiệp cho học sinh.
– Trong quá trình giảng dạy học sinh biết cách phối kết hợp mối quan hệ ba bên giữa cha mẹ học sinh, các tổ chức, cá nhân.
– Khả năng vận dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy.
2. Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng II (Mã số V.07.04.31):
2.1. Nhiệm vụ thực hiện:
– Nhiệm vụ thực hiện tương tự nhiệm vụ của giáo viên trung học cơ sở hạng III.
– Ngoài ra, thực hiện một số nhiệm vụ riêng biệt sau:
+ Giữ vị trí báo cáo viên, thực hiện dạy minh họa cho học sinh tại các lớp bồi dưỡng cũng như dạy áp dụng thử nghiệp các phương pháp, công nghệ mới từ cấp trường trở lên.
+ Đối với nội dung bồi dưỡng hay sinh hoạt chuyên đề tại tổ chuyên môn thì thực hiện chủ trì.
+ Thực hiện công tác hướng dẫn hoặc đánh giá trong khi thực hiện nghiên cứu khoa học từ cấp trường trở lên.
+ Các hoạt động phục vụ cộng đồng trong xã hội.
+ Thực hiện công tác đánh giá hoặc kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ đối với giáo viên từ cấp trường trở lên.
+ Trong hội thi từ cấp trường trở lên sẽ tham gia trong vai trò là ban giám khảo hoặc người hướng dẫn.
2.2. Về đạo đức nghề nghiệp:
– Đáp ứng tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên trung học cơ sở hạng III.
– Ngoài ra, cơ sở hạng II phải luôn luôn gương mẫu thực hiện các quy định về đạo đức nhà giáo.
2.3. Về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
– Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học cơ sở.
– Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng II.
2.4. Về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
– Về chủ trương, đường lối, chính của Đảng và Nhà nước phải nắm rõ và thực hiện nghiêm chỉnh.
– Những môn học được phân công giảng dạy phải nắm vững.
– Trên cơ sở định hướng phát triển phẩm chất của học sinh phải có khả năng xây dựng kế hoạch giảng dạy.
– Biết vận dụng các phương pháp dạy học một cách có hiệu quả.
– Vận dụng các phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.
– Biết và có khả năng tư vấn tâm lý, hướng nghiệp cho học sinh.
– Trong quá trình giảng dạy học sinh biết cách phối kết hợp mối quan hệ ba bên giữa cha mẹ học sinh, các tổ chức, cá nhân.
– Khả năng vận dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy.
– Được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở; hoặc được nhận bằng khen, giấy khen từ cấp huyện trở lên.
– Nghiên cứu và khả năng cập nhật các phương pháp giảng dạy mới trong quá trình dạy học.
3. Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng I (Mã số V.07.04.30):
3.1. Nhiệm vụ thực hiện:
– Nhiệm vụ tương tự đối tượng của giáo viên trung học cơ sở hạng II.
– Thực hiện các nhiệm vụ riêng biệt như:
+ Thực hiện biên soạn, thẩm định sách giáo khoa, các tài liệu giáo dục địa phương.
+ Giữ vị trí báo cáo viên, trong công tác giảng dạy thực hiện chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp.
+ Đối với những đổi mới, chủ trương của ngành thực hiện chủ trì triển khai và hướng dẫn với đồng nghiệp.
+ Các công tác thực hiện như kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ đối với giáo viên cấp huyện trở lên.
+ Trong các hội thi từ cấp huyện trở lên sẽ tham gia với tư cách làm ban tổ chức hoặc ban giám khảo.
3.2. Về đạo đức nghề nghiệp:
– Đáp ứng đạo đức nghề nghiệp tương tự với đối tượng giáo viên trung học cơ sở hạng II.
– Ngoài ra, giáo viên trung học cơ sở hạng I còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức sau:
+ Tấm gương mẫu mực về đạo đức nhà giáo.
+ Vận động, hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo.
3.3. Về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
– Có bằng thạc sĩ trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học cơ sở.
Bên cạnh đó có thể thay thế bằng bằng thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy; hoặc có bằng thạc sĩ quản lý giáo dục trở lên.
– Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng I.
3.4. Về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
– Về chủ trương, đường lối, chính của Đảng và Nhà nước; quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục trung học cơ sở phải nắm rõ và thực hiện nghiêm chỉnh.
– Trong công tác vận dụng phương pháp, công nghệ dạy học giáo viên có khả năng thực hiện cũng như hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp trên cơ sở phát triển phẩm chất, năng lực học sinh đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.
– Trên cơ sở định hướng phát triển phẩm chất của học sinh phải có khả năng xây dựng kế hoạch giảng dạy.
– Biết vận dụng các phương pháp dạy học một cách có hiệu quả.
– Vận dụng các phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.
– Biết và có khả năng tư vấn cũng như hướng dẫn, hỗ trợ tâm lý, hướng nghiệp cho học sinh, lồng ghép trong quá trình giảng dạy.
– Trong quá trình giảng dạy học sinh biết cách đề xuất phối kết hợp mối quan hệ ba bên giữa cha mẹ học sinh, các tổ chức, cá nhân.
– Khả năng vận dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy.
– Có khả năng hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
– Được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp bộ/ban/ngành/tỉnh trở lên; hoặc được nhận bằng khen, giấy khen từ cấp tỉnh trở lên.
Hoặc bên cạnh đó được công nhận đạt một trong các danh hiệu như:
+ Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi.
+ Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi từ cấp huyện trở lên.
+ Giáo viên dạy giỏi.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!