Mẫu đơn xin đi nước ngoài của Đảng viên mới nhất 2023

1. Mẫu đơn xin đi nước ngoài của Đảng viên mới nhất 2023:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập -Tự do – Hạnh phúc——o0o——

ĐƠN XIN ĐI NƯỚC NGOÀI

Kính gửi: Đảng ủy …………

Cấp ủy chi bộ………..

Tôi tên là:………..

Sinh ngày:…../…. /….

Căn cước công dân số:……. Ngày cấp:…….. Nơi cấp:………

Số hộ chiếu:…… Ngày cấp:……. Nơi cấp:………

Ngày vào đảng: ……….Ngày chính thức:………..

Chức vụ đảng, đoàn thể:…………..

Chức vụ chính quyền:……………

Hệ số lương:……..

Ngạch lương (Chuyên viên, chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp):………..

Nay tôi làm đơn này kính mong cấp ủy chi bộ chấp thuận cho tôi đi nước ngoài, cụ thể là …………

Mục đích chuyến đi (tham quan du lịch, công tác, học tập, khám chữa bệnh): ………..

Thời gian chuyến đi: từ ngày……..đến ngày……

Kinh phí chuyến đi (tự túc, được tài trợ, từ nguồn ngân sách công…..):……….

Những người đi cùng trong chuyến đi:…………

Tôi cam đoan thông tin về việc đi nước ngoài trên hoàn toà là sự thật. Tôi sẽ nghiêm túc chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ của đảng viên khi ở nước ngoài, không mang các tài liệu, thiết bị chứa thông tin mật của Đảng và Nhà nước ra nước ngoài. Không nói, phát biểu những điều trái với đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

…., ngày …tháng …năm …..

Người viết đơn(Ký và ghi rõ họ tên)

Xác nhận của Trưởng đơn vị

Xác nhận của cấp ủy chi bộ

2. Quy định hiện hành về Đảng viên:

Căn cứ theo quy định tại Điều 1 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam thì Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân; chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, cá nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; có lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có đạo đức và lối sống lành mạnh; gắn bó mật thiết với nhân dân; phục tùng tổ chức, kỷ luật của Đảng, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng.

Đọc thêm:  LinkedIn là gì? Hướng dẫn cách tạo tài khoản LinkedIn hiệu quả

Bên cạnh đó, để được trở thành Đảng viên, đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam thì phải đáp ứng các điều kiện cụ thể, bao gồm:

– Là công dân Việt Nam;

– Từ đủ mười tám tuổi trở lên;

– Thừa nhận và tự nguyện thực hiện theo Cương lĩnh Chính trị của Đảng cộng sản Việt Nam, Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam;

– Đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn và nhiệm vụ của Đảng viên, hoạt động trong một tổ chức cơ sở của Đảng Cộng sản Việt Nam;

– Chứng minh được mình là người ưu tú, được nhân dân tín nhiệm.

3. Tại sao Đảng viên đi nước ngoài lại phải xin phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền?

Như đã phân tích tại mục 2 cả bài viết này thì Đảng viên là người nắm giữ một vị trí và vai trò quan trọng. Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam. Là người suốt đời phấn đấu cho mục đích cũng như lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, luôn đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên lợi ích cá nhân. Theo đó, việc quản lý sát sao đối với Đảng viên xuất cảnh ra nước ngoài phải thực hiện nghiêm chỉnh để tránh trường hợp một số Đảng viên lợi dụng việc xuất ngoại đi nước ngoài làm lộ bí mật của Đảng và Nhà nước Việt Nam hay lợi dụng cơ hội đó để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Trong các văn bản quy định đối với Đảng viên của Ban chấp hành Trung ương Đảng ban hành thì cán bộ, đảng viên khi đi nước ngoài với mọi mục đích như: công tác, học tập, tham quan, du lịch, trao đổi kinh nghiệm, chữa bệnh hay có công việc cá nhân thì đều phải chấp hành nghiêm chỉnh Quy định số 57-QĐ/TW ngày 03/5/2007 và Quy định số 228-QĐ/TW về nhiệm vụ của Đảng viên và công tác quản lý Đảng viên ở nước ngoài.

Trong trường hợp Đảng viên đi nước ngoài theo hình thức được cử đi công tác, học tập cấp quản lý phải lựa chọn chính xác theo đúng nhu cầu cấp thiết, đúng đối tượng Đảng viên và đúng mục đích được đề ra. Lưu ý, các cấp uỷ, tổ chức Đảng không được cử hoặc phép Đảng viên đang trong thời kỳ xem xét kỷ luật, đang bị điều tra về hình vi vi phạm pháp luật, vi phạm tư cách Đảng viên ra nước ngoài.

Đọc thêm:  Bài dự thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng 2023 (3 mẫu) Cuộc

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 34 Quy định số 69-QĐ/TW năm 2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng thì việc Đảng viên tự ý ra nước ngoài mà không báo cáo hoặc chưa được sự đồng ý của cấp uỷ trực tiếp quản lý và cấp uỷ nơi sinh hoạt thì được xác định là một hành vi vi phạm quy định quan hệ với tổ chức, cá nhân nước ngoài. Hành vi này nếu gây hậu quả ít nghiêm trọng thì sẽ áp dụng hình thức xử lý kỷ luật là khiển trách.

Theo quy định này có thể thấy việc Đảng viên đi nước ngoài bắt buộc phải thực hiện xin phép và phải có sự đồng ý của cấp uỷ trực tiếp quản lý và cấp uỷ nơi sinh hoạt của Đảng viên.

4. Trình tự, thủ tục xin đi nước ngoài của Đảng viên:

Việc ra nước ngoài của công dân Việt Nam hiện nay diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, đối với Đảng viên, người đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam thì việc ra nước ngoài phải thực hiện theo sự giám sát chặt chẽ hơn của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo Quy định số 69-QĐ/TW năm 2022 của Ban chấp hành Trung ương Đảng đã phân tích tại mục 2 của bài viết này thì khi ra nước ngoài với bất kỳ lý do gì thì Đảng viên vẫn phải thực hiện xin phép và có sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (cấp uỷ quản lý và cấp uỷ nơi sinh hoạt). Nếu Đảng viên đã xin phép nhưng không nhận được sự đồng ý của cơ quan đó và vẫn tự ý đi nước ngoài thì cũng được xác định là hành vi vi phạm theo quy định của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hiện nay, trình tự, thủ tục cũng như hồ sơ của Đảng viên xin phép đi nước ngoài là do Sở Ngoại vụ của từng địa phương quy định. Tuy nhiên, các quy định đều mang một tình thần chung. Theo đó, để có thể đi nước ngoài thì Đảng viên cần thực hiện xin phép theo trình tự, thủ tục sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin phép đi nước ngoài của Đảng viên:

Đọc thêm:  Biệt thự bỏ hoang sẽ xuống cấp, gây mất an toàn | Báo Dân trí

– Đối với cá nhân Đảng viên có nhu cầu đi nước ngoài thì sẽ chuẩn bị hồ sơ bao gồm đầy đủ các giấy tờ, tài liệu sau:

+ Đơn xin đi nước ngoài của Đảng viên theo mẫu tại mục 1 của bài viết này;

+ Bản sao văn bản hoặc quyết định hoặc thư mời cử đi công tác, học tập, trao đổi kiến thức (nếu có).

Đối với Chi bộ quản lý: Có biên bản họp hoặc kết quả phiên họp về việc lấy ý kiến cho Đảng viên đi nước ngoài.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin phép đến cơ qan nhà nước có thẩm quyền:

– Đối với Đảng viên thuộc diện quản lý của Ban thường vụ Tỉnh uỷ quán lý thì sẽ nộp hồ sơ xin phép đến Sở Ngoại vụ thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh đang quản lý;

– Đối với Đảng viên sinh hoạt và thuộc diện quản lý của địa phương, đơn vị quản lý thì gửi hồ sơ đến Trung tâm Hành chính công của tỉnh.

Bước 3: Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ:

Sau khi nhận hồ sơ của Đảng viên có yêu cầu xin đi nước ngoài thì người tiếp nhận sẽ kiểm tra về tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa bảo đảm tính hợp lệ thì người tiếp nhận sẽ có trách nhiệm thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện hồ sơ. Nếu hồ sơ đã hợp lệ thì sẽ được tiếp nhận và người tiếp nhận sẽ viết giấy hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ.

Sau khi xét thấy hồ sơ hợp lệ và mục đích đi nước ngoài của Đảng viên phù hợp thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ có Quyết định cho phép Đảng viên ra nước ngoài và trả kết quả cho Đảng viên có yêu cầu.

Lưu ý: Sau khi Đảng viên về nước thì phải báo cáo kết quả chuyến đi về cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đây là một yêu cầu bắt buộc để Nhà nước có thể giám sát hoạt động của Đảng viên trong thời gian Đảng viên đi nước ngoài.

Văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:

– Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam;

– Quy định số 69-QĐ/TW năm 2022 của Bộ Chính trị ban hành ngày 06 tháng 7 năm 2022 Về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button