Bài văn Chứng minh nghệ thuật tả cảnh ngụ tình trong bài Qua đèo

Chủ đề: Chứng minh nghệ thuật tả cảnh ngụ tình trong bài Qua Đèo Ngang

Chung Minh nghe lời, xưa nay chịu không nổi.

Chứng minh nghệ thuật tả cảnh ngụ tình trong bài Qua Đèo Ngang

I. Dàn ý Chứng minh nghệ thuật tả cảnh ngụ tình trong bài Qua Đèo Ngang

>> Xem đầy đủ dàn ý Chứng minh nghệ thuật tả cảnh ngụ tình trong bài Qua Đèo Ngang đầy đủ tại đây.

II. Bài văn mẫu Chứng minh nghệ thuật tả cảnh ngụ tình trong đoạn văn Qua Đèo Ngang

Đèo Ngang là một địa danh trên núi Hoành Sơn, một nhánh nhỏ của dãy Trường Sơn, cắt ngang và phân định ranh giới hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh, đây cũng là nơi khơi gợi nguồn cảm hứng của nhiều tác giả. bài thơ. Trong số đó có Cao Bá Quát và Đặng Hoành Sơn, Nguyễn Khuyến và Quả Hoành Sơn, và nổi tiếng nhất là Qua Đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan, một trong hai nữ thi sĩ tài hoa nhất về văn học. Việt Nam thời trung đại với Hồ Xuân Hương. Khác với giọng thơ cá tính, sắc sảo và sâu lắng của bà chúa thơ Nôm, Bà Huyện Thanh Quan gây ấn tượng với người đọc bằng lối thơ nhẹ nhàng, sâu lắng, chứa đựng nhiều cảm xúc chiêm nghiệm. Đặc biệt với bút pháp tả cảnh ngụ tình ở Qua Đèo Ngang, phong cách thơ của bà càng được bộc lộ rõ ​​nét.

Nếu đọc qua một lần Vượt đèo, chúng ta sẽ nhận ra cả bài thơ gần như chỉ tả cảnh, nếu không hiểu hoàn cảnh sáng tác và tâm trạng của tác giả, người xem dễ lầm tưởng đây là một bài thơ. với những bức tranh phong cảnh thiên nhiên nhuốm màu trầm. Tuy nhiên, nếu đọc và phân tích từng ý, người ta có thể thấy nỗi băn khoăn của nhà thơ thấm đẫm trong từng câu văn, từng cảnh vật, dừng lại là một câu tả đồ vật, cũng là một câu tả tình, vô cùng sâu sắc.

“Bước tới Đèo Ngang bóng xế.Chen đá cây, lá chen hoa “

Mở đầu bài thơ, hai câu kết gợi ra cảnh đèo sau rộng lớn, thênh thang nhưng lại phảng phất chút buồn man mác. Nỗi buồn ấy đến từ khoảng thời gian mà tác giả đã gợi ra trong bài bằng cụm từ “bóng xe”, có thể thấy bóng xe không phải là thời gian cụ thể mà là tả cảnh. có một chút mờ ảo về khung cảnh hoàng hôn, khi mặt trời đã khuất dạng. Những gì còn lại là những tia nắng cuối ngày hòa với màu đen của đêm đen tạo thành một màu xám xịt bao trùm núi rừng, bao trùm lên người lữ khách đang dừng chân qua đèo, tạo nên một cảm giác mờ ảo. lặng lẽ và buồn. Về giọng điệu của cụm từ “bóng xe” thì có cảm giác nhẹ nhàng buông xuống, và có chút day dứt, như tiếc nuối về một điều gì đó sắp kết thúc. Và trong đời thực cũng như trong thơ ca, những khoảnh khắc hoàng hôn, chiều tà, cuối ngày luôn gợi cho người ta những nỗi buồn không tên, nhất là đối với những kẻ đa tình như tác giả. Nó ngày càng trở nên sâu sắc, thậm chí lan rộng ra cả không gian bao la và rộng lớn xung quanh tôi. “Cỏ, cây, đá, lá, hoa” gây ấn tượng với bút pháp “chen” và nhân hoá nhưng không đem lại hiệu quả như làm cho cảnh sắc thiên nhiên thêm sinh động, hấp dẫn mà ngược lại. nó tạo cảm giác rậm rạp, xum xuê, cây cối chen lấn nhau tạo sự sống. Khiến người ta đứng giữa khung cảnh đó có chút gì đó đáng sợ, cô đơn và lạnh lẽo, điều này kết hợp với khung cảnh tăm tối càng mang đến cho lòng tác giả nhiều suy nghĩ.

Đọc thêm:  Dàn ý phân tích Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh - Toploigiai

“Quỳ dưới núi mấy chúChợ quê ven sông lẻ tẻ “

Ở hai câu thực, cảnh thiên nhiên hoang vắng đã bắt đầu có sự sống của con người nhưng việc sử dụng nghệ thuật đảo ngữ, đặt hai từ láy, lác đác ở đầu câu đã làm nên ý thơ. có phần khác biệt. Thứ nhất, xét từ “lom khom”, tức là dáng đứng thấp thỏm, gánh củi của những người tiều phu, dáng vẻ của những con người vốn đã thấp bé chỉ còn “mấy ông chú” nhưng dường như vẫn bị thiên nhiên lấn chiếm. át chủ. Ở đây, con người đã hoàn toàn trở nên nhỏ bé và lệ thuộc vào thiên nhiên, sự xuất hiện của những con người thưa thớt càng làm tăng thêm cảnh sắc thiên nhiên quá hùng vĩ, quá lạnh lẽo, hoang vắng vào buổi sáng. Hoàng hôn. Khi tác giả phóng tầm mắt ra xa, sẽ thấy những ngôi nhà luôn là thứ mà người lữ khách thường tìm về mỗi khi đi xa, để tìm cảm giác ấm áp, cảm giác thân quen, để xóa đi nỗi buồn. cô đơn lẻ loi. Nhưng ở câu thơ này, sự ấm áp đã hoàn toàn bị hai từ “tản mác” lấy đi mà thay vào đó, cả câu thơ gợi lên sự chán chường, hấp dẫn, mệt mỏi, thiếu sức sống trong khung cảnh mặc dù đó có sự hiện diện của con người. Nhìn vào cách miêu tả, có thể thấy tâm trạng của tác giả là sự cô đơn, trống trải, lạc lõng giữa không gian bao la, bất trắc của thời cuộc. Nếu để ý kỹ hơn, ta có thể liên tưởng đến hoàn cảnh của tác giả để hình dung ra nỗi buồn chất chứa trong lòng nữ sĩ, đó là nỗi nhớ nhà tha thiết của một người con xa xứ, xa chốn phồn hoa. Thành phố nay nhìn cảnh thưa thớt, lạnh lẽo lại càng nhớ quê hương da diết.

Đọc thêm:  Nhận xét về đặc điểm của cách miêu tả người anh hùng Từ Hải

“Đau lòng nhớ nước, hỡi người con của dân tộc.Thương cái miệng mỏi mòn ”

Ở hai câu kết, sự sống hiện lên nổi bật hơn với tiếng chim rừng ríu rít, nhưng cũng tương tự mạch cảm xúc ở những câu thơ đầu, sự sống hiện ra không mang lại niềm vui, sức sống, sự ấm áp. áp lực, nhưng ngược lại mang đến cảm giác buồn bã, day dứt. Chim quốc và chim đa đa nổi tiếng là những loài chim có tiếng kêu thảm thiết và nặng nề, nghe giọng chim khiến lòng người chìm đắm, cảm xúc buồn bã lập tức trào dâng trong lòng. Đặc biệt là giữa không gian bao la và hoang vắng ấy, tiếng chim hót nghẹn ngào, day dứt vang lên càng làm tăng thêm vẻ hoang vắng, tĩnh lặng của thiên nhiên rộng lớn, cô lập con người trong bao bộn bề lo toan. Nhưng đối với Bà Huyện Thanh Quan, đó là nỗi nhớ quê hương da diết, nỗi buồn đau xa xứ, nỗi xót xa, bơ vơ trước gian nan. Sự sâu lắng và thầm kín của tác giả được thể hiện một cách tinh tế qua cảnh sắc thiên nhiên.

“Dừng lại và đứng trong nướcMột mảnh ghép của tôi với hoàn cảnh của chính tôi “

Hai câu kết đã khép lại bài thơ với bao nỗi niềm da diết, đồng thời cũng mở ra một chân trời cảm xúc mới với giọng thơ chậm rãi, như đang tâm sự. “Điểm dừng chân” của người lữ khách không chỉ đơn giản là nghỉ ngơi sau một ngày rong ruổi mệt mỏi mà còn là sự lắng đọng bao cảm xúc trong tâm hồn thi nhân. Trước khung cảnh bao la, rộng lớn của “đất trời, non nước”, tác giả dần mở lòng bộc lộ cái tôi cá nhân mà trước hết là cảm giác cô đơn, lạc lõng trước thiên nhiên. Để rồi, với ý thức về cái tôi cá nhân, về việc giữ cho mình một tâm hồn cao đẹp, lòng yêu nước sâu sắc, khước từ những bộn bề của thời cuộc, cô dần buông bỏ những vướng bận của cuộc sống, quyết định để tâm hồn trong sáng chỉ với “một mảnh ghép của riêng mình. tình yêu với tôi”.

Đọc thêm:  Bài văn Phân tích hình tượng nhân vật Đào trong truyện ngắn Mùa Lạc

Qua Đèo Ngang là bài thơ tám chữ bảy chữ xuất sắc, với lối thơ tinh tế, tài hoa, qua cảnh sắc thiên nhiên Bà Huyện Thanh Quan đã gửi gắm vào đó những nỗi niềm riêng, đó là nỗi nhớ nhà, lòng yêu quê hương da diết và bất lực trước sự thay đổi của thời thế. Để lại trong lòng người đọc những cảm xúc khó quên, thấm đẫm nỗi buồn, nỗi cô đơn, lẻ loi của tác giả giữa cuộc đời, giữa thiên nhiên bao la.

—————-KẾT THÚC—————-

https://thuthuat.taimienphi.vn/chung-minh-nghe-thuat-ta-canh-ngu-tinh-trong-bai-qua-deo-ngang-51902n.aspx Bằng tài năng và thiên hướng tả cảnh ngụ tình của mình, Bà Huyện Thanh Quan đã tạo nên một bức tranh tả tình vô cùng đặc sắc trong bài thơ Qua Đèo Ngang. Bên cạnh bài Chứng minh nghệ thuật tả cảnh ngụ tình trong bài Qua Đèo Ngang, các em có thể tìm hiểu chi tiết qua các bài văn sau: Phân tích, bình luận: Trong bài thơ Qua Đèo Ngang, hai câu thơ cuối hay nhất.…, Cảnh thiên nhiên đèo Ngang và tâm trạng của người lữ khách xa quê qua bài thơ Qua đèo Ngang, Phân tích nỗi nhớ quê hương của tác giả trong bài thơ Qua Đèo NgangPhân tích giá trị biểu cảm của 2 câu thơ trong bài thơ Qua Đèo Ngang:

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button