Nghệ thuật miêu tả tâm lí của Kim Lân qua nhân vật bà cụ Tứ

Đề bài: Nghệ Thuật Miêu Tả Tâm Lý Của Kim Lân Qua Hình Tượng Bà Cụ Tứ

Phân tích nghệ thuật miêu tả tâm lí qua hình tượng bà cụ Tứ

I. Dàn ý Phân tích nghệ thuật miêu tả tâm lí qua hình tượng bà cụ Tứ

1. Bài học nhập môn– Giới thiệu về nhà văn Kim Lân.- Giới thiệu về tác phẩm “Cụ Tú” và những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật bà cụ Tứ.

2. Cơ thểMột. Đặc điểm tâm lý bà cụ Tứ trong đêm đầu tiên Tràng lấy vợNgười mẹ nghèo vô cùng ngạc nhiên và sửng sốt khi thấy một người phụ nữ lạ mặt xuất hiện trong nhà mình.- Rồi khi nhận ra sự việc, chị thấy tủi thân, ân hận, lo lắng.- Đối với “người được chọn”, cụ Tứ ân cần và thể hiện vẻ đẹp của tình người qua những lời nói ân cần đầy quan tâm.- Bà Tư lo cho tương lai con cháu trong nạn đói… (Còn tiếp)

>> Sơ đồ xem Sau đây, hãy phân tích cụ thể nghệ thuật miêu tả tâm lí qua hình tượng bà cụ Tứ.

II. Bài văn mẫu Phân tích nghệ thuật miêu tả tâm lí qua nhân vật bà cụ Tứ

Trong nền văn học Việt Nam đương đại, Kim Lân được biết đến là nhà văn chuyên viết truyện ngắn với đề tài quen thuộc hướng về người nông dân. Bằng chứng về điều này là tác phẩm “Người đàn bà về nhà”, in trong tập “Con chó xấu xí” (1962). Ở truyện ngắn này, một trong những sáng tạo độc đáo của nhà văn Kim Lân là nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật, đặc biệt là diễn biến tâm lí của bà cụ Tứ – một bà mẹ làng hiền hậu, nhân hậu.

Đọc thêm:  Sơ đồ tư duy bài Quan Âm Thị Kính dễ nhớ, ngắn nhất - Ngữ văn lớp 7

Trong “Vợ nhặt”, Kim Lân đã xây dựng hình tượng người mẹ – bà cụ Tứ với diễn biến tâm trạng phức tạp, sinh động từ đêm hôm trước đến sáng hôm sau khi anh Tràng đi lấy vợ. Biểu hiện tâm trạng đầu tiên của bà cụ Tứ khi vội vàng theo con từ cổng vào nhà là sự ngạc nhiên xen lẫn bất ngờ. Khi nhìn thấy một người phụ nữ lạ mặt trong nhà, người mẹ bỗng “đứng hình” và kinh ngạc đặt câu hỏi: “Mẹ kiếp, sao lại có một người phụ nữ trong nhà. Người phụ nữ nào lại đứng ở đầu giường của con trai mình như vậy? Sao cháu chào bác bằng u?”, “Ai đây”, “Ôi, thế này là thế nào?” Tất cả những ngạc nhiên, bất ngờ của bà lão đều đến từ việc bà không bao giờ ngờ rằng có ngày chồng mình lại được như vậy. đã kết hôn trong hoàn cảnh trớ trêu và trớ trêu này.

Nghe Tràng giải thích xong, bà lão “cúi đầu im lặng” và đâm ra lo lắng. Biết bao cảm xúc tủi thân, xấu hổ tuôn trào trong tâm hồn người mẹ nghèo thương con. Bà cụ Tứ dần dần “hiểu ra bao điều, xót xa, ân hận cho số phận đứa con của mình”. Rồi người mẹ này tự trách mình, so sánh “người ta” với “mình” và than thở cho số phận “lấy phải vợ”: “Không biết có nuôi nhau nổi qua nạn đói này không?”.

Giữa cảnh nghèo đói hoành hành, trong tâm hồn bà cụ Tứ vẫn sáng ngời vẻ đẹp nhân văn. Đối với người vợ nhặt được, bà cụ không khỏi cảm thương và “tràn đầy thương cảm” cho hoàn cảnh éo le của cô con dâu. Vì vậy, những lời đầu tiên anh nói với cô đều chứa đầy sự quan tâm, chú ý và yêu thương: “Ngồi đây. Ngồi đây cho đỡ mỏi chân”, “Ừ, thì ra là có nhau, mình cũng hạnh phúc”. Giữa nạn đói, đêm ấy, bà khuyên con cách làm ăn, gieo hy vọng cho con: “Ai giàu ba họ, khó ba đời”. lo lắng cho tương lai của con mình Trong bóng tối tranh tối tranh sáng, bà cụ “đăm đăm”, “bóng tối che mắt” với nỗi lo lắng bấp bênh cho tương lai của những đứa con.

Đọc thêm:  Bàn luận câu cổ ngữ: “Ngọc vô cùng quý giá, nhưng ngọc tâm hồn

Sáng sớm hôm sau, tâm trạng bà Tú vẫn phức tạp, tươi tỉnh. Chị cảm thấy vui hơn, “nhẹ nhàng tươi tắn hơn thường ngày, gương mặt u ám của chị bừng sáng”, chị nói với hai con những lời động viên ân cần và mở ra những viễn cảnh về tương lai. Nhà văn Kim Lân đã làm nổi bật tâm lí lạc quan của người mẹ nghèo, nhưng niềm vui và hi vọng ấy vẫn xen lẫn những lo âu mơ hồ. Cháo cám đắng ngắt, tắc nghẹn nơi cổ họng cùng với tiếng trống thuế khiến nỗi ân hận chợt len ​​lỏi trong tâm trí người dân đang vật lộn với cái đói, nhất là tiếng thở dài của bà lão. Tú: “Một mặt bắt đay, mặt khác bắt nộp thuế. Không biết chúng ta có tồn tại được trên cõi đời này không các con”. Và rồi những giọt nước mắt lăn dài trên gò má của người mẹ nghèo thương con vô cùng và thấu hiểu những khó khăn trước mắt của đôi vợ chồng trẻ. , xen lẫn lạc quan là những nét tâm lý đan xen sinh động của bà cụ Tứ.

Như vậy, qua diễn biến tâm trạng của nhân vật bà cụ Tứ, ta thấy được tài năng miêu tả tâm lí nhân vật của nhà văn Kim Lân. Ngòi bút của nhà văn đã len lỏi vào những dòng tâm lý hết sức giản dị mà tinh tế của người mẹ nông dân nghèo từ đêm hôm trước đến sáng hôm sau khi Tràng đi lấy chồng. Qua đây mới thấy được vẻ đẹp của bà cụ Tứ với tấm lòng yêu thương con trai, con dâu, sẵn sàng cưu mang, đùm bọc nhân dân giữa cơn hoạn nạn với bao lo lắng, trăn trở cho tương lai. nhưng vẫn ánh lên một tia lạc quan và hy vọng vào một ngày mai tươi sáng hơn.

Đọc thêm:  Nghị luận xã hội: Tình thương là hạnh phúc của con người

——-KHÍ THẢI——

Người Đàn Bà Ở Lại là một câu chuyện cảm động về tình người trong nạn đói khủng khiếp năm 1945. Bà Tư là một trong những nhân vật chính xây dựng nên vẻ đẹp của tình người và sức sống mãnh liệt. Để tìm hiểu cảm nhận thực tế về truyện bà cụ Tứ cũng như truyện Vợ Nhặt, các bạn có thể tham khảo thêm tại: Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật bà cụ Tứ trong truyện “Chàng nhặt”Phân tích nhân vật Tràng trong Vợ nhặt, Phân tích chi tiết nụ cười của anh hùng Tràng và giọt nước mắt của bà cụ TứPhân tích nhân vật vợ Tràng trong truyện Vợ nhặt,…

Bản quyền bài viết thuộc trường THPT Phạm Hồng Thái. Mọi sao chép đều là lừa đảo!Nguồn Chia Sẻ: THPT Phạm Hồng Thái (thpt-phamhongthai.edu.vn)

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button