Bài 5 trang 108 SGK Ngữ văn 10 tập 2 – Kênh Văn Hay

Bạn đang xem: Bài 5 trang 108 SGK Ngữ văn 10 tập 2 tại Kênh Văn Hay

Cmm.edu.vn hướng dẫn trả lời câu hỏi bài 5 trang 108 SGK Ngữ văn 10 tập 2 trong phần soạn bài Nỗi nhớ thương của tôi – Truyện Kiều chi tiết nhất cho các bạn tham khảo.

Đề tài:

Trong buổi tái ngộ, Kim Trọng đã nói với Kiều: “Tựa như nàng còn trinh – Bụi nào mượn được?”. Theo bạn, làm thế nào đoạn văn này có thể giúp giải thích tuyên bố đó?

ĐÁP ÁN BÀI TẬP 5 TRANG 108 SGK Ngữ Văn 10 TẬP 2

Cách trả lời 1 – Ngắn gọn

Đoạn trích góp phần giải thích câu nói của Kim Trọng: “lấy chữ hiếu làm chữ trinh”, vì chữ “hiếu” mà Kiều đã phải hi sinh trinh tiết, nếm trải đau khổ. Nhưng “Bụi nào đục được ta?”. Tâm hồn, tư cách, nhân phẩm của chị vẫn cao quý, không bị vấy bẩn giữa cuộc đời đầy bụi bặm. Nỗi sầu riêng của tôi là đoạn trích miêu tả sự cao thượng của Kiều trong cảnh thanh bần bụi bặm.

Đáp án 2 – Chi tiết

Đoạn trích là một đoạn bi kịch trong cuộc đời Kiều. Nguyễn Du đã thể hiện vẻ đẹp tâm hồn và nhân cách của Kiều tỏa sáng giữa xã hội nhơ nhớp tàn bạo bằng tấm lòng đồng cảm sâu sắc của người nghệ sĩ. Đoạn trích góp phần thể hiện giá trị nhân văn cao cả của tác phẩm.

Đọc thêm:  Đề thi vào lớp 10 môn toán 2023 vòng 1 trường chuyên KHTN

Lời Kim Trọng nói với Kiều trong ngày hội ngộ đã khẳng định sự “trinh tiết” của nàng. Vì chữ “hiếu” nàng đành hy sinh trinh tiết, mười lăm năm sống bụi đời, qua tay Mã Giám Sinh, làm vợ Thúc Sinh rồi Từ Hải, hết rơi vào lâu đài của Tú Bà. Rơi vào chốn thanh trần của Bạc Bà, Bạc Hạnh nhưng “bụi đời nào đục được em”, tâm hồn, tính cách, phẩm giá của Kiều vẫn trong sáng, cao thượng. Nguyễn Du không né tránh hiện thực phũ phàng, nhưng cũng chính trong hiện thực ấy, nhà thơ đã ca ngợi, tôn lên vẻ đẹp nhân cách, phẩm cách của Kiều. .

Tham khảo: Văn mẫu Cảm nhận đoạn trích Nỗi sầu của Mị trong Truyện Kiều – Nguyễn Du

Trên đây là nội dung trả lời câu hỏi bài 5 trang 108 SGK Ngữ văn 10 tập 2 được trình bày theo các cách khác nhau được Cmm.edu.vn tổng hợp và biên soạn để tham khảo soạn bài Nỗi buồn của tôi (Truyện). Kiều – Nguyễn Du) tốt hơn trong quá trình học Soạn Văn 10.

Chúc may mắn với các nghiên cứu của bạn!

Trả lời câu hỏi Bài 5 trang 108 SGK Ngữ văn lớp 10 tập 2, hướng dẫn soạn bài Thương em (Truyện Kiều).

Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT TP Sóc Trăng. Mọi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)

Bạn thấy bài viết Bài 5 trang 108 SGK Ngữ văn 10 tập 2 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Bài 5 trang 108 SGK Ngữ văn 10 tập 2 bên dưới để Kênh Văn Hay có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: kenhvanhay.edu.vn của Kênh Văn Hay

Đọc thêm:  Bài 1 tập dượt trang 147 SGK Ngữ văn 10 tập 1 - thpt-vinhdinh

Nhớ để nguồn bài viết này: Bài 5 trang 108 SGK Ngữ văn 10 tập 2 của website kenhvanhay.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button