Tóm tắt truyện Một Bữa No của Nam Cao và nêu nội dung và nghệ

Bạn đang tìm kiếm về Nội Dung Chính Của Đoạn Trích Một Bữa No, hôm nay mình sẽ chia sẻ đến bạn bài viết Top 18+ Nội Dung Chính Của Đoạn Trích Một Bữa No được team mình tổng hợp và biên tập từ nhiều nguồn trên internet. Hy vòng bài viết về chủ đề Nội Dung Chính Của Đoạn Trích Một Bữa No hữu ích với bạn.

Nêu những ý chính và tóm tắt truyện “Một bữa no” của Nam Cao

Tóm tắt tác phẩm Một bữa no

một bà lão chồng mất sớm, cả đời cặm cụi nuôi con. Tưởng lớn lên nó sẽ là điểm tựa của bà thì nó lại bỏ bà ra đi. Vợ con trai bà sau khi chịu tang chồng cũng bỏ bà cùng con gái đi tìm hạnh phúc mới. Hai bà cháu nuôi con bảy năm trời, do quá khó khăn bà bán đứa cháu gái duy nhất cho nhà bà Phó làm con nuôi. Nhưng sau khi bán cháu gái đi cuộc sống của bà không mấy dễ dàng hơn. Có tất cả mười đồng bạc thì cải mả cho con trai hết tám đồng, còn hai đồng dành dụm làm vốn. Ấy vậy mà ông trời cũng không thương bà, năm ngoái ông bắt bà ốm một trận thập tử nhất sinh. Giờ đây sức khỏe không cho phép bà đi làm việc bế em bé. Nhưng theo lời bà kể có năm bà đổi năm sáu lần chứ, rồi mỗi lần đổi là một lần xuống giá. có tháng bà phải ăn bánh đúc chay. hôm ấy bà ra thăm cái đĩ, nhưng bà lại bị bà phó thụ trà đạp lên lòng tự trọng của bà. bữa cơm no nhất của bà cũng chính là bữa cơm cuối cùng của đời bà

Nội dung

tác phẩm Một bữa no để trong lòng người đọc biết bao dư vị, cảm xúc. Là cái gì đó xót xa cho số phận đáng thương của người nông dân trong xã hội phong kiến xưa, là cái gì đó tức giận bởi sự bất công của những con người có địa vị, đã đẩy những người dân lương thiện vào con đường tha hóa, biến chất

Đọc thêm:  Soạn bài Chữa lỗi về quan hệ từ | Soạn văn 7 hay nhất - VietJack.com

Nghệ thuật

Tư tưởng nghệ thuật của Nam Cao trước cách mạng tháng Tám thiên hẳn về thân phận của những người nông dân thấp cổ bé họng. Ông đồng cảm đến lạ lùng với những thân phận con người thấp hèn trong xã hội. Những nhân vật của Nam Cao phần lớn đều là những người lương thiện, nhưng do không đủ sức đề kháng trước những cạm bẫy của chế độ xã hội nên họ dần bị biến chất và tha hóa.

CUỘC SỐNG NGƯỜI NÔNG DÂN XƯA

QUA TRUYỆN MỘT BỮA NO CỦA NHÀ VĂN NAM CAO

Nam Cao là một trong những nhà văn xuất sắc của văn học Việt Nam thế kỷ XX. Các sáng tác của ông trước 1945 đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của văn xuôi trên các phương diện: khả năng miêu tả và phân tích tâm lý, khả năng sử dụng ngôn ngữ nghệ thuật… Đặc biệt, nhà văn được khẳng định là lá cờ đầu của chủ nghĩa nhân đạo trong Trào lưu văn học Hiện thực phê phán 1930-1945. Thông qua hai đề tài chính của Nam Cao là người nông dân và người trí thức tiểu tư sản nghèo. Một bữa no là đề tài về người nông dân.

Trong trào lưu văn học hiện thực phê phán, chủ nghĩa nhân đạo vừa là thái độ đồng cảm, xót thương, trân trọng đối với những kiếp người bé nhỏ bị áp bức, bóc lột, vừa là tiếng nói lên án, tố cáo những thế lực xấu xa, bạo tàn đang đè nén, áp bức con người. Đối với các nhà văn hiện thực, việc nhìn thấu những khổ đau mà người dân phải gánh chịu thực ra không quá khó khăn, bởi rất nhiều người trong số họ hoặc xuất thân từ tầng lớp nhân dân lao động, hoặc đã từng trải qua cảnh sống “chạy từng bữa”. Điều đó giải thích vì sao ngòi bút của họ hướng hẳn về phía nhân dân với sự đồng cảm sâu sắc đến vậy.

Nói đến Ngô Tất Tố cũng vậy. Ấn tượng về một chị Dậu với những phẩm chất tuyệt vời, đơn thương độc mã chống lại cả xã hội cầm thú xung quanh để bảo vệ gia đình thân yêu mãi đậm nét trong lòng độc giả. Đồng thời, những kẻ cai trị xấu xa, lòng lang dạ sói như Nghị Quế, quan phủ, quan cố sẽ không bao giờ thoát khỏi sự nguyền rủa, căm ghét của bao thế hệ bạn đọc.

So với Ngô Tất Tố, tấm lòng thương yêu những người dân lam lũ của Nguyên Hồng dường như đa cảm hơn. Có lẽ bởi chính cuộc đời ông đã từng gánh chịu bao đắng cay, mất mát. Có lẽ bởi ông chính là cậu bé Hồng bất hạnh trong Những ngày thơ ấu, mất cha, xa mẹ từ khi lên mười. Nhân vật Tám Bính trong tác phẩm Bỉ vỏ của ông cũng đã khiến bao người phải xót xa. Con đường trở thành nữ quái của cô nhanh như một giấc mơ, bởi cô còn biết làm gì khác khi luôn bị xã hội rẻ rúng, xua đuổi, lừa lọc, hãm hại. Song chính Tám Bính, Năm Sài Gòn, những kẻ tưởng chỉ biết trộm cắp, giết chóc, lại là những người giàu lòng nhân ái hơn cả. Có lẽ, đó chính là một trong những thông điệp quan trọng mà Nguyên Hồng muốn gửi đến bạn đọc qua tác phẩm này.

Đọc thêm:  Tự học tiếng Ukraina cho người mới bắt đầu

Nhưng ngọn cờ tiên phong của chủ nghĩa nhân đạo trong trào lưu văn học hiện thực phê phán lại chính là người xuất hiện muộn nhất – Nam Cao. Tấm lòng trắc ẩn của ông được thể hiện kín đáo, trầm lắng nhưng không vì thế mà kém phần sâu sắc. Tương tự các cây bút cùng thời, Nam Cao thể hiện thái độ trân trọng, xót thương đối với những số phận đau khổ bị vùi dập như dì Hảo (Dì Hảo), mợ Nhu (Mợ Nhu), lão Hạc (Lão Hạc), cái Dần (Một đám cưới), người mẹ và những đứa con tội nghiệp (Trẻ con không được ăn thịt chó), đặc biệt Một bữa no là một bức tranh phản ánh rõ nhất nỗi khổ cùng cực của người nông dân lúc bấy giờ.

Một bữa no kể về một bà lão chồng mất sớm, cả đời cặm cụi nuôi con. Tưởng lớn lên nó sẽ là điểm tựa của bà thì nó lại bỏ bà ra đi. Vợ con trai bà sau khi chịu tang chồng cũng bỏ bà cùng con gái đi tìm hạnh phúc mới. Hai bà cháu nuôi con bảy năm trời, do quá khó khăn bà bán đứa cháu gái duy nhất cho nhà bà Phó làm con nuôi. Nhưng sau khi bán cháu gái đi cuộc sống của bà không mấy dễ dàng hơn. Có tất cả mười đồng bạc thì cải mả cho con trai hết tám đồng, còn hai đồng dành dụm làm vốn. Ấy vậy mà ông trời cũng không thương bà, năm ngoái ông bắt bà ốm một trận thập tử nhất sinh. Giờ đây sức khỏe không cho phép bà đi làm việc bế em bé. Nhưng theo lời bà kể có năm bà đổi năm sáu lần chứ, rồi mỗi lần đổi là một lần xuống giá, có tháng bà phải ăn bánh đúc chay. Hôm ấy bà ra thăm cái đĩ, nhưng bà lại bị bà phó thụ chà đạp lên lòng tự trọng của bà. Một bữa no nhất của bà lại chính là bữa cơm cuối cùng của đời bà.

Câu chuyện là một vấn đề rất bình thường trong xã hội xưa. Dường như đọc từng chữ, lật từng trang lòng người đọc như trải ra cùng số phận của bà lão. Đến người già đau yếu như bà mà không có một ai cưu mang giúp đỡ. Nhớ lại tác phẩm Lão Hạc, một tác phẩm có cùng chủ đề với “Một bữa no” cũng đã nói lên điều đó. Nếu như lão Hạc chọn cách tự kết thúc đời mình bằng bả chó thì bà lão chọn bữa cơm no nhất trong đời, đó là hai trong nhiều cái chết đau đớn nhất. Con người ta khi chết đi có gia đình có bạn bà hàng xóm ở bên, còn bà thì ra đi trong sự đau đớn, tức tưởi vô cùng cô đơn, cái chết đó để lại nhiều suy nghĩ trong lòng độc giả. Ai trong số chúng ta đều có quyền lựa chọn cuộc sống của mình, không ai muốn nghèo khổ nhưng xã hội bấy giờ đã nhấn chìm mọi hi vọng của con người. Đó là một khoảng tối mà dân tộc ta đã phải chịu đựng trong suốt một thời gian dài. Những con người đó đáng ra có thể sống bình yên bên người thân, không phải chết đau đớn như vậy. Hình ảnh người bà cũng như lão Hạc và rất nhiều nhân vật khác trong tuyển tập truyện của Nam Cao đã phản ánh sự cơ cực, cùng khổ của nhân dân. Đọc xong tác phẩm này, căm phần có lẽ vẫn chưa đủ diễn tả hết được cảm xúc, suy nghĩ. Nếu xã hội lúc bấy giờ không có những nhà văn như Nam cao đứng ra vạch trần bộ mặt giai cấp thống trị thì liệu thế hệ ngày nay có biết đến thời kỳ đen tối của quá khứ.

Đọc thêm:  Soạn bài Sông nước Cà Mau | Ngắn nhất Soạn văn 6 - VietJack.com

3. Nội Dung Chính Của Đoạn Trích Một Bữa No từ dantri.com.vn

4. Nội Dung Chính Của Đoạn Trích Một Bữa No từ tuoitre.vn

5. Nội Dung Chính Của Đoạn Trích Một Bữa No từ thanhnien.vn

6. Nội Dung Chính Của Đoạn Trích Một Bữa No từ tienphong.vn

7. Nội Dung Chính Của Đoạn Trích Một Bữa No từ vietnamnet.vn

8. Nội Dung Chính Của Đoạn Trích Một Bữa No từ soha.vn

9. Nội Dung Chính Của Đoạn Trích Một Bữa No từ 24h.com.vn

Câu hỏi về Nội Dung Chính Của Đoạn Trích Một Bữa No

Nếu có bắt kỳ thắc mắc nào về Nội Dung Chính Của Đoạn Trích Một Bữa No hãy cho chúng mình biết nhé, mọi câu hỏi hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình hoàn thiện hơn trong các bài sau nhé!

Bài viết Nội Dung Chính Của Đoạn Trích Một Bữa No được mình và team tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết Nội Dung Chính Của Đoạn Trích Một Bữa No giúp ích cho bạn thì hãy ủng hộ team Like hoặc Share nhé!

Từ khóa tìm Nội Dung Chính Của Đoạn Trích Một Bữa No

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button