Soạn bài Ôn tập (trang 107, 108 lớp 10) – Ngữ văn 10 Chân trời
Với soạn bài Ôn tập trang 107, 108 Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó dễ dàng soạn văn 10.
Soạn bài Ôn tập (trang 107, 108 lớp 10) – Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo
Câu 1 (trang 107 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Xác định mục đích viết và mục đích lồng ghép các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm (và nghị luận nếu có) vào văn bản thông tin theo mẫu dưới đây (làm vào vở):
Văn bản
Mục đích viết
Yếu tố được lồng ghép
Mục đích lồng ghép
Tranh Đông Hồ – nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam
Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây
Trả lời:
Văn bản
Mục đích viết
Yếu tố được lồng ghép
Mục đích lồng ghép
Tranh Đông Hồ – nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam
Giới thiệu về tranh Đông Hồ
Miêu tả, tự sự
Làm cho văn bản sinh động hơn
Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây
Giới thiệu về Chợ nổi
Miêu tả, tự sự, biểu cảm
Làm cho văn bản sinh động hơn và bày tỏ được cảm xúc của người viết
Câu 2 (trang 107 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Xác định dạng thức thể loại, tác dụng của việc sử dụng phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong các văn bản thuộc bài học này theo mẫu dưới đây (làm vào vở):
Văn bản
Thể loại, kiểu văn bản
Phương tiện
Tác dụng
Tranh Đông Hồ – nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam
Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống
Thêm một bản dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Nhật
Lí ngựa ô ở hai vùng đất
Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây
Trả lời:
Văn bản
Thể loại, kiểu văn bản
Phương tiện
Tác dụng
Tranh Đông Hồ – nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam
Văn bản thông tin tổng hợp
Hình ảnh, thuật ngữ : tay co, bìa, ván
Giúp văn bản thêm sinh động, rõ ràng, phong phú.
Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống
Bản tin-tin tổng hợp
Hình ảnh
Giúp người đọc hình dung được điều mà người viết muốn nói đến
Thêm một bản dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Nhật
Bản tin-tin vắn
Lí ngựa ô ở hai vùng đất
Thơ
Từ địa phương: ‘’phá’’, ‘’truông’’
Giúp văn bản thêm phần thú vị
Chợ nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây
Văn bản thông tin tổng hợp
Hình ảnh, từ địa phương: ‘hôn’’, ‘’bẹo’’
Giúp minh họa rõ ràng đối tượng đang được nói đến
Câu 3 (trang 108 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Nêu một số nét tương đồng và khác biệt về cách đưa tin và sự bộc lộ quan điểm của người viết trong một bản tin theo mẫu dưới đây (làm vào vở):
Văn bản
Cách đưa tin
Quan điểm của ngừơi viết
Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống.
Thêm một bản dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Nhật
Trả lời:
Văn bản
Cách đưa tin
Quan điểm người viết
Nhà hát Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống
Đưa tin đầy đủ, cụ thể về thời gian, địa điểm, người tham dự, các sự kiện khác diễn ra hôm đó
Tôn trọng các giá trị văn hóa, đưa tin đúng thực tế, đảm bảo tính khách quan
Thêm một bản dịch ‘’Truyện Kiều’’ sang tiếng Nhật
Tóm tắt nhưng thông tin chính, quan trọng nhất một cách ngắn gọn, hàm súc
Đảm bảo tính khách quan, chuẩn xác, lập trường nhân văn
Câu 4 (trang 108 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Nêu tóm tắt một số điểm khác biệt mà bạn cho là đáng lưu ý trong quy trình viết văn bản Nghị luận về một vấn đề xã hội và Viết báo cáo kết quả nghiên cứu một vấn đề (có thể sử dụng mẫu bảng dưới đây và làm vào vở):
Các bước
Kiểu bài Viết báo cáo kết quả nghiên cứu một vấn đề
Kiểu bài Nghị luận về một vấn đề xã hội
Bước 1: Chuẩn bị viết
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý
Bước 3: Viết bài
Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa
Trả lời:
Các bước
Kiểu bài Viết báo cáo kết quả nghiên cứu một vấn đề
Kiểu bài Nghị luận về một vấn đề xã hội
Bước 1: Chuẩn bị viết
Chọn đề tài mà bản thân thấy quen thuộc, hứng thú, có những ý kiến khác biệt
Xác định đề tài nghiên cứu. Đề tài phải có tín thiết thực, phù hợp
Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý
Cần có luận điểm, dẫn chứng lý lẽ. Bố cục phải tự sắp xếp cho phù hợp
Chia thành các đề mục, bố cục rõ ràng
Bước 3: Viết bài
Triển khai ý thành đoạn, thành bài
Có từ ngữ liên kết
Có thể linh hoạt 2 cách sắp xếp
Nhan đề ngắn gọn, xúc tích, có nội dung và từ khóa
Sử dụng ngôn ngữ khách quan, không dùng ngôn ngữ địa phương
Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa
Luận điểm, dẫn chúng rõ ràng. Sắp xếp phải hơp lý
Chỉnh sử phải theo đúng logic, thứ tự
Câu 5 (trang 108 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1): Theo em, có thể giữ gìn, phát huy các di sản văn hóa dân tộc bằng cách nào? Nêu một vài đề xuất cụ thể của bạn đối với các di sản văn hóa ở địa phương mình.
Trả lời:
+ Phát huy qua hình thức các tour du lịch
+ Có những chương trình quảng bá như các cuộc thi, quay video, hội chợ, lễ hội văn hóa
+ Tổ chức các chuyến tham quan, ngoại khóa
+ Đưa vào giáo dục trong nhà trường
Ví dụ như về nghệ thuật múa rối nước. Có thể tổ chức một buổi triển lãm về nghệ thuật múa rối nước. Kèm đó là các màn biểu diễn kết hợp với các video quảng bá, tuyên truyền
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 10 Chân trời sáng tạo hay nhất, ngắn gọn khác:
-
Tri thức ngữ văn trang 109
-
Thị Mầu lên chùa (Trích Quan Âm Thị Kính)
-
Huyện Trìa xử án
-
Đàn Ghi – ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương
-
Thực hành tiếng Việt trang 127
Săn SALE shopee tháng 6:
- Tsubaki 199k/3 chai
- L’Oreal mua 1 tặng 3
- La Roche-Posay mua là có quà:
Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!