Soạn văn 10 bài: Viết quảng cáo trang 142 sgk – Tech12h
I. Vai trò và yêu cầu chung của văn bản quảng cáo
1. Văn bản quảng cáo trong đời sống
Văn bản quảng cáo là văn bản thông tin về một sản phẩm hay dịch vụ nhằm thu hút và thuyết phục khách hàng tim vào chất lượng, lợi ích, sự tiện lợi của sản phẩm, dịch vụ mà ham thích mua hàng và sử dụng dịch vụ đó.
Hãy đọc các quảng cáo sau đây và trả lời các câu hỏi
Mẩu quảng cáo 1
BÁN MÁY VI TÍNH
Máy mới 100%, đúng hãng INTEL – IBM, lãi xuất thấp, thủ tục đơn giản, tiền trả trước thấp.
Liên hệ: Công ti X, số nhà…,phố…,Thành phố Hồ Chí Minh…
Điện thoại:…
Mẩu quảng cáo 2
PHÒNG KHÁM ĐA KHOA H.D
– Khám chữa bệnh theo yêu cầu.
– Do tập thể giáo sư, bác sĩ giỏi của các bệnh viện trung ương đảm nhận.
– Với trang thiết bị khám chữa bệnh đồng bộ, hiện đại, chính xác, nhanh chóng, giá cả hợp lí.
Số 5, đường…,TP Hà Nội.
Điện thoại:…Di động:…
Câu hỏi:
a) Các văn bản trên quảng cáo về điều gì?
b) Anh (chị) thường gặp các loại văn bản đó ở đâu?
c) Hãy kể thêm một vài văn bản cùng loại.
Trả lời:
a) Văn bản 1 quảng cáo sản phẩm máy vi tính; văn bản 2 quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh của phòng khám đa khoa H.D
b) Thường gặp các loại văn bản đó ở trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện,…
c) Một số văn bản cùng loại
- Quảng cáo sản phẩm sữa rửa mặt Nivia
- Quảng cáo dịch vụ sửa chữa xe ô tô lưu động
- Quảng cáo dịch vụ chăm sóc thú cưng
2. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo
a) Trao đổi theo nhóm các nội dung sau:
– Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên được trình bày như thế nào?
– Hãy nhận xét cách sử dụng từ ngữ, viết câu trong văn bản trên.
b) Theo anh (chị), các quảng cáo sau đây có mặt nào chưa đạt yêu cầu:
(1) Cô ấy trẻ. Cô ấy đẹp. Cô ấy là sinh viên. Cô ấy thích thể thao. Cô ấy thích mua sắm. Cô ấy thích gặp gỡ bạn bè. Cũng như các bạn, cô ấy uống nước giải khát X.
(Quảng cáo một loại nước giải khát)
(2)
A: – Mình vừa chụp ảnh Hương đấy.
B: – Ai? Hương hả? Cậu có biết biệt danh của cô ấy là gì không? “Hắc cô nương” đấy!
(Hương xuất hiện)…
A: – Đừng gọi cô ấy là “Hắc cô nương” nữa nghe! “Bạch cô nương” đấy.
(Quảng cáo cho một loại kem làm trắng da)
Gợi ý:
– Quảng cáo (1) đã đi vào trọng tâm chưa? Có đám bảo tính thông tin không?
– Quảng cáo (2) có quá lời không? Đã thực sự thuyết phục chưa?
Từ kết quả thảo luận, anh (chị) hãy nêu một số yêu cầu của văn bản quảng cáo về các mặt:
– Nội dung thông tin
– Tính hấp dẫn
– Tính thuyết phục
Trả lời:
a.
- Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên được trình bày cần tính thẩm mĩ cao: nhiều màu sắc đẹp, bố cục hình ảnh gây cảm giác hấp dẫn, chữ viết trình bày đẹp, bằng nhiều kiểu chữ, cỡ chữ khác nhau. Các chữ mang nội dung thông tin chính phải được phóng to, tô đậm bằng những màu sắc ấn tượng nhất, …
- Nhận xét cách sử dụng từ ngữ, viết câu trong các văn bản trên:
- Về từ ngữ: có nhiều tính từ chỉ phẩm chất gây ấn tượng mạnh thu hút người dùng (như: máy mới, đúng hãng, lãi suất thấp, thủ tục đơn giản….; giáo sư, bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại, chính xác, nhanh chóng…)
- Về câu: thường dùng câu đặc biệt, không đủ thành phần.
b. Nhận xét quảng cáo (1) và (2) (SGK):
- Quảng cáo (1) về nước giải khát: dài dòng, không nêu được tính ưu việt của sản phẩm.
- Quảng cáo (2) về kem trắng da: tâng bốc sản phẩm quá cao, sử dụng nhiều từ ngữ không chuẩn mực khiến người nghe bị phản cảm và nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm.
c. Nêu một số yêu cầu của văn bản quảng cáo:
- Về nội dung thông tin: rõ ràng để người nghe, người đọc có thể dễ dàng tiếp thu.
- Về tính hấp dẫn: trình bày vừa giản dị, vừa nghệ thuật, gây được ấn tượng mạnh và cảm giác dễ chịu
- Về tính thuyết phục: từ ngữ phải chừng mực, chính xác, chinh phục được niềm tin ở người nghe, người xem.
II. Cách viết văn bản quảng cáo
Đề bài: Viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch
Hãy thực hiện một số việc sau:
1. Xác định nội dung cơ bản cho lời quảng cáo
Rau sạch có những ưu điểm gì so với rau bình thường về các mặt: chăm bón, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất lượng, giá cả?
2. Chọn hình thức quảng cáo
– Chọn phương pháp trình bày. Có thể lựa chọn một trong các cách sau:
+ Dùng cách quy nạp: Lần lượt kể những ưu điểm của rau sạch rồi cuối cùng khẳng định giá trị của nó
+ Dùng cách so sánh: So sánh tính ưu việt của rau sạch so với các loại rau khác,
– Chọn từ ngữ khẳng định tuyệt đối và các kiểu câu để khẳng định tính ưu việt của rau sạch và lôi cuốn người đọc.
– Kết hợp với tranh ảnh và hình thức trình bày.
Trả lời:
BÁN SẢN PHẨM RAU SẠCH – RAU HỮU CƠ
– Rau trồng theo công nghệ tiên tiến của Nhật Bản, theo quy chuẩn VietGap: đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng chất kích thích tăng trưởng, không có các chất độc hại.
– Đa dạng các loại rau, củ, quả. Rau theo mùa.
– Giao hàng tận nhà. Cung ứng được số lượng lớn. Giá cả hợp lí.
Liên hệ: Tổ sản xuất X, đường …, quận …, TP. Hà Nội.
Điện thoại: …,Di động
Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!