Soạn bài Viết quảng cáo sgk Ngữ văn 10 tập 2
Nội dung bài Soạn bài Viết quảng cáo sgk Ngữ văn 10 tập 2 bao gồm đầy đủ bài soạn, tóm tắt, miêu tả, phân tích, cảm nhận, thuyết minh, nghị luận,… đầy đủ các bài văn lớp 10 hay nhất, giúp các em học tốt môn Ngữ văn và ôn thi THPT Quốc gia.
I – VAI TRÒ VÀ YÊU CẦU CHUNG CỦA VĂN BẢN QUẢNG CÁO
1. Câu 1 trang 142 Ngữ văn 10 tập 2
Văn bản quảng cáo trong đời sống
Văn bản quảng cáo là văn bản thông tin về một sản phẩm bhay dịch vụ nhằm thu hút và thuyết phục khách hàng tin vào chất lượng, lợi ích, sự tiện lợi của sản phẩm, dịch vụ mà ham thích mua hàng và sử dụng dịch vụ đó.
Hãy đọc các quảng cáo sau đây và trả lời các câu hỏi.
a) Các văn bản trên quảng cáo về điều gì?
b) Anh (chị) thường gặp các loại văn bản đó ở đâu?
c) Hãy kể thêm một vài văn bản cùng loại.
Trả lời:
a) Hai văn bản trên quảng cáo về: sản phẩm máy vi tính (máy vi tính Intel-IBM) và dịch vụ khám chữa bệnh (phòng khám đa khoa H.D).
b) Các loại văn bản trên thường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông (ti vi, báo chí,…), trên tờ rơi, áp-phích, pa-nô tại các trung tâm thương mại…
c) Một số văn bản cùng loại: văn bản quảng cáo về các sản phẩm khác (máy móc, thiết bị, đồ gia dụng…) hay các dịch vụ khác (dịch vụ mua sắm, vui chơi, giáo dục,…).
2. Câu 2 trang 143 Ngữ văn 10 tập 2
Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo
a) Trao đổi theo nhóm các nội dung sau:
– Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên được trình bày như thế nào?
– Hãy nhận xét cách sử dụng từ ngữ, viết câu trong các văn bản trên.
b) Theo anh (chị), các quảng cáo sau đây có mặt nào chưa đạt yêu cầu:
(1) Cô ấy trẻ. Cô ấy đẹp. Cô ấy là sinh viên. Cô ấy thích thể thao. Cô ấy thích mua sắm. Cô ấy thích gặp gỡ bạn bè. Cũng như các bạn, cô ấy uống nước giải khát X.
(Quảng cáo một loại nước giải khát)
(2) A: – Mình vừa chụp ảnh Hương đấy.
B: – Ai? Hương hả? Cậu có biết biệt danh của cô ấy là gì không? “Hắc cô nương” đấy! (Hương xuất hiện)…
A: – Đừng gọi cô ấy là “Hắc cô nương” nữa nghe! “Bạch cô nương” đấy.
(Quảng cáo cho một loại kem làm trắng da)
Gợi ý:
– Quảng cáo (1) đã đi vào trọng tâm chưa? Có đảm bảo tính thông tin không?
– Quảng cáo (2) có quá lời không? Đã thực sự thuyết phục chưa?
Từ kết quả thảo luận, anh (chị) hãy nêu một số yêu cầu của văn bản quảng cáo về các mặt:
– Nội dung thông tin
– Tính hấp dẫn
– Tính thuyết phục
Trả lời:
a) Để tạo sự hấp dẫn, các văn bản trên được trình bày như sau:
– Dung lượng ngắn gọn, có hình ảnh và logo biểu tượng trực quan.
– Tiêu đề rõ ràng, giới thiệu thẳng vào sản phẩm và dịch vụ.
– Cách trình bày: chữ viết in đậm, in nghiêng, viết hoa, viết thường → gây chú ý.
– Cách sử dụng từ ngữ và viết câu: dùng nhiều tính từ chỉ phẩm chất và các câu tỉnh lược, câu đặc biệt để tập trung làm nổi bật những ưu điểm vượt trội của đối tượng.
b) Tìm mặt chưa đạt yêu cầu của các quảng cáo sau:
– QC 1: dài dòng mà chưa trình bày được ưu điểm của nước giải khát X.
– QC 2: thổi phồng quá mức tác dụng của sản phẩm khiến người nghe thiếu tin tưởng.
⇒ Yêu cầu của văn bản quảng cáo:
– Nội dung thông tin độc đáo, ấn tượng, thể hiện tính ưu việt của sản phẩm.
– Tính hấp dẫn: ngắn gọn, súc tích, trình bày hấp dẫn, gợi được sự yêu thích.
– Tính thuyết phục: trung thực, tôn trọng thuần phong mĩ tục và pháp luật.
II – CÁCH VIẾT VĂN BẢN QUẢNG CÁO
Đề bài: Viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch.
Hãy thực hiện một số việc sau:
1. Xác định nội dung cơ bản cho lời quảng cáo
Rau sạch có những ưu điểm gì so với rau bình thường về các mặt: chăm bón, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chất lượng. Giá cả?
2. Chọn hình thức quảng cáo
– Chọn phương pháp trình bày. Có thể lựa chọn một trong các cách sau:
+ Dùng cách quy nạp: Lần lượt kể những ưu việt của rau sạch rồi cuối cùng khẳng định giá trị của nó.
+ Dùng cách so sánh: So sánh tính ưu việt của rau sạch so với các loại rau khác.
– Chon từ ngữ khẳng định tuyệt đối và các kiểu câu để khẳng định tính ưu việt của rau sạch và lôi cuốn người đọc.
– Kết hợp với tranh ảnh, hình thức trình bày.
Trả lời:
Viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch.
– Xác định nội dung cơ bản cho lời quảng cáo.
– Chọn hình thức quảng cáo: chọn một trong các cách trình bày:
+ Cách quy nạp: kể các điểm ưu việt rồi khẳng định giá trị của sản phẩm.
+ Cách so sánh: so sánh tính ưu việt sản phẩm này với sản phẩm khác.
– Từ ngữ khẳng định tuyệt đối, kiểu câu nhấn mạnh.
– Hình ảnh, trình bày lôi cuốn.
Ví dụ 1:
Ví dụ 2:
RAU SẠCH MAI ANH
3 không 3 có – Không chất hóa học. – Không giống biến đổi gen. – Không trồng trên đất bẩn. – Chất lượng tươi ngon, tuyệt hảo. – Chứng nhận Vietgap. – Giá cả hợp lí. →Rau sạch Mai Anh: niềm tin của mọi nhà.
Ví dụ 3:
BÁN CÁC SẢN PHẨM RAU SẠCH
– Rau trồng theo công nghệ Hà Lan, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng chất kích thích tăng trưởng, không có các chất độc hại.
– Chủng loại đa dạng, thỏa mãn nhu cầu người mua.
– Nhận giao hàng tại nhà với số lượng lớn, giá cả hợp lí.
Liên hệ: Tổ sản xuất X, đường …, quận …, TP. Hà Nội.
Điện thoại: …
III – LUYỆN TẬP
1. Câu 1 trang 145 Ngữ văn 10 tập 2
Sau đây là một số quảng cáo:
a) Quảng cáo một loại xe ô tô:
Sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ. Đó chính là xe F.E… Không chỉ là một chiếc xe, F.E còn sống cùng bạn, cùng bạn vượt qua mọi khó khăn… F.E – mạnh mẽ, đầy quyến rũ.
b) Quảng cáo một loại sữa tắm mới
Bước vào thế giới đặc biệt của H. mới, một thế giới thơm ngát hương hoa, với những khoảnh khắc bay bổng của riêng mình… Một làn da mịn màng quyến rũ… H. mới – bí quyết làm đạp của tôi và cũng là của bạn.
c) Quảng cáo một loại máy ảnh tự động M.:
Bạn chỉ cần ấn nút, mọi việc còn lại M. sẽ làm nốt.
Hãy phân tích tính súc tích, hấp dẫn và tác dụng kích thích tâm lí người mua hàng của các quảng cáo trên.
Trả lời:
Phân tích tính súc tích, hấp dẫn, tác dụng kích cầu của các quảng cáo sau:
Quảng cáo Tính súc tính Tính hấp dẫn a) QC xe ô tô Cô đọng, ngắn gọn (3 dòng) nhưng làm nổi bật được những ưu điểm vượt trội của sản phẩm Dùng nhiều tính từ mạnh diễn tả sự ưu việt của xe F.E (sang trọng, tinh tế, mạnh mẽ, quyến rũ); kiểu câu nhấn mạnh, khẳng định (không chỉ là,…). b) QC sữa tắm Ngắn gọn, tập trung làm rõ được đặc điểm và tác dụng của sản phẩm. Dùng nhiều tính từ nhấn mạnh (đặc biệt, thơm ngát, bay bổng, mịn màng, quyến rũ), kiểu câu khẳng định (bí quyết làm đẹp của tôi và cũng là của bạn). c) QC máy ảnh tự động Cực kì ngắn gọn, chỉ bằng một câu nhưng bộc lộ được ưu điểm vượt trội (tính tự động) của sẩn phẩm. Độc đáo, cách diễn đạt thông minh gây được ấn tượng mạnh về tính tự động hóa ưu việt của máy và sự tiện lợi của người
2. Câu 2 trang 145 Ngữ văn 10 tập 2
Chọn một trong các đề tài sau đây rồi từng nhóm cùng nhau bàn bạc và viết quảng cáo. Các nhóm trình bày trước lớp để chọn một quảng cáo ấn tượng nhất.
– Quảng cáo cho việc đi xe buýt
– Quảng cáo cho một trận đá bóng hoặc đêm liên hoan văn nghệ.
– Quảng cáo cho một danh lam thắng cảnh, một món ăn đặc sản của địa phương.
– Quảng cáo cho một sáng kiến, một tờ báo tường của lớp.
Gợi ý:
– Quảng cáo cho việc đi xe buýt, cần nêu được những tiện dụng của xe buýt như: sự an toàn, tránh được sự căng thẳng, ô nhiễm, giảm chi phí đi lại, góp phần giải quyết được vấn đề ách tắc và tai nạn giao thông,…
– Quảng cáo cho một trận bóng đá, cần nêu được tính chất quan trọng của trận đấu, sự hấp dẫn của lối chơi…
– Quảng cáo cho đêm văn nghệ, cần nêu được mục đích tổ chức, sự đắc sắc của các tiết mục được lựa chọn, sự xuất hiện của những ca sĩ được nhiều người yêu thích,…
– Quảng cáo cho một danh lam thắng cảnh, một món ăn đặc sản của địa phương, cần nêu được vẻ đẹp độc đáo, thú vị, ý nghĩa lịch sử, văn hóa của thắng cảnh đó,… nêu được những nét đặc trưng về nguyên liệu, cách làm, hương vị của món ăn…
– Quảng cáo cho một sáng kiến, một tờ báo tường của lớp: nêu những ứng dụng thực tiễn của sáng kiến và cách thức phổ biến, vận dụng nó,…nếu những nét độc đáo, nổi trội về nội dung và hình thức của tờ báo tường,…
Bài tham khảo:
♦ Viết quảng cáo cho đêm liên hoa văn nghề
ĐÊM LIÊN HOAN VĂN NGHỆ MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN
– Trình diễn những ca khúc bất hủ ca ngợi tổ quốc, mừng Xuân mới.
– Với sự tham gia, góp mặt của nhiều ca sĩ nổi tiếng: Trọng Tấn, Đăng Dương, Việt Hoàn, Hồ Ngọc Hà, …
– Thời gian: buổi tối ngày … tháng … năm … tại Nhà hát ca múa nhạc Âu Cơ, TP. Hà Nội.
– Vé vào cửa: 50.000 đ. Toàn bộ tiền bán vé sẽ được quyên góp cho Hội nạn nhân chất độc màu da cam/ dioxin Việt Nam.
Liên hệ: ông X, số điện thoại XXX để đặt vé hoặc mau vé trực tiếp tại cửa vào.
♦ Quảng cáo về một đặc sản của địa phương.
VỊT QUAY VÂN ĐÌNH
– Vịt nhà tự nuôi, không thuốc tăng trưởng độc hại.
– Thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.
– Chế biến theo công thức gia truyền 5 đời.
Vịt quay Vân Đình – đại diện cho ẩm thực xứ Hà Thành
Liên hệ: 0912 666 xxx – số 30 đường Đê , thành phố Hà Nội
♦ Viết quảng cáo cho danh làm thắng cảnh:
TOUR DU LỊCH DANH THẮNG TRÀNG AN- NINH BÌNH
Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Du Lịch Alpha HN
Tràng An là khu du lịch sinh thái đã được UNESCO công nhận di sản thế giới từ 2013. Tràng An với hệ thống dãy núi đá vôi dày đặc, nhiều hang động cổ, hồ, đầm đẹp, huyền bí đã tạo nên một điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước
Du lịch Alpha cam kết giá tour chất lượng và tốt nhất cho Qúy khách hàng! Chữ tín làm trọng!
Bài trước:
- Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn nghị luận sgk Ngữ văn 10 tập 2
Bài tiếp theo:
- Soạn bài Tổng kết phần Văn học sgk Ngữ văn 10 tập 2
Xem thêm:
- Các bài soạn Ngữ văn 10 khác:
- Để học tốt môn Toán lớp 10
- Để học tốt môn Vật lí lớp 10
- Để học tốt môn Hóa học lớp 10
- Để học tốt môn Sinh học lớp 10
- Để học tốt môn Lịch sử lớp 10
- Để học tốt môn Địa lí lớp 10
- Để học tốt môn Tiếng Anh lớp 10
- Để học tốt môn Tiếng Anh lớp 10 thí điểm
- Để học tốt môn Tin học lớp 10
- Để học tốt môn GDCD lớp 10
Trên đây là phần Hướng dẫn Soạn bài Viết quảng cáo sgk Ngữ văn 10 tập 2 đầy đủ và ngắn gọn nhất. Chúc các em làm bài Ngữ văn thật tốt!
“Bài tập nào khó đã có giaibaisgk.com“
Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!