BÁO CÁO SƠ KẾT HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG TIỂU HỌC QUANG SƠN

Số: 04/BC-THQS

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Quang Sơn, ngày 06 tháng 01 năm 2022

BÁO CÁO

Sơ kết học kì I, triển khai nhiệm vụ học kì II năm học 2022 -2023

Phần thứ nhất

KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023

I. CÔNG TÁC THAM MƯU, CHỈ ĐẠO

1. Công tác tham mưu

Trong học kì I nhà trường đã chủ động, tăng cường công tác tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền, với Phòng Giáo dục và Đào tạo; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo về huy động các nguồn lực xây dựng duy trì tốt trường chuẩn quốc gia mức độ 2, xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh phù hợp với đặc thù của địa phương.

Định kì báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương về kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục của đơn vị, trên cơ sở đó có những kiến nghị, đề xuất, tranh thủ sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương.

2. Công tác quản lý, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ

Thực hiện tốt công tác phối hợp làm việc giữa Ban chi ủy chi bộ, Ban giám hiệu, Ban chấp hành Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học.

Ban Giám hiệu điều hành công việc nhà tr­­­ường đúng chức năng nhiệm vụ, phân công, phân cấp rõ ràng.

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; đề cao trách nhiệm, khuyến khích sự chủ động, sáng tạo, trách nhiệm thực thi công vụ.

Áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và dạy học, khai thác tốt trang Website của ngành, của trường đặc biệt là công tác truyền thông về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Xây dựng kế hoạch và tổ chức công tác kiểm tra nội bộ trường học theo kế hoạch.

Các thông tin báo cáo được thực hiện nghiêm túc, chính xác, kịp thời đúng quy định. Khai thác hiệu quả trang Website của ngành và các phần mềm quản lý giáo dục.

Thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn thu chi theo quy định. Việc sử dụng ngân sách được thực hiện theo quy định. Xây dựng và thực hiện nghiêm túc kế hoạch chi tiêu nội bộ. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, trong năm học không có đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp phòng chống dịch Covid-19, phối hợp với trạm y tế xã tổ chức cho học sinh tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19; bảo đảm hoàn thành Kế hoạch học kì I theo Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh xảy ra tại địa phương.

II. QUY MÔ TRƯỜNG; LỚP; HỌC SINH;CÁN BỘ QUẢN LÍ, GIÁO VIÊN

  1. Số lớp, số học sinh

Khối

Số lớp

Số học sinh

Học sinh nữ

Bình quân

Ghi chú

1

2

87

39

1HSKT

2

3

111

56

3

3

110

53

3HSKT

4

3

109

50

5HSKT

5

3

136

60

Cộng

14

553

257

9HSKT

  1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

TS

CBQL

Giáo viên

Nhân viên

TS

HT

PHT

TS

TH

ÂN

MT

NN

TD

Tin

Toán

TS

KT

TV,TB

YT

VT

TQ

Bảo vệ

30

2

1

1

22

14

1

1

3

1

1

1

6

1

1

1

1

1

1

III. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

1.Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học

1.1. Thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn trường học trong phòng, chống dịch bệnh, thực hiện mục tiêu kiên trì chất lượng giáo dục

Nhà trường chuẩn bị tốt các phương án đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh; nâng cao ý thức, trách nhiệm và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cho học sinh, nhân viên, giáo viên, cán bộ quản lý; thực hiện tốt vệ sinh môi trường.

Nhà trường chủ động chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản, phương án tổ chức dạy học theo các hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm sinh lý học sinh đề phòng trường hợp xảy ra dịch bệnh tại địa phương.

Nhà trường phối hợp với trạm y tế xã tổ chức tiêm phòng vắc xin cho học sinh.

1.2. Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục

a) Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường để chủ động, linh hoạt thực hiện và hoàn thành chương trình năm học

Nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục và kế hoạch bài dạy theo Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH; đảm bảo đúng tiến độ của học kỳ I năm học 2022-2023.

b) Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông

– Đối với lớp 1, lớp 2 và lớp 3

Nhà trường thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3 theo các văn bản hướng dẫn chuyên môn về giáo dục tiểu học đã được Bộ GDĐT ban hành, cụ thể:

+ Nhà trường đảm bảo tỷ lệ 01 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học; có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định; đảm bảo tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định.

+ Nhà trường tổ chức thực hiện dạy học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học tự chọn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh tự hoàn thành nội dung học tập trên lớp, các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh; các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương.

+ Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút; tối thiểu là 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần; kế hoạch giáo dục đảm bảo phân bổ hợp lý giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình; tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục; thời khóa biểu được sắp xếp một cách khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học.

+ Nhà trường tổ chức tốt công tác bán trú; đảm bảo vệ sinh ATTP; rèn được tính kỷ luật cho học sinh tham gia bán trú.

+ Nhà trường tổ chức sau giờ học chính thức trong ngày, được cha mẹ học sinh đồng thuận; Phòng Giáo dục phê duyệt. Tổ chức học kỹ năng sống; các hoạt động vui chơi, câu lạc bộ.

– Đối với lớp 4 và lớp 5

Trên cơ sở Chương trình giáo dục phổ thông 2006, nhà trường xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục đối với lớp 4 và lớp 5 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh để chủ động tiếp cận với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cụ thể:

+ Thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học, phù hợp với đối tượng học sinh, đồng thời từng bước thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh trên nguyên tắc: đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và phù hợp điều kiện thực tế; rà soát, tinh giản những nội dung chồng chéo, trùng lặp giữa các môn học, giữa các khối lớp trong cấp học và các nội dung quá khó, sắp xếp, điều chỉnh nội dung dạy học theo các chủ đề học tập phù hợp với đối tượng học sinh; không cắt xén cơ học mà tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục sao cho nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học.

Đọc thêm:  Bài văn Tả hàng me, văn mẫu lớp 5, chọn lọc, chi tiết - Thủ thuật

+ Tổ chức dạy học cho học sinh lớp 5 để học sinh được học lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng dẫn tại Công văn số 3799/BGDĐT-GDTH ngày 01/9/2021 của Bộ GDĐT.

c) Tổ chức dạy học Tiếng Anh, Tin học, Công nghệ theo Chương trình GDPT 2018.

* Tổ chức dạy học Tiếng Anh

– Đối với lớp 1, lớp 2: Triển khai Chương trình môn Tiếng Anh tự chọn lớp 1, lớp 2 với 2 tiết/tuần đảm bảo các yêu cầu được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Công văn số 681/BGDĐT-GDTH ngày 04/3/2020 của Bộ GDĐT.

– Đối với lớp 3: thực hiện dạy học Tiếng Anh theo quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho 100% học sinh lớp 3 với 4 tiết/tuần. thực hiện theo Công văn số 577/SGDĐT-GDTH ngày 04/5/2022 về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học và các văn bản liên quan.

– Đối với lớp 4, lớp 5: tiếp tục triển khai Chương trình thí điểm Tiếng Anh cấp Tiểu học đối với học sinh lớp 4 và lớp 5 với 4 tiết/tuần đảm bảo thời lượng, khi thực hiện cần có những giải pháp tiếp cận Chương trình môn Tiếng Anh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 một cách linh hoạt, phù hợp để tạo tâm thế sẵn sàng cho học sinh học lên lớp 6 theo chương trình mới.

– Tăng cường thời lượng tiếng Anh

Nhà trường liên kết với Công ty Giáo dục và Du học quốc tế Việt Úc tổ chức cho học sinh học Tiếng Anh Toán. Học sinh đăng ký trên tinh thần tự nguyện. Nhà trường tổ chức dạy ở khối 1; khối 2; khối 4; khối 5.

* Dạy học môn Tin học, Công nghệ

Tổ chức dạy học môn Tin học, Công nghệ theo CTGDPT 2018 cho 100% học sinh lớp 3 với 2 tiết/tuần; đảm bảo các điều kiện dạy học theo Công văn số 577/SGDĐT-GDTH ngày 04/5/2022 về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học cấp tiểu học và các văn bản liên quan.

– Tổ chức cho 100% số học sinh lớp 4, lớp 5 được học môn Tin học tự chọn 2 tiết/tuần, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh lớp 5 lên lớp 6 học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn và sinh hoạt chuyên môn liên trường.

d) Tổ chức dạy học nội dung giáo dục địa phương theo Chương trình GDPT 2018

Nhà trường tổ chức dạy lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục của địa phương vào chương trình các môn học, hoạt động trải nghiệm phù hợp với đặc điểm tâm lý, trình độ nhận thức của học sinh theo từng khối lớp đảm bảo mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định, không gây áp lực, quá tải cho học sinh.

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên chủ động sưu tầm, bổ sung nội dung giáo dục địa phương phù hợp với học sinh; điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp để chỉnh sửa, tái bản tài liệu cho những năm học sau.

e) Triển khai giáo dục STEM

Nhà trường xây dựng Kế hoạch tổ chức dạy chuyên đề Stem.

1.3. Nâng cao hiệu quả phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và phương pháp, hình thức đánh giá

a) Thực hiện linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học

Thực hiện linh hoạt phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

Tiếp tục áp dụng một cách phù hợp mô hình trường học mới; triển khai dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn bột; thực hiện dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới; vận dụng “Sơ đồ tư duy” vào tổ chức dạy học một số môn học phù hợp; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt ở tiểu học; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học.

Duy trì sinh hoạt chuyên môn liên trường các môn chuyên; nhà trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo môn học và theo cụm trường.

b) Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức đánh giá học sinh

Đối với học sinh lớp 4, lớp 5 tiếp tục được đánh giá theo quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT- BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ GDĐT.

Đối với học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 3 được đánh giá theo quy định tại Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ GDĐT.

Tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên về hình thức tổ chức, phương pháp đánh giá thường xuyên; biên soạn đề kiểm tra định kỳ cho các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tổ chức thực hiện bài kiểm tra định kỳ HKI đối với môn Tiếng Anh, môn Tin học, môn Công nghệ theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT đối với lớp 3 từ năm học 2022-2023.

2. Thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp; duy trì, củng cố kết quả phổ cập giáo dục và thực hiện công bằng trong tiếp cận giáo dục

2.1. Rà soát, quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp

Quy mô trường lớp của nhà tường bảo đảm nguyên tắcthuận lợi cho việc học của học sinh gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Nhà trường đảm bảo đủ cơ sở vật chất, đặc biệt có đủ khối phòng học tập. Khối phụ trợ, khu sân chơi, bãi tập…; bảo đảm các quy định phòng học bộ môn, phòng học bộ môn được bố trí, quy hoạch thuận tiện phù hợp.

2.2. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục và đảm bảo hiệu quả

công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

a) Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện theo hướng dẫn tại Nghị định số 20/2014/NĐ- CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GDĐT.

Phân công đội ngũ giáo viên thực hiện điều tra; thống kê cập trên số liệu trên phần mềm phổ cập.

Rà soát dữ liệu, thống kê phần mềm đón đoàn kiểm tra các cấp.

b) Thực hiện hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Tiếp tục thực hiện theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018, Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 và Công văn số 5932/BGDĐT-QLCL ngày 28/12/2018.

Rà soát, đánh giá chất lượng cơ sở vật chất, tham mưu UBND xã xây dựng để tiếp tục xây dựng trường tiêu biểu, điển hình về chuẩn quốc gia mức độ 2.

Xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng.

2.3. Thực hiện hiệu quả tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc

Nhà trường có 17 em thuộc dân tộc nhưng các em đều thành thạo tiếng Kinh.

2.4. Thực hiện giáo dục đối với trẻ khuyết tật

Nhà trường huy động được 09 trẻ khuyết tật tới trường, đảm bảo trên 80% trẻ khuyết tật trong độ tuổi tiểu học được tiếp cận giáo dục.

Bảo đảm các chính sách cho học sinh khuyết tật, giáo viên dạy hòa nhập học sinh khuyết tật theo quy định; tăng cường tuyên truyền, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về giáo dục hòa nhập. Thực hiện nghiêm túc xây dựng khoạch giáo dục cá nhân học sinh khuyết tật theo mẫu tại Công văn 1096/SGDĐTGDTH ngày 28/8/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Đọc thêm:  Tóm tắt Tôi đi học ngắn gọn (21 mẫu) - Văn 8 - Download.vn

Nhà trường bố trí phòng học giáo dục hòa nhập để thực hiện các hoạt động hỗ trợ học sinh khuyết tật học hòa nhập.

Thực hiện nghiêm túc các quy định về đánh giá học sinh khuyết tật học hòa nhập; tùy theo dạng tật, mức độ khuyết tật mà học sinh được miễn một phần, một số nội dung, một số môn học với mục tiêu giúp học sinh khuyết tật được tương tác với bạn bè, hòa nhập cộng đồng.

Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong năm học nhà trường đã tổ chức quyên góp ủng hộ, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp đầu năm học. Đầu năm học 2022-2023 đến nay.

3. Củng cố và tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục

3.1. Củng cố và phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục

a) Thực hiện linh hoạt các giải pháp bố trí, sử dụng giáo viên

Nhà trường có đủ giáo viên dạy đúng và đủ các môn học theo quy định; đặc biệt là giáo viên dạy môn tiếng Anh và Tin học từ năm học 2022-2023.

b) Nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục

Nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên tham gia bồi dưỡng qua các Mô đun; đổi mới phương pháp dạy học qua các buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Các giáo viên chuyên sinh hoạt chuyên môn liên trường.

Dự kiến phân công giáo viên dạy lớp 4 năm học 2023-2024 để tập trung bồi dưỡng.

  1. Công tác kiểm tra nội bộ

Nhà trường xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ sát với kế hoạch, thực hiện kiểm tra theo đúng kế hoạch.

3.2. Tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học

a) Đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

Tham mưu với PGD mua sắm bộ thiết bị dạy khối lớp 2; lớp 3 cho năm học 2022-2023.

Thực hiện mô hình thư viện thân thiện. Triển khai hiệu quả các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT nhằm tiếp tục củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động thư viện trong các trường tiểu học.

Thực hiện có chất lượng 01 tiết đọc thư viện/tuần/lớp. Hạn chế sử dụng tivi tại các tiết đọc trên thư viện. Nội dung các tiết đọc phải được tổ chuyên môn thống nhất, lựa chọn. Quan tâm đầu tư, bổ sung kinh phí nâng cấp thư viện đáp ứng triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.

  1. Tổ chức lựa chọn, triển khai sách giáo khoa

Nhà trường thực hiện chỉ đạo của Phòng GDĐT, hướng dẫn, kiểm tra việc góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 4 theo quy định.

c) Phát triển kho học liệu bài giảng minh hoạ, học liệu điện tử

Nhà trường tạo điều kiện cho CB,GV tham gia các buổi tập huấn để xây dựng kho học liệu bài giảng minh họa, học liệu điện tử.

3.3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.

Nhà tường tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tập huấn sử dụng cho đội ngũ giáo viên bảo đảm tỉ trọng nội dung chương trình giáo dục phổ thông được triển khai dưới hình thức trực tuyến; chuẩn bị các phương án sẵn sàng đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh không thể tổ chức dạy học trực tiếp.

Cán bộ quản lý, kế toán thực hiện quản lý tốt các phần mềm; giáo viên tích cực sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học để đáp ứng CTGDPT 2018.

4. Công tác chính trị tư tưởng, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các cuộc vận động và phong trào thi đua

4.1.Thực hiện các cuộc vận động và phong trao thi đua do ngành GD phát động.

Phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng 40 năm thành lập thị xã (nay là thành phố) Tam Điệp (17/12/1982-17/12/2022; Kỷ niệm 40 năm Ngày nha fgiáo Việt Nam 20/11.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; củng cố kết quả các cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục.

Tiếp tục triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của các cấp về cuộc vận động.Tổ chức sơ kết, tổng kết các cuộc vận động theo kế hoạch. Đặc biệt là tiếp tục thực hiện chuẩn mực đạo đức mà Chi bộ và nhà trường đã xây dựng.

Tổ chức cho cán bộ giáo viên nhà trường học tập quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước, các văn bản chỉ đạo đổi mới giáo dục của ngành như: Chỉ thị và Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở GD – ĐT, phòng GD thành phố.

Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019. Thực hiện tốt phong trào thi đua “Cán bộ công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

Thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường, hoạt động có hiệu quả.

Duy trì phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Nhà trường triển khai kế hoạch xây dựng nhà trường Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn – Hạnh phúc.

4.2. Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp và hoạt động trải nghiệm

Nhà trường phối hợp với công ty cổ phần kết nối trường học Việt Nam POKI tổ chức dạy kĩ năng sống cho 100% học sinh ngoài giờ học chính khóa (tự nguyện); tổ chức hoạt động chào mừng ngày thành lập QĐNDVN 22/12; phối hợp với công an thành phố Tam Điệp tổ chức tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường,… Tăng cường các hoạt động của thư viên lớp học, thư viên xanh,thư viện thân thiện; thư viện Room to Read dành thời lượng phù hợp cho tiết đọc thư viện; đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kĩ thuật, học liệu và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí và tổ chức hoạt động thư viện; huy động sự tham gia của phụ huynh và cộng đồng trong quá trình tổ chức hoạt động.

Chỉ đạo Tổng phụ trách Đội tổ chức tốt các hoạt động của Liên đội, Sao nhi đồng theo Hướng dẫn của hội đồng Đội các cấp.

4.3. Công tác an ninh, an toàn trường học

Nhà trường xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn trường học; phòng chống dịch bệnh Covid-19. Phối hợp với trạm y tế xã tiêm phòng vắc xin cho học sinh và chuẩn bị các thiết bị, vật tư thực hiện việc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tích cực tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh về công tác đảm bảo an ninh, an toàn trường học, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Rà soát cơ sở vật chất để đảm bảo an ninh, an toàn, phòng cháy, chữa cháy trong trường học.

Phối hợp với công an xã Quang Sơn xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ an ninh, trật tự trường học năm học 2022-2023.

4.4. Tham gia các cuộc thi, hội thi, giao lưu và phong trào văn nghệ thể dục thể thao

Đọc thêm:  Tả lại một tiết học Ngữ văn - Văn 6 (12 mẫu) - Download.vn

Nhà trường tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường; thành lập đội tuyển dự thi “Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố”; có một giáo viên tham gia và đạt giải.

Một nhân viên tham gia Giao lưu thư viện giỏi cấp tỉnh và đạt loại giỏi.

Cán bộ, GV,NV tham gia thi TDTT do Phòng GD-ĐT TP Tam Điệp tổ chức.

Khuyến khích học sinh tham gia các sân chơi: Trạng nguyên Tiếng Anh; Trạng Nguyên tiếng Việt, thi giải toán, Tiếng Anh qua internet; Câu lạc bộ Toán tuổi thơ, các cuộc thi do báo, tạp chí phát động.

Tham gia các cuộc giao lưu: tài năng tiếng Anh cấp Tiểu học; thể dục thể thao.

4.5. Công tác truyền thông

Tiếp tục truyền thông về đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trú trọng các nội dung liên quan đến lớp 1, lớp 2, lớp 3.

Khuyến khích cán bộ, giáo viên viết, đưa tin về các hoạt động của trường như việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, gương người tốt, việc tốt…lên website để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Khai thác trang website một cách triệt để.

5.5 Công tác công khai

Nhà trường thực hiện nghiêm túc việc công khai theo đúng Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ trưởng BGD ĐT về việc Ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân; Thông tư 61/2017/TT- BGD ĐT, ngày 15/6/2017 Hướng dẫn về công khai ngân sách đối với dự toán ngân sách, tổ chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ.

V. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Kết quả nổi bật

Được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương đã đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo đủ các phòng học, phòng chức năng theo quy định của trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Tổ chức thực hiện dạy học theo theo đúng tiến độ chương trình kế hoạch giáo dục học kỳ I. Nhà trường chú trọng bồi dưỡng đội ngũ thực hiện Chương trình GDPT mới; tích cực đổi mới phương pháp dạy học; sử dụng CNTT trong dạy học. Tổ chức đánh giá học sinh theo đúng Thông tư của BGDĐT ban hành.

Phổ cập giáo dục được duy trì và đạt kết quả tốt.

Nội bộ nhà trường đoàn kết, cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường nhiệt tình, trách nhiệm, chủ động công việc.

Tổ chức tốt các động động ngoại khóa.

2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân

a) Tồn tại, hạn chế

Kinh phí chi thường xuyên còn ít, các nguồn tài trợ chưa nhiều.

Học sinh tham gia các cuộc thi chưa nhiều.

Tỷ lệ học sinh/ lớp vượt quá quy định.

Chưa có thiết bị dạy học lớp 2, lớp 3..

b) Một số nguyên nhân của những tồn tại hại chế

Do kinh phí cấp trên cấp còn ít.

Cha mẹ học sinh chưa quan tâm đến việc học tập của học sinh, đặc biệt là các cuộc thi.

Phần thứ hai

NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM HỌC KỲ II NĂM HỌC 2022-2023

I. NHIỆM VỤ CHUNG

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt trong năm 2022, chi bộ tập trung lãnh đạo chỉ đạo nhà trườngtiếp tục triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua. Tuyên truyền cho cán bộ giáo viên thực hiện tốt chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch năm học. Phát huy sức mạnh khối đoàn kết trong chi bộ, vai trò của các tổ chức Công đoàn, Liên đội, cha mẹ học sinh và các tổ chức chính trị xã hội tạo sự đồng thuận trong nhân dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra trong năm học 2022-2023.

II. CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

Tiếp tục hưởng ứng có hiệu quả các cuộc vận động; đổi mới công tác quản lí, chỉ đạo, bồi dưỡng giáo viên và CBQL giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lí; chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo; chỉ đạo thực hiện dạy học và đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; điều chỉnh nội dung dạy học theo định hướng của Bộ GD&ĐT phù hợp với đối tượng HS; đổi mới PPDH, tăng cường việc tích hợp trong dạy học các môn học; chú trọng giáo dục đạo đức cho học sinh.

Đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, duy trì và phát huy chất lượng các cuộc thi. Chỉ đạo tổ chức kiểm tra định kì, nghiệm thu chất lượng cuối năm học ở các khối lớp đảm bảo đánh giá đúng thực chất kết quả học tập của học sinh.

Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học buổi 2, tăng cường tổ chức dạy học buổi 2 theo mô hình các nhóm, câu lạc bộ bồi dưỡng năng lực sở trường của HS.

Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm trong và ngoài nhà trường một cách hiệu quả.

Duy trì và giữ vững chất lượng PCGDTH mức độ 3, XMC mức độ 2; Duy trì giữ vững trường chuẩn Quốc gia mức dộ 2, xây dựng trường học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn – Hạnh phúc, HS tích cực; tăng cường hiệu quả hoạt động của Thư viện trường học.

Giáo dục học sinh các kĩ năng sống cơ bản, các biện pháp giữ gìn sức khoẻ phòng chống dịch bệnh. Xây dựng môi trường học tập an toàn, lành mạnh.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn và công tác bồi dưỡng GV. Xây dựng nội dung và triển khai thực hiện bồi dưỡng GV phần kiến thức địa phương; coi trọng công tác tự bồi dưỡng của CBGV. Tiếp tục thực hiện đánh giá, xếp loại Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp và chuẩn Hiệu trưởng.

III. CÁC GIẢI PHÁP CƠ BẢN

Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tuyên truyền các hoạt động chào mừng các ngày tết, lễ lớn của đất nước trong năm 2023.

Tổ chức nhiều các chuyên đề để giáo viên tự học và trao đổi kinh nghiệm.

Xây dựng tiêu chí về đội ngũ (Bao gồm quy định về chuẩn nghề, Chuẩn đạo đức, trên chuẩn bằng cấp, tham gia các cuộc thi, việc ứng dụng CNTT).

Nâng cao nghiệp vụ quản lý, đổi mới cách tư duy, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Siết chặt kỷ cương nề nếp cơ quan, tăng cường công tác kiểm tra nội bộ trường.

Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tập thể đội ngũ đoàn kết, phát huy dân chủ phê và tự phê bình trong đội ngũ CBGV-NV để đoàn kết và phát triển. Duy trì tốt kỉ cương trong dạy và học, thực hiện đúng quy chế chuyên môn và các quy định của ngành.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn thể hoạt động. Phối hợp với công đoàn, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường làm tốt công tác giáo dục.

Tiếp tục thực hiện các nội dung tác thi đua, gắn kiểm tra với thi đua. Động viên khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể đạt chỉ đạo của chuyên môn tiểu học.

IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

UBND xã xây nhà đa năng; tường bao xung quanh trường.

Đẩy nhanh tiến độ việc mua sắm thiết bị lớp 2, lớp 3.

Trên đây là báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2022 – 2023 trường Tiểu học Quang Sơn ./.

Nơi nhận:

– Phòng GD-ĐT TP/BC;

– Đảng uỷ-UBND xã /BC;

– CB;GV,NV;

– Lưu: Văn thư.

HIỆU TRƯỞNG

Vũ Thị Linh

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button