Báo cáo tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi (9 mẫu)

LIÊN ĐỘI ………..CHI ĐỘI ………….………………

ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH

BÁO CÁO TỔNG KẾT

Công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20….. – 20….

Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 20….. – 20…. của Liên đội trường THCS …………………..;

Qua quá trình thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi, năm học 20….. – 20…., Liên đội trường THCS ………………….. báo cáo kết quả cụ thể như sau:

I. CHỦ ĐỀ NĂM HỌC:

Thực hiện chủ đề:

“Thiếu nhi Việt NamTự hào truyền thống, tiến bước lên Đoàn”

Được sự quan tâm của chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường, Hội đồng Đội thành phố và các đoàn thể trong, ngoài nhà trường, công tác Đội và phong trào thiếu nhi Liên đội trường THCS ………………….. đã có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả.

1. Thuận lợi:

– Hoạt động Đội được quan tâm cả về chiều rộng lẫn chiều sâu của Ban giám hiệu, Ban chi uỷ, các đoàn thể trong và ngoài nhà trường.

– Có sự chỉ đạo chặt chẽ của Hội đồng Đội TP Bạc Liêu.

– Được kế thừa kết quả trong chương trình rèn luyện đội viên năm trước.

– Đội ngũ cán bộ đội được đổi mới; công tác tập huấn, trang bị kỹ năng nghiệp vụ kỹ càng hơn.

2. Khó khăn

– Cơ sở trang thiết bị cho hoạt động đội còn hạn chế.

– Do số lượng học sinh của trường khá đông, có nhiều đối tượng học sinh khác nhau nên công tác quản lý nề nếp đôi lúc gặp khó khăn, nhất là đối với một số học sinh chưa tha thiết với phong trào.

– Một số giáo viên chủ nhiệm chưa nhiệt tình trong công tác phối hợp vời BPT Đội trong tổ chức các hoạt động phong trào.

II. CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC TRONG NĂM:

1. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu:

– Chỉ tiêu 1: Liên đội đã tổ chức cho các em đội viên, thiếu nhi đến với địa chỉ đỏ: Đền thờ Bác Hồ (Vĩnh Lợi), Viếng tượng đài liệt sĩ, chăm sóc di tích Đồng hồ đá và Bia khám lớn,…

– Chỉ tiêu 2: Liên đội đã hỗ trợ trên 120 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong hoặc ngoài Liên đội. Tổng số hỗ trợ hơn 162 triệu đồng.

– Chỉ tiêu 3: Liên đội tổ chức tốt mô hình, chương trình hoạt động trải nghiệm, sáng tạo, rèn luyện kỹ năng cho thiếu nhi.

– Chỉ tiêu 4: Câu lạc bộ “Quyền trẻ em” của trường tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao năng lực thực hiện quyền trẻ em cho cán bộ Chỉ huy Đội và thiếu nhi nòng cốt.

– Chỉ tiêu 5: Liên đội tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền về phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích trẻ em.

2. Kết quả triển khai thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều bác Hồ dạy”

2.1. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”

Giáo dục thiếu nhi hiểu biết về lịch sử, truyền thống cách mạng của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh và của địa phương gắn với các hoạt động “Hành trình đến các địa chỉ đỏ” trong các dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. Đa dạng hóa các hình thức giới thiệu về di tích lịch sử, cách mạng, các nhân vật lịch sử trên kênh thông tin của Đoàn, Đội. Tổ chức các hoạt động tìm hiểu thân thế, cuộc đời, sự nghiệp và các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh.- Tiếp tục thực hiện lễ chào cờ theo nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh, sinh hoạt liên đội dưới cờ hằng tuần để giáo dục, định hướng cho thiếu nhi về tình yêu quê hương, đất nước, bảo vệ chủ quyền biển, đảo và toàn vẹn lãnh thổ.

– Đổi mới nội dung, phương thức triển khai hiệu quả công tác “Trần Quốc Toản”, tổ chức cho thiếu nhi tham gia các hoạt động tri ân người có công, chia sẻ cùng bạn có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động an sinh xã hội.

– Tiếp tục duy trì hoạt động “Thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ” trong các buổi sinh hoạt dưới cờ hàng tuần.

– Tích cực hưởng ứng Ủng hộ hộ đồng bào miền trung bị ảnh hưởng do thiên tai lũ lụt, qua đó đã vận động được trong đội với số tiền hơn 50.000.000đ và nhiều nhu yếu phẩm khác.

– Ủng hộ xây dựng công trình măng non “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” trị giá 30.000.000đ do thành phố phát động.

2.2. Tạo môi trường cho thiếu nhi thi thực hiện lời dạy “Học tập tốt, lao động tốt”

– Liên đội đã tổ chức tốt các hoạt động hướng cho thiếu nhi thực hiện nghiêm túc nề nếp học đường; giữ kỷ luật trong giờ học, trung thực trong thi cử; phát huy tính chủ động, sáng tạo và đề cao vai trò tự học tập, tu dưỡng, tự rèn luyện của mỗi đội viên, thiếu nhi.

Đọc thêm:  Giới thiệu về nhà văn Nguyên Hồng và văn bản Trong lòng mẹ

– Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả các phong trào, hoạt động thi đua học tốt, hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm; khuyến khích thiếu nhi tích cực, chủ động trang bị ngoại ngữ và kiến thức xã hội; tạo môi trường để các em phát huy khả năng sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong liên đội, tích cực hưởng ứng; hướng dẫn cho các em sử dụng, khai thác Internet phục vụ nhu cầu học tập, giải trí lành mạnh.

– Đa dạng hóa các hình thức trải nghiệm nghề nghiệp cho học sinh, hướng các em lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với năng lực, sở trường của mình.

– Củng cố, phát triển các loại hình câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, các đội tuyên truyền măng non trong nhà trường, tạo môi trường lành mạnh, an toàn để thiếu nhi sinh hoạt, rèn luyện sức khoẻ, phát triển năng khiếu. Khuyến khích các em tìm hiểu và học các câu hò, điệu hát dân ca, trò chơi dân gian của địa phương. Liên đội luôn duy trì tốt các hoạt động của các Câu lạc bộ như: CLB Văn nghệ, CLB Tiếng anh, CLB môi trường, CLB Tin học,…

– Nhân rộng các mô hình mới trong rèn luyện kỹ năng xã hội cho thiếu nhi, tập trung vào các kỹ năng tự bảo vệ bản thân và kỹ năng thoát hiểm khi gặp tình huống khẩn cấp.

2.3. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt”

– Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho đội viên thực hiện nghiêm túc nề nếp, kỷ cương học đường, ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Tổ chức tốt các hoạt động giữ gìn trật tự an toàn giao thông, mô hình cổng trường an toàn. Hoạt động, mô hình hỗ trợ, giúp đỡ, giáo dục thiếu niên chậm tiến trở nên tiến bộ.- Hoạt động của các CLB, đội, nhóm văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; các hoạt động rèn luyện thể dục, thể thao trong thiếu nhi. Liên đội luôn duy trì tốt các hoạt động của các Câu lạc bộ như: CLB Văn nghệ, CLB Tiếng anh, CLB môi trường, CLB Tin học,…

Việc triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” giai đoạn 2019 – 20…..; việc sử dụng kinh phí thu được từ phong trào Kế hoạch nhỏ trong thực hiện công trình, phần việc măng non các cấp.Thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại và phòng, chống đuối nước tai nạn thương tích cho trẻ em; kết quả tổ chức các mô hình trang bị kỹ năng cho thiếu nhi. Trong năm học qua, nhà trường không có trường hợp học sinh nào bị xâm hại hay bị các tai nạn thương tích nghiêm trọng.

2.4. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”

– Tổ chức các hoạt động giúp đỡ thiếu nhi rèn luyện ý thức và thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, trang bị kiến thức sơ cấp cứu cơ bản.

– Hướng dẫn và tổ chức cho thiếu nhi các hoạt động bảo vệ, trồng và chăm sóc cây xanh, vườn hoa, thảm cỏ trong trường học và ở cộng đồng. Tích cực tham gia và tuyên truyền về các hoạt động chống rác thải nhựa, sử dụng các sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường. Triển khai tốt chương trình giáo dục về môi trường.

– Duy trì hoạt động của các “Đội tuyên truyền măng non“, “Đội sao đỏ“ trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường và giữ gìn trật tự an toàn giao thông, đặc biệt khu vực cổng trường vào giờ tan học.

Triển khai các chương trình giáo dục giới tính, trang bị kiến thức và kỹ năng phòng chống xâm hại, chăm sóc, giáo dục sức khỏe sinh sản, phòng chống HIV/AIDS trong thiếu nhi. Định hướng cho thiếu nhi sử dụng đồ chơi an toàn, tránh xa các trò chơi độc hại; khai thác hiệu quả mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ nhu cầu học tập. Phối hợp với các ngành giúp đỡ, giáo dục, cảm hóa thiếu niên chậm tiến.

2.5. Tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện lời dạy “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”

Thực hiện tốt hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho đội viên; tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng” trong giờ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt Liên đội.- Giáo dục thiếu nhi lòng dũng cảm, tính trung thực trong học tập, sinh hoạt và trong đời sống hàng ngày thông qua việc đẩy mạnh giới thiệu gương điển hình tiên tiến. Đa dạng hoá các hình thức khen thưởng các gương thiếu nhi có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện.

Đọc thêm:  Dàn ý phân tích hình tượng nhân vật Lor-ca | Văn mẫu 12

– Thực hiện tốt các hoạt động bồi dưỡng tâm hồn, thắp sáng ước mơ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống thông qua các tác phẩm văn học nghệ thuật, tác phẩm điện ảnh, âm nhạc đáp ứng yêu cầu, thị hiếu nghệ thuật của thiếu nhi.

3. Công tác xây dựng Đội vững mạnh

3.1. Công tác đội viên

– Liên đội đã tích cực triển khai thực hiện Chương trình Rèn luyện đội viên giai đoạn 2018 – 20….., chủ động tham mưu lồng ghép, tích hợp việc triển khai Chương trình Rèn luyện đội viên với việc triển khai các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường.

– Đổi mới phương thức sinh hoạt Đội theo hướng thiết thực, phù hợp, phát huy quyền tham gia trong các hoạt động Đội gắn với các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, trải nghiệm sáng tạo, nâng cao chất lượng đội viên; tập trung giúp đỡ, bàn giao đội viên đã trưởng thành để tiếp tục bồi dưỡng, phát triển đoàn viên.

– Tổ chức ngày hội Công nhận hoàn thành chương trình rèn luyện đội đúng quy định. Phối hợp với Hội đồng Đội Phường 3 tổ chức lễ bàn giao thiếu nhi về nơi cư trú sinh hoạt.

3.2. Công tác xây dựng Ban Chỉ huy Đội

– Liên đội luôn quan tâm bồi dưỡng, huấn luyện đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội, duy trì nề nếp sinh hoạt, hoạt động của câu lạc bộ “Chỉ huy Đội”. Tổ chức các lớp tập huấn, trại huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ và phương pháp hoạt động Đội cho đội ngũ cán bộ chỉ huy Đội.

– Liên đội đã tổ chức cho BCH Liên đội tham gia hội thi Chỉ huy đội cấp thành phố và cấp tỉnh.

3.3. Công tác xây dựng liên đội, chi đội

– Dưới sự chỉ đạo của Hội đồng đội cấp trên, Liên đội đã tổ chức Đại hội liên đội đúng với quy định, tạo được không khí phấn khởi trong đội viên. Từ đó, cũng cố được tổ chức BCH Liên đội đi vào hoạt động ổn định và hiệu quả cao.

– “Đội Nghi lễ” trong nhà trường hoạt động tích cực, là nồng cốt của đội Nghi lễ thành phố.

– Liên đội đã triển khai cuộc vận động xây dựng “Chi đội 3 tốt” và “Liên đội 3 tốt” (học tập tốt, phong trào tốt, tự quản tốt). Đối với phong trào này, Liên đội đạt kết quả khả quan: Ý thức và kết quả học tập của đội viên được nâng cao; tích cực tham gia và tham gia có hiệu quả các phong trào do cấp trên tổ chức; ý thức xây dựng nền nếp tự quản ở các chi đội được nâng cao.

4. Công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, triển khai thực hiện Luật Trẻ em

– Thực hiện tốt Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”. Ngay từ đầu năm học, Liên đội đã xây dựng kế hoạch thực hiện, kêu gọi, vận động trong đội viên tích cực ủng hộ tập, sách, viết, dụng cụ học tập,…để hỗ trợ cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện tốt phong trào “Nuôi heo đất nối vòng yêu thương” đạt số tiền trên 39 triệu đồng và đã hỗ trợ cho hơn 120 đội viên.

– Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về Luật Trẻ em thông qua các công cụ trực quan, các thông điệp truyền thông, các chương trình truyền hình, các trò chơi trực tuyến; sinh hoạt Đội… Tổ chức cho đội viên tham gia Cuộc thi trực tuyến về “Tìm hiểu luật trẻ em”.

– Câu lạc bộ“Quyền trẻ em” của nhà trường hoạt động có hiệu quả. Định kỳ mỗi tháng sinh hoạt 1 lần với các nội dung tuyên truyền về Quyền tham gia của của em.

III. KẾT QUẢ CỤ THỂ:

– Tham gia hội thi “Phát thanh măng non” cấp thành phố, đạt giải Nhất.

– Tham gia hội thi “Nghi thức đội” cấp thành phố, đạt giải Nhất.

– Tổ chức cho 2 Chỉ huy đội tham gia hội thi Chỉ huy đội giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh. Kết quả, cả 2 đều đạt danh hiệu Chỉ huy đội giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh.

– Tham gia hội thi Nghiên cứu khoa học trong học sinh: đạt 4 giải cấp thành phố, dự thi cấp tỉnh 3 sản phẩm.

– Tham gia hội thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đông: đạt 4 giải cấp thành phố, 4 sản phẩm đang dự thi cấp tỉnh.

– Tổ chức cho học sinh tham gia cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 50 năm 20….. Kết quả, toàn trường có 861 bài dự thi.

Đọc thêm:  Ánh trăng - Nội dung bài thơ, Hoàn cảnh sáng tác, Dàn ý phân tích

– Học sinh thi Văn hay chữ tốt vòng thành phố đạt 23 giải.

– Thi văn nghệ vòng trường: có 44 tiết mục tham gia, đạt 19 giải trong đó: 2 giải nhất, 6 giải nhì, 5 giải ba, 6 giải kk.

– Tổ chức Hội khỏe phù đổng cấp trường, gốm các nội dung như: Bơi lội, bóng bàn, cờ vua).

  • Tham gia hội khỏe cấp thành phố – đạt giải Nhất toàn đoàn.
  • Tổ chức cuộc thi vẽ tranh cấp trường với chủ đề “Phòng chống ma túy – HIV/AIDS; Biển đảo quê hương; An toàn giao thông”, có 54 sản phẩm đạt giải.
  • Đã triển khai vận động heo đất nối vòng yêu thương, trao tặng quà tết cho học sinh. Kết, quả vận động được hơn 39 triệu, hỗ trợ quà tết cho 120 đội viên trong liên đội.
  • Tích cực hưởng ứng Ủng hộ hộ đồng bào miền trung bị ảnh hưởng do thiên tai lũ lụt, qua đó đã vận động được trong đội với số tiền hơn 50 triệu và nhiều nhu yếu phẩm khác.
  • Ủng hộ xây dựng công trình măng non “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” trị giá 30 triệu do thành phố phát động.
  • Vận động trong HS ủng hộ Quà trung thu tặng cho các em thiếu nhi trong Liên đội với số tiền 18.800.000đ. Lập danh sách tặng quà trung thu cho 76 em HS nghèo.

– Tổ chức thành công hội thi văn nghệ và chương trình “Đêm hội trăng rằm” cho HS khối 6.

– Triển khai kế hoạch thi Thi thức đội cấp trường.

– Triển khai hưởng ứng và thực hiện tốt “Tuần lễ học tập suốt đời”.

– Triển khai và thực hiện tốt các chuyên hiệu: An toàn giao thông; Chăm học; Nhà sử học nhỏ tuổi, Vận động viên nhỏ tuổi,…

– Triển khai kế hoạch hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Vẽ tranh, Hoa điểm tốt, TDTT; thi văn nghệ; Trang trí lớp- Góc thư viện.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Ưu điểm

– Công tác đội và phong trào thiếu nhi của Liên đội trường THCS ………………….., năm học 20….. – 20…. tiếp tục được duy trì và gặt hái được rất nhiều thành công trong các phong trào cấp thành phố, cũng như cấp tỉnh. Ban chỉ huy Liên đội đã bám sát vào chương trình, chủ đề năm học, hướng dẫn hoạt động đội từng tháng của Hội đồng Đội để cụ thể hoá thành các chương trình hoạt động phù hợp với điều kiện của trường. Hoạt động Đội đã có nhiều nội dung, hình thức thích hợp thu hút sự tham gia tích cực và đầy đủ của thiếu nhi.

– Được Ban giám hiệu và chi bộ nhà trường quan tâm sát sao, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động Đội diễn ra có hiệu quả. Được sử ủng hộ và phối hợp hoạt động của các đồng chí giáo viên chủ nhiệm.

2. Hạn chế:

– Cơ sở trang thiết bị cho hoạt động Đội còn hạn chế.

– Do số lượng học sinh của trường khá đông, có nhiều đối tượng học sinh khác nhau nên công tác quản lý nề nếp đôi lúc gặp khó khăn, nhất là đối với một số học sinh chưa tha thiết với phong trào.

– Một số giáo viên chủ nhiệm chưa nhiệt tình trong công tác phối hợp vời BPT Đội trong tổ chức các hoạt động phong trào.

3. Nguyên nhân

– Kinh phí Đội còn hạn chế, từ đó trang bị các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của Đội còn hạn chế.

– Một số học sinh ý thức thực hiện nội quy nề nếp chưa cao, bị tác động nhiều bởi mạng xã hội, các trò chơi không lành mạnh,… Mặt khác, nhiều em và phụ huynh với lý do tập trung thời gian cho việc học nên không tham gia các phong trao do Đội đề ra, từ đó gây khó khăn cho hoạt động của Đội.

III. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT:

* Đối với BGH nhà trường: Tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sâu sát các hoạt động của tổ chức Đội trong nhà trường. Tạo mọi điều kiện tốt nhất, trang bị các trang thiết bị đảm bảo cho các hoạt động của Đội.

* Đối với Hội đồng đội cấp trên:

– Triển khai kế hoạch thực hiện các phong trào cần đảm bảo thời gian cho các Liên đội chuẩn bị. (trừ những trường hợp phong trào đột xuất không nằm trong kế hoạch năm)

– Cần quan tâm bồi dưỡng đội ngũ Ban chỉ huy đội, Đội nghi lễ tại các trường. Phối hợp với Phòng GD – ĐT chỉ đạo các trường cần chú trọng vấn đề này, để cho TPT đội tại các trường có căn cứ để tham mưu với BGH triển khai thực hiện có hiệu quả hơn.

Trên đây, là báo cáo kết quả công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi năm học trong năm học 20….. – 20…. của Liên đội trường THCS ………………….. – TP Bạc Liêu.

TM. BAN PHỤ TRÁCH

TPT ĐỘI

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button