Bộ đề đọc hiểu Chiếc lược ngà đầy đủ, chi tiết nhất (Có đáp án)

1. Đề đọc hiểu Chiếc lược ngà đầy đủ (Có đáp án):

1.1. Đề bài:

Đoạn đoạn trích:

Trong bữa cơm đó, anh Sáu gắp một cái trứng cá to vàng để vào chén nó. Nó liền lấy đũa xoi vào chén, để đó rồi bất thần hất cái trứng ra,cơm văng tung toé cả mâm. Giận quá và không kịp suy nghĩ, anh vung tay đánh vào mông nó và hét lên:

– Sao mày cứng đầu quá vậy, hả?

Tôi tưởng con bé sẽ lăn ra khóc, sẽ giãy,sẽ đạp đổ cả mâm cơm, hoặc sẽ chạy vụt đi . Nhưng không, nó ngồi im, đầu cúi gằm xuống.Nghĩ thế nào,nó cầm đũa gắp lại cái trứng cá để vào chén,rồi lặng lẽ đứng dậy, bước ra khỏi mâm.Xuống bến, nó nhảy xuống xuồng, mở lòi tói cố làm cho dây lòi tói khua rổn rảng,khua thật to, rồi lấy dầm bơi qua sông.Nó sang qua nhà ngoại, mét với ngoại và khóc ở bên ấy

Câu 1: Nêu tóm tắt mối quan hệ tình cảm giữa hai nhân vật được kể trước khi sự việc này xảy ra?

Câu 2: Xác định thành phần biệt lập có trong đoạn trích

Câu 3: Những biểu hiện của nhân vật bé Thu ở trên nói lên thái độ gì và qua đó bộc lộ tình cảm như thế nào đối với nhân vật ông Sáu?

Câu 4: Lời kể được gạch chân trong đoạn trích trên giúp em nhận biết mục đích nói ở câu văn có hình thức nghi vấn sau đó là gì?

1.2. Đáp án:

Câu 1: Trước khi sự việc trong đoạn trích xảy ra, quan hệ giữa hai nhân vật – ông Sáu và con gái nuôi Thu – đã không thuận lợi. Ông Sáu và Thu gặp nhau sau 8 năm xa cách và vì Thu không nhận ra ông là cha mình nên đã không thể tạo dựng mối quan hệ bền vững. Mặc dù ông Sáu đã cố gắng tìm cách được gần gũi và yêu thương con gái nuôi nhưng không thành công.

Đọc thêm:  Nỗi oan hại chồng (Trích Quan Âm Thị Kính). | Văn mẫu lớp 7

Câu 2: Thành phần biệt lập có trong đoạn trích là thành phần cảm thán “hả?” trong câu Sao mày cứng đầu quá vậy, hả?

Câu 3: Bé Thu không nhận ra ông Sáu là cha mình và đã đối xử với ông như với người xa lạ, cho thấy thái độ bướng bỉnh và không chịu nhận ông Sáu làm cha.

Câu 4: Lời kể được gạch chân trong đoạn trích trên là “Sao mày cứng đầu quá vậy, hả?” giúp nhấn mạnh sự tức giận của ông Sáu khi thấy Thu không chịu nghe lời và không chấp nhận ông làm cha mình. Câu hỏi này có hình thức nghi vấn sau đó được sử dụng để bộc lộ cảm xúc của ông Sáu.

2. Bộ đề đọc hiểu Chiếc lược ngà chi tiết nhất (Có đáp án):

2.1. Đề bài:

Đọc đoạn trích:

“Nghe mẹ nó bảo gọi ba vào ăn cơm thì nó bảo lại:

– Thì má cứ kêu đi

Mẹ nó đâm nổi giận quơ đũa bếp dọa đánh, nó phải gọi nhưng lại nói trổng:

– Vô ăn cơm!

Anh Sáu vẫn ngồi im,giả vờ không nghe, chờ nó gọi “Ba vô ăn cơm”. Con bé cứ đứng trong bếp nói vọng ra:

– Cơm chín rồi!

Anh cũng không quay lại. Con bé bực quá, quay lại mẹ và bảo:

– Con kêu rồi mà người ta không nghe.”

(Chiếc lược ngà – Nguyễn Quang Sáng)

Câu 1: Đoạn truyện được kể theo ngôi thứ mấy? Ai là người kể? Chọn ngôi kể trên có tác dụng như thế nào?

Câu 2: Nhân vật “con bé” đã vi phạm phương châm hội thoại nào? Vì sao?

Câu 3: Vì sao “Anh Sáu vẫn ngồi im giả vờ không nghe, chờ nó gọi “Ba vô ăn cơm”?

Câu 4: Vì sao bé Thu không chịu gọi ông Sáu là “ba”?

2.2. Đáp án:

Câu 1: Trong đoạn trích “Chiếc lược ngà”, bác Ba được chọn làm người kể chuyện, người vừa là đồng đội, người bạn thân thiết của ông Sáu, vừa là người chứng kiến câu chuyện từ đầu đến cuối. Việc chọn ngôi kể thứ nhất giúp người đọc cảm nhận sâu sắc tâm lý và suy nghĩ của bác Ba khi anh ta đang kể câu chuyện, cũng như mang lại một góc nhìn chân thật và chính xác về những sự kiện diễn ra trong câu chuyện.

Câu 2: Con bé nói như vậy đã vi phạm phương châm lịch sự. Hành động của bé cho thấy sự bất kính và thiếu tôn trọng đối với người khác, đặc biệt là ông Sáu. Bé đã cố tình vi phạm phương châm lịch sự để tránh gọi ông Sáu là “ba”, điều đó cho thấy bé chưa chấp nhận ông Sáu làm cha mình và có thái độ khó chịu, bướng bỉnh.

Đọc thêm:  Sơ đồ tư duy bài Thông điệp nhân ngày thế giới phòng chống AIDS

Câu 3: Ông Sáu ngồi im, giả vờ không nghe thấy con bé gọi vì ông muốn con bé sẽ dùng tiếng “ba” để gọi ông. Ông cảm thấy đau lòng vì thấy mình không được công nhận là cha của bé và cũng không muốn gây thêm sự bất đồng với bé. Tuy nhiên, trong lòng ông, những nỗi buồn, những suy nghĩ xoay quanh vấn đề này vẫn không ngừng đớn đau. Ông muốn thử thách bé Thu, liệu khi gặp khó khăn bé có chịu nhờ vả, gọi mình một tiếng “ba” hay không. Ông Sáu giả vờ không nghe thấy con bé gọi ông là một chiến thuật nhằm thuyết phục bé Thu sử dụng tiếng “ba” khi gọi ông. Ông hiểu rằng việc được gọi là “ba” là một điều rất quan trọng và ông muốn giành được sự tôn trọng đó từ con gái của mình. Bằng cách này, ông hi vọng bé sẽ sớm nhận ra rằng ông Sáu chính là người cha thật sự của bé.

3. Bộ đề đọc hiểu Chiếc lược ngà đầy đủ, chi tiết nhất, hay nhất (Có đáp án):

3.1. Đề bài:

Cho đoạn trích:

“Con bé thấy lạ quá, nó chớp mắt nhìn tôi như muốn hỏi đó là ai, mặt nó bỗng tái đi, rồi vụt chạy và kêu thét lên: “Má! Má!”. Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy”.

(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục 2009, tr.196)

Câu 1: Đoạn trích trên được rút ra từ tác phẩm nào, tác giả ai?

Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích?

Câu 3: Kể tên hai nhân vật được người kể chuyện nhắc tới trong đoạn trích?

Câu 4: Xác định thành phần khởi ngữ có trong đoạn trích.

Câu 5: Xét về cấu tạo, hai câu trên thuộc kiểu câu gì?

Câu 6: Lẽ ra, cuộc gặp mặt sau tám năm xa cách sẽ ngập tràn niềm vui và hạnh phúc nhưng trong câu chuyện, cuộc gặp ấy lại khiến nhân vật “anh“ đau đớn. Vì sao vậy?

Đọc thêm:  Sinh hoạt dưới cờ - 123doc

Câu 7: Đâu là lời dẫn trong câu trên? Dẫn theo cách nào?

3.2. Đáp án:

Câu 1: Đoạn trích trên được trích ra từ tác phẩm truyện ngắn Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng.

Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên là: phương thức tự sự

Câu 3: Tên hai nhân vật được người kể chuyện nhắc tới trong đoạn trích trên là: nhân vật anh Sáu – của bé Thu và nhân vật bé Thu.

Câu 4: Thành phần khởi ngữ có trong đoạn trích trên là: “còn anh”.

Câu 5: Xét về cấu tạo câu văn thì hai câu trên thuộc loại câu ghép.

Câu 6: Trong câu chuyện, cuộc gặp mặt sau tám năm xa cách giữa hai cha con đã khiến nhân vật “anh” đau đớn và thất vọng. Lúc đó, ông Sáu đã khao khát mong muốn gặp lại con gái của mình, được nghe tiếng “ba” được gọi từ con để ôm con vào lòng và cùng sống những khoảnh khắc hạnh phúc sau bao năm xa cách. Tuy nhiên, thực tế lại đẩy ông vào thế khó xử khi bé Thu không chỉ không nhận ra ông mà còn tỏ thái độ sợ hãi, khiến ông cảm thấy đau đớn và thất vọng.

Trong đoạn trích “Chiếc lược ngà”, tình cảm giữa hai nhân vật ông Sáu và con gái của mình là một trong những yếu tố chính đưa ra. Tuy nhiên, quan hệ giữa hai người không như mong đợi của ông Sáu, khiến cho ông cảm thấy đau đớn và thất vọng.

Tình cảm giữa cha và con là một trong những yếu tố tâm lý chính trong câu chuyện. Tuy nhiên, sự hiểu lầm và khác biệt về quan điểm giữa hai người đã gây ra sự cố hỗn loạn và đau đớn. Ông Sáu mong muốn được gần gũi với con gái của mình và được gọi là “ba”, trong khi đó cô bé lại không thể nhận ra ông và không muốn gọi ông là “ba” vì những tưởng tượng về người cha của cô bé qua bức ảnh không giống với ông Sáu hiện tại.

Câu 7: Lời dẫn của câu văn là con bé, dẫn theo cách nói chữ Má, Má. Câu văn có sử dụng lời dẫn trực tiếp.

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button