Tỉ lệ thức: Lý thuyết và các dạng bài tập – Lớp 7 – Download.vn

Chuyên đề tỉ lệ thức lớp 7 là tài liệu hữu ích gồm 6 trang, được biên soạn đầy đủ lý thuyết và các dạng bài tập về tỉ lệ thức có đáp án, lời giải chi tiết kèm theo.

Tỉ lệ thức là một trong những dạng toán trọng tâm mà các em sẽ được học trong chương trình kì 2 Toán 7. Qua đó các em học sinh biết cách thực hành các dạng bài tập liên quan tới tỉ lệ thức. Đồng thời đây cũng là tư liệu giúp giáo viên tham khảo để dạy cho các em học sinh của mình. Vậy sau đây là toàn bộ kiến thức về Các dạng bài tập về tỉ lệ thức, mời các bạn cùng tải tại đây nhé.

I. Tóm tắt kiến thức về tỉ lệ thức

– Tỉ lệ thức là một đẳng thức giữa hai tỉ số: hoặc

– Trong đó a, d gọi là ngoại tỉ. b, c gọi là trung tỉ.

– Nếu có đẳng thức a . d = b . c thì ta có thể lập được 4 tỉ lệ thức:

II. Các dạng toán tỉ lệ thức

Dạng 1: Tìm giá trị chưa biết

Phương pháp: Áp dụng tính chất:

Đọc thêm:  Soạn bài Vợ nhặt | Ngắn nhất Soạn văn 12 - VietJack.com

Bài 1: Tìm x trong các tỉ lệ thức sau:

Bài 2: Tìm hai số x, y biết:

Bài 3: Tìm các x, y và z biết:

Bài 4. Tìm x, y, z biết:

Dạng 2: Toán đố

Bài 5. Có 3 đội A; B; C có tất cả 130 người đi trồng cây. Biết rằng số cây mỗi người đội A; B; C trồng được theo thứ tự là 2; 3; 4 cây. Biết số cây mỗi đội trồng được như nhau. Hỏi mỗi đội có bao nhiêu người đi trồng cây?

Bài 6: Ba đội máy cày, cày ba cánh đồng cùng diện tích. Đội thứ nhất cày xong trong 2 ngày, đội thứ hai trong 4 ngày, đội thứ 3 trong 6 ngày. Hỏi mỗi đội có bao nhiêu máy, biết rằng ba đội có tất cả 33 máy.

Bài 7: Trường có 3 lớp 7, biết số học sinh lớp 7A bằng số học sinh 7B và bằng số học sinh 7C. Lớp 7C có số học sinh ít hơn tổng số học sinh của 2 lớp kia là 57 bạn. Tính số học sinh mỗi lớp?

Bài 8: Một khu đất hình chữ nhật có chiều dài và chiều rộng tỉ lệ với 7 và 5. Diện tích bằng 315 m2. Tính chu vi hình chữ nhật đó.

Bài 9: Số học sinh tiên tiến của ba lớp 7A; 7B; 7C tương ứng tỉ lệ với 5; 4; 3. Hỏi mỗi lớp có bao nhiêu học sinh tiên tiến, biết rằng lớp 7A có số học sinh tiên tiến nhiều hơn lớp 7B là 3 học sinh.

Đọc thêm:  Dàn ý nghị luận về thực phẩm bẩn hiện nay, Văn mẫu lớp 9

Dạng 3: Chứng minh đẳng thức

Phương pháp: Có 4 phương pháp để giải bài toán này:

Cách 1: Đặt rồi thay từng vế của đẳng thức cần chứng minh ta thu được cùng một biểu thức suy ra điều phải chứng minh.

Cách 2: Dùng tính chất chứng minh

Cách 3: Dùng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

Cách 4: Đặt thừa số chung trên tử và mẫu để chứng minh

Bài 10:

Cho Chứng minh rằng

Bài 11:

Chứng minh rằng: Nếu thì:

Bài 12:

Cho , chứng minh rằng

Dạng 4: Tìm x, y trong dãy tỉ số bằng nhau

Phương pháp: Đưa về cùng một tỉ số:

+ Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau

+ Sử dụng phương pháp thế

Bài 13: Tìm hai số x và y biết:

Bài 14: Tìm các số x, y, z biết rằng:

b. và

Bài 15: Tìm các số x, y, z biết

III. Bài tập tỉ lệ thức

Bài 1

Tìm các tỉ số bằng nhau trong các tỉ số sau đây rồi lập các tỉ lệ thức:

7:21; ; ; 1,1:3,2; 1:2,5

Gợi ý đáp án:

Ta có: , nên ta có tỉ lệ thức: hay

Có: , nên có tỉ lệ thức: , hay .

Bài 2

Lập tất cả các tỉ lệ thức có thể được từ đẳng thức sau:

a) 3.(-20)=(-4).15

b) 0,8 . 8,4 = 1,4 . 4,8.

Gợi ý đáp án:

a)

b)

Bài 3

Tìm hai số x, y biết rằng:

a. và x+y=55

b. và x-y=35

Gợi ý đáp án:

a)

=> x = 5.4 = 20;

y = 5. 7 = 35.

b)

Đọc thêm:  Trắc nghiệm môn Cấu tạo máy tính - Tin học đại cương - Download.vn

=> x = 7. 8 = 56;

y = 7. 3 =21.

Bài 4

a. Tìm hai số a, b biết rằng 2a = 5b và 3a + 4b = 46

b. Tìm ba số a, b, c biết rằng a : b : c = 2 : 4 : 5 và a + b – c = 3

Gợi ý đáp án:

a) Ta có: 2a = 5b

frac{a}{5}=frac{b}{2}” width=”91″ height=”41″ data-type=”0″ data-latex=”=> frac{a}{5}=frac{b}{2}” class=”lazy” data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%3D%3E%20%5Cfrac%7Ba%7D%7B5%7D%3D%5Cfrac%7Bb%7D%7B2%7D”>

Lại có:

frac{3a}{15} = frac{4b}{8} = frac{3a+4b}{15+8} = frac{46}{23}=2″ width=”283″ height=”42″ data-type=”0″ data-latex=”=> frac{3a}{15} = frac{4b}{8} = frac{3a+4b}{15+8} = frac{46}{23}=2″ class=”lazy” data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%3D%3E%20%5Cfrac%7B3a%7D%7B15%7D%20%3D%20%5Cfrac%7B4b%7D%7B8%7D%20%3D%20%5Cfrac%7B3a%2B4b%7D%7B15%2B8%7D%20%3D%C2%A0%20%5Cfrac%7B46%7D%7B23%7D%3D2″>

=> 3a = 2. 15 = 30 => a = 10

4b = 2. 8 = 16 => b = 4.

b) a : b : c = 2 : 4 : 5

frac{a}{2}=frac{b}{4}=frac{c}{5}=frac{a+b-c}{2+4-5}=frac{3}{1}=3″ width=”312″ height=”42″ data-type=”0″ data-latex=”=> frac{a}{2}=frac{b}{4}=frac{c}{5}=frac{a+b-c}{2+4-5}=frac{3}{1}=3″ class=”lazy” data-src=”https://tex.vdoc.vn?tex=%3D%3E%C2%A0%5Cfrac%7Ba%7D%7B2%7D%3D%5Cfrac%7Bb%7D%7B4%7D%3D%5Cfrac%7Bc%7D%7B5%7D%3D%5Cfrac%7Ba%2Bb-c%7D%7B2%2B4-5%7D%3D%5Cfrac%7B3%7D%7B1%7D%3D3″>

=> a = 2. 3 = 6

b = 4. 3 = 12

c = 5. 3 = 15

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button