Concept là gì? Ý nghĩa của concept trong từng lĩnh vực – Access Trade
Trong từng lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, khái niệm concept là gì cũng sẽ có sự thay đổi. Hiểu theo cách đơn giản nhất về concept thì đây là một từ nói về những ý tưởng hay những hình ảnh minh họa nhằm phác thảo chi tiết hơn một sản phẩm hay công việc.
Khái niệm Concept là gì?
Concept là một danh từ, có nghĩa tiếng anh là a principle or idea và theo nghĩa tiếng việt là một ý tưởng, nguyên tắc hoặc là một khái niệm. Nói một cách đơn giản và dễ hiểu thì concept nói về ý tưởng được lấy làm chủ đạo xuyên suốt khi thực hiện một kế hoạch, một chương trình, nội dung nào đó.
Trong mỗi lĩnh vực, concept sẽ mang một đặc trưng khác nhau.
- Trong toán tin concept là một định nghĩa tuyệt đối.
- Trong thiết kế concept là một bản phác thảo, ý tưởng, phác hoạ.
- Concept khách sạn chính là mô hình của khách sạn.
- Concept chụp ảnh là bố cục, nội dung của buổi chụp ảnh.
- Concept giải trí là ý tưởng trang trí, ý tưởng design .
- Đối với marketing, concept chính là linh hồn, ý tưởng trong suốt chương trình quảng cáo.
Ý nghĩa của Concept trong các lĩnh vực
Ở phần này hãy cùng Accesstrade làm rõ ý nghĩa của từ Concept dùng trong từng lĩnh vực khác nhau.
Đối với giải trí
Concept trong lĩnh vực giải trí có khi là một MV với hơi hướng của phong cách nào đó như lãng mạn hay cổ trang, tình cảm hay thanh xuân. Hoặc có khi là ý tưởng của một album ảnh thời trang như thời trang thu đông, thời trang đường phố hay concept thời trang halloween.
Ngoài những dự án điện ảnh, MV âm nhạc, hình ảnh thì cũng có khi là các hoạt động, chương trình đi theo một chủ đề. Nếu không định hướng, đồng nhất về concept ngay từ ban đầu chúng ta sẽ không thể nào thực hiện những chương trình hiệu quả được.
Trong giải trí ý nghĩa của concept là gì? Concept trong lĩnh vực này có ý nghĩa rất to lớn. Nó giúp những người xem, người dùng dịch vụ giải trí hiểu rõ thông điệp của chương trình nhất và làm nên thành công cho tác phẩm.
Đối với lĩnh vực nhiếp ảnh
Những ý nghĩa của chụp ảnh concept là gì? Nó có thể đem lại sự đồng nhất từ trước giữa nhiếp ảnh gia và khách hàng.
Qua đó, giúp khách hàng được tự do bộc lộ ý tưởng cũng những cảm xúc trong từng tấm hình của mình. Điều này làm cho toàn bộ quá trình thực hiện bộ ảnh trở nên dễ dàng, giảm thiểu được thời gian và sức lực trong quá trình tác nghiệp.
Ngoài ra, quá trình xây dựng ý tưởng thiết kế concept cũng làm cho bộ ảnh của bạn có một sắc màu riêng biệt, nổi bật, tạo nên sự độc đáo và truyền tải được thông điệp từ bộ hình của bạn.
Đối với thiết kế
Trong lĩnh vực thiết kế nội thất, thiết kế concept là gì? Thuật ngữ này được sử dụng khá phổ biến bởi các nhà thiết kế. Yêu cầu của khách hàng hoặc tại những buổi gặp gỡ và thảo luận. Concept vô cùng cần thiết cho thiết kế bởi vì nó có thể xác định các thông điệp và hướng phát triển của sản phẩm.
Concept design là gì? Chính là những ý tưởng bản vẽ và ý tưởng thiết kế. Là sự chọn lựa màu sắc, ý tưởng, chủ đề thiết kế trong suốt toàn bộ quá trình phát triển sản phẩm mà khách hàng và nhà thiết kế yêu cầu, gửi gắm thông điệp. Thông qua Concept, khách hàng sẽ có thể hiểu hơn những ý tưởng của nhà thiết kế.
Những thông điệp cốt lõi, giúp định vị và nhận diện thương hiệu tốt hơn nữa. Thông thường, những concept thường được đưa ra bởi khách hàng có nhu cầu thiết kế sản phẩm, thiết kế theo ý tưởng sự kiện, dự án đầu tư hay theo hợp đồng và yêu cầu thiết kế.
Có thể nói, trong thiết kế các concept chiếm vai trò rất quan trọng. Là định hướng cho quá trình thiết kế và phát triển sản phẩm ngay tại thời điểm bắt đầu cho tới những quá trình kế tiếp liên quan đến sản phẩm.
Đối với nghệ thuật
Đối với nghệ thuật, lên concept là các ý tưởng được triển khai xuyên suốt hoặc áp dụng tuyệt đối trong toàn bộ quảng thời gian diễn ra chương trình. Nghĩa là concept luôn có trước, trong và sau khi chương trình diễn ra.
Concept là gì trong thiết kế chương trình? Nó được coi như là linh hồn của chương trình, làm người xem thích thú, tò mò và ấn tượng nhất. Về sân khấu, concept là sự trang trí, quà tặng, logo chương trình,… tất cả đều mang một mục đích giống nhau.
Đem đến các ý tưởng event đặc sắc trong suốt chương trình đó là: Phong cách thiết kế, ý tưởng về quà tặng, ý tưởng kịch bản,… Nhờ có tính linh hoạt cũng như sáng tạo của những nhân viên concept chuyên nghiệp nên tác phẩm nghệ thuật của họ không hề bị khán giả lãng quên đi.
Trong lĩnh vực tổ chức sự kiện và chương trình, concept là một trong nhiều điều mà mọi hoạt động trong buổi tiệc như âm nhạc, dresscode hay các món ăn đều phải tuân thủ theo.
Đối với dịch vụ khách hàng
Đối với dịch vụ khách hàng thì ý nghĩa mang lại của concept là gì? Khách hàng vừa là người sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp, vừa mang đến thu nhập cho doanh nghiệp phát triển.
Concept giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn được thị hiếu của người tiêu dùng, từ đó giúp doanh nghiệp dễ dàng thực hiện các chiến dịch tiếp thị hơn.
Đối với lĩnh vực thiết bị máy móc
Trong lĩnh vực đặc trưng này, concept sẽ xác định các trang thiết bị hoạt động theo cách thức như thế nào? Tạo hình thiết bị ra làm sao và nguyên tắc vận hành căn bản là như thế nào?
Concept trong lĩnh vực này sẽ là cho ra đời các kết quả thử nghiệm khác nhau. Để dùng thử nghiệm cho đến lúc có thể đưa ra được những kết luận cuối cùng về sản xuất thiết bị.
Một số mẫu concept đẹp
Khi chụp ảnh, khách hàng cho nhiếp ảnh biết được phong cách chụp mình mà mình mong muốn. Cần có những ý tưởng trước khi chụp, từ đó tìm kiếm địa điểm chụp ảnh phù hợp và công thức chỉnh màu sao cho phù hợp nhất.
Xây dựng sân khấu sao cho phù hợp nhất với trang phục được thiết kế sẽ khiến buổi trình diễn hài hòa hơn. Mọi thứ trong chương trình cần có sự đồng nhất với nhau.
Một căn nhà, căn phòng chỉ nên có một phong cách nội thất duy nhất, như vậy tổng thể ngôi nhà mới trở nên hài hòa. Trong thiết kế nội thất, bạn có thể lựa chọn nhiều concept khác nhau như: Hiện đại, cổ điển, tươi sáng, huyền bí,…
Sự khác nhau giữa concept và idea
Chắc bạn đã hiểu hơn về concept là gì, tiếp theo đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu sự khác nhau giữa concept là idea. Idea phải là toàn bộ các yếu tố phát triển nên tinh thần của một concept. Cụ thể hơn, các ý tưởng đều được hình thành căn cứ trên concept mà khách hàng đích hoặc doanh nghiệp (client) đòi hỏi.
Chính vì vậy, trong một concept có thể có rất nhiều idea. Concept và idea có mối tương quan với nhau. Vì vậy, concept phải hình thành trước thì idea mới có thể thực sự trở nên hữu dụng và luôn gắn chặt theo một concept của dự án.
Nhằm đáp ứng hơn với nhu cầu về giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp và khách hàng đã đặt ra cho chiến lược phát triển thương hiệu cá nhân.
Marketing Concept và Selling Concept khác nhau như thế nào?
Sau khi đã tìm hiểu về về khái niệm concept là gì, tiếp theo đây chúng ta sẽ đến với hai khái niệm mới.
Selling concept là gì?
Selling concept với mục tiêu là bán sản phẩm của công ty hay doanh nghiệp và chú trọng đến vấn đề lôi kéo khách hàng mua hàng hoá, dịch vụ. Trọng tâm của selling concept là bán những sản phẩm của công ty hoặc doanh nghiệp đến khách hàng tiêu thụ.
Selling concept có một khuyết điểm đó là chỉ đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp trong ngắn hạn, vì nếu khách hàng mua sản phẩm thì họ sẽ không có nhu cầu kết nối đến doanh nghiệp.
Marketing concept là gì?
Marketing concept có chức năng cải thiện và khắc phục một số khiếm khuyết của selling concept để tạo ra các lợi ích lâu dài đối với doanh nghiệp. Đối với concept trong marketing là xây dựng những kế hoạch, nội dung, cách thức marketing nhằm để nắm rõ xu hướng của khách hàng.
Thành quả từ marketing concept thu được đó là sự tham gia trợ giúp các hoạt động bán hàng của doanh nghiệp trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết. Một trong các khía cạnh khác của marketing concept chính là tạo dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp.
Một khi marketing concept đã hoạt động có kết quả thì sẽ giúp việc bán hàng tăng thêm thuận lợi hơn nữa và nhờ vậy doanh thu bán hàng cũng tăng lên đáng kể.
Phân biệt Marketing concept và Selling concept
Sau đi là điểm hiểu về hai khái niệm Selling concept và marketing concept là gì, để có thể phân biệt được hai thuật ngữ này bạn hãy chú ý vào các điểm sau đây:
Marketing concept chú trọng tới nhu cầu của người mua, và ngược lại selling concept sẽ hướng đến sản phẩm và doanh nghiệp hơn.
Selling concept chú trọng vào nhu cầu của người bán nhằm chuyển đổi sản phẩm của mình trở thành tiền mặt. Còn với marketing concept, sẽ chú trọng vào các ý tưởng để thoả mãn nhu cầu của thị trường bằng chính phương tiện của sản phẩm.
Selling concept sẽ sản xuất sản phẩm trước và cố gắng để bán sản phẩm. Còn marketing concept sẽ tìm hiểu về ý kiến, nhu cầu của khách hàng rồi mới quyết định sản xuất sản phẩm hoặc cải tiến sản phẩm để phù hợp nhất với khách hàng.
Selling concept với mong muốn giảm thiểu chi phí nên chỉ tập trung vào những công nghệ hiện có. Marketing concept sẽ nhấn mạnh vào sự đổi mới công nghệ, giảm thiểu những chi phí khác, đem đến những sản phẩm giá trị chi phí tốt hơn với khách hàng.
Với những gì Accesstrade Việt Nam chia sẻ chắc bạn đã hiểu rõ hơn về thuật ngữ concept là gì. Đây là một mảnh ghép đáng giá, là yếu tố góp phần vào sự thành công trong một công việc.
Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!