Cukak là ai? Cukak là gì? Hung thần nhạc Việt

Đức Phúc từng đầu tư hẳn một cuộc thi cover cho “Còn yêu, đâu ai rời đi”

Mới đây nhất, ca sĩ, nhạc sĩ Hasley – chủ nhân bản hit “Without Me” bộc lộ sự chán ghét với nền tảng này. Mới đây, cô lên tiếng về việc bị hãng đĩa gây khó dễ, không cho phép phát hành ca khúc mới vì nó chưa viral trên TikTok.

Không riêng Hasley, Florence Welch, FKA Twigs và Charlie XCX là những nghệ sĩ cũng có quan điểm tương tự.

Không phủ nhận ở mặt nào đó, TikTok là một kênh tích cực khi là cầu nối giữa người hâm mộ với nghệ sĩ.

Tuy nhiên, theo VICE, một bộ phận nghệ sĩ đã thành danh từ trước lại coi nền tảng này là cỗ máy marketing đang chiếm dần quyền kiểm soát với sản phẩm âm nhạc của họ. Trong khi đó, điều họ quan tâm đến là chất lượng nghệ thuật chứ không phải một thứ âm nhạc sớm nở tối tàn.

Nhìn nhận thực tế này, DTAP – nhóm music producer đứng sau hàng loạt hit của Hoàng Thuỳ Linh từng khẳng định, nhóm không thích một bài hát cứ phải remix để quảng bá.

“Lướt TikTok thấy nhiều sự remix mang đến hit cho ca khúc đó nhưng xét giá trị nghệ thuật thì DTAP không đánh giá đó là bài hit. Có thể DTAP hơi gay gắt nhưng âm nhạc cần những giá trị bền vững và lâu dài hơn. Nếu cứ vậy thì nghệ sĩ ra bài không cần đầu tư nhiều rồi remix cho hot xong đi diễn bằng bản remix đó thì nó rất kì. Nhạc đó chỉ nên nằm trên nền tảng đó thôi”, DTAP bày tỏ.

Đọc thêm:  Tả sông Hồng (18 mẫu) - Tập làm văn lớp 5 - Download.vn

TikTok, YouTube trả tiền cho người dùng thế nào?

YouTube là một mạng xã hội video, thu hút hơn 2 tỷ người dùng mỗi tháng. Song, YouTube không kinh doanh bất cứ sản phẩm gì trên nền tảng của mình. Thứ duy nhất họ kinh doanh đó là quảng cáo.

Đối với các kênh như “CUKAK”, “Orinn Remix”, “RIN Music”… quảng cáo hiển thị cùng với các video và tạo ra lượt xem, tương tác.

Lúc này, YouTube sẽ tính tiền và chia sẻ khoản lợi nhuận thu được cho các đối tác nội dung của mình. Mức tiền được chia sẻ ở đây sẽ theo tỷ lệ: 55% : 45%. Trong đó, 55% thuộc về YouTuber, và 45% thuộc về YouTube.

Ở Việt Nam, nếu video có 100.000 lượt xem thì YouTuber sẽ nhận được khoảng 80 – 110 USD, có 1.000.000 lượt xem cho 1 video, bạn sẽ nhận được khoảng từ 800 – 1.100 USD (khoảng 18,5 – 25 triệu đồng).

Trong khi đó, TikTok không trả tiền trực tiếp cho người dùng như YouTube. Nhưng, chẳng hạn, với các đoạn clip ngắn, tạo trend (xu hướng) và có hiệu ứng mạnh như “CUKAK”, “Orinn Remix”, “RIN Music”… các kênh này cũng có thể quảng bá và tăng lượt theo dõi trên YouTube nhờ TikTok.

Cukak Remix nhạc
Cukak Remix nhạc

Hung thần nhạc Việt

TikTok càng ngày càng “bành trướng” sự ảnh hưởng lên làng nhạc, đây là điều không thể phủ nhận. Cùng với độ phổ biến ngày càng tăng của nền tảng này, nhiều xu hướng được TikTok truyền tải thành công và trở nên viral cực độ. Đi cùng với các video lên xu hướng, phần âm nhạc là điều không thể thiếu.

Đọc thêm:  Điện trở là gì? Cấu tạo – Ứng dụng của điện trở có trong mạch điện

Những ca khúc phổ biến được nhiều người sử dụng trên MXH này là những ca khúc đã được remix, thường là một vài đoạn điệp khúc hoặc các câu hát đắt giá của ca khúc. Một trong những kênh YouTube chuyên remix nhạc có khả năng tạo xu hướng phổ biến nhất hiện nay chính là C**** (viết tắt C.). Nhiều video được kênh phối nhạc này lại thu về hàng chục triệu lượt nghe, xem và tải về nhờ hiệu ứng bùng nổ trên MXH.

Khi phối lại bài hát, người phối sẽ thay đổi hoặc thêm bớt một vài yếu tố trong bản nhạc gốc như tốc độ bản nhạc, thay đổi cường độ, cao độ, sự cân bằng, thời gian của bản nhạc… Tùy theo người remix, bản nhạc cũng có thể được phối lại hầu hết các thành phần âm nhạc. Những bản phối mới được đăng tải lên MXH chính là nhạc remix mà khán giả thường hay sử dụng.

Không phủ nhận việc nhiều ca khúc được phối lại và phổ biến mang lại nhiệt cho sản phẩm gốc và nghệ sĩ, nhưng cũng vì bản remix mà nhiều phiên bản gốc bị lu mờ thậm chí lãng quên. Chính vì lý do này, kênh C. còn được xem là “hung thần nhạc Việt”.

Hàng loạt ca khúc remix chục triệu view viral bùng nổ MXH

Là kênh phối nhạc thuộc hệ thống 1 9 6 7 Remix, với xuất phát điểm ban đầu là kênh dành cho các bài hát, nghệ sĩ indie, underground ít người tiếp cận. C. ngày càng tham gia nhiều hơn vào các thể loại âm nhạc khác, kể cả remix lại các ca khúc thị trường sẵn đã nổi tiếng vì được nghệ sĩ quảng bá.

Đọc thêm:  Vòng Tràng Sinh Là Gì? Ý Nghĩa, Công Dụng Và Cách Sử Dụng

Hiện tại, chủ nhân kênh phối nhạc này vẫn là một ẩn số khi không có thông tin công khai về đội ngũ music producer. Kênh thu về hơn 700.000 nghìn người đăng ký, hàng triệu lượt xem và đón chờ remix mới mỗi ngày. Dù không công khai danh tính, nhưng sức ảnh hưởng mà C. tạo ra là không thể chối bỏ.

C. với độ nhạy bén và nhanh chóng trong việc nắm bắt xu hướng, đã tạo ra hàng loạt ca khúc dẫn đầu xu hướng. Không chỉ một vài đoạn mixtape “vàng” phổ biến TikTok, trong những trào lưu nhảy cover mà bản remix hoàn chỉnh trên YouTube cũng thu về lượt xem vô cùng lớn.

Liếc sơ sang kênh C., không khó để bắt gặp những video triệu view đến chục triệu view. Một con số mà nhiều nghệ sĩ Việt còn phải mơ ước khi phát hành sản phẩm.

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button