Cyber Monday là gì? 7 điều cần nhớ dành cho các tín đồ săn sale
Black Friday đã trở thành ngày hội săn sale không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt, nhưng bạn không biết rằng trên thế giới còn 1 ngày hội săn sale cũng được chờ đợi không kém đó là Cyber Monday. Vậy Cyber Monday là gì và ý nghĩa thực sự của nó với người tiêu dùng cũng như chủ kinh doanh là gì? Hãy cùng Blog Sapo tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây nhé!
1. Cyber Monday là ngày gì?
Cyber Monday là một khái niệm được dùng để chỉ ngày thứ Hai đầu tiên sau ngày Black Friday. Cyber Monday còn được biết đến là “Thứ hai điện tử”, là ngày khởi động cho mùa mua sắm trên mạng tại Mỹ giữa Lễ Tạ Ơn và Giáng sinh.
Khái niệm Cyber Monday được đưa ra bởi Shop.org vào năm 2005, xuất phát từ một thống kê của Scott Silverman, người đứng đầu Shop.org cho thấy, tới 77% các website thương mại điện tử có sự gia tăng đáng kể giao dịch vào ngày thứ Hai đầu tiêu sau Lễ Tạ Ơn vào năm 2004.
Cyber Monday – Ngày hội giảm giá trực tuyến lớn nhất năm tại nhiều quốc gia
Khác với ngày Black Friday, Cyber Monday thường tượng trưng cho hình thức mua sắm trực tuyến. Cyber Monday 2020 sẽ rơi vào thứ Hai, ngày 30/11. Tuy còn nhiều tranh cãi xoay quanh khái niệm này nhưng đến nay, Cyber Monday cũng bắt đầu được nhiều người biết đến, cũng như trở thành ngày hội mua sắm của nhiều người sau khi bỏ lỡ Black Friday.
Mặc dù ở Việt Nam, Cyber Monday còn là khái niệm khá xa lạ, nhưng tại Mỹ, Anh và một số quốc gia lân cận, Cyber Monday đã trở thành ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất được mong chờ trong năm. Đặc biệt hơn, đây cũng là dịp các nhà bán online nhỏ lẻ có thể đưa những sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng tiềm năng.
Xem thêm: Black Friday là gì? 5 tuyệt chiêu “kiếm bộn tiền” cho chủ kinh doanh
2. Cyber Monday có ý nghĩa như thế nào?
Khoan nói về những lợi ích mang lại cho người bán trong ngày Cyber Monday là gì, nghiên cứu cho thấy, có tới 43% người tiêu dùng thay đổi kế hoạch mua sắm từ Black Friday sang Cyber Monday. Nguyên nhân hàng đầu được cho là bởi Cyber Monday là ngày mua sắm trực tuyến, điều này sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng trong quá trình mua sắm của mình.
Cyber Monday – Cơ hội mở ra cho người tiêu dùng online và người kinh doanh nhỏ lẻ
Sức nóng của Monday Cyber được khẳng định sau sự kiện hàng loạt Website mua sắm trực tuyến bị lỗi hệ thống do lượt người truy cập quá tải vào năm 2014. Sự kiện này đã đẩy doanh số tăng lên kỷ lục, ước tính khoảng 2,4 tỷ USD. Đặc biệt, sau khi nhiều quốc gia bắt đầu du nhập ngày này thì doanh số năm 2017 đã tăng tới 91% so với năm 2016 và tiếp tục tăng mạnh vào những năm sau đó.
Nếu Black Friday được xem là ngày bội thu của nhiều thương hiệu lớn và tầm trung thì Cyber Monday lại được biết đến như ngày hội “cá kiếm” cho các thương hiệu nhỏ trên thị trường online. Đặc biệt là với những thương hiệu không thể tham gia Black Friday vì quy mô kinh doanh tương đối nhỏ hay không có cửa hàng.
3. 7 điều cần lưu ý khi săn sale ngày Cyber Monday
1. Hãy chỉ mua sắm tại các Website uy tín
Trong thời đại công nghệ, việc mua sắm online đã không còn là khái niệm xa lạ với người tiêu dùng. Điều này đồng nghĩa với việc, các Website hay trang TMĐT cũng được phát triển và mở rộng hơn từng ngày. Và tất nhiên, không phải tất cả những Website hay trang TMĐT đều đảm bảo được nhu cầu, tính bảo mật hay tiện ích cho người dùng.
Hãy chỉ mua sắm và thanh toán online tại các trang web uy tín
Chính vì vậy, hãy chỉ lựa chọn các trang web chính hãng hay các trang TMĐT lớn để đảm bảo quyền lợi, khả năng mua hàng cũng như tính bảo mật tốt nhất trong quá trình mua sắm của mình.
2. Hãy khai thác tối đa mã giảm giá, Voucher
Với các tín đồ mua sắm tại Việt Nam, khái niệm mã giảm giá, voucher đã không còn quá xa lạ. Việc tận dụng các mã giảm giá là cách tốt nhất giúp bạn có thể săn sale tiết kiệm hơn rất nhiều hay thậm chí là bạn có thể sở hữu đơn hàng mình muốn chỉ với giá 0Đ.
3. Luôn kiểm tra thật kỹ chất lượng sản phẩm
Đặc biệt là đối với các sản phẩm công nghệ, hãy luôn chắc chắn là bạn sẽ kiểm tra kỹ càng các vấn đề như tình trạng sản phẩm, bảo hành, các chi tiết quan trọng để đảm bảo khả năng vận hành cũng như giải quyết vấn đề xảy ra trong quá trình sử dụng sản phẩm.
4. Luôn thận trọng khi thanh toán
Thanh toán online mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng nhưng đồng thời, nó cũng có thể gây nên nhiều vấn đề bảo mật nếu bạn sử dụng các nền tảng website không an toàn. Vì vậy, hãy cố gắng chỉ mua hàng trên các trang TMĐT hay website uy tín để đảm bảo các yếu tố bảo mật hiệu quả nhất.
5. Đừng quá tin vào “giảm giá sốc”
Giảm giá sốc là yếu tố kích cầu vô cùng hiệu quả của nhiều chủ kinh doanh. Tuy nhiên, điều này đã trở nên không còn đáng tin khi nhiều cửa hàng đã bắt đầu đưa ra chính sách giá khá “chiêu trò” là tăng giá gốc để giảm giá ảo, kích thích người tiêu dùng mua hàng nhiều hơn. Vì vậy, người tiêu dùng có thể tham khảo trước giá tại các gian hàng khác để đảm bảo quyền lợi khi mua hàng của mình.
Giảm giá “ảo” – Chiêu trò của nhiều cửa hàng trong các đợt siêu sale
6. Đừng bỏ qua các review
Trên thực tế, cách hiệu quả nhất để bạn lựa chọn một sản phẩm tốt, phù hợp và đáng tin nhất chính là từ đánh giá của người đã mua hàng bên dưới sản phẩm của bạn. Đặc biệt, đừng quá mạo hiểm khi lựa chọn các sản phẩm chưa có lượt mua nào nếu đó là sản phẩm có giá trị cao.
7. Hãy luôn xem thật kỹ chính sách, chương trình
Mỗi gian hàng, mỗi website sẽ luôn có một chính sách khuyến mãi riêng. Vì vậy, hãy chắc là bạn luôn đọc thật kỹ điều kiện tham gia, điều khoản hay chương trình khuyến mãi riêng của cửa hàng. Tránh trường hợp một số chương trình không rõ ràng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bạn.
Cyber Monday không chỉ là dịp săn sale đặc biệt dành cho người tiêu dùng mà còn là cơ hội kinh doanh tuyệt vời dành cho các nhà kinh doanh nhỏ lẻ. Hy vọng rằng những chia sẻ trên của Sapo có thể giúp bạn hiểu rõ Cyber Monday là gì cũng như những lưu ý cần nhớ khi săn sale trong dịp đặc biệt này.
Xem thêm: 12 tuyệt chiêu giảm giá trong kinh doanh online
Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!