Lập dàn ý Kể về một kỉ niệm thời thơ ấu mà em nhớ mãi – VnDoc.com
Lập dàn ý: Kể về một kỉ niệm thời thơ ấu mà em nhớ mãi được VnDoc sưu tầm và đăng tải, gồm những dàn bài mẫu hay để các em học sinh chuẩn bị cho chương trình sách mới. Hi vọng tài liệu này giúp các em học tốt môn Ngữ văn 6, biết cách làm bài văn kể chuyện, tránh lạc đề khi làm bài kiểm tra và thi tốt hơn. Chúc các em học tốt.
Các dàn ý kể về một kỉ niệm thời thơ ấu là những kỉ niệm với người thân (ông, bà, bố, mẹ) hoặc kỉ niệm ở trường học với bạn bè, thầy cô. Dưới đây là cách làm và các dàn ý chi tiết cho các bạn cùng theo dõi.
Cách làm bài Kể về một kỉ niệm của bản thân
* Yêu cầu cần ghi nhớ khi lập dàn bài tập làm văn Kể về kỉ niệm thời thơ ấu mà em nhớ nhất:
a) Đọc kĩ đề và hiểu được những yêu cầu của đề bài.
b) Thời thơ ấu em có những kỉ niệm gì?
c) Trong những kỷ niệm đó, em nhớ nhất kỉ niệm nào? Vì sao?
d) Sự việc xảy ra như thế nào và kết thúc ra sao?
e) Khi kể, có thể xưng “tôi” hoặc xưng “em” tùy theo ngữ cảnh và nội dung bài văn.
Mời các em cùng tham khảo nội dung mẫu dàn bài tập làm văn Kể về kỉ niệm thời thơ ấu mà em nhớ nhất dưới đây:
Lập dàn ý về một kỉ niệm thời thơ ấu Mẫu 1
1. Mở bài:
Dẫn dắt vào câu chuyện về những ký ức tuổi thơ.
2. Thân bài:
– Hoàn cảnh: Những ngày đầu lập nghiệp của cha mẹ, nghèo khổ, cà phê mất giá, bố mẹ phải trồng rau để bán, tôi khoảng 5 tuổi.
– Diễn biến:
+ Theo bố mẹ đi ra ruộng rau từ lúc 3 giờ sáng, nhìn bố mẹ làm việc và hai chị em tự chơi với nhau.
+ Một hôm đang ngồi chơi trên chõng tre thì thấy một đàn bọ cạp, hai chị em sợ quá chạy ra giẫm nát cả luống rau, còn bị gai cào xước chân.
+ Chúng tôi thì sợ hãi, mẹ thì xót xa, bố thì vừa buồn cười vừa thương.
3. Kết bài:
– Cảm nhận về ký ức tuổi thơ của mình.
Lập dàn ý về một kỉ niệm thời thơ ấu Mẫu 2
a. Mở bài.
– Người bạn cùng xóm tên là Thành sống với nhau từ thuở nhỏ.
– Học xong tiểu học thì xa nhau vì em theo gia đình ra Hà Nội.
b. Thân bài.
– Tả qua mấy nét về con người, tính tình (Thành rất vui tính)
– Nhớ lại lúc còn nhỏ hai đứa chơi đùa với nhau như: Trèo cây, câu cá, bắn chim.
– Khi học ở trường tiểu học là bạn thân giúp nhau học tập. Có lần trốn học cả hai đứa bị cô giáo bắt phạt.
– Em nhớ lại một cách sâu sắc đầy ấn tượng là hôm Thành tặng em một món quà kỉ niệm chia tay nhau: Tập nhật kí của Thành và chiếc bút Kim Tinh. Trong nhật kí có nhiều chuyện vui buồn của hai đứa.
c. Kết bài.
– Giời đây, mỗi lần đọc lại cuốn nhật kí chữ viết nguệch ngoạc nhưng tình cảm thì rất thân thương làm em nhớ mãi đến người bạn có tên là Thành.
Lập dàn ý về một kỉ niệm thời thơ ấu Mẫu 3
1. Phần Mở bài
– Tuổi thơ của mỗi người có bao kỉ niệm buồn vui.
– Với em cũng vậy, em có rất nhiều kĩ niệm vui, buồn.
– Trong những kĩ niệm đó, em nhớ nhất một kĩ niệm buồn xảy ra năm em chuẩn bị vào lớp Một.
2. Phần Thân hài
a). Giới thiệu sự việc
– Vào những ngày hè, quê hương em rất vui và náo nhiệt.
– Tuổi thơ chúng em vui chơi thỏa thích trong những chiều hè. Các anh lớn tuổi tập trung chơi bóng đá trên bãi cỏ. Một số anh chị lại chơi thả diều. Các chị chơi đá cầu hoặc kéo co. Tiếng cười đùa vang lên thật vui.
– Em theo các anh chị đi bắt chuồn chuồn, châu chấu về cho mấy con ngan, con vịt ăn. Rồi một sự việc bất ngờ đã xảy ra.
b). Diễn biến sự việc
– Em đang cố với tay bắt một con chuồn chuồn đậu trên cành cây bên cạnh bờ ao thì dưới chân em, đất bờ ao bỗng nhiên bị sụt lở. Em không kịp lùi lại nên rơi tùm xuống nước.
– Em không biết bơi. Hai tay em chới với. Một chút thôi mà em uống tới mấy ngụm nước.
– Em loáng thoáng nghe tiếng ai đó trên bờ kêu cứu.
– Khi em vùng vẫy sắp chìm xuống thì có ai đó nắm tóc em kéo lên.
– Thế rồi em chẳng còn hay biết gì nữa.
– Khi tỉnh dậy, em thấy mình đang nằm trong căn phòng với bốn bức tường sơn màu trắng. Xung quanh em là bác sĩ và cô y tá. Mẹ em đứng xa hơn một chút và nước mắt ngắn dài. Ba em đang đứng cạnh mẹ em.
– Suốt ngày hôm đó, mẹ luôn ở bên em. Lúc này, em mới cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến của mẹ dành cho em.
3. Phần Kết bài
Sau khi về nhà, mẹ dặn em không nên chơi gần bờ sông, bờ ao vì chơi ở những nơi đó sẽ rất nguy hiểm.
– Em sẽ nghe lời dạy bảo của mẹ. Em tránh xa những nơi nguy hiểm.
– Đã nhiều năm rồi mà em vẫn không quên được kĩ niệm buồn thời thơ ấu của em.
Lập dàn ý về một kỉ niệm thời thơ ấu Mẫu 4
1. Mở bài:
* Giới thiệu sơ lược về kỉ niệm đáng nhớ:
– Về chuyện gì? Xảy ra bao giờ? Có liên quan đến ai?
(Việc rèn luyện chữ viết hồi em học lớp 3)
2. Thân bài:
* Kể lại trình tự sự việc:
– Vì chữ rất xấu nên em sợ môn Chính tả.
– Em chưa được điểm cao bao giờ.
– Mẹ khuyên nhủ động viên em nên tập viết chữ cho sạch đẹp.
– Em cố gắng rất nhiều, kiên trì luyện tập.
3. Kết bài:
* Kết quả và cảm nghĩ của em:
– Chữ viết của em càng ngày càng sạch đẹp hơn.
– Em đã đạt được điểm 10.
– Em tự nhủ phải cố gắng hơn nữa.
Lập dàn ý về một kỉ niệm thời thơ ấu Mẫu 5
Mở bài: Giới thiệu kỷ niệm sâu sắc làm em nhớ mãi đến tận ngày nay.
Thân bài:
- Kỷ niệm đó diễn ra ở đâu? Khung cảnh thế nào?
- Những đối tượng nào gắn bó với kỷ niệm của em?
- Kỷ niệm đó mang lại cho em suy nghĩ gì?
- Kỷ niệm của em có phải là hồi ức đẹp không?
Kết bài:
Em có suy nghĩ gì về những kỷ niệm đáng nhớ đó.
Các bài văn mẫu kể về kỉ niệm của bản thân, các bạn học sinh tham khảo chuẩn bị cho chương trình sách mới như sau:
- Kể lại một kỉ niệm sâu sắc của em với thầy cô bạn bè khi học ở trường Tiểu học
- Kể về một kỉ niệm của bản thân
- Lập dàn ý Kể về một kỉ niệm đáng nhớ (10 mẫu)
Bài văn mẫu Kể về một kỉ niệm thời thơ ấu mà em nhớ mãi
Trong chúng ta ai cũng có những kỷ niệm đẹp đẽ, những hồi ức mà không bao giờ lãng quên. Đối với tôi kỷ niệm gắn bó với ngôi trường làng là một trong những kỷ niệm đầu đời đáng nhớ nhất.
Ngôi trường làng của tôi mang lại cho tôi kỷ niệm ngọt ngào khi lần đầu bước vào trường: cô giáo dạy tôi nắn nót từng chữ, đôi tay cô nắm chặt tay tôi để rèn chữ, bàn tay cô ấm áp, có dạy dỗ tôi suốt thời gian còn học ở ngôi trường này.
Tôi còn nhớ những kỷ niệm đẹp nhất là các trò chơi dân gian, nào là chơi đủ các trò: chơi đuổi bắt, nhảy dây, chơi cầu, trò chơi bịt mắt bắt dê. Để lại kỷ niệm vui đó là trò bịt mắt bắt dê. Hôm ấy vào giờ ra chơi, Lan rủ các bạn trong lớp cùng chơi. Nhân vật được chọn là Nam bắt. Lan dùng khăn quàng để bịt mắt Nam lại, các bạn chạy xoay vòng, lúc này bạn ấy không thấy gì cả, chỉ dùng tay tóm các bạn nên chúng tôi chạy tán loạn. Bỗng dưng dính một người, Nam sờ từ đầu cho đến tóc và khẳng định là Nga. Nam bỏ khăn ra hóa ra đó là bạn lớp khác. Lúc này hai người đều đỏ mặt còn các bạn cùng chơi thì bật cười. Bỗng dưng có một tiếng nói to “Cho tôi chơi với!” Đó chính là Thành, người bạn hay đùa nhất của lớp tôi. Bạn ấy từ trong lớp chạy ra và xung phong bắt. Lan dùng khăn bịt mắt Thành lại, các bạn bắt đầu trốn, Thành đứng giữa sân nhìn qua nhìn lại chẳng thấy gì cả, hình như bạn ấy đang nghe tiếng bước chân của Hiền. Hiền thấy thế liền chạy qua cột cờ và dừng chân lại, đứng né một bên. Thành nhào tới bắt, ai ngờ Thành bắt dính cột cờ, cả lớp cười lăn lộn, Thành cũng ôm mặt cười.
Tiếng trống trường báo hiệu kết thúc giờ giải lao bắt đầu một tiết học mới. Vào lớp mới hỏi ai cũng nhễ nhại nhưng bù lại rất vui và mọi người đều cười thoải mái.
Giờ đây tôi đã là một cậu học sinh cấp 2 nhưng không sao quên được những kỷ niệm đẹp để trên, nhớ về những năm tháng tiểu học chắc chắn không thể nào quên những giờ ra chơi vui đùa cùng bạn bè thân yêu của mình.
>> Chi tiết: Kể về một kỉ niệm hồi thơ ấu làm em nhớ mãi
Tham khảo các dàn ý khác:
- Lập dàn ý kể về một việc tốt mà em đã làm
- Lập dàn ý Kể về một kỉ niệm đáng nhớ của mình và thầy cô giáo
Dàn ý Kể về một kỉ niệm thời thơ ấu mà em nhớ mãi bao gồm các dàn ý chi tiết cho các em học sinh tham khảo, củng cố làm bài văn kể chuyện lớp 6, ôn tập phần tập làm văn lớp 6, các em học sinh nên tham khảo các tài liệu văn mẫu, đọc thêm các bài soạn văn mẫu lớp 6 để soạn bài tốt hơn. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị sớm cho kì thi học kì 1 cũng rất quan trọng. Làm trước các đề thi học kì 1 lớp 6 sẽ giúp các em có thêm kiến thức, kinh nghiệm làm các dạng đề bài khác nhau. Chúc các em học tốt.
Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!