Dàn ý nghị luận xã hội về hiện tượng học vẹt học tủ – VnDoc.com

Văn mẫu lớp 9: Dàn ý nghị luận hiện tượng học vẹt học tủ của học sinh hiện nay gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Dàn ý nghị luận xã hội về hiện tượng học vẹt học tủ của học sinh mẫu 1

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận

2. Thân bài

a. Giải thích

+ Học tủ là gì?

+ Học vẹt là gì?

b. Thực trạng

Tình trạng học tủ xuất hiện tại các trường học

c. Nguyên nhân

+ Do ý thức tự giác học và rèn luyện trong một quá trình dài chưa có

+ Học sinh bị ép học quá nhiều kiến thức, quá nhiều môn học cùng lúc, không thể tiêu hóa nổi nên đến kì thi phải lựa chọn cách học tủ, học vẹt để giải quyết vấn đề điểm số

+ Hệ thống giáo dục thiếu thực tế, đặt nặng kiến thức sách vở, học sinh đọc thuộc lòng nhưng không hiểu bản chất vấn đề

d. Hậu quả

+ Học sinh hổng kiến thức

+ Điểm số cao nhưng thực chất học sinh không hiểu bài giảng

e. Giải pháp

+ Thay đổi phương pháp giảng dạy, truyền đạt tới học sinh

+ Tạo điều kiện phát triển thực tế

+ Học sinh cần có ý thức học tập

3. Kết bài

Kết luận vấn đề

Dàn ý nghị luận xã hội về hiện tượng học vẹt học tủ của học sinh mẫu 2

1. Mở bài

Đọc thêm:  Bộ GDĐT ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Hiện tượng học tủ, học vẹt của học sinh hiện nay.

Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.

2. Thân bài

a. Thực trạng

Tình trạng lười học của học sinh ngày nay càng ngày càng phổ biến và dễ dàng nhận ra.

Nhiều học sinh có cách học đối phó, học cho có, học để qua mắt thầy cô, để thầy cô không khiển trách.

Bài tập được giao về nhà các em không giải mà chỉ đi chép hoặc làm qua loa, gian lận trong thi cử…

b. Nguyên nhân

Chủ quan: do ý thức học tập của một số bạn còn kém, các bạn chưa nhận ra được tầm quan trọng của việc học, do bản tính còn ham chơi, muốn học cho nhanh để làm việc khác hoặc muốn được điểm cao mà lười học…

Khách quan: thầy cô cho khối lượng bài tập rất nhiều và khó khiến các bạn không làm kịp nhưng vẫn phải nộp; do bố mẹ kì vọng cao, muốn con em mình học nhiều hơn nữa,…

c. Hậu quả

Chất lượng giáo dục ngày càng đi xuống, các em học sinh không tiếp thu được nhiều kiến thức.

Gây ra những thói quen xấu cho học sinh: ỷ lại, chép bài, gian lận trong thi cử,…

Nền giáo dục ngày càng đi xuống.

d. Giải pháp

Mỗi học sinh cần có tinh thần tự giác trong học tập, cố gắng tìm tòi học hỏi, không dựa dẫm vào người khác, hạn chế tối đa những hành vi không tốt trong học tập và thi cử.

Gia đình không nên bắt em con em mình học tập quá sức hoặc quá đặt nặng thành tích lên con mình.

Đọc thêm:  Tả buổi sáng mùa xuân trên quê hương em - Văn 6 (9 mẫu)

Nhà trường và các thầy cô giáo cần ra lượng bài tập hợp lí, không quá nhiều đồng thời có những biện pháp nghiêm khắc đối với những trường hợp đối phó trong học tập của học sinh.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: Hiện tượng học tủ, học vẹt của học sinh hiện nay đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Dàn ý nghị luận xã hội về hiện tượng học vẹt học tủ của học sinh mẫu 3

I. MỞ BÀI

Dẫn dắt, nêu khái quát về vấn đề học vẹt và học tủ trong xã hội ngày nay. Sơ lược nhận định, ý kiến của em về vấn đề này.

II. THÂN BÀI

Nêu khái niệm về học vẹt học tủ:

-Học tủ là gì? Chỉ học một hoặc một vài phần trong số những kiến thức, bài học cần thiết.

-Học vẹt là gì? Học thuộc vanh vách câu từ nhưng không hiểu ý nghĩa bài học.

-Học tủ, học vẹt là cách học sai lầm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng học tập.

-Nêu thực trạng học vẹt và học tủ trong nhà trường: cách học trở nên phổ biến, tràn lan, ít được quan tâm, kiểm soát,…(dẫn chứng một số ví dụ cụ thể).

Những nguyên nhân dẫn đến học vẹt, học tủ:

-Tinh thần tự giác học tập của học sinh chưa cao (lười học bài, chờ may rủi nên chỉ học một phần).

-Học sinh chưa ý thức được tầm quan trọng của việc lí giải và vận dụng kiến thức.

-Nhiều trường hợp giáo viên nhồi nhét kiến thức, không tóm gọn trọng tâm bài học, cho ghi chép tràn lan khiến học sinh khó có thể vừa học thuộc vừa lí giải kĩ, tạo cảm giác mệt mỏi, chán học.

Đọc thêm:  Cách dùng Pixton sáng tác truyện tranh - Trung tâm Ngoại ngữ ILC

-Việc rèn luyện, thực hành, ứng dụng thực tế trong nhà trường chưa được chú trọng khiến học sinh không có cơ hội kiểm chứng kiến thức, tiếp thu kiến thức thụ động, khó làm chủ kiến thức.

Những tác hại của học tủ, học vẹt:

-Học sinh mất hứng thú với việc học, dễ chán nản.

-Không làm chủ được kiến thức, không ứng dụng được kiến thức vào thực tế khiến việc học mất đi ý nghĩa của nó.

-Chất lượng giáo dục ngày càng đi xuống.

-Hiệu quả làm việc trong tương lai không lí tưởng.

-Xã hội ngày càng kém phát triển.

Biện pháp khắc phục việc học vẹt học tủ:

-Tuyên truyền giúp học sinh cần nâng cao ý thức, điều chỉnh thái độ trong học tập và tiếp cận kiến thức.

-Học sinh xác định rõ mục tiêu học tập để có phương pháp học phù hợp.

-Cải cách, điều chỉnh phương thức giảng dạy kiến thức trong nhà trường.(tăng số lượng và hiệu quả các tiết thực hành, tóm gọn kiến thức trọng tâm tránh cho học sinh ghi chép thừa quá nhiều, làm sinh động bài giảng,…).

III. KẾT BÀI

Khẳng định lại quan điểm, ý kiến về vấn đề học tủ, học vẹt. Bàn luận mở rộng vấn đề.

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 9: Dàn ý nghị luận hiện tượng học vẹt học tủ của học sinh hiện nay. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 9 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 9.

Bài tiếp theo: Dàn bài nghị luận lòng biết ơn thầy cô cha mẹ

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button