Bộ đề đọc hiểu Tiếng nói của văn nghệ (Có đáp án) đầy đủ nhất

1. Đề đọc hiểu Tiếng nói của văn nghệ chuẩn nhất:

Cho đoạn trích sau:

Tác phẩm vừa là kết tinh của tâm hồn người sáng tác, vừa là sợi dây truyền cho mọi người sự sống mà nghệ sĩ mang trong lòng. Nghệ sĩ giới thiệu với chúng ta một cảm giác, tình tự, một tư tưởng bằng cách làm sống hiển hiện ngay lên trong tâm hồn chúng ta cảm giác, tình tự, tư tưởng ấy. Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi, nghệ thuật vào đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta tự phải bước lên đường ấy. Bắt rễ ở cuộc đời hằng ngày của con người, văn nghệ lại tạo được sự sống cho tâm hồn người.

Câu 1: Trong đoạn văn trên, tác giả sử dụng phép lập luận nào chính?

Câu 2: Nội dung của đoạn văn trên là gì?

Câu 3: Câu nào trong đoạn văn trên nêu ra ý chủ đạo của đoạn văn?

Câu 4: Câu “Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi, nghệ thuật vào đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta tự phải bước lên đường ấy” sử dụng biện pháp nghệ thuật gì?

Câu 5: Về lập luận ở đoạn văn trên có gì đặc sắc?

Đáp án đề đọc hiểu Tiếng nói của văn nghệ

Câu 1: Trong đoạn văn trên, tác giả sử dụng thao tác lập luận phân tích là chính.

Câu 2: Nội dung của đoạn văn trên là: nghệ thuật là sản phẩm của tác giả và gửi gắm đến người đọc một thông điệp.

Câu 3: Câu văn nêu ý chính của đoạn văn là: “Tác phẩm vừa là kết tinh tâm hồn của người sáng tạo, vừa là sợi dây truyền đến mọi người lẽ sống mà người nghệ sĩ mang trong tim”.

Câu 4: Câu văn “Nghệ thuật không đứng ngoài kim chỉ nam soi đường cho ta, nghệ thuật đốt lên ngọn lửa trong lòng ta khiến ta tự mình bước đi trên con đường ấy” sử dụng nghệ thuật nhân hóa.

Câu 5: Đặc điểm của thao tác lập luận trong đoạn văn trên là:

Dẫn dắt tự nhiên, chuyển tiếp nhẹ nhàng.

Công cụ bền bỉ, mặc định.

Câu cấu hình.

2. Đề đọc hiểu Tiếng nói của văn nghệ chính xác nhất:

Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi:

Đọc thêm:  Tổng hợp những Đề đọc hiểu Tự tình 1 (Hồ Xuân Hương) có đáp án

Tác phẩm nghệ thuật nào cũng xây dựng bằng những vật liệu mượn ở thực tại (1). Nhưng nghệ sĩ không những ghi lại cái đã có rồi mà còn muốn nói một điều gì mới mẻ (2). Anh gửi vào tác phẩm một lá thư, một lời nhắn nhủ, anh muốn đem một phần của mình góp vào đời sống chung quanh (3).

(Nguyễn Đình Thi, Tiếng nói của văn nghệ)

Câu 1: Đoạn văn bàn về vấn đề gì? Chủ đề ấy có quan hệ như thế nào với chủ đề chung của văn bản?

Câu 2: Nội dung chính của mỗi câu trong đoạn văn trên là gì?

Câu 3: Những nội trên có quan hệ như thế nào với chủ đề của đoạn văn? Nêu nhận xét về trình độ sắp xếp các câu trong đoạn văn.

Câu 4: Mối quan hệ chặt chẽ về nội dung giữa các câu trong đoạn văn trên được thể hiện bằng những biện pháp nào?

Đáp án đề đọc hiểu Tiếng nói của văn nghệ

Câu 1: Đoạn văn bàn về tình cảm mà người nghệ sĩ muốn gửi gắm trong tác phẩm của mình.

Chủ đề chung của văn bản là tiếng nói của nghệ thuật. Chủ đề của đoạn văn trên nằm trong chủ đề chung của toàn văn, là một phần của chủ đề chung.

Câu 2: Ý chính của mỗi câu trong đoạn văn là:

Câu (1) Vật liệu xây dựng có tác dụng là hiện thực

Câu (2) Khi phản ánh hiện thực lúc nghệ sĩ muốn nói lên điều gì mới.

Câu (3) Mục đích của người tâm sự trong tác phẩm.

Câu 3:

Nội dung các câu chuyện xoay quanh chủ đề cách thức phản ánh đời sống của các tác phẩm nghệ thuật.

Nhận xét về cách sắp xếp các câu: Các câu sắp xếp theo trình tự phát triển chủ đề của đoạn văn, câu sau nối tiếp ý câu trước.

Câu 4: Mối quan hệ chặt chẽ về nội dung giữa các câu trong đoạn văn trên được thể hiện qua các biện pháp sau:

Lặp từ: công việc – công việc;

Sử dụng các từ cùng liên tưởng: công việc – nghệ sĩ, ghi âm – muốn nói – gửi vào – đóng góp.

Thay thế: tài liệu mượn từ thực tế bằng tài liệu hiện có, nghệ sĩ với bạn;

Dùng quan hệ từ: nhưng

3. Đề đọc hiểu Tiếng nói của văn nghệ phổ biến nhất:

Em hãy đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

(…) Chúng ta nhận rõ cái kì diệu của văn nghệ khi chúng ta nghĩ đến những người rất đông, không phải ở trốn trong một cơ quan bí mật, không phải bị giam trong một nhà pha, mà bị tù chung thân trong cuộc đời u tối, vất vả không mở được mắt. Những người đàn bà nhà quê lam lũ ngày trước, suốt đời đầu tắt mặt tối, sống tối tăm, vậy mà biến đổi khác hẳn, khi họ ru con hay hát ghẹo nhau bằng một câu ca dao, khi họ chen nhau say mê xem một buổi chèo. Câu ca dao tự bao giờ truyền lại đã gieo vào bóng tối những cuộc đời ấy một ánh sáng, lay động những tình cảm, ý nghĩ khác thường. Và ánh đèn buổi chèo, những nhân vật ra trò, những lời nói, những câu hát, làm cho những con người ấy trong một buổi được cười hả dạ hay rỏ giấu một giọt nước mắt. Văn nghệ đã làm cho tâm hồn họ thực được sống. Lời gửi của văn nghệ là sự sống.

Đọc thêm:  Kể lại một câu chuyện về cuộc sống và con người nơi rừng xa, vùng

Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào, của ai? Giới thiệu đôi nét về tác giả.

Câu 2: Đoạn văn sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?

Câu 3: Nội dung chính của đoạn văn?

Câu 4: Từ đoạn văn, em có nhận xét gì về cách viết của tác giả?

Đáp án đề đọc hiểu Tiếng nói của văn nghệ

Câu 1: Đoạn trích trên trích trong văn bản “Tiếng nói của nghệ thuật”, tác giả Nguyễn Đình Thi.

Đôi nét về tác giả: Nguyễn Đình Thi (1924 – 2003) quê ở Hà Nội, là Ủy viên Văn hóa cứu quốc do Đảng Cộng sản thành lập năm 1943. Sau Cách mạng Tháng Tám, ông là Tổng Bí thư. Ký tên Hội Văn hóa Cứu quốc, Đại biểu Quốc hội khai mạc. Ông giữ chức tổng thư ký Hội Văn Nghệ Việt Nam trong nhiều năm. Các hoạt động khá đa dạng như làm thơ, viết văn, sáng tác nhạc, kịch, viết luận phê bình…

Câu 2: Đoạn văn sử dụng phương thức biểu đạt chính: Nghị luận.

Câu 3: Nội dung đoạn văn là: Vai trò, ý nghĩa của nghệ thuật trong đời sống con người.

Câu 4: Nhận xét về cách hành văn của tác giả qua đoạn văn:

Lập luận chặt chẽ, logic, cách dẫn dắt vấn đề tự nhiên.

Cách viết hình ảnh trẻ thơ, có nhiều ví dụ sinh động được lấy từ thơ ca, từ thực tế cuộc sống để khẳng định đầy sức thuyết phục. Những ý kiến, nhận xét đưa ra đồng thời cũng làm tăng thêm sức hấp dẫn cho tác phẩm.

Tác giả chân thành, thể hiện sự say mê khi nói và bộc lộ cảm xúc mạnh mẽ của người viết.

Đọc thêm:  Phân tích bài thơ Thu điếu để chứng minh: Nguyễn Khuyến là nhà

=> Lối viết chặt chẽ, khoa học, tình cảm, giàu cảm xúc.

4. Vài nét về tác giả Nguyễn Đình Thi và tác phẩm Tiếng nói của văn nghệ:

4.1. Về Tác giả Nguyễn Đình Thi:

Nhà văn Nguyễn Đình Thi (1924-2003) sinh ra và lớn lên tại làng Vũ Thạch, nay là phố Bà Triệu – phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Sự nghiệp sáng tạo: Ông là nhà văn, nhà phê bình văn học, nhạc sĩ Việt Nam đương đại thuộc thế hệ nghệ sĩ trưởng thành trong kháng chiến chống Pháp. Ông viết truyện triết, làm thơ, làm thơ, viết kịch, viết lý luận phê bình. Ông được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 1996

Tác phẩm tiêu biểu: Bên bờ sông Lô, Người thắp lửa, Mặt trận trên cao…

4.2. Tác phẩm:

a. Hoàn cảnh sáng tác:

– Bài “Tiếng nói của văn nghệ” được Nguyễn Đình Thi viết năm 1948, trong tập “Những vấn đề văn học” (xuất bản năm 1956).

b. Bố cục:

– Phần 1: từ đầu bài đến “lối sống của tâm hồn”: Nội dung giọng điệu nghệ thuật.

– Phần 2: Tiếp nối đoạn 1 đến bài cuối: Nghệ thuật mang lại nhiều giá trị thiết thực trong đời sống con người.

Bài viết có bố cục cục bộ khá chặt chẽ, chưa được thể hiện qua hệ thống lập luận logic, mạch lạc. Giữa những điểm này có mối liên hệ tự nhiên và bổ sung, giải thích cho nhau:

– Nghệ thuật không chỉ phản ánh hiện thực khách quan mà còn là nhận thức, tư tưởng, tình cảm mới của cá nhân nghệ sĩ.

– Tiếng nói của nghệ thuật rất cần thiết với đời sống nhân dân, nhất là trong hoàn cảnh của những năm đầu chiến tranh.

– Văn nghệ có khả năng biến hóa, có sức hấp dẫn kỳ diệu bởi nó là tiếng nói của tình cảm, tác động đến con người thông qua những cảm xúc sâu sắc.

c. Giá trị nội dung:

– Bài nghị luận về nội dung của nghệ thuật và sức mạnh kỳ diệu của nó đối với đời sống con người, giúp con người sống phong phú hơn, hoàn thiện nhân cách tâm hồn một cách tự nhiên.

d. Giá trị nghệ thuật:

– Bố cục chặt chẽ, hợp lý, dẫn dắt tự nhiên. Lối viết có hình ảnh, sử dụng nhiều dẫn chứng thơ văn, dẫn chứng thực tế, khẳng định quan điểm, nhận xét, làm tăng sức hấp dẫn của bài viết.

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button