Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa lớp 1, năm học 2020 – 2021

Ngày 11/3/2020, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Công văn số 999/UBND-VHXH về việc quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông, đặc biệt đối với lớp 1 năm học 2020 – 2021. Theo đó, các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông đảm bảo 02 tiêu chí sau:

Thứ nhất: Phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội của địa phương

Về nội dung: Nội dung sách giáo khoa có tính kế thừa và phát triển, ngôn ngữ sử dụng quen thuộc, đảm bảo tính cơ bản, khoa học, thiết thực, tạo độ mở để học sinh có thể vận dụng các từ gần gũi với tình huống tại địa phương, các hình ảnh phong phú, đa dạng, phù hợp với vùng miền, phù hợp nét văn hóa nhiều vùng miền trên địa bàn tỉnh. Nội dung đảm bảo tính khả thi, phù hợp với năng lực của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục hiện nay; triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại địa phương. Sách giáo khoa thể hiện rõ các nội dung, chủ đề kiến thức tích hợp giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học lồng ghép gắn kết bài học về văn hóa, lịch sử, địa lí với thực tiễn cuộc sống của học sinh nơi sinh sống.

Đọc thêm:  Lịch nghỉ hè 2023 của học sinh 63 tỉnh thành mới nhất - Vietnamnet

Về hình thức: Hình thức của sách được thiết kế kèm theo hướng dẫn, gợi mở tạo điều kiện thuận lợi cho cha mẹ học sinh hỗ trợ con em học tập tại nhà; gáy sách được đóng chặt chẽ, không bị bung, bị nhàu, sách sử dụng được thời gian nhiều năm và có giá thành phù hợp. Đồng bộ với sách là website hỗ trợ giáo viên, phụ huynh và cán bộ quản lý sử dụng các thiết bị, tài nguyên, tranh ảnh phù hợp với danh mục thiết bị dạy học tối thiểu: Hỗ trợ tập huấn giáo viên trực tuyến qua các video bài dạy minh họa, audio về các đoạn nhạc, các hình ảnh trình chiếu để giáo viên, phụ huynh, học sinh tham khảo.

Thứ hai: Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông

Về nội dung: Nội dung sách đáp ứng được mục tiêu chương trình tổng thể và chương trình các môn học, giúp nhà trường và giáo viên tự chủ, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục. Nội dung đảm bảo tính khoa học với các hoạt động học tập phong phú, được chỉ dẫn rõ ràng, giúp học sinh xác định được mục tiêu học tập, đáp ứng các yêu cầu cần đạt được trong quá trình học tập. Nội dung sách giáo khoa trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, có tính thẩm mỹ cao, gây hứng thú với học sinh, cấu trúc bài học hợp lý theo hướng dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Nội dung bài học có hệ thống bài tập gắn với thực tiễn của địa phương giúp học sinh ôn tập, củng cố và phát triển năng lực, phẩm chất, gợi mở các hoạt động tăng cường như: Trò chơi, thi đố, đóng vai, học cá nhân, học theo nhóm nhằm giúp học sinh vận dụng tốt những điều đã học vào cuộc sống thực tế. Nội dung thể hiện rõ, đủ các yêu cầu về mức độ cần đạt, đảm bảo mục tiêu phân hóa, giúp giáo viên có thể đánh giá được mức độ đáp ứng yêu cầu về phẩm chất, năng lực của học sinh.

Đọc thêm:  Văn bản > Quy định và hướng dẫn thực hiện chế độ bảo hiểm tai

Về hình thức: Các bài học, chủ đề được thiết kế, trình bày với hình thức đa dạng các hoạt động dạy học, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực. Các hoạt động học tập có hướng dẫn, gợi ý học sinh chuẩn bị và đánh giá kết quả, thể hiện rõ các hoạt động phân hóa theo từng nhóm đối tượng học sinh, đảm bảo tính dân chủ trong tiếp cận các bài học. Tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả các học sinh phát triển và sáng tạo. Cấu trúc sách tạo cơ hội để nhà trường, tổ chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung và các hoạt động đặc thù thích hợp, sát thực với địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học theo hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Cấu trúc, bài học rõ ràng, cụ thể, dễ phân biệt các hoạt động bằng logo, biểu tượng, thể hiện rõ các mạch nội dung, giúp các địa phương dễ dàng xây dựng kế hoạch giáo dục riêng và bố trí thời khóa biểu trong nhà trường phù hợp với cơ sở vật chất và năng lực học sinh.

Lê Trang

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button