LinkedIn là gì? Hướng dẫn cách tạo tài khoản LinkedIn hiệu quả

LinkedIn là một nền tảng mạng xã hội đem lại nhiều lợi ích cho người dùng, đặc biệt là những ai đang quan tâm đến việc tuyển dụng. Vậy nếu bạn chưa hiểu rõ về LinkedIn và muốn biết cách tạo tài khoản LinkedIn ấn tượng thì hãy xem tiếp bài viết này nhé!

I. LinkedIn là gì?

LinkedIn là một trang mạng xã hội chuyên nghiệp, được thiết kế để giúp mọi người kết nối trong việc kinh doanh, chia sẻ kinh nghiệm, sơ yếu lý lịch cũng như kết nối để tìm kiếm việc làm.

LinkedIn được thành lập bởi Reid Hoffman vào năm 2002, có trụ sở tại Mountain View, bang California, Mỹ. Tháng 5 năm 2003, LinkedIn chuyển đổi thành một trang mạng dịch vụ xã hội, người sử dụng chủ yếu là những thành viên chuyên nghiệp về hệ thống mạng.

Ngày nay, LinkedIn đã trở thành một không gian tìm kiếm, kết nối nhà tuyển dụng với ứng viên trên Internet được sử dụng rất phổ biến trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tin tuyển dụng có thể bạn quan tâm – việc làm Hành chính Nhân sự:

– Thực tập sinh Nhân Sự

– Nhân viên Tuyển Dụng

– Nhân viên Quan hệ lao động – PR Nội bộ

II. Lợi ích sử dụng LinkedIn trong tuyển dụng

Nếu bạn là một ứng viên đang tìm kiếm việc làm phù hợp với bản thân thì LinkedIn chính là nơi tốt nhất và phù hợp nhất dành cho bạn. Sơ yếu lý lịch online trên LinkedIn gồm đầy đủ các thông tin về trình độ học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc,… nó không khác gì một CV hay sơ yếu lý lịch khi bạn đi xin việc.

Nhiều nhà tuyển dụng ngày nay cho phép ứng viên đính kèm link profile LinkedIn vào CV và một số website tuyển dụng cho phép ứng tuyển trực tiếp thông qua LinkedIn. Không chỉ dễ dàng trong khâu kết nối, LinkedIn còn có tính năng tự động thông báo các công việc phù hợp cho ứng viên, tăng cơ hội cho ứng viên tìm thấy các công việc mơ ước mà không phải theo dõi, tìm kiếm mỗi ngày.

Đối với nhà tuyển dụng, LinkedIn cũng là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc tìm kiếm ứng viên phù hợp. Khi có nhu cầu tìm kiếm ứng viên hoặc sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng có thể dễ dàng tìm và xem qua sơ yếu lý lịch online hay còn gọi là profile của từng người. Những nội dung về định hướng, mục tiêu cũng như các bài đăng trên trang cá nhân LinkedIn sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về ứng viên, biết được ai là người phù hợp với vị trí họ đang cần tuyển. Điều này có thể giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian, công sức trong việc sàng lọc ứng viên ban đầu.

III. Tổng hợp chức năng LinkedIn mang lại

– Home (trang chủ): Tương tự như newfeed của Facebook, trang chủ của LinkedIn cũng nằm ở chính giữa giao diện, hiển thị các bài đăng của những cá nhân/trang bạn theo dõi hoặc các tài khoản connect với bạn.

– Profile (hồ sơ cá nhân): Đây là nơi bạn thể hiện bản thân của mình qua những thông tin cơ bản, độ tuổi, nghề nghiệp, trình độ, bằng cấp, kinh nghiệm làm việc, mô tả đặc điểm nổi bật của cá nhân. Nó không khác gì một CV với đầy đủ các mục nhà tuyển dụng yêu cầu.

– My Network: Đây là nơi lưu trữ danh sách tất cả các chuyên gia, bạn bè mà bạn đang kết nối trên LinkedIn. Tính năng này cho phép bạn thêm những người bạn đang quan tâm, có thể là đồng nghiệp, bạn học thời đại học hoặc các mối quan hệ có thể giúp bạn kết nối nhiều người hơn khi tìm việc.

Đọc thêm:  Bí quyết về cách làm lẩu Oden chuẩn vị Nhật Bản - Michelia

– Jobs (nghề nghiệp): Đây là nơi hiển thị tất cả các thông tin nghề nghiệp được đăng trên LinkedIn bởi các nhà tuyển dụng mỗi ngày. Dựa trên thông tin, lĩnh vực nghề nghiệp quan tâm, LinkedIn sẽ giới thiệu công việc cụ thể cho bạn, có thể trực tiếp qua email cá nhân hoặc thông báo trên LinkedIn.

– Interest (sở thích): Ngoài theo dõi theo từng cá nhân, với tính năng Interest, tức là sở thích, LinkedIn sẽ giới thiệu các nhóm, các công ty dựa theo sở thích, lĩnh vực nghề nghiệp mà bạn quan tâm, giúp bạn dễ dàng theo dõi thông tin hữu ích mỗi ngày.

– Thanh tìm kiếm: Với tính năng tìm kiếm cực kỳ hiệu quả của LinkedIn, bạn có thể lọc được kết quả dựa trên những thẻ mà bạn chọn như: Jobs (Nghề nghiệp), School (Trường học), Companies (Công ty), Group (Nhóm). Sau khi tìm kiếm, bạn có thể tiếp tục lọc thêm bước nữa để tìm kiếm chi tiết hơn về thông tin bạn muốn biết rõ như công việc, công ty người đó đang làm.

– Notifications (lời nhắc): LinkedIn sử dụng tính năng thông báo giống như các trang mạng xã hội khác để nhắc bạn biết khi được ai đó như nhà tuyển dụng chú ý đến, hoặc thông báo mời bạn tham gia một nhóm hoặc gợi ý các nhóm, người dùng có chung sở thích với bạn.

– Pending Invitations (lời mời đang chờ): Đây là nơi hiển thị lời mời từ các chuyên gia, người dùng khác đang muốn kết nối với bạn và đang chờ bạn đồng ý, xác nhận muốn kết nối. Khi đã xác nhận thì người đó sẽ được thêm vào mục Connection của bạn.

IV. Cách tạo profile LinkedIn đúng chuẩn

– Bước 1: Tạo tài khoản LinkedIn với email

Nếu bạn chưa từng đăng nhập LinkedIn thì khi truy cập vào website LinkedIn, giao diện đăng ký sẽ hiển thị với nút “Sign in”. Bạn nhấn chọn “Join now” và làm theo hướng dẫn. Chú ý ở bước này bạn nên dùng email thường dùng cho công việc và nên dùng tên thật, viết hoa, không dấu.

– Bước 2: Điền những thông tin cơ bản

Tiếp theo, bạn cập nhật công việc hoặc trường học của bạn. Chọn “I’m a student” nếu bạn còn đang đi học hoặc “I’m not a student” nếu bạn là người đã đi làm. LinkedIn sẽ giúp bạn tìm kiếm network của mình một cách nhanh chóng, chính xác.

– Bước 3: Xác nhận tài khoản thông qua email đăng ký

Sau khi điền đầy đủ các thông tin, bạn sẽ cần phải xác nhận email cá nhân của mình để LinkedIn xác minh thông tin và kích hoạt tài khoản. Sau khi xác minh, LinkedIn sẽ gợi ý các tài khoản đã từng tương tác với bạn qua email.

– Bước 4: Thay đổi ảnh đại diện

Sau khi đã có tài khoản, bạn sẽ tạo ảnh đại diện của mình trên trang cá nhân. Chú ý nên chọn hình ảnh bạn tự tin nhất, bên cạnh đó ảnh phải chính diện, rõ nét, hạn chế dùng ảnh selfie.

– Bước 5: Tạo CV online với LinkedIn

CV trên profile LinkedIn của bạn nên thể hiện tất cả thông tin cơ bản, kinh nghiệm, học vấn, các giải thưởng và thành tích, kinh nghiệm tình nguyện, ngoại khóa, các kỹ năng mềm, ngoại ngữ,… Thông tin càng chi tiết, càng nổi bật thì càng ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

– Bước 6: Giới thiệu ngắn gọn về bản thân

Trong phần này, bạn hãy mô tả một cách ngắn gọn và làm nổi bật các ưu điểm, giải thưởng, thành tích, tính cách có thể khiến nhà tuyển dụng ấn tượng nhưng phải chú ý thông tin đưa ra là đúng sự thật.

– Bước 7: Hoàn thành các bước phụ để tăng điểm profile

Để điểm profile cao thì bạn cần hoàn thành tất cả các bước nhập thông tin theo hướng dẫn. Khi tất cả các mục đã được hoàn chỉnh, profile đạt đến mức All-Star, thì bạn mới có thể bắt đầu kết nối với những người xung quanh và ngược lại.

– Bước 8: Hoàn tất đăng ký và kiểm tra lại các thông tin

Đọc thêm:  Channel bonding là gì? - QuanTriMang.com

Bước cuối cùng, bạn kiểm tra lại tất cả thông tin xem có sai sót hay thiếu thông tin quan trọng nào không. Nếu có sai sót thì chỉnh sửa và hoàn tất việc đăng ký.

V. Cách tối ưu hóa tài khoản LinkedIn

1. Thay đổi URL cho profile

Khi mới sử dụng tài khoản LinkedIn, bạn sẽ thấy URL profile của mình là một chuỗi ký tự gồm nhiều chữ và số rất lộn xộn. Vì vậy, bạn nên thay đổi URL trong mục Edit public profile & URL theo tên của bạn để trông chuyên nghiệp hơn. URL ngắn gọn còn giúp người khác tìm kiếm profile của bạn một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn.

2. Viết Profile Summary thật ấn tượng

Khi muốn hiểu hơn về một ai đó trên LinkedIn, các nhà tuyển dụng thường chú ý và quan tâm đến phần Summary, tức là tóm tắt ngắn về bản thân. Vì nó thể hiện tổng quan về đặc điểm tính cách, quan điểm, định hướng, giá trị cốt lõi của một người. Do đó, bạn nên chú trọng và cẩn thận khi viết Profile Summary sao cho thể hiện được những mặt tốt nhất của bản thân.

3. Trình bày thành tích đạt được một cách khéo léo

Nếu bạn đạt được nhiều thành tích trong việc học, công việc hay nhận được các giải thưởng danh giá, thì đó là một điểm mạnh rất lớn giúp bạn ghi điểm đối với nhà tuyển dụng khi xem profile LinkedIn của bạn. Tuy nhiên nên lưu ý không viết ra quá nhiều các thành tích thành một trang dài mà chỉ nên lựa chọn một vài thành tích nổi bật nhất, phù hợp với định hướng của bản thân nhất để đưa vào profile.

4. Sử dụng hình ảnh phù hợp, chỉnh chu và chuyên nghiệp

Để chứng tỏ mình là một người chuyên nghiệp thì bạn cần phải chú trọng đến cả việc lựa chọn hình ảnh khi đăng tải lên profile. Đặc biệt, ảnh đại diện chính là điều đầu tiên mọi người nhìn thấy khi ghé thăm profile của bạn. Vì vậy bạn nên đầu tư một chút thời gian để lựa chọn ảnh phù hợp, lịch sự, ảnh có chất lượng cao, rõ nét.

5. Chia sẻ kinh nghiệm/ thông tin CV dưới dạng bài post

Việc sử dụng LinkedIn như một nơi để bạn đăng tải các bài viết chia sẻ kinh nghiệm chất lượng, hữu ích liên quan đến các ngành nghề sẽ khiến cho Profile bạn trở nên phổ biến hơn, được nhiều người theo dõi. Bên cạnh đó, thông tin CV của bạn khi đăng tải dưới dạng bài post xuất hiện trên Newfeed sẽ tăng cơ hội tiếp cận đến các nhà tuyển dụng hơn khi chỉ để link CV ở Profile.

6. Xem tài khoản LinkedIn như bản CV chính thức

Khi sử dụng LinkedIn bạn cần ghi nhớ đây không phải mạng xã hội để giải trí, chia sẻ trạng thái cá nhân như Facebook hay Instagram mà là nơi để kết nối công việc. Vì vậy, mỗi thông tin cá nhân, bài viết đăng tải phải thật chuyên nghiệp, chỉn chu, cung cấp các thông tin có thể giúp bạn trở nên uy tín, có năng lực trong mắt mọi người, nhất là nhà tuyển dụng.

VI. Kinh nghiệm sử dụng LinkedIn hiệu quả

1. Lựa chọn tiêu đề thật chuẩn xác

Tiêu đề là phần nằm ngay bên dưới tên của bạn tại trang profile cá nhân. Tiêu đề có ý nghĩa như một “tuyên ngôn định vị” của chính bạn, thể hiện ngắn gọn và rõ nhất đặc trưng, định hướng nghề nghiệp của bạn. Khi một ai đó search tên của bạn thì tiêu đề cũng xuất hiện kèm theo. Do đó tiêu đề, tên và ảnh profile là những yếu tố chính khiến người khác quyết định tiếp tục truy cập vào profile của bạn hay không. Vì thế, hãy chọn một tiêu đề thật hay, đặc biệt để làm nổi bật con người bạn.

2. Theo sát mục tiêu nhất định

Nếu bạn đã có một định hướng nghề nghiệp rõ ràng cho bản thân thì hãy cứ bám theo mục tiêu đó. Bạn hãy tận dụng LinkedIn để theo dõi các công ty mơ ước và những người thành công trong ngành nghề bạn đang hướng đến. Khi cập nhật thường xuyên thông tin của các đối tượng đó, bạn sẽ hiểu biết hơn về công ty, ngành nghề, giúp bạn tự tin hơn khi tham gia tuyển dụng sau này.

Đọc thêm:  Icon chim cánh cụt có nghĩa là gì trên facebook? Ngôn ngữ Gen Z

3. Tìm kiếm, kết nối và mở rộng network

Có rất nhiều mối quan hệ có thể giúp ích cho bạn trong con đường sự nghiệp. Nếu đang là sinh viên thì bạn có thể kết nối với bạn bè tại trường đại học. Còn nếu bạn đang đi làm thì LinkedIn sẽ giúp bạn tìm kiếm và theo dõi các đồng nghiệp, sếp của mình tại công ty. Đặc biệt nếu đang trong thời gian tìm việc, bạn nên theo dõi bài đăng tuyển dụng của bộ phận nhân sự, Headhunter trên LinkedIn để tăng cơ hội tìm được việc yêu thích.

4. Tận dụng sự đề cử

Một tính năng kết nối khác của LinkedIn mà bạn có thể chủ động tìm kiếm được các mối quan hệ hữu ích cho mình đó là sự đề cử. Nếu bạn muốn liên hệ với một ai đó mới, bạn có thể nhờ một người bạn hay đồng nghiệp đã có “connection” cấp 1 với người mới đó.

Chỉ bằng cách truy cập vào LinkedIn profile, click vào mục “Send a message” rồi chọn “Get an introduction”. Nếu bạn và “mục tiêu” liên hệ của bạn có chung một người quen nào đó trên LinkedIn thì bạn sẽ được giới thiệu. Tiến cử bản thân bằng những lời nhận xét, giới thiệu tốt từ người khác sẽ giúp bạn có được các mối quan hệ mới chất lượng.

5. Theo dõi nhà tuyển dụng tương lai

Để tìm ra người sếp tương lai của mình, bạn hãy sử dụng công cụ “Advanced People Search” của LinkedIn (chọn “Advanced” ngay cạnh ô Search đầu trang) khi tìm kiếm công ty mà bạn đang nhắm đến. Hầu hết các vị giám đốc tuyển dụng mà bạn muốn tìm sẽ nằm ở kết quả thứ hai

Khi bạn đã tìm được mục tiêu của mình, hãy tìm hiểu nhiều hơn về họ như thông tin cơ bản, vấn đề họ quan tâm, những group họ đang theo dõi,… Hiểu trước về họ sẽ giúp bạn có một lợi thế khi tham gia phỏng vấn trong tương lai.

6. Học hỏi từ network của bạn

Các tài khoản trên LinkedIn hầu hết là những chuyên gia trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Bạn có thể học hỏi rất nhiều từ những người bạn đã theo dõi, ví dụ như những bài viết chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ kiến thức chuyên ngành. Hơn nữa nếu cảm thấy hứng thú, bạn có thể trực tiếp liên hệ để trao đổi các vấn đề thắc mắc. Việc tìm hiểu này sẽ không mất nhiều thời gian nhưng sẽ đem đến nhiều kiến thức thực tiễn bổ ích.

7. Cập nhật profile thường xuyên

Bạn cần cập nhật thông tin cá nhân của mình thường xuyên và thỉnh thoảng đăng tải các bài viết chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức hay đơn giản là những sự kiện thú vị liên quan đến công việc mà bạn đã tham gia. Việc này giúp cho mọi người cảm thấy tài khoản của bạn vẫn đang hoạt động, nếu có nhu cầu cần trao đổi thì họ sẽ thoải mái liên hệ với bạn hơn.

8. Không quá chú trọng vào LinkedIn

LinkedIn là một mạng xã hội giúp bạn kết nối với nhiều người trong các lĩnh vực khác nhau và giúp bạn dễ dàng tìm việc làm hơn. Tuy nhiên, suy cho cùng thì nó vẫn chỉ là một công cụ và điều bạn cần chú tâm nhất đó là năng lực, kiến thức và kỹ năng của bản thân. Vì vậy, hãy tập trung đầu tư cho bản thân, bên cạnh đó cũng sử dụng LinkedIn như một sự trợ giúp trong con đường phát triển sự nghiệp của mình.

Xem thêm:

– Cách viết mục tiêu nghề nghiệp nhân sự trong CV ấn tượng và thu hút

– Ngành quản trị nhân sự – Khái niệm, vai trò và các vị trí công việc

– Recruiter là gì? Sự khác biệt giữa một Headhunter và Recruiter

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về tính năng cũng như lợi ích LinkedIn mang lại cho người dùng. Nếu thấy bài viết này bổ ích, hãy chia sẻ cho nhiều người hơn nhé!

Nguồn tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/LinkedIn

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button