Producer Onionn: “Nếu một ngày chất xám không còn dồi dào, mình
Gặp gỡ Onionn ngay khi cơn bão “Hãy Trao Cho Anh” vừa càn quét qua làng nhạc Việt, mang lại cơn mưa thành tích từ trong nước ra khu vực và quốc tế, xứng đáng trở thành ca khúc tiêu biểu nhất Vpop năm 2019. Vẫn là một chàng trai rụt rè, dành cho nghệ thuật một niềm đam mê bất tận – ít ai ngờ được chàng trai ấy là một “phù thủy âm nhạc”, người góp công rất lớn trong sự thành công của hai ca khúc “Hãy Trao Cho Anh” lẫn “Chạy Ngay Đi” từ Sơn Tùng M-TP.
Anh đón nhận như thế nào khi Hãy Trao Cho Anh trở thành quả bom lớn công phá Vpop?
Khi mình và Sơn Tùng cùng làm ra “Hãy Trao Cho Anh”, chúng mình chỉ đơn giản mong ca khúc này sẽ chạm được đến nhiều người nghe, không ước mơ gì quá cao. Thực ra thì trước khi ra mắt chính thức, mình đã thấy đây là một sản phẩm hay, mình khá tự tin với nó. Cho đến khi “Hãy Trao Cho Anh” đạt được những thành công tầm quốc tế, mình thấy rất vui và hạnh phúc vì góp một phần nhỏ vào sản phẩm lớn.
Quyết định chọn dòng nhạc latinh trong lần comeback này có sự góp ý từ anh không? Vì sao không phải là những dòng nhạc đang thịnh hành tại Việt Nam mà Sơn Tùng lại chọn thể loại này?
Quay ngược lại thời gian một chút, Sơn Tùng rất hay qua nhà mình để anh em cùng ngồi làm nhạc với nhau, hay trò chuyện về âm nhạc. Vào buổi chiều ngày hôm ấy, khi Tùng ngân nga hát giai điệu ấy lên, mình ngay lập tức cảm thấy rất thích. Lúc đó mình đã nghĩ ngay đến việc thực hiện thật sớm bản phối cho ca khúc ấy. Trong quá trình làm việc, xử lí ca khúc, mình nhận ra rằng, không có thể loại nào phù hợp hơn với những giai điệu trên bằng pop latino. Khi cả hai thực hiện sản phẩm âm nhạc, từ lúc brainstorm, lên ý tưởng, giai điệu cho đến khi ra thành phẩm, chúng mình không suy nghĩ quá nhiều, chỉ cần “thỏa mãn” được cái tôi và ý tưởng nghệ thuật.
Khó khăn khi xử lí một ca khúc với hơi hướng nhạc latinh như thế này? Anh có thấy áp lực như những ca khúc latinh đã quá thành công trên thế giới, mà gần đây nhất là Despacito hoặc Senorita?
Với Hãy Trao Cho Anh, mình không thấy đó là khó khăn mà là một trải nghiệm mới, góc nhìn mới. Đây là một màu sắc âm nhạc mới mà mình chưa bao giờ thử sức, là một trải nghiệm bổ ích cho chặng đường âm nhạc về sau này. Khi làm việc với Sơn Tùng trong một sản phẩm âm nhạc, chúng mình không bao giờ so sánh sản phẩm của mình với sản phẩm khác. Chúng mình chỉ làm ra một sản phẩm âm nhạc làm bản thân hài lòng, sau đó mới mang đến cho công chúng, tự tin giới thiệu đến khán giả.
Về quan điểm cá nhân, anh hài lòng bản phối “Chạy Ngay Đi” hay “Hãy Trao Cho Anh” hơn?
Cả hai sản phẩm đều là những đứa con tinh thần của mình và đều được chăm chút như nhau. Mỗi sản phẩm, mình đều dành cho nó một tình cảm khác nhau. Cơ bản cả hai ca khúc thuộc hai thể loại khác nhau rồi, “Chạy Ngay Đi” là trap, r&b trong khi “Hãy Trao Cho Anh” là reggaton và latino pop. Cũng khó để so sánh thích sản phẩm nào hơn.
Sự khác biệt về cách làm việc, cảm hứng cùng Sơn Tùng giữa 2 dự án “Chạy Ngay Đi” và “Hãy Trao Cho Anh”?
Quy trình, cách brainstorm khi tiến hành thực hiện “Chạy Ngay Đi” và “Hãy Trao Cho Anh” không quá khác nhau. Về nguồn cảm hứng thì vẫn luôn mạnh mẽ như lúc ban đầu: mình đến với Sơn Tùng vì âm nhạc, làm ra được những sản phẩm chất lượng là tiêu chí lớn nhất.
Nhiều người nói, “Chạy Ngay Đi” là một bước lùi của Sơn Tùng, anh có cảm thấy áp lực khi là người chịu trách nhiệm chính cho ca khúc?
Trước khi trả lời câu hỏi của bạn, mình cũng muốn chia sẻ trước về quá trình thực hiện “Chạy Ngay Đi”. Ngay từ khi nghe giai điệu, thực hiện bản phối và hoàn chỉnh ca khúc, chúng mình đã biết sản phẩm ấy ở thị trường Việt Nam khá khó nghe, khó chạm được vào đông đảo khán giả.
Tuy nhiên, như Tùng đã chia sẻ, một người ở vị trí như Tùng vẫn luôn thay đổi và tìm tòi cái mới từng ngày. Một người như Sơn Tùng còn không việc gì phải sợ thì làm sao một người đồng hành lại phải sợ chứ? Với cá nhân mình, một trong những yếu tố tiên quyết với người nghệ sĩ, người làm sáng tạo là luôn luôn đổi mới, có thể sẽ mạo hiểm, có thể thất bại. Miễn sao khi làm xong, nhìn lại, cảm thấy thoải mái và mãn nguyện. Thời điểm này, mình đã dám mạo hiểm và làm những điều mới mẻ. Có thể một thời gian sau, mình sẽ có thời gian ngồi chia sẻ với những nghệ sĩ trẻ hơn về những trải nghiệm của thời điểm này thì sao?
Áp lực khi làm việc với Sơn Tùng trong sản phẩm này là gì, có sự khác biệt thế nào khi sản phẩm có sự góp giọng của một rapper đẳng cấp thế giới là Snoop Dogg?
Từ “Chạy Ngay Đi”, bọn mình đã làm việc với nhau rất thoải mái. Cái duyên kết nối mình và cậu ấy hoàn toàn là vì âm nhạc mà thôi. Tôn chỉ khi chúng mình làm việc chính là phải làm ra những sản phẩm âm nhạc khiến cho bản thân hài lòng, không đặt áp lực quá nặng nề rằng ca khúc sẽ thành hit hay không. Từ lúc bắt đầu với sản phẩm này, Sơn Tùng đã luôn hỏi mình: “Ông ơi, làm sao cho bài hát này thú vị hơn, hấp dẫn hơn bây giờ?”. Để rồi, một ngày đẹp trời, sau một chuyến đi Mỹ của cậu ấy, Sơn Tùng sang nhà mình và thông báo ngắn gọn: “Chúng ta sẽ kết hợp cùng với Snoop Dogg”. Lúc ấy mình bất ngờ và chưa biết chuyện gì đang xảy ra, nhưng rồi sau đấy, mình thực sự rất hạnh phúc thay cho Sơn Tùng.
Trong quá trình thu âm “Hãy Trao Cho Anh”, đã có những điều thú vị và khó khăn gì xảy đến cho anh và cả Sơn Tùng?
Sau sản phẩm này, mình đã hiểu thêm về Sơn Tùng rất nhiều về tính cách lẫn tư duy nghệ thuật. Cậu ấy là một ca sĩ luôn hát chính những ca khúc mình sáng tác. Đặc biệt trong cách cậu ấy viết bài hát, cậu luôn trau chuốt về ca từ, kể cả những thể loại chỉ mang tính vui vẻ mà người khác không đặt nặng phần lời. Những sản phẩm mang tính chất “vui vẻ”, “tiệc tùng” vẫn khiến cho Sơn Tùng viết lời vô cùng kĩ lưỡng, giàu hình ảnh và ngôn ngữ phong phú, đủ để biết cái tâm cậu ấy đặt cho sản phẩm lớn đến mức nào.
Phần viết ca từ của ca khúc mới là công đoạn tốn nhiều thời gian nhất, hơn cả phần viết nhạc. Trong quá trình thực hiện Hãy Trao Cho Anh, mình cũng rất sốt ruột vì mãi chưa thấy Sơn Tùng hoàn tất phần lời, nhưng mình hoàn toàn tin tưởng vào cậu ấy, vì biết chắc rằng cậu ấy cũng đang cố gắng dành hết sự sáng tạo cho sản phẩm này.
Bên cạnh đó, sản phẩm này đánh dấu sự thay đổi trong âm nhạc của mình, một góc nhìn hoàn toàn mới về con người và tư duy nghệ thuật của Onionn Các sản phẩm trước đây luôn có “màu nhạc” hơi trầm, buồn, u uất. Đây là sản phẩm đầu tiên mang không khí vui tươi và rộn rã đến như vậy. Đó là điểm thú vị ở mình.
Người ta nói chính nhờ Sơn Tùng mà cái tên Onionn đã lên một đẳng cấp khác, anh thấy vậy có đúng không?
Mình nghĩ là có, không thể phủ nhận được. Trước khi đi vào câu hỏi này sâu hơn, mình cũng muốn chia sẻ một chút quá trình mình và Tùng làm việc với nhau từ “Chạy Ngay Đi”. Đó là một ngày hoàn toàn bình thường, mình nhận được một cú điện thoại từ cậu ấy, mời mình tham gia thực hiện cho sản phẩm sắp tới, lúc ấy Chạy Ngay Đi vẫn chưa thành hình. Sau cuộc nói chuyện “định mệnh”, mỗi lần Sơn Tùng ra Hà Nội, mình đều mời cậu vào studio cá nhân để nói chuyện về công việc và âm nhạc rất lâu và rất tâm đắc. Từ lúc ấy đến tận “Hãy Trao Cho Anh”, mình vẫn luôn đồng hành cùng Sơn Tùng.
Mình nghĩ bản thân Tùng tìm đến mình để làm sản phẩm âm nhạc chắc chắn không phải vì mình nổi tiếng. Nếu đấy là tiêu chí để tìm một nhà sản xuất thì cậu ấy chẳng cần tìm đến mình làm gì vì lúc ấy mình không đáp ứng được tiêu chí ấy. Thực ra đến tận bây giờ, thỉnh thoảng mình vẫn thắc mắc: tại sao từ “Chạy Ngay Đi” đến “Hãy Trao Cho Anh” vẫn là mình chứ không phải một ai khác. Có lẽ do chúng mình đồng điệu trong âm nhạc và tâm hồn, điều này giúp cả hai cùng nhau đi được đến mục tiêu mình muốn.
Lựa chọn đồng hành lâu dài với Sơn Tùng M-TP, anh nghĩ thế nào khi người khác nói anh sẽ làm cho âm nhạc của Sơn Tùng bị “một màu”?
Có một câu nói mình rất thích “Nothing lasts forever” – “Không gì tồn tại mãi mãi”. Tình yêu còn có hồi kết, đừng nói chi đến tình bạn. Cả hai đến với nhau vì duyên thì cũng không nói trước được sẽ làm việc với nhau đến bao giờ. Nhưng mình luôn tâm niệm ngày nào còn làm việc với cậu, mình luôn cống hiến hết mình vì từng sản phẩm. Nếu môt ngày nào đấy khả năng và chất xám của mình không còn dồi dào, mình sẽ thẳng thắn chia sẻ với Sơn Tùng, khuyên cậu ấy nên hợp tác với một nhà sản xuất âm nhạc khác để có được sự tươi mới trong âm nhạc. Sơn Tùng không chỉ là một cộng sự, mà còn là một người bạn, chia sẻ những vấn đề cuộc sống với nhau. Nếu một ngày, mình thấy người bạn của mình cần đổi mới, mình sẵn sàng góp ý cho Tùng về điều đó để cậu ấy có thể tốt hơn.
Trong công việc, anh đánh giá Sơn Tùng là một người nghệ sĩ như thế nào?
Sơn Tùng là một người cầu toàn trong công việc, chỉn chu đến từng chi tiết nhỏ, một người theo đuổi sự hoàn hảo. Một khi cậu đã quyết tâm, anh ấy sẽ làm bằng được. Quá trình mình cộng tác cùng Sơn Tùng đã cho mình rất nhiều cảm hứng, kiến thức về cả mặt âm nhạc lẫn trong cuộc sống. Mình muốn tích lũy kiến thức và kinh nghiệm đó để sau này, khi mình cứng cáp hơn, mình có thể giúp đỡ, vun đắp cho những nghệ sĩ trẻ hơn ở ngoài kia. Đây là điều mình đã luôn suy nghĩ rất nhiều. Các nghệ sĩ trẻ mình từng gặp đều rất giỏi, mình rất muốn giúp đỡ họ được nhiều người biết đến hơn.
Thế còn ở ngoài cuộc sống, với tư cách một người bạn, anh thấy Sơn Tùng là một người như thế nào?
Một chàng trai sống rất tình cảm, vừa vui tính, đôi khi hơi quá cảm xúc một chút. Có một câu Sơn Tùng luôn hỏi mọi người xung quanh: “Dạo này cuộc sống bạn thế nào, ổn không?”, thể hiện rất rõ sự quan tâm chân thành của anh ấy cho mọi người. Đứng trên góc nhìn một người bạn, mình thấy thương cho Tùng nhiều lắm. Khi cậu chọn trở thành Sơn Tùng M-TP, những việc người bình thường làm, với cậu ấy sẽ rất khó khăn. Mình có thể lấy xe máy đi dạo mát, ngắm phố phường, đi dạo chơi phố phường bất kì khi nào, nhưng cậu ấy thì rất khó. Tối về, Sơn Tùng thường chỉ ở trong nhà mà thôi. Mình nhìn cũng thấy thương cho cậu ấy!
Có mâu thuẫn hoặc bất đồng quan điểm xảy ra khi anh và Sơn Tùng làm việc chung chứ?
Đến tận lúc này, mình có thể khẳng định suốt quá trình làm việc chung, chúng mình có rất ít mâu thuẫn. Tuy nhiên, với những người nghệ sĩ, họ luôn có cá tính và cái tôi rất riêng, thế nên khi làm việc chung, chắc chắn không tránh khỏi những lúc hiểu lầm. Mình và Sơn Tùng luôn chọn cách giải quyết mâu thuẫn thật văn minh như hai người bạn với nhau, vì chúng mình không chỉ là cộng sự, mà còn là hai người bạn ngoài đời.
Hiện tại, ngoài làm việc với Sơn Tùng, anh còn ấp ủ dự án âm nhạc nào khác? Anh có sợ việc đi cùng Tùng sẽ là cái bóng lớn khiến những nghệ sĩ khác không dám tìm đến mình?
Mình thấy việc được làm việc với Sơn Tùng như một mối duyên. Trong tương lai, mình sẽ tiếp tục có duyên với những nghệ sĩ khác nữa thì sao? Nếu những nghệ sĩ khác hứng thú, mình vẫn luôn sẵn lòng hợp tác. Các kế hoạch và dự định cá nhân thực ra mình đều đã tính toán rồi nhưng hãy để các sản phẩm trong tương lai tự lên tiếng, hiện tại mình vẫn xin giữ bí mật.
Anh vẫn dự tính hợp tác với Sơn Tùng trong những dự án tiếp theo chứ? Nếu có, anh nghĩ cá nhân mình muốn xem Sơn Tùng thử sức dòng nhạc hoặc hướng đi nào tiếp theo?
Sơn Tùng sẽ là người có câu trả lời rõ nhất về dòng nhạc anh ấy muốn theo đuổi trong tương lai, anh ấy luôn thay đổi theo từng ngày, luôn trau dồi từng ngày về kiến thức, nghệ thuật và âm nhạc. Và tất nhiên, mình vẫn luôn muốn tiếp tục cùng làm nhạc với cậu ấy để chinh phục những thử thách tiếp theo và để xem cùng nhau, chúng mình sẽ tiến được bao xa.
Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!