Giải vở bài tập Ngữ văn lớp 6 tập 2 Nhân hóa chính xác nhất

Hướng dẫn giải VBT Ngữ Văn 6 tập 2 bài Nhân hóa ngắn gọn, chi tiết, bám sát nội dung chương trình học giúp các em tiếp thu bài giảng một cách dể hiểu và hỗ trợ các em ôn luyện thêm kiến thức.

Dưới đây là cách giải bài Nhân hóa trong Vở bài tập Ngữ Văn 6 tập 2 mà chúng tôi đã chọn lọc và tổng hợp giúp các em học sinh có nguồn tham khảo tốt nhất.

Giải câu 1 trang 50-51 VBT Ngữ Văn 6 tập 2

Hãy chỉ ra và nêu tác dụng của phép nhân hóa trong đoạn văn:

Bến cảng lúc nào cũng đông vui. Tàu mẹ, tàu con đậu đầy mặt nước. Xe anh, xe em tíu tít nhận hàng về và chở hàng ra. Tất cả đều bận rộn.

Đáp án:

– Phép nhân hóa trong đoạn văn: Tàu mẹ, tàu con, xe anh, xe em, tíu tít, bận rộn.

– Tác dụng:

+ Gợi ra một không khí lao động, làm việc khẩn trương, phấn khởi của con người nơi bến cảng.

+ Những chiếc tàu, chiếc xe cùng có tâm trạng, cảm xúc giống như con người.

Giải câu 2 trang 51 vở bài tập Ngữ Văn 6 tập 2

Nêu các kiểu nhân hóa. Mỗi kiểu cho một ví dụ.

Đọc thêm:  Soạn bài Hoàng Lê nhất thống chí (trang 64) - SGK Ngữ Văn 9 Tập 1

Đáp án:

– Dùng những từ vốn gọi người để gọi vật: ông mặt trời, cô mây, chị hoa hồng.

– Dùng những từ vốn chỉ hoạt động tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật: chuột chù gật gù đồng ý đi ngay.

– Trò chuyện, xưng hô với vật như đối với người: trâu ơi, này bạn mèo!

Giải câu 3 trang 51 VBT Ngữ Văn lớp 6 tập 2

Hai cách viết dưới đây có gì khác nhau? Nên chọn cách viết nào cho văn bản biểu cảm và chọn cách viết nào cho văn bản thuyết minh?

Đáp án:

– Điểm khác nhau giữa hai đoạn văn:

+ Cách 1: dùng phép nhân hóa khiến hình ảnh cái chổi rơm trở nên sinh động, gắn bó gần gũi giống như con người.

+ Cách 2: giải thích về cách thức làm cái chổi rơm

– Chọn cách 1 để viết cho văn biểu cảm, chọn cách 2 để viết cho văn thuyết minh.

Giải câu 4 trang 52 vở bài tập Văn lớp 6 tập 2

Hãy cho biết phép nhân hóa trong mỗi đoạn trích dưới đây được tạo ra bằng cách nào và tác dụng của nó như thế nào.

Đáp án:

Phép nhân hóa và tác dụng:

a)

– Trò chuyện, xưng hô với núi như đối với người.

– Tác dụng: giãi bày tâm trạng mong thấy người thương của người nói.

b)

– Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của con vật.

Đọc thêm:  Soạn bài Luyện tập lập luận chứng minh | Ngắn nhất Soạn văn 7

– Tác dụng: làm cho nét sinh hoạt và hình dáng của thế giới loài vật giống thế giới con người.

c)

– Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của cây cối, sự vật.

– Tác dụng: hình ảnh mới lạ, làm cho hình ảnh cây cổ thụ và hình ảnh con thuyền trở nên gắn bó gần gũi như con người.

d)

– Dùng những từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của cây cối, sự vật.

– Tác dụng: gợi sự cảm phục, lòng thương xót và lòng căm thù giặc của người đọc.

Giải câu 5 trang 52-53 VBT Văn lớp 6 tập 2

Tìm phép nhân hóa trong các đoạn văn sau. Cho biết chúng thuộc kiểu nhân hóa nào. Nêu tác dụng của chúng.

Đáp án:

Hướng dẫn giải VBT Ngữ Văn 6 tập 2 bài Nhân hóa

Giải câu 6 trang 53 vở bài tập Văn lớp 6

Viết một đoạn văn ngắn về đề tài tự chọn. Trong đoạn văn có sử dụng phép nhân hóa.

Đáp án:

Mỗi sáng em thức dậy thì đã thấy ông Mặt Trời lấp ló sau đỉnh núi. Chị gió luôn thoang thoảng qua những cánh đồng. Cô mây múa lượn từng tăng trên bầu trời. Quảng cảnh thiên nhiên thật đẹp. Trên con đường đến trường, cây xanh tô điểm cho con đường thêm xanh tươi, thêm sinh động. Em yêu lắm con đường quê em.

►► CLICK NGAY vào nút TẢI VỀ dưới đây để download Giải VBT Ngữ văn lớp 6 tập 2 bài: Nhân hóa chi tiết bản file word, file pdf hoàn toàn miễn phí từ chúng tôi.

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button