Ý nghĩa triết lí nhân sinh trong hai lời thoại của Hồn Trương Ba với

Ý nghĩa triết lí nhân sinh trong Hai dòng hồn Trương Ba – Dàn ý tham khảo và bài văn mẫu hay nhất.

Chủ đề: Suy nghĩ của anh / chị về ý nghĩa triết lí nhân sinh, qua 2 dòng: Hồn Trương Ba trong cuộc đối thoại giữa

Hồn Trương Ba với Đế Thích.

“Không thể ở bên trong bên này và bên ngoài bên kia. Tôi muốn trở nên toàn vẹn ”.

Bạn đang xem: Ý nghĩa triết lý nhân sinh trong Hai tuyến hồn Trương Ba và Đế Thích

“Sống dựa vào đồ của người khác là một điều tồi tệ, và suy cho cùng, tôi cũng sống nhờ đồ tể. Bạn nghĩ đơn giản rằng tôi sống, nhưng bạn không cần biết cách sống ”.

***

Làm một bản phác thảo chi tiết:

I. Giới thiệu

– Trong cuộc trò chuyện của Hồn Trương Ba với Đế Thích đã trở thành nơi tác giả gửi gắm quan niệm về hạnh phúc, lẽ sống và cái chết.

– Hai dòng Hồn Trương Ba có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang màu sắc triết lí nhân sinh sâu sắc.

II. Cơ thể người

1. Ý nghĩa triết học của hai dòng

Một. Dòng 1:

– Khẳng định con người là thể thống nhất có sự hài hòa giữa thể xác và tâm hồn.

Bởi vì không thể có một tâm hồn cao thượng trong một thân xác tội lỗi.

– Khi con người bị chi phối bởi nhu cầu bản năng của cơ thể, đừng chỉ đổ lỗi cho cơ thể. Không thể tự an ủi mình bằng vẻ đẹp siêu hình của tâm hồn.

b. Dòng 2:

– Sống một kiếp người thật không dễ dàng chút nào. Khi sống giả dối, sống bám víu mà không được sống cuộc đời của chính mình thì cuộc sống đó thật vô nghĩa.

Sự chênh lệch giữa tâm hồn và thể xác là bi kịch của một đời người.

2. Ý nghĩa đó ảnh hưởng đến thực tế như thế nào?

– Trong cuộc sống, con người dễ chạy theo những ham muốn vật chất tầm thường, chỉ biết hưởng thụ nên trở thành những con người thô thiển (Vì thỏa mãn dục vọng của bản thân mà con người không thể tránh khỏi những tệ nạn như cờ bạc, rượu chè, phạm pháp) .

– Có người viện cớ tâm hồn cao thượng, đời sống tinh thần quý giá mà không quan tâm đến đời sống vật chất nên không thể có được hạnh phúc trọn vẹn, đó là biểu hiện của sự lười biếng.

– Cả hai lối sống trên đều cực đoan và đáng phê phán.

– Tình trạng người dân sống giả không giảm, không thể sống bằng chính cuộc sống của mình. Đó là nguyên nhân đẩy con người đến chỗ tha hóa bởi vòng danh lợi.

3. Thái độ và hành động của bản thân.

Đối với xã hội: Phê phán lên án lối sống cực đoan, vật chất, hoặc lười biếng không tưởng, phải đấu tranh chống lại lối sống giả tạo, dối trá, những biểu hiện tiêu cực trong cuộc sống.

Đọc thêm:  Cách tạo bảng hợp âm bằng MuseScore - Download.vn

– Đối với bản thân: luôn đấu tranh với bản thân để khắc phục những hạn chế tự hoàn thiện nhân cách.

III. Chấm dứt

– Được sống thật với chính mình, sống trọn vẹn với những giá trị vốn có của mình mới thực sự đáng quý.

– Cuộc sống thực sự có ý nghĩa khi con người sống hài hoà tự nhiên giữa thể xác và tâm hồn.

– Con người phải đấu tranh để hoàn thiện nhân cách và những giá trị tinh thần cao quý.

Tìm hiểu thêm: Giá trị nhân văn cao cả trong vở kịch Hồn Trương Ba – da hàng thịt của Lưu Quang Vũ

Bài văn mẫu phân tích ý nghĩa triết lí nhân sinh trong Hai dòng hồn Trương Ba

Lưu Quang Vũ là một nhà thơ khá nổi tiếng trong những năm sáu mươi của thế kỷ XX, được nhiều bạn đọc yêu thích. Đầu những năm tám mươi, Lưu Quang Vũ chuyển hẳn sang lĩnh vực sân khấu. Chỉ trong bảy hoặc tám năm, ông đã viết khoảng năm mươi kịch bản phim và hầu hết chúng đều được dàn dựng. Các vở kịch của Lưu Quang Vũ thể hiện khát vọng hướng tới cái đẹp, cái thiện, sự hoàn thiện của nhân cách con người và sự đấu tranh quyết liệt với cái xấu, cái ác, đặc biệt là đấu tranh chống tiêu cực để làm trong sạch cuộc sống. tốt hơn, tốt hơn. Kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt.nhưng đặc biệt ở đoạn đối thoại sau đây giữa hồn Trương Ba và vị Đế Thích bất tử đã cho ta thấy khát vọng sống tốt đẹp của Lưu Quang Vũ: Không thể ở bên trong cái này, bên ngoài cái khác. Tôi muốn là tôi toàn vẹn…. Sống nhờ đồ đạc và tài sản của người khác không phải là một ý kiến ​​hay, dù sao thì ngay cả thân thể của tôi cũng phải sống nhờ vào đồ tể. Anh chỉ nghĩ đơn giản là để em sống, còn anh sống như thế nào thì anh không cần biết!.

Những dòng này là lời Lưu Quang Vũ muốn gửi gắm những quan niệm về hạnh phúc, về lẽ sống và cái chết. Như chúng ta đã biết Hồn Trương Ba, da hàng thịt. Được Lưu Quang Vũ sáng tác theo hướng khai thác âm mưu dân gian nhằm gửi gắm những suy nghĩ về lẽ sống, về hạnh phúc, thể hiện triết lý sâu sắc về lẽ sống, lẽ làm người, kết hợp phê phán một số tiêu cực trong lối sống hiện nay. Tuy khai thác đề tài từ những cốt truyện dân gian nhưng trong vở kịch này Lưu Quang Vũ đã có một sự sáng tạo rất độc đáo: trong truyện dân gian, hồn Trương Ba được nhập vào xác anh hàng thịt thì hồn của Đế Thích lại nhập vào xác anh hàng thịt. của Đế Thích. Trương Ba vẫn sống bình lặng, nhưng trong vở kịch này, tâm hồn Trương Ba rất xoắn xuýt, luôn có những xung đột nội tâm gay gắt. Hồn Trương Ba đã phải trải qua những cuộc đấu tranh khốc liệt với thân xác mà nó đang trú ngụ – xác anh hàng thịt đầy bản năng dục vọng. Và Lưu Quang Vũ đã đẩy kịch tính lên cao trào khi hồn Trương Ba sắp rơi vào tay vợ hàng thịt, gần như sự trong sáng của hồn Trương Ba bị thể xác lấn át, cộng với sự xa lánh của đồng loại. Những người thân trong gia đình khiến hồn Trương Ba càng thêm đau đớn, đáng thương. Để tháo gỡ nút thắt của tình huống gay cấn này, Lưu Quang Vũ đã để cho hồn Trương Ba đi đến một quyết định dứt khoát không thể kéo dài sự sống như thế được: “Không thể ở bên trong cái này, bên ngoài cái khác. Tôi muốn là tôi toàn vẹn“. Dòng này đã nói lên bi kịch, trớ trêu của hồn Trương Ba, đó là sự mâu thuẫn giữa một tâm hồn cao đẹp và một thân phận thô kệch, phàm tục. Dòng này cho chúng ta thấy rõ quan điểm và triết lí sống của Lưu Quang Vũ. Lưu Quang Vũ tin rằng cuộc sống con người là sự thống nhất giữa linh hồn và thể xác. Linh hồn và thể xác phải hòa hợp với nhau. nhu cầu vật chất chi phối hoàn toàn đời sống tinh thần thì không thể có tâm hồn trong sáng, cao thượng, điều đó nói lên ở đây Lưu Quang Vũ không phủ nhận hoàn toàn nhu cầu đời sống vật chất, mà chỉ muốn trong cuộc sống chúng ta phải biết cách. kết hợp hài hoà giữa đời sống vật chất và đời sống tinh thần, nếu chỉ quan tâm đến đời sống tinh thần mà không lo lắng đến đời sống vật chất thì cuộc sống của chúng ta sẽ không mấy tốt đẹp, chúng ta sẽ sống trong ảo tưởng với vẻ đẹp siêu hình của tâm hồn. Vì vậy chúng ta đừng bao giờ để cuộc sống vật chất b nhẫn xuống đời sống tinh thần.

Đọc thêm:  Bình giảng khổ thơ thứ 7 trong bài thơ Bác ơi (Tố Hữu) | Văn mẫu 12

Và ở dòng tiếp theo, Lưu Quang Vũ tiếp tục trình bày quan điểm của mình về cuộc sống:Rốt cuộc sống nhờ đồ đạc và tài sản của người khác là điều không cần bàn cãi, ngay cả cơ thể của tôi cũng phải sống nhờ đồ tể. Anh chỉ nghĩ đơn giản là để em sống, nhưng anh không quan tâm em sống như thế nào! “. Dòng này chứng tỏ hồn Trương Ba đã nhận thức rõ hoàn cảnh trớ trêu, éo le của mình. Hồn Trương Ba vô cùng đau buồn khi nhận ra sự chênh lệch ngày càng lớn giữa hồn và xác. Sự chênh lệch này được thể hiện ngay từ khi hồn Trương Ba nhập vào xác anh hàng thịt, hình hài thay đổi, hành động thay đổi và người nhà ngày càng ghẻ lạnh, Trương Ba không còn là mình nữa. Trương Ba như ngày xưa – “không còn là Trương Ba làm vườn ngày xưa” (từ Trương Ba làm vợ), “Tôi không phải là cháu của ông”, “ông nội tôi chết rồi”, “tay giết lợn”. anh bẻ một búp non, chân to như cái xẻng, giẫm phải cây sâm quý mới mọc! Ông tôi chưa bao giờ lỗ mãng như vậy! , “Mày xấu quá, ác quá! Cút đi! Lão hàng thịt, cút đi” (lời của Cái Gái)… Hồn Trương Ba không thể sống mãi trong đau khổ, dày vò như thế được; vì vậy, chàng đã phản đối và không chấp nhận việc đó. Thích cho mình được sống trên xác anh hàng thịt Sự phản kháng này chuẩn bị cho hành động quyết liệt và dứt khoát của hồn Trương Ba, đó là chọn cái chết, trả xác cho anh hàng thịt để hồn được thanh thản, không còn dằn vặt đau khổ. .

Đọc thêm:  Top 10 Bài văn phân tích đoạn trích "Con chó Bấc" trong "Tiếng gọi

Qua dòng này, Lưu Quang Vũ muốn bày tỏ quan điểm sống, tìm câu trả lời cho câu hỏi: thế nào là sống có ý nghĩa? Theo anh, thực sự sống một con người không hề đơn giản, dễ dàng. Một cuộc sống thực sự có ý nghĩa là cuộc sống do chính bàn tay và khối óc của bạn tạo ra, sống cho chính mình, một cuộc sống thực sự có ích cho gia đình và xã hội. Nếu sống nhờ, sống không ra, sống chắp vá, không được là chính mình thì cuộc sống đó thật vô nghĩa, không đáng sống, thà chết còn hơn.

Tóm lại, hai câu thoại trên giữa Hồn Trương Ba và Đế Thích bất tử đã bộc lộ những quan điểm sống rất đúng đắn của Lưu Quang Vũ. Đó cũng là sự suy ngẫm về lẽ sống, về hạnh phúc, về phê phán một số mặt tiêu cực trong lối sống của một số người trong xã hội đương thời của Lưu Quang Vũ. Thực tế cho thấy, trong cuộc sống ngày nay, nhiều người sống bằng thân và quyền của người khác, sống bằng cách cúi mình, xu nịnh để được thăng quan tiến chức, sống bằng tiền bạc không bằng năng lực của mình. Hóa ra đó là tiền của mồ hôi, nước mắt, xương máu của đồng bào, đồng chí, đồng đội, làm tan nát đời sống xã hội. Sống như vậy là một cuộc đời xấu xa, đáng khinh bỉ, đáng lên án và gièm pha. Lưu Quang Vũ thể hiện sự lo lắng, trăn trở về điều này qua những đau khổ, trăn trở của hồn Trương Ba khi phải sống bên xác anh hàng thịt. Chính điều đó đã làm lay động trái tim người đọc và người xem vở kịch này.

Các bạn vừa tham khảo dàn ý chi tiết và bài văn trên ý nghĩa triết lí nhân sinh trong Hai dòng hồn Trương Ba. với Chúa. Có thể mở rộng phân tích hoàn cảnh khó khăn của nhân vật Trương Ba trong xác anh hàng thịt để định hướng vấn đề vì sao hồn Trương Ba lại có những suy nghĩ, triết lí như vậy.

Chọn lọc những bài văn mẫu hay lớp 12 / Trường THPT Sóc Trăng

[Văn mẫu 12] Hướng dẫn lập dàn ý chi tiết và bài văn mẫu phân tích ý nghĩa triết lí nhân sinh trong hai câu thoại Hồn Trương Ba nói chuyện với Đế Thích.

Đăng bởi: THPT Sóc Trăng

Thể loại: Giáo dục

Đánh giá bài viết

Theo dõi chúng tôi www.hql-neu.edu.vn để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!!!

Dustin Đỗ

Tôi là Dustin Đỗ, tốt nghiệp trường ĐH Harvard. Hiện tôi là quản trị viên cho website: www.hql-neu.edu.vn. Hi vọng mọi kiến thức chuyên sâu của tôi có thể giúp các bạn trong quá trình học tập!!!

Related Articles

Back to top button